Ystyried unrhyw gwestiynau y rhoddwyd rhybudd priodol ohonynt o dan Adran 4.18 o’r Cyfansoddiad.
Cofnod:
(Cyhoeddwyd atebion
ysgrifenedig yr Aelodau Cabinet i’r cwestiynau ymlaen llaw.)
(1) Cwestiwn Y Cynghorydd
Angela Russell
O ystyried fod
hinsawdd Cymru yn mynd yn wlypach o flwyddyn i flwyddyn, hoffwn ofyn, pa gamau
mae Cyngor Gwynedd yn gymryd i uwchraddio'r lôn A499 rhwng Pwllheli a
Llanbedrog. Byddai hyn yn arbed
trigolion Llanbedrog, Abersoch, Botwnnog, Sarn ac Aberdaron rhag defnyddio
lonydd cul heibio Cefn Llanfair a Rhydyclafdy ayyb sy’n golygu tagfeydd wrth i
lorïau a bysus ddod wyneb yn wyneb ar y lonydd cul yma.
Ateb – Aelod Cabinet
Priffyrdd a Bwrdeistrefol ac Ymgynghoriaeth Gwynedd,
Y Cynghorydd Berwyn Parry Jones
Fel y gwelwch o’r
ateb ysgrifenedig o’ch blaen, Cyfoeth Naturiol Cymru sydd yn arwain ar y
Prosiect Rheoli Llifogydd yn ardal Pwllheli.
Fe welwch fod gwaith ar yr A499 yn opsiwn ychwanegol sy’n cael ei
gysidro, ond bod angen gwaith pellach cyn creu cynllun gwelliant i’r ffordd
yna. Fodd bynnag, gallaf eich sicrhau y
byddwn fel Cyngor yn pwyso i gael cynllun gwella i’r ffordd yn rhan o’r
prosiect, ac wrth gwrs, fe wnawn eich diweddaru chi fel mae pethau yn symud yn
eu blaenau.
(2)
Cwestiwn Y Cynghorydd Huw Rowlands
Pa ddefnydd a wneir gan Adran Priffyrdd, Peirianneg ac YGC Cyngor
Gwynedd o gontractwyr allanol, a pha fonitro sy’n digwydd er mwyn sicrhau
safon, gwerth am arian a chydymffurfiaeth â’u cytundebau?
Ateb – Aelod Cabinet
Priffyrdd a Bwrdeistrefol ac Ymgynghoriaeth Gwynedd,
Y Cynghorydd Berwyn Parry Jones
Mae’n wir i ddweud
bod yr Adran yn defnyddio nifer o gontractwyr i’r gwahanol feysydd gwaith rydym
ni’n ymgymeryd â hwy, sy’n golygu tipyn o waith
monitro gan swyddogion. Wrth symud
ymlaen, rydym yn ceisio mewnoli rhai o’r contractau yma er mwyn sicrhau gwell
atebolrwydd a chysondeb, a hefyd i ddatblygu sgiliau’r gweithlu mewnol a
chadw’r budd yn lleol. Yn ogystal â hyn,
mae llawer o’r contractau torri gwair, er enghraifft, yn dod i ben a bydd angen
ail-dendro. Y gobaith yw y bydd modd
creu pecynnau llai o waith fydd yn golygu y gall contractwyr mwy lleol ymdopi
gyda’r gwaith, yn y gobaith y bydd hyn i gyd yn gwella’r gwasanaeth i drigolion
Gwynedd.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Huw Rowlands
A all yr Adran adrodd yn ôl wedi iddyn nhw
gael cyfle i ail-ystyried sut mae pethau yn cael eu gweithredu?
Ateb – Aelod Cabinet
Priffyrdd a Bwrdeistrefol ac Ymgynghoriaeth Gwynedd,
Y Cynghorydd Berwyn Parry Jones
Yn sicr, fe wnawn ni adrodd yn ôl ar
hynny. Er gwybodaeth hefyd, bydd y
contractau gwair yn mynd allan i dendr ddechrau’r flwyddyn gobeithio fel y bydd
yna gontractwyr newydd mewn lle erbyn y gwanwyn.
(3)
Cwestiwn Y Cynghorydd Rhys Tudur
O ystyried
sylwadau gan Swyddogion ac Aelod Cabinet y
Cyngor hwn bod y drefn ar gyfer ceisiadau grantiau teithio llesol yn anffafrio ardaloedd gwledig, pa foddion y mae’r Cyngor hwn wedi eu
defnyddio i bwyso ar Lywodraeth Cymru i newid y drefn,
ac i ba raddau
y mae’r pwyso wedi bod yn effeithiol?
Ateb – Y Dirprwy
Arweinydd, Y Cynghorydd Nia Jeffreys (yn absenoldeb yr Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig)
Mae yna ateb
ysgrifenedig wedi’i ddarparu. Rwy’n
meddwl, yn anffodus, a hefyd yn onest, mai’r frawddeg bwysig ydi nad oes newid
sylweddol wedi bod ym meini prawf y Rhaglen Teithio Llesol gan Lywodraeth
Cymru, ac mae hynny er gwaethaf pwysau mawr gan y Cyngor yma. Mae yna ddogfennau wedi’u hategu i’r ateb
ysgrifenedig. Mae yna lythyr dyddiedig y
9fed o Chwefror gan yr Arweinydd, Y Cynghorydd Dyfrig Siencyn, at Dr Dafydd
Trystan Davies, Cadeirydd y Bwrdd Teithio Llesol. Enghraifft arall ydi’r ymateb i ymgynghoriad
ar y Cynllun Cyflawni Cenedlaethol ar gyfer Trafnidiaeth yn Hydref 2022, a
hefyd cyflwyniad gan swyddogion y Cyngor yma i Fforwm Gwledig Cymdeithas
Llywodraeth Leol Cymru. Felly dyma
esiamplau o’r pwysau rydym ni wedi ei roi.
Fodd bynnag, nid ydi’r sefyllfa yn ddu i gyd
ac rwy’n meddwl ei bod yn werth i mi ddarllen allan y rhestr o beth sydd wedi
digwydd yng Ngwynedd yn y maes yma.
Wedi’u cwblhau yn barod mae:-
·
Ffordd Penrhos, Bangor –
Rhan 1
·
Lôn Las Ogwen
·
Llochesi Beics yn Ysgol
Cymerau, Pwllheli
·
Ysgol Godre’r Berwyn, y
Bala
Mae gwaith yn mynd ymlaen i ddatblygu
cynlluniau:-
· Llanrug i Gaernarfon
· Chwilog i Afonwen
· Tywyn i Aberdyfi
Mae’r rhestr yn mynd ymlaen i sôn bod y
cynlluniau canlynol wedi’u cymeradwyo ar gyfer eu datblygu ymhellach, sef:-
·
Llochesi Beics mewn Ysgolion
·
Datblygiad Cynllun Teithio Llesol Bethel i
Gaernarfon
·
Datblygiad Cynllun Chwilog i Afonwen
·
Gwelliannau i lwybr presennol Ysgol Llanllechid
·
Datblygiad Cynllun Y Ffôr
i Bwllheli
·
Cyfraniad tuag at ddarpariaeth Teithio Llesol Ysgol
Treferthyr, Cricieth
·
Datblygiad Cynllun Ysgol Maenofferen a Ffordd
Glyndŵr
·
Datblygiad Cynllun Teithio Llesol Llanrug i
Gaernarfon.
Mae £900,000 hefyd wedi ei sicrhau i wireddu
ail wedd Cynllun Teithio Llesol Ffordd Penrhos, Bangor a dros £400,000 i
gyflwyno gwelliannau y tu allan i Ysgol Treferthyr,
Cricieth, a hefyd Ysgol Rhostryfan.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Rhys Tudur
O ystyried bod y Cyngor, yn ôl yr enghreiffitiau, wedi pwyso ar y moddion sy’n ddisgwyliedig,
hynny yw, drwy ymgynghoriadau â fforymau gwledig, a gan ystyried, fel ‘roedd yr
Aelod Cabinet yn ddweud, nad ydi’r drefn wedi newid, hynny yw, mae ardaloedd
gwledig yn dal o dan anfantais yn y drefn grantiau, pa foddion newydd mae’r
Cyngor yma yn mynd i’w defnyddio i bwyso ar y Llywodraeth er mwyn cael y maen
i’r wal a chael mwy o degwch i ardaloedd gwledig?
Ateb – Y Dirprwy
Arweinydd, Y Cynghorydd Nia Jeffreys (yn absenoldeb yr Aelod Cabinet
Amgylchedd, Y Cynghorydd Dafydd Meurig)
Fel cyd-aelod yn
ardal Eifionydd, rwy’n pregethu yn aml iawn am yr angen i sicrhau tegwch ar
draws y sir, yn enwedig i ardaloedd gwledig.
Diolch hefyd i’r Aelod am ei waith fel Aelod Lleol. Rwyf wedi cael y pleser o ymweld â’r Ward a
mynd am dro ar hyd y Lôn Goed, gan hefyd gerdded ar y lôn o Afonwen i
Chwilog. Felly rydw i’n llwyr ddeall y
rhwystredigaeth a phwysigrwydd y pwnc yma.
Byddaf yn cymryd pob cyfle, pob ymgynghoriad, pob cyfarfod hefo’r Gweinidog ymhob cyfarfod o Gymdeithas Llywodraeth
Leol Cymru i bwyso'r mater yma yn ei flaen, fel y bydd pob Aelod Cabinet arall
a swyddog yn y Cyngor yma yn ei wneud hefyd rwy’n siŵr. Fel y rhan fwyaf o’r Siambr yma, byddaf hefyd
yn sicr yn pwyso, yn ymdrechu ac yn ymgyrchu am Lywodraeth Plaid Cymru yng
Nghaerdydd yn 2026, oherwydd dyna sut y cawn ni ddealltwriaeth go iawn o
anghenion gwledig ar draws y sir yma ac ar draws Cymru gyfan. Dyna ydi’r ateb go iawn yn fy marn i - newid
go iawn i lawr ym Mae Caerdydd.
(4)
Cwestiwn Y Cynghorydd Jina Gwyrfai
Dosberthir tai cymdeithasol ar rent yng Ngwynedd
trwy restr Opsiynau Tai y Cyngor mewn cydweithrediad â’r asiantaethau tai,
Adra, Cynefin ayyb. Beth yw’r trefniadau
i sicrhau hawliau a chyfle cyfartal i denantiaid, yn benodol ym materion
cytundebol?
Ateb – Aelod Cabinet
Tai, Y Cynghorydd Craig ab Iago
Nid oes yna lawer y gallaf ei ychwanegu i’r
ymateb ysgrifenedig. Mae’n dod i lawr i
Ddeddf Rhentu Cartrefi (Cymru) 2016. Un
peth fyddwn i’n ychwanegu – rwy’n cofio ar un pwynt roedd pawb yn dweud bod y
ddeddf yma yn mynd i fod yn un o’r deddfau mwyaf arloesol yn Ewrop. Yn y diwedd, doedd hi ddim, ond mae’n gam
pell ymlaen o’r sefyllfa oedd yn bodoli cynt.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Jina Gwyrfai
Wrth geisio helpu teulu sy’n wynebu decantio, daeth i’m sylw nad yw polisïau a gweithdrefnau
asiantaethau tai yn unffurf o bell ffordd.
Mae gwahaniaethau amlwg rhyngddynt, sy’n destun pryder. Oni ddylai’r Cyngor sicrhau bod polisïau a
gweithdrefnau, hynny yw, y gwaith papur i’n tenantiaid, yn unffurf i holl
denantiaid Gwynedd er mwyn sicrhau tegwch i bawb.
Ateb – Aelod Cabinet
Tai, Y Cynghorydd Craig ab Iago
I fod yn onest, roeddwn i’n meddwl eu bod yn
unffurf yn barod felly byddaf yn gofyn i’r Adran edrych i mewn i hyn, ond mi
fuaswn i’n dweud ein bod, fel y sector yng Ngwynedd, yn cydweithio’n agos
iawn. Rwy’n cadeirio Grŵp
Partneriaeth Tai Gwynedd. Mae ein
swyddogion yn cwrdd â swyddogion pob cymdeithas dai yn aml iawn. Mae’r cymdeithasau tai yn cwrdd yn aml iawn. Rydym yn ceisio sicrhau bod y trigolion yn
cael y profiad gorau. Mi fuaswn i’n deud
ein bod ni’n llwyddo i wneud hynny ac mae’r Llywodraeth wedi ein canmol ni yng
Ngwynedd yn ddiweddar, gan ddweud mai ni ydi’r gorau yng Nghymru o ran ein
perthynas gyda’n cymdeithasau tai.
Felly, efallai nad ydi pob dim yn berffaith, ond yn bendant, rydym ni
eto yn mynd i’r cyfeiriad iawn.
(5)
Cwestiwn Y Cynghorydd Gruffydd Williams
Yng ngoleuni cynigion papur gwyn Llywodraeth Cymru i wneud cyswllt
lleol yn llai o ystyriaeth ar gyfer tai cymdeithasol, ac o gofio bod cwynion
cyson ar lawr gwlad nad yw
siarad Cymraeg na bod yn wreiddiedig mewn cymuned yn ystyriaeth ddigonol parthed cael blaenoriaeth i dŷ cymdeithasol
yma yng Ngwynedd,
sy'n gadarnle’r iaith, beth yn union yw’r ymdrechion sy’n cael eu
gwneud gan y Cabinet i geisio newid
y drefn flaenoriaethu hynod niweidiol yma?
Ateb – Aelod Cabinet
Tai, Y Cynghorydd Craig ab Iago
Cefais fy mhenodi
fel Aelod Cabinet Tai yn 2017, ac un o’r pethau cyntaf wnaethom ni oedd ail
greu'r Polisi Gosod Tai. Cyn y newid yna
roedd anghenion tai eraill yn trympio yr elfen leol,
felly un o’r pethau wnaeth y Polisi Gosod Tai newydd oedd rhoi llawer mwy o
bwyslais ar yr elfen leol. Rwy’n meddwl
ein bod wedi llwyddo. Erbyn hyn mae 97%
o’n tai cymdeithasol yn mynd i bobl leol, sy’n ardderchog yn fy marn. Mae’r papur gwyn mae’r aelod yn cyfeirio ato
yn sôn am danseilio hynny. Rydym yn
cytuno â llawer o bethau yn y papur gwyn, ond mae yna hefyd ynddo bethau nad
ydym yn cytuno â hwy. Er mwyn gwneud
rhywbeth am hynny, rydym ni’n gwneud popeth y gallwn - fedra’i
ddim meddwl am unrhyw beth arall y gallem fod yn ei wneud. Rydym ni wedi cymryd rhan mewn
ymgynghoriad. Mae’r Arweinydd, y
Cynghorydd Dyfrig Siencyn, wedi ysgrifennu at y Gweinidog yn amlinellu ein
pryderon ni. Mae swyddogion yr Adran Tai
wedi cwrdd â swyddogion tai'r Llywodraeth.
Rydw i wedi bod mewn sawl cyfarfod gyda Chymdeithas Llywodraeth Leol
Cymru, gydag aelodau cabinet tai eraill ar draws Cymru ac yn siarad hefo Julie
James AS, y cyn-weinidog Tai, ac ni allaf feddwl am unrhyw beth arall y gallem
ei wneud. Nid ydym ni’n hoffi’r hyn sy’n
digwydd, ond eto, hyd nes y byddwn ni’n pleidleisio dros Blaid Cymru fel
Llywodraeth Cymru, nid oes yna unrhyw beth y gallwn ni wneud ynghylch hynny.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Gruffydd Williams
O ystyried bod yna bolisi yn barod ar stad o
dai ym Mhowys sydd â’r nod o warchod a hyrwyddo’r Gymraeg, ac sy’n rhoi
blaenoriaeth “i ymgeiswyr gyda chysylltiad ag ardal Cyngor Tref Machynlleth
ers o leiaf 10 mlynedd, yn siaradwyr Cymraeg ac mewn angen tai” fy
nghwestiwn ydi, rŵan bod Cyd-bwyllgor yr AHNE a 12 o gynghorau cymuned a
thref yn Llŷn ac Eifionydd yn galw ar Gyngor Gwynedd i weithredu ar
argymhellion Y Comisiwn Cymunedau Cymraeg er mwyn gwarchod a hyrwyddo’r
Gymraeg, a bod Comisiynydd y Gymraeg wedi cadarnhau bod Cyngor Gwynedd wedi
methu cydymffurfio â Safonau’r Gymraeg, pa bryd y bydd Cyngor Gwynedd yn dilyn
arweiniad Cyngor Sir Powys ac yn sefydlu polisïau gosod tai hefo’r
nod o warchod a hyrwyddo’r Gymraeg?
Ateb – Aelod Cabinet
Tai, Y Cynghorydd Craig ab Iago
Mae pob person yn
y Cabinet yn blaenoriaethu’r iaith. Mi
fuaswn i’n deud mai’r un peth sy’n uno pawb ohonom ydi’r iaith. Mae hynny’n wir am y grŵp yr ochr yma
i’r Siambr a’r Siambr i gyd, a’r swyddogion yn y Cyngor i gyd. Rydym ni i gyd yn trio amddiffyn a hwyluso’r
iaith Gymraeg. Nid wy’n siŵr at
beth mae’r aelod yn cyfeirio. Nid ydym
yn trafod pryd rydym yn mynd i gopïo Cyngor Sir Powys, felly nid wy’n siŵr
sut y gallaf ateb fwy na’r hyn rwyf newydd ei ddweud.
(6)
Cwestiwn Y Cynghorydd Richard Glyn Roberts
O ystyried:
·
ei bod yn ofynnol bod
pob penderfyniad a wneir a phob polisi a gyflwynir gan y Cyngor hwn yn destun
asesiad effaith ar y Gymraeg
·
a’i bod yn dilyn o hynny
bod y mesurau i reoli tai gwyliau a’r polisi gosod tai cymdeithasol, fel ei
gilydd, wedi bod yn destun asesiad o’r fath
·
ac (i) nad oes casglu
gwybodaeth am iaith ymgeiswyr ar y rhestr aros am dai cymdeithasol a (ii) ein bod yn dal i ddisgwyl am ddata ar effaith
ieithyddol y premiwm yng nghyd-destun symudiadau o dai gwyliau i brif
breswylfeydd
·
ac na ellir asesu na
monitro effaith heb yr wybodaeth hon
·
a bod pryderon dilys ar lawr gwlad ynghylch effaith
y naill bolisi a’r llall ar gymunedau yn Llŷn ac Eifionydd (a Gwynedd yn
ehangach, siŵr o fod)
Pa fwriad sydd i gywiro’r sefyllfa hon fel na wastreffir adnoddau yn
cynhyrchu asesiadau effaith yn y meysydd hyn sydd mor ddiffygiol nes rhoi’r
argraff nad ydynt ond ymarferiadau soffistigedig i ystumio a chuddio gwir
effeithiau, ac effeithiau posibl, y polisïau a’r penderfyniadau dan sylw?
Ateb – Aelod Cabinet
Gwasanaethau Corfforaethol, Y Cynghorydd Menna Trenholme
Mae Cyngor Gwynedd yn gwneud popeth o fewn eu gallu
i hybu a hyrwyddo’r Gymraeg yn ein cymunedau ac yn rhoi ystyriaeth briodol i
hyn wrth lunio polisïau. Rydym yn
ymfalchïo ein bod wedi adolygu ein trefniadau cynnal asesiadau effaith gan
gynnwys asesiadau effaith ar yr iaith Gymraeg er mwyn sicrhau ein bod yn
cydymffurfio gyda’r deddfwriaethau perthnasol ac yn rhoi sylw i nodweddion
cydraddoldeb, y Gymraeg ac anfantais economaidd-gymdeithasol. Datblygwyd y
trefniadau presennol gyda chydweithrediad swyddfeydd y comisiynwyr
perthnasol. Byddwn yn symud i ddefnyddio
fersiwn electroneg newydd yn fuan a threfnu hyfforddiant pellach i staff.
Mae yn ofynnol i’r Cyngor, dan ofynion Safonau’r Gymraeg (Adran 44 Mesur
y Gymraeg (Cymru) 2011) ystyried yr effaith fydd newid mewn unrhyw bolisi neu
weithdrefn (neu greu polisi neu weithdrefn o’r newydd), yn ei gael ar gyfleoedd
i bobl ddefnyddio’r Gymraeg ac i sicrhau nad yw’r Gymraeg yn cael ei thrin yn
llai ffafriol na’r Saesneg. Mae’n rhaid hefyd (dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010)
ystyried yr effaith fydd newid mewn unrhyw bolisi neu weithdrefn (neu greu
polisi neu weithdrefn o’r newydd), yn ei gael ar bobl hefo nodweddion
cydraddoldeb gwarchodedig, sicrhau tegwch a meithrin perthnasau da ac ers
Ebrill 2021 rhoi sylw dyledus i fynd i’r afael ag anfantais
economaidd-gymdeithasol mewn penderfyniadau strategol. Gwneir yr holl asesiadau yn seiliedig ar y
data sydd ar gael. Mae’r honiad eu bod yn ymarferiadau i ystumio a chuddio gwir
effeithiau, ac effeithiau posibl, y polisïau a’r penderfyniadau dan sylw yn
anghywir.
Byddwn yn parhau i gynnal asesiadau yn unol â’r gofyn
cyfreithiol ac yn ystyried
a oes cyfleoedd i ddatblygu a gwella
hynny yn y dyfodol.
Cwestiwn Atodol y
Cynghorydd Richard Glyn Roberts
O ystyried bod hwn
yn gwestiwn sy’n deillio’n wreiddiol o rybudd o gynnig na gyrhaeddodd y rhaglen
am resymau penodol, ac o ystyried fy mod ar ddeall y byddai’r rhybudd o gynnig,
o’i droi’n gwestiwn, wedi cael ateb llawn, mae’r ateb yma yn siomedig a dweud y
lleiaf, ac yn annigonol. Mae’r cwestiwn
yn mynd ar ôl pwyntiau eithaf penodol ynghylch casglu data a materion
trefniadaethol a pholisi. Rwy’n meddwl
ei fod wedi ei osod allan yn eithaf rhesymegol fesul pwynt. Mae’n gwestiwn sy’n galw am sylwadau gan dair
adran o leiaf, yr Adran Tai, yr Adran Gyllid a’r Adran Gyfreithiol, i’w ateb yn
gyflawn. O ystyried hynny i gyd, oes
modd i ni gael gwybod pwy ddrafftiodd yr ateb diffygiol, anghyflawn ac
annigonol yma, ac mewn ymgynghoriad a phwy?
Ateb – Y Prif Weithredwr
Hoffwn ddweud i
gychwyn nad wyf yn cytuno bod yr ateb yn ddiffygiol ac anghyflawn. Mae’n gyfuniad o wybodaeth gan sawl adran
wahanol a sawl swyddog gwahanol. Os
ydych chi’n dymuno mwy o wybodaeth neu drafodaeth bellach ynglŷn â’r pwnc,
rwy’n hapus iawn i gael y drafodaeth yna gyda chi a mynd ar ôl yr adrannau
unigol i ddarparu gwybodaeth bellach.
Dogfennau ategol: