I ystyried a chymeradwyo’r Datganiad at bwrpasau ei arwyddo gan Arweinydd
y Cyngor a’r Prif Weithredwr
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad
Cymeradwyo’r Datganiad Llywodraethu Blynyddol ac argymell fod
Arweinydd y Cyngor a’r Prif Weithredwr yn ei arwyddo
Nodyn:
·
Angen ail ystyried sgôr
tebygolrwydd Cyfreithlondeb
·
Angen ystyried adolygu’r cwestiynau ac addasu’r ddogfen i fod
yn eglur i drigolion Gwynedd - er yn cydymffurfio â chanllawiau CIPFA, awgrym i
ystyried cyfuno gyda’r asesiad o drefniadau llywodraethu sydd wedi ei gynnwys
yn Hunanasesiad Cyngor Gwynedd i osgoi dyblygu gwaith
Cofnod:
Cyflwynwyd y Datganiad
gan y Pennaeth Cyllid. Eglurodd
bod y datganiad, er nad yn rhan o’r cyfrifon, yn ddogfen statudol ac
angen ei chyhoeddi gyda’r cyfrifon. Yn unol â Rheoliadau Cyfrifon ac Archwilio
(Cymru) a Chod ymarfer CIPFA mae’n rhaid i bob Awdurdod Lleol sicrhau bod
datganiad o reolaeth fewnol yn ei le. Adroddwyd mai’r Prif Weithredwr ac
Arweinydd y Cyngor sydd yn arwyddo’r datganiad er bod angen cymeradwyaeth gan y
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio.
Rhoddwyd
ychydig o gefndir i’r datganiad sydd yn seiliedig ar Fframwaith CIPFA / SOLACE
sydd yn adnabod 7 egwyddor graidd ar gyfer llywodraethu da sydd wedyn yn cael
eu rhannu ymhellach i is-egwyddorion. Amlygwyd bod y Grŵp Asesu Trefniadau
Llywodraethu yn ystyried yr egwyddorion a’r is-egwyddorion hyn gan lunio
Cofrestr Risg Llywodraethu sydd yn rhan o Gofrestr Risg Corfforaethol y Cyngor.
Adnabuwyd risgiau mewn 24 o feysydd llywodraethu gwahanol, gan nodi’r
rheolaethau sydd gan y Cyngor yn eu lle er mwyn lliniaru’r risgiau hynny.
Adroddwyd bod trefniadau rheoli risg yn rhoi ystyriaeth i ddau factor
wrth sgorio maint y risg sef effaith y digwyddiad petai’r risg yn cael ei wireddu
a thebygolrwydd y risg o gael ei wireddu. Tynnwyd sylw at y newidiadau ers
datganiad 2022/23 gan amlygu addasiadau
sgôr risg ym maes Cyllid ac Iechyd,
Diogelwch a Llesiant ac adroddwyd bod y Grŵp Asesu wedi dod i gasgliad bod
1 maes gyda risgiau uchel iawn, 4 maes risgiau uchel, 10 maes risgiau canolig a
9 maes risgiau isel.
Diolchwyd am yr adroddiad. Cyfeiriwyd
at bob risg yn ei dro gan roi cyfle i’r Aelodau holi ynglŷn â’r maes
hwnnw. Yn
ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan aelodau:
Cyllid
- bod sgôr risg 2022/23 wedi bod
yn rhy isel. Yn croesawu’r addasiad ac
yn fodlon gyda’r asesiad – teg fyddai cadw sgôr risg yn 20.
Cyllid -
bod angen addasu'r adroddiad Saesneg i adlewyrchu ‘risg uchel iawn’ yn hytrach
na ‘medium risk’
Cyfreithlondeb
- tebygolrwydd 1 yn gamarweiniol
Iechyd -
awgrym y dylai risg fod yn uwch na 15? A yw staff wedi eu hyfforddi yn llawn?
Cyffredinol
- bod y penawdau yn rai ‘sgolastig’ gan awgrymu bod rhai yn fwy pwysig na’i
gilydd. A ddylid rhoi ffocws ar y materion sydd yn ganolog bwysig yn hytrach
nag ar y ‘meddal ddiwydiannol’?
Cyffredinol
- bod angen penawdau sydd yn cyfeirio at y casgliad. E.e., materion Cyllid yn glir
ac esboniadwy ond gydag elfennau megis Tai a / neu Heneiddio, bod angen cefndir
neu grynodeb o feysydd o fewn y maes. Angen ystyried adolygu’r cwestiynau ac addasu’r
ddogfen i fod yn eglur i drigolion Gwynedd.
Mewn ymateb i’r sylw ym maes risg Iechyd, nododd y Pennaeth Cyllid bod y sgôr yn un
cyffredinol ac wedi ei sgorio gan arbenigwyr Iechyd a Diogelwch o fewn
cyd-destun trefniadau'r Cyngor i weithredu yn ddiogel. Ategodd bod rhaglen
waith yn ei lle gyda chamau gweithredu i leihau’r sgôr tebygolrwydd.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â pha mor aml
roedd y risgiau yn cael eu diweddaru, nododd y Pennaeth Cyllid bod y sgoriau risg yn cael eu hadolygu yn barhaus a bod y meysydd risg
uchel yn feysydd lle mae cynlluniau tymor hir wedi cael eu hadnabod i wella’r
sefyllfa. Yn y cyfamser bydd Penaethiaid Adran yn adrodd ar y gweithredu ac yn
sicrhau bod y gwaith yn mynd i’r cyfeiriad cywir. Ategodd bod y broses sgorio
yn cael ei arwain gan gyfuniad o ganfyddiadau neu ddigwyddiadau a bod elfen o
wrthrychedd yn ogystal â gwyddoniaeth
tu cefn i’r broses
Mewn ymateb i’r sylwadau cyffredinol am fformat y datganiad, nododd y
Pennaeth Cyllid bod elfen o hyblygrwydd i’r sgorio ac ymgais i ddilyn
canllawiau CIPFA. Derbyniwyd bod yr effaith yn amrywio o faes i faes ac anodd
oedd cyffredinoli hyn. Amlygodd bod bwriad i adolygu’r ddogfen, ei symleiddio
a’i chyfuno gyda Hunanasesiad Cyngor Gwynedd gan
sicrhau un ddogfen eglur i drigolion Gwynedd a dileu’r elfen o ddyblygu gwaith
i swyddogion.
Derbyn yr adroddiad
Cymeradwyo’r
Datganiad Llywodraethu Blynyddol ac argymell fod Arweinydd y Cyngor a’r Prif
Weithredwr yn ei arwyddo
Nodyn:
Angen
ail ystyried sgôr tebygolrwydd Cyfreithlondeb
Angen ystyried adolygu’r
cwestiynau ac addasu’r ddogfen i fod yn eglur i drigolion - er yn cydymffurfio â chanllawiau CIPFA,
awgrym i ystyried cyfuno gyda’r asesiad o drefniadau llywodraethu sydd wedi ei
gynnwys yn Hunanasesiad Cyngor Gwynedd i osgoi dyblygu gwaith
Dogfennau ategol: