Cais llawn i godi 18 tŷ fforddiadwy gyda
datblygiadau cysylltiol
AELOD LLEOL: Cynghorydd Gareth Williams
Dolen
i'r dogfennau cefndir perthnasol
Penderfyniad:
Rhesymau:
·
Effaith niweidiol i’r Iaith Gymraeg
·
Diffyg angen o fewn ward Botwnnog am dai fforddiadwy
Cofnod:
Cais llawn i godi
18 tŷ fforddiadwy gyda datblygiadau cysylltiol
Tynnwyd sylw at y ffurflen sylwadau
ychwanegol oedd yn cyfeirio at ohebiaeth ychwanegol a dderbyniwyd yn codi pryder am
faterion a godwyd yn yr adroddiad.
Bu i rai o’r Aelodau ymweld â’r safle 16-07-24
a) Amlygodd y Rheolwr Cynllunio mai cais ydoedd ar gyfer codi 18 tŷ
fforddiadwy oedd yn cynnig byngalos, darparu mynedfa newydd oddi ar y prif lon
sy’n rhedeg trwy’r pentref, creu ffordd stad a llwybrau cerdded mewnol, creu
ardaloedd wedi’u tirlunio a llecynnau chwarae agored, codi waliau a ffensys
ffin a gwaith draenio gan gynnwys ardal draenio dŵr wyneb cynaliadwy
Yng nghyd-destun egwyddor y datblygiad, adroddwyd bod
y ffigyrau tai diweddaraf yn dangos fod capasiti o fewn y cyflenwad dangosol
tai ar gyfer yr anheddiad. Adroddwyd bod y safle wedi ei leoli o fewn y ffin
ddatblygu ac wedi ei ddynodi yn benodol ar gyfer adeiladu 21. Eglurwyd, gyda’r
bwriad wedi ei glustnodi ar gyfer nifer penodol o dai, roedd angen cyfiawnhad
am ddarpariaeth lai. Yn achos y cais yma, roedd y ddarpariaeth yn llai oherwydd
yr angen am ddarpariaeth o lecyn chware a man agored a thir i ddarparu sustem
draenio tir cynaliadwy ac felly ystyriwyd fod cyfiawnhad am nifer llai o dai.
Er
bod gwrthwynebiadau wedi eu derbyn ar sail gor-ddatblygiad, o ystyried fod y
cais ar gyfer nifer llai na’r hyn sy’n cael ei ddynodi, y bwriad yn 100% tai
fforddiadwy, bod arwynebedd llawr y tai
yn gyfyngedig i safon tai fforddiadwy, bod darpariaeth o lecynnau agored o fewn
y safle, ni ystyriwyd bod tystiolaeth o unrhyw or-ddatblygiad.
Ategwyd,
yn unol â Pholisi TAI 8 derbyniwyd datganiadau a thystiolaeth yn nodi’r
rhesymeg y tu ôl i’r gymysgedd tai a gynigiwyd ynghyd a chadarnhad gan yr Uned
Strategol Tai yn nodi y byddai’r tai yn cyfrannu yn uniongyrchol at nod Cynllun
Gweithredu Tai Cyngor Gwynedd i ddarparu mwy o dai i gwrdd â’r galw uchel
bresennol yn y Sir, wrth nodi hefyd bod y cynllun yn cynnig cymysgedd da o dai.
Nodwyd
bod y CDLl yn cydnabod pentref Botwnnog fel Pentref Gwasanaeth a’r CCA Tai
Fforddiadwy yn nodi bod ‘lleol’ yn cyfeirio at gysylltiad 5 mlynedd gyda’r
Awdurdod perthnasol lle mae’r cais wedi’i leoli. Bydd hyn felly’n golygu ardal
cynllunio Gwynedd yn ei gyfanrwydd. Mynegwyd bod nifer o sylwadau wedi eu
derbyn yn cwestiynu’r angen am y nifer tai, a’r math o dai, ond eglurwyd bod
statws Botwnnog yn y CDLl yn golygu mai tai newydd ar gyfer gwasanaethu Gwynedd
yn ei gyfarwydd sydd yn ddisgwyliedig ar gyfer y safle yma. Cyfeiriwyd at
ffigyrau’r Uned Strategol Tai oedd yn nodi bod 2374 o ymgeiswyr wedi eu
cofrestru ar y gofrestr Opsiynau Tai am Eiddo cymdeithasol, gyda 882 o
ymgeiswyr wedi cofrestru gyda Tai Teg am eiddo Canolraddol ac er bod rhai
ymgeiswyr yn gallu bod ar y ddwy gofrestr, roedd y ffigyrau yn profi’r angen
diamheuol am dai fforddiadwy yn ardal cynllunio Gwynedd.
Yng nghyd-destun Polisi TAI 15 gofynnir am leiafswm
tai fforddiadwy, ond nid yw’r polisi yn gwahardd darpariaeth uwch. Gan fod tystiolaeth
gadarn am yr angen am dai fforddiadwy, nid oedd rheswm polisi i wrthwynebu’r
bwriad o ddarparu 100% tai fforddiadwy.
Yn
unol ag anghenion PS 1, derbyniwyd adroddiad ar ffurf Datganiad Cymunedol ac
Ieithyddol a daethpwyd i’r casgliad y byddai’r datblygiad yn debygol o gael
effaith fach ar y Gymraeg a’r gymuned, ond yn annhebygol o arwain at unrhyw
niwed oherwydd maint y datblygiad a bod y bwriad i ddarparu tai fforddiadwy ar
gyfer yr angen lleol.
Yn
dilyn cyhoeddiad o’r ffurflen sylwadau hwyr i bwyllgor, derbyniwyd rhagor o
sylwadau yn nodi bod trafodaethau yn parhau gyda’r datblygwr i ddatblygu polisi
gosod yn benodol i’r safle yma a hynny hefyd yn cael ei chyfeirio ato mewn
gohebiaeth gan yr asiant. Eglurwyd bod Polisi Gosod Tai y Cyngor yn fater tu
hwnt i ystyriaethau'r cais cynllunio, ac na all y Pwyllgor Cynllunio newid y
polisi. Nodwyd nad oedd yn rheswm dilys dros wrthod caniatâd nac i ddileu’r
penderfyniad, fodd bynnag, ni all atal trafodaethau rhag parhau tu allan i'r
broses gynllunio. Bydd Polisi PS 1 ond yn caniatáu i gynigion gael eu gwrthod
os byddai’n achosi niwed o sylwedd, ac er bod sylwadau wedi eu derbyn yn
amlygu, ni dderbyniwyd unrhyw dystiolaeth gadarn i brofi byddai’r datblygiad yn
achosi niwed o sylwedd i’r iaith na’r gymuned.
Yng nghyd-destun mwynderau cyffredinol a phreswyl,
ystyriwyd bod dyluniad y tai wedi eu dylunio i ansawdd a fyddai’n gweddu naws y
pentref ac na fyddai’n cael effaith niweidiol ar fwynderau preswyl cymdogion.
Nodwyd bod elfen o’r bwriad yn ymwneud a’r edrychiadau sy’n wynebu’r ffordd
gyhoeddus wedi eu diwygio i sicrhau bod ffurf a gosodiad y tai yn adlewyrchu’n
well ac yn cynnig darlun mwy croesawus. Byddai’r bwriad hefyd yn cynnwys darpariaeth o
lecynnau agored gyda modd gosod amod i sicrhau darpariaeth o offer chwarae.
Tynnwyd
sylw at bryderon a dderbyniwyd ynglŷn â chapasiti ysgolion lleol i ymdopi
gyda’r bwriad, ond amlygwyd bod capasiti digonol yn yr ysgolion ac felly nid
oedd sail i ofyn am gyfraniad tuag at welliannu na fel rheswm i wrthod y cais.
Amlygwyd bod pryderon hefyd wedi eu derbyn am gapasiti y feddygfa leol.
Eglurwyd bod llythyr wedi ei gyfeirio at yr Awdurdod Iechyd Lleol ac at y
feddygfa ym Motwnnog, ond ni dderbyniwyd unrhyw ymateb. Ategwyd, yn ystod y
broses o ddynodi’r safle, fe ymgynghorwyd gyda’r Bwrdd Iechyd ac ni dderbyniwyd
gwrthwynebiad i’r bwriad ar yr adeg hynny chwaith. O ystyried nad oedd
tystiolaeth gadarn am faterion capasiti ac isadeiledd wedi eu derbyn, nid oedd
cyfiawnhad dros wrthod y cais na gofyn am gyfraniad ariannol gan y datblygwr o
dan ISA 1.
Nodwyd
bod materion trafnidiaeth, archeolegol, bioamrywiaeth, llifogydd ac isadeiledd
wedi cael eu hystyried yn llawn. Ystyriwyd
bod y bwriad yn cwrdd â’r polisïau perthnasol ac argymhellwyd caniatáu’r
cais.
b) Yn manteisio ar yr hawl i siarad, nododd yr ymgeisydd y sylwadau canlynol:
·
Bod Swyddogion yr Awdurdod Lleol yn cefnogi'r cynllun
ac wedi ystyried yr holl faterion yn fanwl.
·
Y cais yn cynnig datblygiad 100% fforddiadwy ar ddarn
o dir sydd wedi ei neilltuo o fewn y CDLl - hyn yn fwy o lawer na'r 10%
gofynnol.
·
Bydd y datblygiad yn darparu 18 o gartrefi fforddiadwy
gyda chymysgedd o fyngalos a chartrefi 2 a 3 ystafell wely.
·
Bydd
y datblygiad yn cynnig gwahanol ddeiliadaethau fforddiadwy sy’n ymateb i’r galw
lleol, boed yn unigolion neu yn deuluoedd.
·
Bod gwrthwynebiad lleol ar y sail nad oes angen am
ddatblygiad tai fforddiadwy ar y raddfa yma, gyda'r Cyngor Cymuned yn cyfeirio
at Arolwg o Anghenion Tai 2022. Mae'r angen wedi cynyddu ymhellach ers hynny,
gyda'r data presennol yn dangos bod yr angen lleol yn sylweddol fwy na maint y
cynnig yma.
·
Bod
y CDLl wedi nodi Botwnnog fel Pentref Gwasanaeth sy'n gwasanaethu'r gymuned
ehangach. Yn sgil hyn, dylid ystyried, nid yn unig y galw am dai ym Motwnnog,
ond y galw am dai yn y cymunedau a’r wardiau o amgylch y datblygiad.
·
Bod yr Uned Strategaeth Tai yn cefnogi'r cynllun.
·
Bod
y CDLl sydd wedi'i fabwysiadu yn nodi fod angen clir am ddarpariaeth tai
fforddiadwy mewn pentrefi gwasanaeth, megis Botwnnog. Yn sgil hyn, nid oes
angen profi'r angen gan ei fod eisoes wedi ei brofi wrth neilltuo tir o fewn y
CDLl. Yr angen lleol felly yn glir am y cynllun hwn.
·
Wrth ystyried pryderon am yr iaith Gymraeg, mae'n glir
bod lefel y galw lleol am dai fforddiadwy yn uchel ac felly bydd y cynllun yn
cael ei feddiannu gan bobl leol. Bydd ganddynt yr un nodweddion iaith â'r
boblogaeth leol oherwydd byddent eisoes yn byw yn yr ardal. Gyda hynny, bydd yr
effaith ar yr iaith yn gymharol fychan, os o gwbl, ac yn bendant ni fydd yn
ddigonol i niweidio'r ardal. Swyddogion yr Awdurdod Cynllunio Lleol wedi derbyn
hyn ac yn fodlon â'r cynllun.
·
Bod darparu datblygiadau fforddiadwy o'r fath yn allweddol
i sicrhau bod trigolion lleol yn gallu aros yn eu cymunedau yn hytrach na
gorfod gadael yr ardal i ddod o hyd i dai addas.
·
Os bydd y Pwyllgor yn penderfynu cymeradwyo’r cais,
mae Adra wedi cynnig cynnal trafodaethau gyda'r Awdurdod Lleol a'r Cyngor
Cymuned i gytuno ar bolisi gosod lleol ar gyfer y cartrefi. Mae hyn yn mynd tu
hwnt i ofynion polisi ac yn adlewyrchu eu hymrwymiad i barchu nodweddion
arbennig yr ardal.
·
Tra
bod gwrthwynebiad bod y cynllun yn or-ddatblygiad, mae'n glir ei fod wedi'i
gynllunio'n dda, gan gynnwys man agored helaeth a dwysedd addas. Yn wir, mae'r
cynllun yn cynnig tri eiddo yn llai na'r nifer a nodwyd yn y CDLl, yn benodol i
sicrhau addasrwydd y safle a’i gyd-destun.
·
O ran pryderon capasiti'r system garthffosiaeth,
diogelwch priffyrdd a chapasiti ysgolion, mae Dŵr Cymru ac Adran Priffyrdd
ac Addysg yr Awdurdod yn fodlon ac o blaid y cynllun. Nid oes sail felly i
wrthwynebu'r cynllun ar y pwyntiau hyn.
·
O
ystyried popeth, mae'r cynnig gerbron yn cydymffurfio yn gyfan gwbl gyda'r
CDLl, ac ar ôl ystyriaeth fanwl, mae swyddogion yr Awdurdod Cynllunio Lleol yn
llwyr gefnogi’r cynllun. Nid oes sail gadarn i wyro oddi wrth eu cyngor
proffesiynol.
·
Bydd y datblygiad sy’n 100% o dai fforddiadwy ar safle
sydd wedi ei neilltuo yn gwneud cyfraniad lleol sylweddol i fynd i'r afael â'r
argyfwng tai.
·
Gofynnir i chwi gefnogi'r cais yn unol â chyngor y
swyddogion.
c) Yn manteisio ar yr hawl i siarad, nododd yr Aelod Lleol y sylwadau
canlynol:
·
Bod
pawb yn y gymuned leol yn amlygu gwrthwynebiadau / pryderon yn erbyn y cynllun
·
Cais am 18 tŷ sydd yma mewn cae bychan ynghanol
pentref Botwnnog
·
Bod stad tai cymdeithasol eisoes yn y pentref a bod
estyniad i’r stad honno wedi ei wrthod
·
Byddai datblygiad o’r fath yn newid Botwnnog
·
Bod diffyg angen yn yr ardal – hwyluswyr Tai Teg yn
profi hyn drwy nodi mai pedwar teulu yn unig sydd wedi dewis y pentref fel eu
hardal ddewisol, ond nid eu dewis cyntaf
·
Bod
tŷ wedi dod yn wag yn ddiweddar a rhaid oedd defnyddio’r cyfryngau
cymdeithasol i geisio darganfod teulu gan nad oedd neb ei angen - hyn yn
profi’r diffyg angen yn yr ardal
·
Bod
pris tŷ ym Motwnnog o leiaf £300k - dim gobaith i deuluoedd ifanc brynu
tŷ yma ac felly yn gadael yr ardal. Dyma’r argyfwng ac nid 18 tŷ
rhent yw’r ateb cywir i’r argyfwng yma
·
Y safle yn ddelfrydol ar gyfer tai fyddai’n gwella’r
gymuned heb effaith andwyol
·
Bod
Botwnnog yn gymuned Gymraeg felly angen sicrhau bod yr iaith yn cael ei
gwarchod
·
Cyngor Cymuned Llanllechid wedi cysylltu yn cynghori
Cyngor Cymuned Botwnnog i wthio yn erbyn y bwriad oherwydd bod cais tebyg yn
Nyffryn Ogwen wedi ei gymeradwyo ac wedi dinistrio’r gymuned .
·
Busnes yw Adra. Cais ariannol sydd yma heb ystyriaeth
ganddynt am yr effaith ar yr iaith a chymunedau Cymraeg. Derbyn rhent sydd yn
bwysig iddynt.
·
Cais
diweddar yn Aberdaron lle byddai adeiladu pump o dai yn cael ‘effaith niweidiol
o sylwedd ar y gymuned’ ond eironi y byddai’r bwriad yma yn dderbyniol.
·
Byddai’r
bwriad yn ddelfrydol ar gyfer tai fforddiadwy i bobl leol eu prynu - yn
gefnogol i hyn
·
Bod 70 o dai yn y pentref. Byddai 18 arall yn gynnydd
o 25% - yn orddatblygiad
·
Os cymeradwyo, bydd 35% o’r pentref cyfan yn eiddo
rhent
·
Y
cais yn ddiangen ac yn ddigymeriad. Yn
erfyn ar y Pwyllgor i wrthod y cais.
ch Cynigiwyd ac eiliwyd gwrthod y
cais
Rheswm: Dim angen lleol
Mewn
ymateb i’r rheswm gwrthod, nododd y Pennaeth Cynorthwyol bod y rheswm yn rheswm
cynllunio dilys dros wrthod, ond bod tystiolaeth gadarn, ddigonol yn
adlewyrchu’r angen yn glir.
d) Yn ystod y drafodaeth ddilynol, nodwyd y sylwadau canlynol gan yr Aelodau:
·
Yn dilyn ymweliad safle, y cae i weld yn fach ar gyfer
18 tŷ
·
Bod y datblygiad i weld yn un mawr i bentref bach –
byddai’n effeithio cymeriad y pentref.
·
Gosodiad
y tai yn rhy agos at ei gilydd - byddai hyn yn sicr o greu straen
·
Nad oes galw lleol am y tai
·
Bod
adeiladu 18 tŷ yma yn ddatblygiad sylweddol. Bod pryderon cryf am y
datblygiad yn lleol ac effaith ar yr iaith Gymraeg - byddai’n difrodi cymuned -
hyn yn groes i Polisi PS1 ‘niwed sylweddol i gymunedau’
·
Er yn gwerthfawrogi’r angen i ddilyn polisïau, bod
cyfrifoldeb gan y pwyllgor i gydnabod bod y sefyllfa tai wedi newid yn ystod
cyfnod y CDLl. A fyddai modd adeiladau mewn cyfnodau (phased) neu addasu’r
datblygiad i weddu’r pentref yn well?
·
A fyddai modd ystyried bod y safle ar gyfer ‘cymuned
leol Botwnnog’ ac nid ‘cymuned leol Gwynedd’?
·
Bod gwrthwynebiad clir a chryf yn lleol i’r cais – hyn
yn anarferol
·
Derbyn bod angen am stad o dai cymdeithasol mewn trefi
efallai ond nid mewn pentrefi
·
Bod
angen sicrhau parhad a ffyniant cymunedau Cymraeg. Bod arwyddocâd ieithyddol i’r ardal - angen
gwarchod hynny. Cynnig hwn fel sail arall i wrthod y cais
·
Bod
angen cadw at bolisïau’r Cyngor - y CDLl wedi adnabod y safle fel lleoliad
addas ar gyfer 21 o dai
·
Bod
y cais yn ymateb i’r argyfwng tai. Mae pobl wir angen tai yng Ngwynedd. Os
gwrthod, bydd y cais yn mynd i apêl. Bydd yr apêl yn debygol o gymeradwyo’r
cais oherwydd cydymffurfiaeth â pholisïau lleol. Rôl y Pwyllgor yw cadw at eu
Polisïau
·
Ymddengys
bod ffigyrau gwahanol yn cael eu rhannu sy’n gamarweiniol. Angen eglurder a
sicrwydd ar y nifer sydd angen tŷ - cynnig gohirio er mwyn cael ffigyrau
cywir
·
Anodd fyddai gwrthod tai fforddiadwy
·
Bod angen diffiniad clir i ystyr y gair ‘lleol’ yn y
cyd-destun yma
dd)
Mewn ymateb i’r cynnig i ohirio er mwyn derbyn ffigyrau cywir, nododd y
Swyddog Cyfreithiol bod y wybodaeth yn yr adroddiad yn ddigonol. Pentref
Gwasanaeth Lleol yw Botwnnog ac felly'r ffigyrau yn adlewyrchu angen y Sir.
Ategodd Pennaeth Cynorthwyol Amgylchedd bod y wybodaeth yn yr adroddiad yn
cadarnhau’r angen ac nad oedd sicrwydd pa wybodaeth ychwanegol oedd ar gael.
Mewn
ymateb, nododd yr Aelod ei fod yn gweld dwy ochr i’r ffigyrau ac angen
sicrwydd, ond derbyniodd yr eglurhad a thynnodd y cynnig yn ôl.
Mewn
ymateb i’r sylwadau yn y drafodaeth, nododd Pennaeth Cynorthwyol Amgylchedd bod
adroddiad y swyddogion yn un manwl iawn, yn cynnwys tystiolaeth am yr angen
difrifol am dai fforddiadwy. Nododd bod y Pwyllgor wedi caniatáu datblygiadau
tebyg a rôl y datblygiadau hyn yw cyfarch yr angen am dai fforddiadwy yn y Sir.
Byddai ystyried y safle ar gyfer ‘cymuned leol Botwnnog’ ac nid ‘cymuned leol
Gwynedd’ yn amddifadu pobl o dai ac yn cyfyngu rhai sy’n gymwys. Ategodd bod y
safle wedi ei ddynodi yn y CDLl ac felly’r egwyddor yn dderbyniol. Amlygodd,
bod cyfrifoldeb statudol gan Aelodau’r Pwyllgor i gefnogi penderfyniadau’r
CDLl.
Gyda’r
tir wedi ei ddynodi yn y CDLl, pe byddai’r cais yn mynd i apêl, byddai costau
sylweddol i’r Cyngor gan na fyddai’r Awdurdod Cynllunio Lleol yn gallu
cefnogi’r rheswm gwrthod. Petai’r cais yn cael ei wrthod ar sail ‘dim angen’
a’r adroddiad yn tystiolaethu’n glir ‘bod angen’, yna byddai’n cyfeirio y cais
at gyfnod cnoi cil.
Mewn
ymateb i reswm gwrthod ychwanegol gan y cynigydd o wrthod ar sail effaith
niweidiol ar yr Iaith Gymraeg, cafwyd cadarnhad gan yr eilydd ei fod yn hapus i
eilio’r ail reswm gwrthod.
e)
Cynigiwyd ac eiliwyd gwrthod y cais
Rhesymau:
·
Effaith
niweidiol i’r Iaith Gymraeg
·
Dim
angen lleol
Mewn ymateb i ganlyniad y bleidlais i wrthod y cais, nododd Pennaeth
Cynorthwyol Amgylchedd y byddai’n
cyfeirio’r cais at gyfnod cnoi cil.
PENDERFYNWYD: Cyfeirio at gyfnod
cnoi cil
Rhesymau:
·
Effaith niweidiol i’r Iaith Gymraeg
·
Diffyg angen o fewn ward Botwnnog am dai fforddiadwy
Dogfennau ategol: