I dderbyn
diweddariad ar ddatblygiadau yn y maes Cludiant Cyhoeddus.
Penderfyniad:
(i)
Derbyn yr
adroddiad gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth.
(ii)
Argymell i’r
Adran Amgylchedd:
·
y dylid cynnwys yr
Aelodau Lleol mor fuan â phosib wrth ystyried newidiadau i wasanaethau bws;
·
bod angen
cryfhau’r trefniadau ymgynghori gyda chymunedau.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan yr Aelod Cabinet Amgylchedd, Pennaeth Adran
Amgylchedd, Pennaeth Cynorthwyol Adran Amgylchedd (Trafnidiaeth) a’r Rheolwr
Cludiant Integredig a Diogelwch Ffyrdd.
Eglurwyd bod newid cyson wedi bod ym maes
cludiant cyhoeddus ers nifer o flynyddoedd yn sgil addasiadau deddfwriaethol ac
esblygiad blaenoriaethau’r Cyngor, Trafnidiaeth i Gymru ac Llywodraeth Cymru.
Ymhelaethwyd bod yr Adran wedi derbyn canmoliaeth gan y Llywodraeth am y gwaith
a gyflawnwyd yn y maes. Ymfalchïwyd bod gwaith o safon uchel wedi cael ei
gyflawni ac bod trigolion yn gweld buddion o ddefnyddio cludiant cyhoeddus.
Tynnwyd sylw at natur gymhleth tirwedd y
Sir, gan egluro bod 7 gwahanol fath o wasanaethau cludiant cyhoeddus ar gael
gyda gwahanol brosesau ariannu. Manylwyd bod rheolaeth y Cyngor dros y
prosiectau hyn yn amrywio yn unol â chontractau gyda phartneriaid. Cydnabuwyd
bod dibyniaeth ar arian y tu hwnt i reolaeth y Cyngor yn risg i’r gwasanaeth.
Pwysleisiwyd bod ‘Rhwydwaith cludiant cyhoeddus
sy’n cwrdd ag anghenion cymunedau Gwynedd’ wedi cael ei nodi fel blaenoriaeth
‘Gwynedd Werdd’ fel rhan o Gynllun y Cyngor 2023-28. Nodwyd bod yr Adran yn
gweithio i addasu gweithdrefnau presennol yn barhaus er mwyn cyflawni’r
flaenoriaeth hon. Diweddarwyd bod cytundebau gwasanaethau cludiant cyhoeddus
wedi cael eu diweddaru ym mhob ardal yn ystod y blynyddoedd diwethaf, gyda
gwasanaethau newydd mewn lle. Manylwyd bod gwasanaethau Caernarfon a Dyffryn
Nantlle wedi eu diweddaru ym mis Gorffennaf 2023, Meirionnydd wedi ei
ddiweddaru ym mis Chwefror 2024 a gwasanaethau Bangor a Dyffryn Ogwen wedi eu
diweddaru ym mis Mehefin 2024.
Yn ystod y drafodaeth,
cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:
Croesawyd y cyfle i ymgysylltu gyda’r Adran
wrth iddynt ystyried rhwydwaith a threfniadau yn Nwyfor
i’r dyfodol. Mewn ymateb i ymholiad ar sut mae’r Adran yn monitro defnydd wrth
ystyried newid gwasanaethau, cadarnhaodd y Rheolwr Cludiant Integredig a Diogelwch Ffyrdd bod peiriant ar pob bws yn
monitro faint o bobl sydd yn defnyddio’r gwasanaethau penodol ac i ble maent yn
teithio. Ymhelaethwyd bod Swyddogion yn gallu defnyddio’r wybodaeth hyn wrth
ystyried unrhyw addasiad i gylchdeithiau’r gwasanaeth.
Diolchwyd i’r adran am wasanaeth cyfleus a
dibynadwy yn ardal Dyffryn Nantlle. Mewn ymateb i ymholiad am dalu gyda cherdyn
drwy ddefnyddio technoleg ‘Tapio ‘Mlaen/Tapio
Ffwrdd’, cadarnhaodd y Rheolwr Cludiant
Integredig a Diogelwch Ffyrdd bod modd gwneud hyn. Ymhelaethwyd bod cost
isafswm y defnydd o’r technoleg hwn yn £2.20 hyd at uchafswm o £6.50 y diwrnod,
os oes defnydd o’r gwasanaeth wedi ei wneud.
Mewn ymateb i enghraifft o sefyllfa ble mae
amserlen y gwasanaeth yn anghyfleus i rai defnyddwyr, cydnabodd
yr Aelod Cabinet Amgylchedd bod yr heriau hyn yn codi mewn rhai amgylchiadau
ond bod y gwasanaeth yn gweithio ar gyfer canran uchel o ddefnyddwyr
gwasanaeth.
Mewn ymateb i ymholiad i ymholiad am
ystyriaeth o ddefnydd myfyrwyr o’r gwasanaethau cludiant cyhoeddus pwysleisiwyd
bod y rhwydwaith yn un cymhleth iawn. Diolchodd y Pennaeth Cynorthwyol Adran
Amgylchedd i Drafnidiaeth i Gymru am eu cydweithrediad er mwyn sicrhau
rhwydwaith defnyddiol i ardaloedd gwledig y Sir. Ymhelaethwyd bod nifer o
bartneriaethau a rhwydweithiau yn rhan o’r gwasanaeth cludiant cyhoeddus a bod
trafodaeth barhaus gyda hwy i gyd yn allweddol i lwyddiant y gwasanaeth.
Rhannwyd enghreifftiau o rai ardaloedd sydd
yn teimlo bod safon y gwasanaeth wedi dirywio yn dilyn diwygiadau i’r
gwasanaeth. Teimlwyd bod diffyg ymgysylltu digonol gyda defnyddwyr gwasanaeth
wedi arwain at doriad yn amlder y gwasanaeth gan adael rhai cymunedau heb
gludiant cyhoeddus ar rai adegau megis wedi 5yh neu ar ddyddiau Sul. Mewn
ymateb i’r pryderon, cydnabuwyd bod angen gwella’r trefniadau ymgysylltu
presennol er mwyn sicrhau bod defnyddwyr gwasanaeth ac Aelodau Etholedig yn
cael mewnbwn i addasiadau posib amserlenni cludiant cyhoeddus. Mewn
ymateb, pwysleisiwyd nad yw newid
gwasanaethau yn broses syml oherwydd cymhlethdod y rhwydwaith a’r partneriaid
sydd ynghlwm iddo. Sicrhawyd bod y mwyafrif o drigolion a defnyddwyr gwasanaeth
yn teimlo bod y gwasanaeth wedi gwella yn gyffredinol yn y misoedd diwethaf.
Manylodd y Pennaeth Cynorthwyol Adran
Amgylchedd (Trafnidiaeth) ar y trefniadau ymgysylltu sydd yn cael ei ddefnyddio
yn bresennol gan nodi bod nifer o rwystrau yn codi. Manylwyd bod angen asesu
dyheadau lleol ac ymhellach wrth ymgysylltu am wasanaethau, gyda rhai
defnyddwyr yn manteisio am y gylchdaith gyfan ac eraill yn teithio ar ran
ohono. Nodwyd bod angen pwyso a mesur unrhyw ymgynghoriad gyda sicrhad bod
gwasanaethau yn ariannol hyfyw ac yn sicrhau'r synnwyr gorau er lles yr
amgylchedd. Cydnabuwyd nad oes modd sicrhau bod dyheadau pob unigolyn yn cael
eu cyfarch. Fodd bynnag, sicrhawyd nad ydi cymunedau sydd ddim ar y
cylchdeithiau yn cael eu diystyru a threfnwyd i gynnal sgwrs i ystyried y
cymunedau hynny gydag Aelodau Etholedig yn rhannu mewnbwn.
Llongyfarchwyd yr adran am gyflwyno
gwasanaethau TrawsCymru a Fflecsi.
Ymhelaethwyd y credir bod y gwasanaethau hyn yn derbyn nifer o ddefnyddwyr a'i
fod yn llenwi’r bylchau sy’n codi o’r gwasanaeth bws traddodiadol. Rhannwyd bod
trigolion sydd yn elwa o’r gwasanaethau hyn yn credu ei fod yn gyfleus iawn ac
yn gymorth mawr i unigolion sydd â thrafferthion symudol ac anhwylderau
corfforol i gyrraedd apwyntiadau. Mewn ymateb i’r sylwadau hyn, diolchodd yr
Aelod Cabinet i’r holl bartneriaid am sicrhau gwasanaethau o safon i drigolion
Gwynedd gan obeithio bydd trigolion yn parhau i wneud mwy o ddefnydd ohonynt yn
hytrach na cheir personol i’r dyfodol.
Mewn ymateb i ymholiad am ymestyn
gwasanaethau Fflecsi, cadarnhawyd bod modd i wneud
hynny yn ddibynnol ar grantiau i’r dyfodol. Cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol
mai’r dyhead byddai i ddefnyddio’r gwasanaeth hon i lenwi’r bylchau yn y
cylchdeithiau.
Mewn ymateb i
gwestiwn am heriau i sicrhau bod gwasanaethau yn mynd allan i dendr,
cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol bod hyn yn heriol iawn oherwydd bod cwmnïau
cludiant cyhoeddus wedi wynebu nifer o heriau dros y blynyddoedd diwethaf megis
lleihad mewn defnyddwyr gwasanaeth a chostau cynyddol. Er hyn, mynegwyd
balchder bod pob gwasanaeth ar y rhwydwaith yn cael ei gynnal ar hyn o bryd.
Datganwyd pryderon am gostau ychwanegol i’r
Adran wrth iddynt fuddsoddi mewn
technoleg newydd er mwyn cyrraedd targedau i leihau allyriadau carbon. Mewn
ymateb, cydnabodd y Pennaeth Adran bod buddsoddiad
mewn technoleg yn sylweddol gan ei fod yn newydd, ond rhagdybir i gostau leihau
yn y dyfodol wrth iddo gael ei ddefnyddio’n fwy cyson. Ymhellach, cadarnhawyd
bod yr Adran wedi derbyn grantiau er mwyn cynnal bysiau trydan ac mae gwaith yn
mynd rhagddo i monitro ffioedd ei gynnal er mwyn cymharu gyda chostau bysiau
tanwydd. Rhannwyd enghraifft o arbediad mae’r Cyngor yn ei wneud ar hyn o bryd
drwy ddiweddaru’r fflyd ceir i foduron trydan yn raddol, gan nodi bod y ceir
trydan oddeutu £350 yn rhatach i’w cynnal pob mis.
Mewn ymateb i ymholiadau am ddiweddariadau
yn ardal Arfon, cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol bod cytundebau wedi cael eu
cytuno arnynt yn ddiweddar a bydd trafodaethau am addasiadau yn cael eu cynnal
o fewn y cyfnod cytundebol o hyd at 4 mlynedd. Nodwyd bod ymgynghori yn elfen
bwysig o hyn ond eglurwyd bod cwmnïau mawr yn teyrnasu ar y maes ac yn
cadarnhau trefniadau yn y pen draw.
PENDERFYNWYD
(i)
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sylwadau a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth.
(ii)
Argymell i’r Adran Amgylchedd:
·
y dylid cynnwys yr Aelodau Lleol
mor fuan â phosib wrth ystyried newidiadau i wasanaethau bws;
·
bod angen cryfhau’r trefniadau
ymgynghori gyda chymunedau.
Dogfennau ategol: