Cyflwynwyd gan:Cyng. Beca Brown
Penderfyniad:
Derbyniwyd a nodwyd y wybodaeth yn yr adroddiad.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr
adroddiad gan Cyng. Beca Brown
PENDERFYNIAD
Derbyniwyd a nodwyd y wybodaeth yn yr adroddiad.
TRAFODAETH
Cyflwynwyd yr adroddiad gan longyfarch pobl
ifanc y Sir ar eu canlyniadau TGAU a Safon Uwch gan ategu mai un maes o allu
person ydi gradd arholiad. Cydnabuwyd gwaith caled pobl ifanc y Sir dros y
cyfnod arholiadau yn ogystal â’r athrawon gan ddymuno’n dda i bob un person
ifanc yn y Sir ar eu cam nesaf.
Adroddwyd bod y gwaith o ehangu’r ddarpariaeth
gofal plant 2 oed i ardaloedd newydd bron a’i gwblhau efo 22 o ddarparwyr
bellach yn cynnig gofal plant Dechrau’n Deg. Tynnwyd sylw bod polisi mynediad
Ysgolion Gwynedd yn newid o fis Medi flwyddyn nesaf ac y bydd disgwyliad i
blant Meithrin fod wedi eu toiledu cyn cychwyn.
Mynegwyd balchder bod y gwasanaeth ADYaCh wedi
llwyddo i wella amseroedd aros am gwnsela a nodwyd ei bod yn braf gweld y
gwaith o addasu dosbarthiadau yn Ysgol Pendalar yn parhau. Ategwyd ei bod yn
wych gweld Ysgol Treferthyr wedi agor ei ddrysau dechrau’r mis a soniwyd hefyd
am y gwaith cyffrous o foderneiddio adeiladau
sy’n digwydd ar draws Ysgolion Bangor gydag amryw yn derbyn sylw.
Tynnwyd sylw at lefelau presenoldeb Ysgolion gan
nodi bod angen gwella’r lefelau. Mynegwyd pryder fod y lefelau presenoldeb heb
ddychwelyd i’r hyn ydoedd cyn y pandemig. Cyfeiriwyd hefyd at y cynnydd yn
niferoedd y gwaharddiadau penodol a parhaol o ganlyniad i ymddygiad heriol o
fewn yr Ysgolion gan nodi bod y maes yma wedi derbyn sylw dros y flwyddyn
ddiwethaf. Nodwyd bod arolwg manwl wedi ei gomisiynu ym mis Tachwedd/Rhagfyr
2023 ar y Gwasanaeth Cynhwysiad a chyflwynwyd argymhellion ar sut i gryfhau’r
ddarpariaeth.
Ymfalchïwyd ym mhenodiad Meirion Prys Jones fel ymgynghorydd llawrydd
fydd yn cydweithio gyda’r Adran Addysg i ail-edrych ar y Polisi Iaith Addysg ac
eglurwyd bod y gwaith o gynnal gwerthusiad o’r Gyfundrefn Drochi yn mynd
rhagddo ar hyn o bryd.
I gloi cydnabuwyd yr heriau a’r boen a brofwyd
yn ystod y flwyddyn yn sgil troseddau Neil Foden a bod meddwl Cyngor yn parhau
i fod gyda’r dioddefwyr. Ategwyd bod y Cyngor wedi ymrwymo i gydweithredu’n
llawn gyda’r adolygiad annibynnol yn unol â chanllawiau cenedlaethol Adolygiad
Ymarfer Plant. Yn ogystal croesawyd bwriad y Pwyllgor Craffu Addysg ac Economi
i gynnal ymchwiliad craffu i’r maes diogelu gan nodi parodrwydd yr Adran Addysg
i gydweithio’n llawn gyda’r ymchwiliad.
Sylwadau’n codi o’r drafodaeth
· Diolchwyd am yr
adroddiad gan ymfalchïo bod cymaint o newyddion da wedi ei gynnwys.
· Holwyd pa gymorth
sydd ar gael i rieni i doiledu plant cyn mynd i’r Ysgol Feithrin, yn enwedig
plant ag anghenion ychwanegol. Gofynnwyd pa mor haearnaidd ydi’r rheol o
ystyried y ffaith bod Derwen efo rhestr aros ar gyfer rhai o’u gwasanaethau.
· Mewn ymateb eglurwyd
y rhesymau dros y newid i’r polisi sef i osgoi dargyfeirio sylw athrawon a
cymhorthyddion dosbarth o weddill y dosbarth tra maent yn treulio amser tu
allan i’r dosbarth yn newid clytiau. Ychwanegwyd fel rhan o’r gwaith o edrych
ar y maes blynyddoedd cynnar bod y pwyslais yn symud i rieni fod yn toiledu.
Pwysleisiwyd na fydd Ysgolion yn troi plant i ffwrdd os nad ydynt wedi ei
toiledu, ond yn hytrach bod y disgwyliad yn cael ei gyfleu o hyn allan. Nodwyd
y bydd ymdrech hyrwyddo a gall hyfforddiant gael ei ddarparu yn amserol gyda’r
bwriad o wneud pethau yn haws i rieni.
·
Mynegwyd balchder bod
arolwg manwl wedi ei gomisiynu ynglŷn ag anghenion dysgu ychwanegol a
chynhwysiad. Holwyd ymhellach ynglŷn â’r polisi yma ac os yw plant sydd
efo anghenion niwro-ddatblygiadol yn cael eu cynnwys yn y strategaeth hon.
Nodwyd hefyd bod y ffigyrau gwaharddiadau yn bryder.
·
Mewn ymateb nodwyd bod y strategaeth
hon yn cynnwys ystod lawn o anghenion plant ac yn cynnwys plant ag anghenion
niwro-ddatblygiedig. Eglurwyd o ran yr ochr ymddygiadol bod adroddiad wedi ei
gomisiynau yn ogystal â Grŵp Prosiect wedi bod yn edrych ar yr elfen yma
dros dymor yr Haf ac wedi ymweld â Siroedd eraill er mwyn gweld pa
ddarpariaethau sydd ar gael a beth yw’r arferion gorau. Nodwyd ar hyn o bryd
fod yr Adran yn modelu'r gefnogaeth byddent yn dymuno ei roi ond cydnabuwyd ei
bod yn anodd buddsoddi ymhellach dan yr hinsawdd ariannol bresennol. Nodwyd bod
mwy o ffocws wedi ei roi yn y gorffennol ar agweddau fwy emosiynol yn hytrach
nag agweddau ymddygiadol a bod her o ran strwythuro’r ddarpariaeth er mwyn
gallu rhoi sylw i’r ddwy agwedd.
Awdur:Gwern ap Rhisiart, Pennaeth Addysg
Dogfennau ategol: