Stuart
Whitfield (Rheolwr y Rhaglen Ddigidol) i gyflwyno’r adroddiad.
Penderfyniad:
1.
Cymeradwywyd
Achos Busnes Amlinellol ar gyfer y prosiect Di-wifr Uwch, yn amodol ar
gymeradwyaeth Llywodraethau Cymru a’r DU o’r broses sicrwydd yr ymgymerwyd â
hi, a bod y Swyddfa Rheoli Portffolio yn rhoi sylw i’r materion sy’n parhau a
nodir yn Adran 7 yr adroddiad, ac yn gwneud cais bod Achos Busnes Llawn yn cael
ei baratoi er mwyn i’r Bwrdd ei ystyried.
2.
Dirprwywyd
hawl i’r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â’r Cadeirydd a’r
Is-gadeirydd, roi cymeradwyaeth terfynol o’r fanyleb caffael a’r meini prawf
gwerth cymdeithasol cyn i ariannwr y prosiect ddechrau caffael.
3.
Awdurdodwyd
i’r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â Swyddog Adran 151 a Swyddog
Monitro’r Awdurdod Lletya, i gytuno ar delerau drafft yn unol â’r adroddiad hwn
i’w cymeradwyo gan y Bwrdd Uchelgais fel sail ar gyfer y trefniadau ariannu
terfynol ar gyfer y prosiect a fydd yn ffurfio sail y Llythyr Cynnig Grant a
gaiff ei gytuno gan y Bwrdd ar y cam Achos Busnes Llawn.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Rheolwr y
Rhaglen Ddigidol.
PENDERFYNIAD
1. Cymeradwywyd
Achos Busnes Amlinellol ar gyfer y prosiect Di-wifr Uwch, yn amodol ar
gymeradwyaeth Llywodraethau Cymru a’r DU o’r broses sicrwydd yr ymgymerwyd â
hi, a bod y Swyddfa Rheoli Portffolio yn rhoi sylw i’r materion sy’n parhau a
nodir yn Adran 7 yr adroddiad, ac yn gwneud cais bod Achos Busnes Llawn yn cael
ei baratoi er mwyn i’r Bwrdd ei ystyried.
2. Dirprwywyd
hawl i’r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â’r Cadeirydd a’r
Is-gadeirydd, roi cymeradwyaeth terfynol o’r fanyleb caffael a’r meini prawf
gwerth cymdeithasol cyn i ariannwr y prosiect ddechrau caffael.
3. Awdurdodwyd
i’r Cyfarwyddwr Portffolio, mewn ymgynghoriad â Swyddog Adran 151 a Swyddog
Monitro’r Awdurdod Lletya, i gytuno ar delerau drafft yn unol â’r adroddiad hwn
i’w cymeradwyo gan y Bwrdd Uchelgais fel sail ar gyfer y trefniadau ariannu
terfynol ar gyfer y prosiect a fydd yn ffurfio sail y Llythyr Cynnig Grant a
gaiff ei gytuno gan y Bwrdd ar y cam Achos Busnes Llawn.
RHESYMAU DROS Y PENDERFYNIAD
Ceisio cymeradwyaeth y Bwrdd
i Achos Busnes
Amlinellol y Prosiect Di-wifr Uwch.
Fel prosiect sy’n cael ei gyflawni
gan Uchelgais Gogledd Cymru, mae
angen cymeradwyaeth gan y Bwrdd i
sefydlu’r fframweithiau fydd yn cyflawni’r
prosiect.
TRAFODAETH
Eglurwyd bydd y prosiect yn cynorthwyo busnesau a chyrff
cyhoeddus i fuddsoddi yn y dechnoleg di-wifr ddiweddaraf, gan gynnwys 5G ac
wi-fi o’r radd flaenaf ar draws rhanbarth y Gogledd. Gobeithiwyd bydd hyn yn
cynyddu effeithlonrwydd a chynhyrchiant. Nodwyd bod tystiolaeth i gefnogi bod
buddsoddiad o’r math hwn yn arwain at ddatblgiad busnes, cynaliadwydd masnachol
ac yn creu mwy o swyddi. Tynnwyd sylw bod nifer o gwmnïau mawr wedi manteisio
ar y math hwn o dechnoleg ac mae’r prosiect yn gobeithio lleihau’r risgiau
masnachol i gwmnïau wrth iddynt ymdrin
â’r datblygiad o’r newydd. Ysytriwyd bod y sectorau byddai’n elwa fwyaf o’r
dechnoleg yma yn cynnwys gweithgynhyrchu, trafnidiaeth, logisteg,
amaethyddiaeth a thwristiaeth. Rhannwyd enghreifftiau o fuddsoddiadau posib o
fewn y meysydd hyn megis darparu offer ar gyfer llinellau cynhyrchu mewn
ffatrïoedd, rhwydweithiau preifat 5G, uwchraddio rhwyweithiau i gefnogi
gweithrediadau logisteg mewn canolfannau trafnidiaeth yn ogystal â cheisiadau
Trefi Smart er mwyn gwella monitro a’r cyfathrebu yng nghanol ein trefi.
Adroddwyd bod y proesiect hon yw ail rhan y cynllun
‘Campysau Cysylltiedig’. Esboniwyd mai’r prosiect gyntaf oedd prosiect LPWAN a
oedd yn ymsetyn darpariaeth Rhwydwaith Ardal Gyfan Pŵer Isel i gefnogi
cywysiadau arloseol ‘Rhyngrwyd y pethau’ ar draws sectorau cyhoeddus a phreifat
drwy technoleg di-wift LoRaWAN. Atgoffwyd bod y cynllun hwn wedi ei gymeradwyo
gan y Bwrdd eisoes.
Esboniwyd mai prif amcan gwariant y prosiect yw
‘Galluogi 100-200 o fusnesau a defnyddwyr sector cyhoeddus ymhob un o siroedd y
gogledd i gymryd mantais o gysylltedd di-wifr uwch erbyn 2030’. Gobeithiwyd
bydd hyn yn arwai at greu rhwng 130-200 o swyddi o fewn y rhanbarth a chreu GVA
net ychwanegol o rhwng £41 miliwn a £62 miliwn erbyn 2036. Amcanwyd hefyd bydd
cyfanswm buddsoddiad o rhwng £13miliwn ac £20 miliwn erbyn 2036.
Nodwyd bod y prosiect hon wedi cael ei ddatblygu mewn
cydymffurfiaeth â Strategaeth Seilwaith di-wifr y Deyrnas Unedig a gyhoeddwyd
gan y Llywodraeth. Cadarnhaywd bod hyn yn cynnwys cysylltiadau wi-fi, lloeren,
LPWAN a 5G. Nodwyd bod y Bwrdd yn cydweithio ac yn efelychu technoleg syd ar
waith mewn awdurdodau eraill ar draws Prydain er mwyn sicrhau bod y dechnoleg
o’r radd flaenaf ar gael i Ogledd Cymru. Cydnabuwyd nad oes cadarnhad gan y
Llywodraeth yn dilyn yr etholiad gyffredinol ar eu safbwyntiau am strategaethau
di-wifr uwch ond pwysleisiwyd bydd swyddogion wedi cadarnhau’r safbwyntiau hyn
cyn cyflwyno achos busnes llawn.
Tynnwyd sylw at wendidau yn y trefniadau presennol ar
draws rhanbarth y gogledd megis darparu cymorth ariannol gyda buddsoddiad
cychwynnol gan ddefnyddwyr rhanbarthol gan gydnabod bod mabwysiadu technoleg
newydd i fusnes yn creu gofid a gall fforddiadwyedd presennol cwmnïau fod yn
rwystr i ddatblygiad y prosiect. Cyfeiriwyd hefyd at yr angen i fynd i’r afael
â bylchau gwybodaeth a sgiliau er mwyn cynyddu’r ymwybyddiaeth cwmniau a’r
gallu o fewn y rhanberth er mwyn sicrhau lefelau mabwysiadu uchel ar gyfer y
prosiect.
Adroddwyd bydd cronfa gwerth £19 miliwn yn cael ei
weithredu fel cynllun grant hyblyg i ariannu mabwysiadu datrysiadau di-wifr
uwch. Nodwyd bod y cynllun yn cael ei weinyddu gan Uchelgais Gogledd Cymru dros
gyfnod o dair mlynedd yn dilyn dyluniad cynllun cychwynnol, y cam cyntaf yw
cynnwys dyluniad y cynllun grant a’i sefydlu cyn darparu cyllid cyfalaf i
sefydliadau’r sectorau fydd yn gwnued cais am gyllid yn unol ag amodau meini
prawf cymhwysedd y cynllun.
Cyfeiriwyd at wariant gyfalaf gan nodi ei fod yn
ddibynnol ar ymgynghoriaeth ar y cynllun cychwynnol. Aethpwyd ymlaen i nodi
amcangyfrifiadau gwariant refeniw gan bwysleiiso pwysigrwydd i gadarnhau
cyllideb ar gyfer ‘Hybu’r Galw’ er mwyn sicrhau bod y sectorau yn gwneud
defnydd o’r dechnoleg newydd di-wifr uwch. Esboniwyd bydd hyn yn hyrwyddo cydweithio o fewn y rhanbarth.
Tywyswyd drwy’r adborth a dderbyniwyd wrth ddatblygu’r
prosiect hyd yma a chadarnhawyd y camau a gyflawnwyd fel rhan o’r Prosiect
Sicrwydd. Manylwyd y cafwyd Asesiad Ambr mewn Adolygiad Porth ym mis Mai 2024
ynghyd ag adborth defnyddiol iawn i ddatblygiad y cynllun.
Rhannwyd trosolwg o brif risgiau’r cynllun gan gynnwys:
· Os bydd y galw am arian gan y sectorau y gyfyngedig, ni fydd
buddion y prosiect yn cael eu gwireddu.
· Os bydd y ffi weinyddol sy’n cael ei chymhwyso i ymgeiswyd
llwyddiannus yn atal ymgeiswyr rhag cyflwyno cais, efllai bydd llai o’r gronfa
cyfalaf yn cael ei cyflwyno. Gall hyn amharu ar y gallu i gyflawni amcanion
gwario.
· Os nad oes digon o alw am y grantiau ar y gwerhtoedd isaf a
ragnodir yn y cynllun, gallai’r costau sy’n gysylltiedig â chyflawni a
gweinyddu fynd yn anfforddiadwy.
Cadarnhawyd bod Uchelgais Gogledd Cymru yn ymwybodol o’r
risgiau hyn ac yn gosod gweithdrefnau er mwyn sicrhau bod y risgiau yn cael eu
cyfarch.
Eglurwyd bod Uchelgais Gogledd Cymru wedi manteisio ar
eu cysylltiadau er mwyn codi ymwybyddiaeth o’r cynlluniau hyn ac egluro’r
buddiannau byddai ar gael iddynt wrth fuddsoddi i dechnoleg di-wifr uwch.
Nodwyd eu bod wedi cynnal cyfarfodydd gyda cwmnïau er mwyn eu hysbysu ymhellach
ac yn ffyddiog bydd y prosiect yn boblogaidd ymysg y sectorau. Cydnabuwyd bod
rhai sectorau yn fwy heriol i gysylltu â nhw a phwysleisiwyd bod angen cwblhau
mwy o waith ymchwil a chyfathrebu cyson gyda cwmnïau er mwyn deall gwir ddiddordeb
i ymuno a’r cynllun.
Cadarnhawyd y bwriedir cyflwyno’r achos busnes llawn i’r
Bwrdd yn fuan yn 2025.
Dogfennau ategol: