Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD
Cofnod:
Croesawyd y Rheolwr Gwasanaeth Blynyddoedd Cynnar i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd –
adroddiad yn gwahodd y pwyllgor i graffu:-
·
Beth yw’r camau
y bwriedir eu cymryd er mwyn trawsnewid addysg ar gyfer plant yn eu blynyddoedd
cynnar?
·
Beth
yw’r amserlen a’r cerrig milltir allweddol ar gyfer trawsnewid y gwasanaeth?
·
Sut
y bwriedir cyllido trawsnewid y gwasanaeth blynyddoedd cynnar?
Rhoddodd y Rheolwr
Gwasanaeth Blynyddoedd Cynnar grynodeb byr o gynnwys yr adroddiad.
Rhoddwyd cyfle i’r
aelodau ofyn cwestiynau a
chynnig sylwadau.
Mynegwyd siomedigaeth ynglŷn â chynnydd
y gwaith hyd yma. Nodwyd y deellid y
rhwystrau o ran staffio a chyllid, ond pwysleisiwyd mai’r blynyddoedd cynnar
yw’r cyfnod mwyaf pwysig yn natblygiad plentyn.
Holwyd faint o gydweithio agos sy’n digwydd
rhwng yr Adran Addysg a’r Adran Plant oherwydd, yn ôl diffiniad y Llywodraeth,
roedd y blynyddoedd cynnar yn cynnwys 0-7 oed, ond nid oedd yna unrhyw
gyfeiriad yn yr adroddiad at y cyfnod ar ôl i’r plant gychwyn yn yr ysgol. Mewn ymateb, nodwyd bod rhaglen waith yr Uned
Blynyddoedd Cynnar yn canolbwyntio ar y cyfnod cyn ysgol yn bennaf, sef addysg
feithrin a’r cynlluniau ar gyfer plant dan 4 oed.
Cyfeiriwyd at y polisi newydd fydd yn dod i
rym y flwyddyn nesaf ynglŷn â thoiledu, a holwyd sut y bwriedid talu am y
ddarpariaeth. Holwyd hefyd a oedd peryg’
y gallai plentyn sydd ddim yn sych gael eu hamddifadu o fynd i’r ysgol hefo’u
cyfoedion. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Y
byddai’r polisi yn rhoi’r disgwyliad ar rieni i fod yn toiledu eu plant, gyda
chefnogaeth yn cael ei ddarparu ar gyfer gwneud hynny.
·
Bod
y cynllun yn cael ei groesawu gan yr ysgolion gan ei fod yn ail-ddiffinio’r
berthynas rhwng rhieni ac ysgol, fel bod rhieni yn rhiantu ac ysgolion yn
addysgu’r plant.
·
Bod
ymrwymiad yr Adran Addysg a’r Gwasanaethau Plant i’r blynyddoedd cynnar yn
sylweddol o ran amser ac o ran yr hyn y ceisir ei wneud, ac yn heriol hefyd gan
fod angen ceisio dadwneud ac ail-greu systemau cymhleth, gan ymgorffori’r
gwasanaethau iechyd yn hyn hefyd.
·
Bod
yr ysgolion eu hunain yn talu am waredu clytiau, sy’n gostus iawn iddynt. Ni fyddai yna gost ar yr ysgolion yn sgil
cyflwyno’r polisi newydd gan y byddai’n ofynnol i blant gael eu toiledu cyn dod
i’r ysgol, ond byddai cost y gefnogaeth drwy’r gwasanaeth iechyd, ayb, yn dod
o’r grantiau sydd ar gael.
Holwyd pam nad oedd yna lawer o gyfeiriad at
y Mudiad Ysgolion Meithrin a’r gwasanaeth iechyd yn y cynlluniau. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y berthynas gyda’r Mudiad Ysgolion Meithrin yn dda. Fodd bynnag, roedd yna ragor o waith i’w
wneud i ddatblygu’r berthynas honno ymhellach, ac roedd hynny’n rhan o’r gwaith
sy’n cael ei gyflawni gan yr Uned Blynyddoedd Cynnar ar hyn o bryd.
·
Y
gellid dadlau bod gan Wynedd fwy o gylchoedd meithrin na siroedd eraill, a
hynny oherwydd natur yr iaith ayb.
·
Bod
yna Fwrdd Ansawdd ar gyfer y blynyddoedd cynnar sy’n cynnwys cynrychiolaeth o
du’r cylchoedd meithrin, a bod yna dîm o athrawon yn cefnogi ansawdd y
ddarpariaeth a thîm o swyddogion o’r mudiad yn cefnogi agweddau mwy rheolaethol
a llywodraethol y ddarpariaeth.
·
Bod
mwyafrif helaeth y materion sy’n codi yn faterion yn ymwneud ag arweinyddiaeth
a llywodraethiant cylchoedd, yn hytrach nag ansawdd y ddarpariaeth.
Mewn ymateb i’r sylwadau hyn, nododd yr
aelod a gododd y mater nad oedd hynny’n amlwg yn yr adroddiad.
Mynegwyd pryder ei bod yn ymddangos o
ddarllen paragraff 9 o’r Rhaglen Waith Trawsffurfio’r Blynyddoedd Cynnar mai 21
yn unig o’r 83 darparwr gofal plant cofrestredig yng Ngwynedd sy’n darparu
gwasanaeth Cymraeg neu ddwyieithog. Mewn
ymateb, nodwyd bod yna 81 o ddarparwyr cofrestredig, gyda 21 ohonynt yn darparu
gwasanaeth ôl ofal plant 2 oed, a’i bod yn ofynnol i’r holl ddarparwyr ddarparu
yn Gymraeg ac yn ddwyieithog.
Awgrymwyd y gallai’r ddogfen Chwarae, Dysgu
a Gofal Plentyndod Cynnar yng Nghymru fod yn gynsail i lunio strategaeth i
Wynedd gyda’r data lleol sydd gennym.
Cwestiynwyd yr holl ymgynghori a chomisiynu arolygon, yn lle symud
ymlaen gyda’r strategaeth. Nodwyd hefyd
bod trawsnewid addysg ar gyfer y blynyddoedd cynnar yn golygu creu newid er
gwell drwy Wynedd gyfan, ond ni welid cyfeiriad yn yr adroddiad at
Llŷn. Nodwyd bod yna waith da iawn
yn digwydd mewn pocedi o’r sir, ond pwysleisiwyd y dylai pob plentyn 5 oed fod
yn y ffrâm ar gyfer addysg a chyfleoedd chwarae. Holwyd ble roedd y weledigaeth ac erfyniwyd
ar y Gwasanaeth i ddatblygu’r Strategaeth ar frys gan fod amser yn brin. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
llunio’r Strategaeth yn flaenoriaeth i’r Gwasanaeth.
·
Bod
grantiau’r Llywodraeth dros y 10 mlynedd ddiwethaf wedi arwain at fwy o
ddarpariaeth mewn rhai pocedi o’r sir, ac nid oedd yn gyfartal ar gyfer holl
blant Gwynedd. Dyma fyddai’n llywio’r
Strategaeth, a byddai’n rhaid gweithio gyda’r partneriaid eraill i’w llunio.
·
Y
byddai’n rhaid edrych ar atebolrwydd y gwaith hefyd a mynegwyd gwerthfawrogiad
o’r ffaith bod y mater hwn yn cael ei graffu er sicrhau hynny.
Gan gyfeirio at baragraff 10 o’r Rhaglen
Waith, holwyd pa mor amlwg fydd y Gymraeg yn y gofodau gofal plant ac addysg
feithrin newydd, yn benodol felly Ysgol Ein Harglwyddes, Bangor, sydd yn y
categori trosiannol. Mewn ymateb,
nodwyd:-
·
Y
cafwyd cyfarfod gyda llywodraethwyr Ysgol Ein Harglwyddes i egluro’r
weledigaeth o ran cael darpariaeth Cymraeg neu ddwyieithog, a’u bod yn cytuno,
pan fydd y broses caffel yn digwydd, y byddwn yn chwilio am ddarpariaeth fydd
yn gweithredu yn ddwyieithog.
·
Bod
yna ddarpariaeth ar safle presennol yr ysgol ar hyn o bryd, ac y bu’r Adran yn
cydweithio gyda’r ddarpariaeth honno dros y cyfnod diwethaf i wella eu hansawdd
o ran darparu yn ddwyieithog.
Mewn ymateb i gwestiwn, cadarnhawyd y bydd y
llywodraethwyr a swyddogion y Cyngor yn cael mewnbwn i’r gwaith o werthuso’r
broses caffael, gan edrych ar gael darpariaeth ddwyieithog ar y safle.
Nodwyd, er bod y gofodau i’w croesawu, ei
bod yn anodd weithiau cynnal y gofodau sy’n bodoli eisoes, yn arbennig felly
mewn ardaloedd gwledig lle mae’r niferoedd plant yn gallu bod yn isel o dro i
dro, a holwyd faint o bwys a roddid ar gynnal y gofodau hynny. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
yna sawl ffynhonnell gyllidol yn mynd i’r lleoliadau gofal plant ac addysg
feithrin ar hyn o bryd, a bod hynny wedi cynyddu’n sylweddol dros y 4 blynedd
ddiwethaf.
·
Dros
y cyfnod diwethaf rhoddwyd cyfraniadau eithaf teg i gylchoedd bach er mwyn eu
cadw’n hyfyw, ond roedd yna fwy o gyllideb yn dod gan y Llywodraeth hefyd gan
eu bod yn gobeithio ymestyn gofal plant 2 oed ymhellach. Gan hynny, roedd rhaid ystyried hyn i gyd a
gweld beth yn union yw’r fformiwla ariannu sydd angen mynd i gylchoedd er mwyn
eu cadw.
·
Bod
cadw rhai o’r cylchoedd meithrin lleiaf yn andros o her mewn sir wledig fel
Gwynedd, ond gallai’r cynnydd yn y gofyn o ganlyniad i ymestyn gofal plant 2
oed ymhellach eu gwneud yn fwy hyfyw yn y dyfodol.
·
Bod
addysg a gofal plant yn y blynyddoedd cynnar yn gostus gan fod angen cymhareb
staff / plentyn diogel ac oherwydd bod y disgwyliadau ar y lleoliadau yn
sylweddol, boed hynny’n arolwg Estyn, neu’n arolwg o’r canllawiau diogelu ayb
sy’n cael eu gwneud yn rheolaidd.
·
Nad
oedd yna’r niferoedd plant mewn pocedi o ardaloedd yng Ngwynedd i gyfiawnhau,
neu i fod yn sefydlu darpariaeth hyfyw i’r dyfodol, a hynny oherwydd dewisiadau
rhieni neu’r ffaith nad oes yna blant o gwbl mewn rhai ardaloedd.
·
O
ran ariannu cylchoedd meithrin, bod y Cyngor wedi bod yn rhoi dyraniad craidd i
bob lleoliad, sy’n golygu bod cylch gyda 3-4 o blant yn cael yr un dyraniad
craidd â chylch gyda 30 o blant.
·
Bod
y sefyllfa’n gymhleth, yn enwedig gan mai gwirfoddolwyr sydd, i bob pwrpas, yn
sefydlu cylchoedd meithrin a darpariaethau gofal, a bod pwysau aruthrol arnynt
fel unigolion i allu cynnal y darpariaethau hynny.
·
Y
dymunid sicrhau’r craffwyr bod y Gwasanaeth yn ystyried popeth o ran sut y
gellir sicrhau darpariaeth o ansawdd i blant cyn iddyn nhw gychwyn yn yr ysgol,
a bod cynaladwyedd yn un ohonynt.
Nodwyd bod rhai rhieni mewn ardaloedd tu
hwnt o wledig yn dewis peidio rhoi eu plant yn y cylch meithrin agosaf gan fod y
niferoedd yn isel yn barod, ac yn eu rhoi mewn cylch arall lle mae’r niferoedd
yn uwch. Golygai hynny bod yna lai o
blant yn mynd i fod yn yr ysgolion gwledig hynny yn y dyfodol, ac roedd hynny’n
bryder. Awgrymwyd bod yna amryfal ffyrdd
o geisio cymell pobl i rannu plant yn eithaf teg ar draws cylchoedd meithrin,
yn enwedig os nad ydi rhai o’r rhieni yn defnyddio’r cylch sydd ar eu stepen
drws.
Holwyd a oedd lle i ystyried y gallai
ysgolion gynnal eu hysgol feithrin eu hunain, fel eu bod yn dod o dan adain y
Cyngor, yn hytrach na’r Mudiad Ysgolion Meithrin. Mewn ymateb, nodwyd:-
·
Bod
y cwestiwn yn un anodd ei ateb oherwydd bod y sefyllfa mewn rhai ardaloedd yn
benthyg ei hun yn fwy i fodel lle byddai plant, o bosib’, yn cychwyn yn gynt yn
yr ysgol, nag a fyddai mewn ardaloedd eraill.
·
Bod
y sefyllfa’n gymhleth hefyd o ran y cwestiwn a fyddai’r Cyngor yn darparu’r
addysg a’r gofal, a sut y gellid bod yn deg â darparwyr gofal yn y sector
breifat y tu allan i addysg.
·
Gan
mai un polisi mynediad sydd gan Wynedd ar gyfer yr holl ysgolion, byddai newid
yr oed mynediad mewn un ysgol yn golygu ymgynghori â phob ysgol.
·
Bod
llawer o’r gwirfoddolwyr yn y cylchoedd meithrin yn llywodraethwyr ysgolion
hefyd.
·
Bod
rhaid pwyso a mesur hyn wrth symud ymlaen, ond y dymunid pwysleisio’r berthynas
waith dda sydd gan y Cyngor gyda’r Mudiad Ysgolion Meithrin a’r ffordd y ceisir
meddwl am ddulliau mwy cynaliadwy o gynnal y darpariaethau. Roedd y Cyngor yn cynnal y math yma o
drafodaethau gyda’r Mudiad gan na chredid bod y drefn bresennol o bwyllgor o
wirfoddolwyr a nifer fechan o staff a phlant yn gynaliadwy i’r dyfodol yng
Ngwynedd.
Nodwyd mai dyma’r math o beth y byddai’r
aelodau wedi dymuno ei weld yn yr adroddiad er mwyn cael sicrwydd o ran y
cydweithio, a mynegwyd siomedigaeth ynglŷn â’r diffyg gweledigaeth i symud
ymlaen a chynllunio yn yr adroddiad.
PENDERFYNWYD
1.
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
2.
Nodi pryder ynglŷn â’r diffyg
adnoddau sydd ar gael i symud y gwaith ymlaen.
3.
Bod y pwyllgor yn edrych ymlaen at weld
cydweithredu ehangach gydag asiantaethau eraill perthnasol.
4.
Gofyn am ddiweddariad i’r Pwyllgor ymhen
blwyddyn.
Dogfennau ategol: