I nodi’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt y
Trosolwg Arbedion, ystyried penderfyniadau i’r Cabinet a sylwebu fel bo angen..
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt y Trosolwg Arbedion
Nodyn:
Llunio
tabl i’r dyfodol sydd yn gwahaniaethu rhwng y sefyllfa hanesyddol a’r sefyllfa
ddiweddaraf fel bod bodd adnabod risgiau i’r sefyllfa gyfredol
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad yr
Aelod Cabinet Cyllid yn gofyn i’r pwyllgor nodi’r sefyllfa a’r risgiau
perthnasol yng nghyswllt y Trosolwg Arbedion, ystyried penderfyniadau i’r
Cabinet (15-10-2024) a sylwebu fel bo angen. Nodwyd bod yr adroddiad yn
amlygu’r sefyllfa hyd ddiwedd Awst 2024.
Amlygwyd, er mwyn cau'r bwlch ariannol eleni, rhaid
oedd gweithredu gwerth £5.6 miliwn o arbedion yn ystod 2024/25; cyfuniad o £3.6
miliwn oedd wedi eu cymeradwyo yn Chwefror 2023 ac arbedion newydd a
gymeradwywyd yn Chwefror 2024 gwerth £2 filiwn.
Adroddwyd, dros y blynyddoedd diwethaf, ac fel sydd
wedi ei adrodd i’r Pwyllgor yn gyson, gwelwyd trafferthion gwireddu arbedion
mewn meysydd yn yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a’r Maes Gwastraff, ac
felly, bu i werth £2 filiwn o gynlluniau oedd â risgiau sylweddol i'w cyflawni,
gael eu dileu yn ystod 2023/24.
Tynnwyd sylw at yr arbedion newydd ynghyd a’r
arbedion oedd wedi eu cymeradwyo cyn hynny, megis cynlluniau arbedion
hanesyddol am y cyfnod o’r flwyddyn ariannol 2015/16 hyd at y flwyddyn ariannol
2024/25. Amlygwyd bod 98%, sef dros
£33.7 miliwn o’r £34.3 miliwn o arbedion, bellach wedi eu gwireddu.
Yng nghyd-destun y cynlluniau arbedion newydd gwerth £12 miliwn, adroddwyd bod 65% o’r
arbedion eisoes wedi eu gwireddu gyda 8 miliwn pellach ar drac i gyflawni’n
amserol. Er hynny, nodwyd bod risgiau i wireddu’r arbedion yn amlwg mewn rhai
meysydd, megis yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a’r Adran Amgylchedd.
Cyfeiriwyd at werth yr arbedion hynny sydd eisoes
wedi eu cymeradwyo ar gyfer 2025/26 ymlaen ac fe nodwyd bod cynlluniau arbedion
a thoriadau pellach ar gyfer 2025/26 eisoes dan ystyriaeth y Cyngor Gwynedd -
bydd y rhain yn destun adroddiad
pellach.
Wrth grynhoi’r darlun, adroddwyd bod £41.7 miliwn o
arbedion wedi eu gwireddu (90% o’r £46.6 miliwn gofynnol dros y cyfnod) ac fe
ragwelir y bydd 2% pellach yn cael ei wireddu erbyn diwedd y flwyddyn ariannol
(er bydd oediad a rhai risgiau i gyflawni'r cynlluniau sydd yn weddill).
Diolchwyd
am yr adroddiad
Materion yn codi o’r
drafodaeth ddilynol:
· Bod risg o beidio cyflawni’r arbedion ynghyd a risg
o gyflawni
· Bod yr adroddiad yn amlygu sefyllfa dda dros y 10
mlynedd ddiwethaf, ond bod angen canolbwyntio bellach ar y blynyddoedd mwyaf
diweddar sydd wrth gwrs yn amlygu darlun o ddiffyg gwireddu arbedion oherwydd
bod y sefyllfa yn mynd yn anoddach - awgrym i lunio tabl yn gwahaniaethu rhwng
yr hanesyddol a’r cyfredol
· A yw’r adrannau yn hyderus y gallent gyflawni
arbedion 2024/25?
· Pryder bod rhai arbedion yn llithro yn flynyddol
· Bod angen edrych ar ddiwylliant a threfniadau
gwasanaethau - ystyried ffyrdd gwahanol o gyllidebu yn hytrach na ‘naddu’ neu
ddefnyddio arian sydd wedi'i gasglu at ddiben arall.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd yr Aelod Cabinet bod pob ymgais yn cael
ei wneud i leihau’r effaith andwyol ar drigolion Gwynedd. Ategodd bod y risg o
fethu cyflawni yn cael ei ystyried ac yn sicr yn amlwg mewn rhai sefyllfaoedd. O ran hyder adrannau i gyflawni arbedion
2024/25 nododd bod y sicrwydd yn amrywio o gynllun i gynllun a chyfeiriodd at
Tabl 1 (Crynodeb o statws yr holl gynlluniau arbedion ers Ebrill 2015) yn yr
adroddiadau oedd yn rhoi dadansoddiad o’r sefyllfa.
PENDERFYNWYD:
Derbyn
yr adroddiad gan nodi’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt y
Trosolwg Arbedion
Llunio
tabl i’r dyfodol sydd yn gwahaniaethu rhwng y sefyllfa hanesyddol a’r sefyllfa
ddiweddaraf fel bod bodd adnabod risgiau i’r sefyllfa gyfredol
Dogfennau ategol: