Cais llawn i godi 18 tŷ fforddiadwy gyda
datblygiadau cysylltiol
AELOD LLEOL: Cynghorydd Gareth Williams
Dolen
i'r dogfennau cefndir perthnasol
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD: Gwrthod yn groes
i’r argymhelliad.
RHESWM: Cais yn groes i PS1 –
niwed arwyddocaol i’r Iaith Gymraeg
Cofnod:
Cais llawn i godi 18 tŷ fforddiadwy gyda
datblygiadau cysylltiol
Tynnwyd
sylw at y ffurflen sylwadau hwyr oedd yn cynnwys crynodeb o sylwadau a dderbyniwyd gan Cyngor Cymuned Bownnog ac
ar ran Prosiect Perthyn; penderfyniad apêl diweddar yn Ynys Môn (sydd a’r un
polisïau cynllunio â Gwynedd), lle caniatawyd yr apêl, gyda chostau yn erbyn y Cyngor am ymddygiad afresymol;
gwybodaeth a thystiolaeth gan Adra yn dangos bod canran prif denantiaid mewn
datblygiadau tai newydd sy’n siarad Cymraeg ar gyfartaledd yn uwch na’r canran
siaradwyr Cymraeg yng Ngwynedd a bod datblygiadau tebyg, ar y cyfan yn cael
effaith bositif ar yr iaith Gymraeg.
a) Amlygodd Pennaeth Cynorthwyol Cynllunio ac Amgylchedd mai bwriad y Pwyllgor ar
y 9fed o Fai oedd gwrthod y cais yn groes i’r argymhelliad am resymau yn
ymwneud ag effaith negyddol ar yr iaith Gymraeg a diffyg angen o fewn ward
Botwnnog am dai fforddiadwy. Gyda risg sylweddol i’r Cyngor dros wrthod y cais,
cyfeiriwyd y cais i gyfnod cnoi cil. Adroddwyd ar gyd-destun y polisi
cynllunio, y risgiau posib i’r Cyngor ac opsiynau i’r Pwyllgor cyn dod i
benderfyniad terfynol ar y cais.
Eglurwyd
mai cais ydoedd ar gyfer codi 18 o dai fforddiadwy ar safle wedi ei ddynodi yn
benodol ar gyfer tai, o fewn ffin datblygu Pentref Gwasanaeth Botwnnog, fel y
diffinnir yn y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl).
Ategwyd, ers adrodd i’r Pwyllgor tro diwethaf, bod gwybodaeth ychwanegol
wedi ei gyflwyno gan yr ymgeisydd yn ymateb i’r ddau reswm gwrthod. Roedd y
wybodaeth yn datgan, bod:
-
statws
Botwnnog fel anheddle yn y CDLl yn golygu nad oedd gofyn profi bod yr angen
lleol wedi ei gyfyngu i ward Botwnnog, ond yn hytrach fod disgwyl i’r anheddle
gyfarch angen ehangach yr ardal; bod graddfa’r datblygiad yn briodol ac yn
cyd-fynd gyda statws Botwnnog fel Pentref Gwasanaeth; bod ystadegau diweddar
gan Uned Strategol Tai'r Cyngor yn profi’r angen am dai fforddiadwy yn y Sir
a’r cymysgedd tai sy’n cael eu cynnig yn adlewyrchu’r angen hwnnw; bod
cynlluniau fel hyn yn allweddol i gefnogi’r iaith Gymraeg ac yn ymateb i’r
argyfwng tai yng Ngwynedd. Ystyriwyd bod diffyg tystiolaeth wedi ei gynnig i
amddiffyn y rheswm gwrthod yma.
-
Yng
nhyd-destun polisi cynllunio, nodwyd mai’r gofyn statudol yw bod rhaid i
geisiadau cynllunio gael eu penderfynu yn unol â’r cynllun a fabwysiadwyd
(CDLl) onibai bod ystyriaeth cynllunio perthnasol yn nodi fel arall. Tynnwyd
sylw at restr llawn o’r polisïau cynllunio perthnasol ac yn arbennig i’r
polisïau cynllunio oedd yn ymwneud a’r ddau reswm gwrthod a roddwyd gan y
Pwyllgor. Ategwyd bod ystyriaeth i’r iaith Gymraeg yn ganolog i Strategaeth y
CDLl, fel modd o gyfrannu at gynnal a chreu cymunedau Cymraeg, a bod hyn wedi
bod yn ystyriaeth wrth ddynodi safleoedd ar gyfer datblygiadau tai yn ardal y
Cynllun. Pwysleisiwyd bod y strategaeth yn adnabod rôl a statws pob anheddle yn
ardal y Cynllun gyda Botwnnog yn cael ei gydnabod fel Pentref Gwasanaeth. Botwnnog
fyddai’r unig Bentref Gwasanaeth ym Mhen Llyn i wasanaethu ardal wledig eang
gyda statws a rôl bwysig yn yr ardal. Yn unol a gofynion y Polisi Cynllunio,
byddai’r tai newydd yn cyfarch anghenion tai trigolion Gwynedd gyfan ac nid
angenhion tai Ward Botwnnog yn unig.
Nodwyd
bod Polisi PS17 yn ymwneud a’r strategaeth aneddleoedd ac yn amlinellu sut y
dylid gwasgaru datblygiadau tai mewn lleoliadau priodol ar draws
ardal y Cynllun. Y disgwyliad yw bod Pentrefi Gwasanaeth fel Botwnnog,
yn cael lefel uwch o dai newydd, os ydynt am barhau yn gynaliadwy, gan gydnabod
bod Pentrefi Gwasanaeth gyda lefel uwch o gyfleusterau a gwasanaethau na’r
pentrefi mwy anghysbell; Bod Polisi PS1 yn ymwneud yn uniongyrchol gyda’r iaith
Gymraeg, a’r ymgeisydd wedi cyflwyno Datganiad Iaith Gymraeg (oedd tu hwnt i’r
gofyn gyda datblygiadau tai ar safleoedd sydd wedi eu dynodi). Cyfeiriwyd at
dystiolaeth a gyflwynwyd i’r Pwyllgor ar y 9 o Fedi yn cadarnhau nad oedd
tystiolaeth wedi ei gyflwyno i ddangos y
byddai’r bwriad yn cael effaith o sylwedd ar yr iaith Gymraeg.
Cyfeiriwyd at benderfyniad apêl ddiweddar
yn Ynys Môn ar gyfer 33 o dai fforddiadwy, ar safle ar hap tu allan i’r ffin
datblygu, gyda’r prif faterion yn ymwneud a’r iaith Gymraeg a materion angen.
Penderfynwyd ar sail yr un polisïau cynllunio a Gwynedd ac felly’n berthnasol
i’w ystyried. Wrth gyrraedd ei benderfyniad, cyfeiriodd yr Arolygydd at y
Canllaw Cynllunio Atodol oedd yn ymwneud a’r iaith Gymraeg gan nodi, “na all y
system gynllunio defnydd tir ragweld na rheoli nodweddion personol perchnogion
tai newydd” ... “Er hynny, mae darparu
digon o dai yn lleol ar raddfa ac o faint priodol, ac ar gyfer cymysgedd o
aelwydydd, yn ffactor bwysig o ran hyfywedd yr iaith, er enghraifft wrth gadw
unigolion sydd yn defnyddio’r iaith”.
Wrth
ystyried yr angen am dai, pwysleisiwyd bod y safle wedi ei ddynodi ar gyfer tai
yn y CDLl, ac felly’r egwyddor o dai ar y safle eisoes wedi ei sefydlu. Nodwyd
bod y cais yn
cydymffurfio
gyda pholisïau tai megis polisïau TAI 3, TAI 8, TAI 15 a Pholisi Strategol 18 a
hynny oherwydd; bod yna gapasiti o fewn y cyflenwad tai dangosol ym Motwnnog;
bod y dwysedd yn briodol a’r dyluniad o safon uchel; tystiolaeth wedi ei
dderbyn yn dangos yn glir fod cymysgedd y tai a gynigir yn cyfarch yr angen. Yn
ychwanegol, nodwyd bod yr angen am dai yng Ngwynedd wedi ei brofi yn y
dystiolaeth gyfredol oedd wedi ei ddarparu gan Uned Strategol Tai'r Cyngor yn
cadarnhau, ar gyfer Gwynedd, bod 2374 ar y gofrestr Opsiynau Tai yn aros am
eiddo cymdeithasol ac 882 wedi eu cofrestru gyda Tai Teg am eiddo canolradd;
bod 34 teulu ar y gofrestr tai cymdeithasol ac 14 ar gofrestr Tai Teg yn ardal
Cyngor Cymuned Botwnnog (cofrestrau tai'r Cyngor a Tai Teg yn cael eu cydnabod
fel tystiolaeth ddibynadwy i brofi angen ac yn cael ei gadarnhau gan yr
Arolygydd ym menderfyniad apêl cynllun tai fforddiadwy Ynys Mon).
Eglurwyd bod yr argymhelliad i ganiatáu y
cais yn seiliedig ar dystiolaeth gadarn oedd yn dangos bod y cais yn
cydymffurfio gyda’r CDLl - nid oedd tystiolaeth wedi ei gyflwyno i gyfiawnhau
gwrthod y cais ac felly pe byddai apêl yn erbyn y penderfyniad i wrthod, a’r
apêl yn cael ei ganiatáu, bydd costau yn erbyn y Cyngor (Cyngor Ynys Môn wedi
gorfod talu dros £16 mil o gostau). Byddai’r penderfyniad i wrthod y cais yn
tanseilio polisïau cynllunio’r Cyngor.
Eglurwyd hefyd os mai’r penderfyniad fydd
gwrthod y cais, yna bydd disgwyl i’r cynigydd a’r eilydd arwain ar amddiffyn
unrhyw apêl yn erbyn penderfyniad y Pwyllgor.
Amlygodd
y Pennaeth Cynorthwyol bod gan y Pwyllgor ddau opsiwn:
1. Caniatáu’r cais gan ystyried y wybodaeth oedd yn yr adroddiadau oedd yn
cynnwys tystiolaeth gadarn fod y cais yn cydymffurfio gyda’r CDLl
2. Gwrthod y cais am resymau yn
ymwneud a’r iaith Gymraeg a’r diffyg angen o fewn ward Botwnnog am dai
fforddiadwy. Atgoffwyd yr Aelodau bod y
risgiau ynghlwm a’r penderfyniad yma wedi eu hamlygu eisoes. Pe byddai’r
penderfyniad yn un i wrthod y cais, bydd gofyn i’r cynigydd a’r eilydd fod yn
arwain ar amddiffyn unrhyw apêl.
Roedd y
Pennaeth Cynorthwyol yn argymell y Pwyllgor i ganiatáu’r cais yn ddarostyngedig
i osod yr amodau cynllunio oedd wedi eu
rhestru yn yr adroddiad. Cyfeiriwyd hefyd at yr amod oedd yn ymwneud a thai
fforddiadwy a’r wybodaeth fydd angen ei gyflwyno cyn y gellid cychwyn unrhyw
ddatblygiad.
b) Yn manteisio ar yr hawl i siarad, nododd yr Aelod
Lleol y sylwadau canlynol:
· Ei fod yn siomedig nad oedd addasiad i’r cais yn
sgil pryderon pobl leol
· Bod y cae yn gae bach ar gyfer 18 tŷ
ynghanol Botwnnog
· Byddai caniatáu 18 o dai yn golygu cynnydd o 25%
ym maint y pentref er nad oedd Swyddogion yr Awdurdod Cynllunio Lleol yn
ystyried hyn fel gorddatblygiad
· Nad oedd yr adroddiad yn gosod darlun cyfrefol
o’r angen – 4 teulu yn unig sydd ar y rhestr aros am dŷ yn Botwnnog
· Wrth gyfeirio at ‘ddiffyg tai yn lleol’ – Gwynedd
gyfan sydd yma ac nid Botwnnog
· Bod y CDLl yn ddiffygiol – angen ei waredu.
· Bod angen codi tai ble mae’r angen
· Yng nghyd-destun PS1 bod hi’n hanfodol edrych ar
bob cais yn ei rinwedd ei hun
· Bod y Comisiynydd Iaith wedi amlygu’r angen am
asesiad effaith cynhwysfawr o’r CDLl gan fod methiant i gydymffurfio a
pholisïau cynllunio
· Bod dyletswydd ar yr
Aelodau i warchod y Gymraeg. Pentref Botwnnog yn bentref Cymraeg gyda 70% o’r
boblogaeth yn siarad Cymraeg yno - y pentref o fewn ffiniau Ardal o Arwyddocâd
Ieithyddol (Dwysedd uwch) Penllyn
· Grŵp Barcud
(Rhanbarth Canolbarth a Gorllewin Cymru) - polisi ganddynt yn gosod
blaenoriaeth i bobl leol sydd â chysylltiad 10 mlynedd â’r ardal ac yn cael eu
hasesu os ydynt yn gallu siarad Cymraeg. Pam nad oes polisi tebyg gan Wynedd?
· Bod gan yr Aelodau hawl i wrthod y cais ac nad
oes angen arweiniad gan Swyddogion; Bod ganddynt ddyletswydd statudol i wrthod
– rhesymau teilwng a theg wedi eu cyflwyno. Y cais yn groes i bolisi PS1 – yn
creu effaith negyddol ar yr iaith Gymraeg.
c) Cynigiwyd ac eiliwyd gwrthod y cais
Rheswm: ei fod yn groes i bolisi PS1 – niwed
arwyddocaol i’r Iaith Gymraeg.
Nododd
y cynigydd, ar sail tystiolaeth newydd a dderbyniwyd, bod argymhelliad y
swyddogion yn groes i PS1. Tynnwyd sylw at ystadegau gan fapiau cyfrifiad
‘Output AREA’ oedd yn amlygu bod canran y bobl sydd yn siarad Cymraeg ym
Motwnnog yn 84.7%, o gymharu â Rhiw (89%), Abersoch (69%) a Llanbedrog (44%) -
a oes bwriad drafftio pobl i Fotwnnog? Ategodd ei fod yn siomedig o gynnwys
enghraifft apêl Sir Fôn gan fod ‘niwed i’r iaith’ yn drydydd rheswm gwrthod ar
y cais hwnnw ac nad oedd costau uniongyrchol i’r rheswm gwrthod yma. Amlygodd
bod Cyngor Cymuned Botwnnog wedi amlygu diffyg hyder yn Adran Cynllunio Cyngor
Gwynedd yn sgil eu hanfodlonrwydd nad oedd penderfyniad gwreiddiol y Pwyllgor
ar y 9fed o Fai yn cael sefyll, a bod Cyngor Cymuned Botwnnog yn derbyn
cefnogaeth am eu safiad gan gynghorau cymuned eraill yr ardal. Rhaid yw
cefnogi’r strategaeth ’Cymraeg 2025’: Miliwn o Siaradwyr Cymraeg (Llywodraeth
Cymru) - nid oedd sicrwydd gan Adra mai teuluoedd Cymraeg fydd yn cael byw yma
a pham nad oes gan Cyngor Gwynedd bolisi tebyg i Grŵp Barcud?
ch) Yn ystod y drafodaeth ddilynol, nodwyd y
sylwadau canlynol gan yr aelodau:
·
Bod rhaid gwarchod yr iaith
Gymraeg – ethos y Cyngor yw gwarchod yr iaith. Rhaid cael ein gweld yn
gweithredu ar hyn ac nid dweud yn unig
·
Yn dilyn ymweliad safle, y cae
i weld yn rhy fach i 18 o dai. Pam gwasgu tai yma yn hytrach na gwasgaru ar
draws yr ardal?
·
Byddai’r datblygiad yn newid
cymeriad y pentref
·
Bod gan y Pwyllgor hawl i
wrthod; bod ganddynt hawl annibynnol i farn
·
Bod diddordeb cyhoeddus a
chenedlaethol i’r cais – neb o blaid y cynllun yn lleol
·
Bod
sail i bryderon Cyngor Cymuned Botwnnog - rhaid talu sylw i’w sylwadau
·
Erthygl
‘Golwg’ yn mynegi bod ‘tai cymdeithasol yn niweidio cadarnleoedd Cymraeg’ ...
rhaid diogelu cymuned Botwnnog, un o bentrefi Cymreicaf Gwynedd. Rhaid diogelu
cynefinoedd Cymraeg - nid tai haf yn unig sydd yn fygythiad i’r iaith
·
Bod rhaid gwrnado ar lais y
bobl leol – nid ydynt eisiau datblygiad mor fawr
·
Bod y cais yn groes i PS1.
Er bod yr ymgeisydd wedi cyflwyno tystiolaeth na fydd niwed sylweddol i’r iaith
Gymraeg, nid oedd y dystiolaeth yn dystiolaeth gref wedi ei gyflwyno gan
arbenigwyr maes cynllunio nac ieithyddol.
·
Rhaid cadw at bolisiau’r
Cyngor
·
Y tir wedi ei ddynodi ar
gyfer adeiladu 21 o dai – yn rhan o strategaeth tai Cyngor Gwynedd. A fu i Cyngor Cymuned
Botwnnog wrthwynebu’r dynodiad yn wreiddiol?
·
Bod y cymysgedd tai a
gynigir yma yn dda – yn 100% dai fforddiadwy
·
Nad oedd tystiolaeth yn
dangos na fyddai Cymry yn symud i’r ardal
·
Bod tystiolaeth o’r angen
lleol – y byddai yn cadw pobl yn lleol ‘iddynt gael byw lle maent eisiau byw’
·
Nad
oedd sail cynllunio i’w wrthod - bydd yr Arolygydd yn sicr o’i ganiatáu os aiff
i apêl
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn â phwy gomisiynwyd yr arolwg o anghenion tai lleol gan yr
Hwylusydd Tai Gwledig, beth oedd cost y gwaith ac os oedd y wybodaeth / gwaith
ymchwil yn cael ei anwybyddu o ystyried bod gwahaniaeth sylweddol o fewn
blwyddyn yn y data, nododd y Pennaeth Cynorthwyol, bod y wybodaeth yn gyfredol
ac wedi ei ddarparu gan Uned Strategol Tai Cyngor Gwynedd. Y wybodaeth yn
amlygu’n glir, heb amheuaeth, bod angen tai fforddiadwy ym Motwnnog, ac o fewn
y Sir.
Ategodd y Rheolwr Cynllunio mai nid tai cymdeithasol yn unigol oedd yn
cael eu cynnig yma. Bod 12 Uned Rhent Cymdeithasol, gyda 4 ohonynt ar gyfer
pobl dros 55 mlwydd oed yn unig; 3 Uned Rhent Canolradd a 3 Uned Rhent
Canolradd (gydag opsiwn yn y dyfodol i brynu drwy Rent yn Gyntaf. Byddai amod
tai fforddiadwy wrth wraidd y datblygiad ac y bydd angen cytuno ar bolisi gosod
cyn dechrau’r gwaith.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd y Swyddog Monitro bod gan Aelodau’r
Pwyllgor ddyletswydd statudol i ddyfarnu a gwneud penderfyniadau yn unol a’r
CDLl, onibai bod tystiolaeth gefnogol yn nodi i’r gwrthwyneb. Ategwyd mai nid
rhoi cyfarwyddyd y mae’r Swyddogion Cynllunio, ond cyngor i’r Aelodau sydd yn
cydfynd â pholisi gosod tai Gwynedd. Nid datganiad o farn yw’r disgwyliad, ond
bod tystiolaeth yn cael ei gyflwyno gyda rheswm gwrthod priodol – rhaid hefyd
sicrhau cysondeb gydag ymgeiswyr.
Cynigiwyd ac eiliwyd cynnal pleidlais gofrestredig.
PENDERFYNWYD:
Gwrthod
y cais yn groes i’r argymhelliad.
RHESWM:
Cais yn groes i PS1 – niwed arwyddocaol i’r Iaith Gymraeg
Yn unol a’r arweiniad blaenorol bydd disgwyl
i’r Cynghorydd Gruffydd Williams (Cynigydd) a’r Cynghorydd Louise Hughes
(Eilydd) yn arwain ar amddiffyn unrhyw apêl yn erbyn y penderfyniad.
CANLYNIAD Y BLEIDLAIS GOFRESTREDIG:
O blaid:(7) Cynghorwyr
Huw Rowlands, Gareth Jones, Delyth Lloyd Griffiths, Louise Hughes, John Pughe
Roberts, Gareth Roberts a Gruffydd Williams
Atal: (0)
Yn erbyn:(6) Cynghorwyr
Edgar Owen, Gareth Coj Parry, Huw Wyn Jones, Elwyn Edwards, John Pughe ac Anne
Lloyd Jones
Dogfennau ategol: