I nodi’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau, ystyried penderfyniadau i’r Cabinet a sylwebu fel bo angen.
Penderfyniad:
·
Derbyn
yr adroddiad gan nodi’r sefyllfa a’r risgiau yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor
a’i adrannau
·
Cytuno
gyda’r argymhellion i’r Cabinet:
Nodyn:
·
Gwaith
sydd wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i gael gwell dealltwriaeth o
orwariant gan yr Adran Oedolion Iechyd a Llesiant - cais i’r Cabinet herio beth
yw amserlen y gwaith yma – angen sicrwydd bod y gwaith yma yn ei le i osod
cyllideb
·
Gwaith
sydd wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i egluro manylder y darlun yng
ngofal Plant, er mwyn cael gwell dealltwriaeth o’r materion a rhaglen glir i
ymateb.
– angen cyflwyno dadansoddiad manylach o’r
gwaith i’r Pwyllgor
·
Cais am
wybodaeth ar sut mae rhagolygon ariannol Gwynedd yn cymharu gyda Chynghorau
eraill
·
Gwybodaeth
am incwm uwch gan y gwasanaeth profedigaeth marwolaethau, diffyg incwm parcio a
manylion ‘pres y pen’ i’w rannu’n uniongyrchol gyda’r Cyng. Angela Russell
Cofnod:
Cyflwynwyd
adroddiad gan Aelod Cabinet Cyllid yn manylu ar yr adolygiad diweddaraf o
gyllideb refeniw’r Cyngor am 2024/25, a’r rhagolygon tuag at ddiwedd y flwyddyn
ariannol. Gofynnwyd i’r Pwyllgor
graffu’r wybodaeth a chynnig sylwadau cyn cyflwyno am gymeradwyaeth y
Cabinet 21 Ionawr 2025.
Cyfeiriwyd
ar dalfyriad o sefyllfa derfynol yr holl adrannau gan adrodd, yn dilyn
adolygiad
ddiwedd
Tachwedd ar orwariant bod 83% ohono yn y
maes gofal oedolion a phlant, ond y
rhagolygon presennol yn awgrymu y bydd pump o’r adrannau yn gorwario erbyn
diwedd y flwyddyn, gyda gorwariant sylweddol ar gyfer yr Adran Oedolion, Iechyd
a Llesiant, Adran Plant a Theuluoedd, Adran Priffyrdd, Peirianneg ac YGC a’r
Adran Amgylchedd.
Yn
ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan Aelodau:
·
Gwaith sydd wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i
gael gwell dealltwriaeth o orwariant gan yr Adran Oedolion Iechyd a Llesiant -
beth yw amserlen y gwaith a pryd fydd y wybodaeth yn cael ei rannu?
·
Gwaith sydd wedi ei gomisiynu gan
y Prif Weithredwr i egluro manylder y darlun ym maes gofal plant - angen
cyflwyno’r wybodaeth i’r Pwyllgor
·
Bod mwy o alw am wasanaethau -
a’i buddsoddiad annigonol sydd yma ynteu orwariant? Bod Cynghorau ar draws
Cymru yn yr un sefyllfa. Sut mae Gwynedd yn cymharu gyda Chynghorau eraill?
·
Er yn ffodus o gronfeydd wrth
gefn y Cyngor, nid yw hyn yn gallu cynnal y sefyllfa - cyfrifoldeb ar
Benaethiaid i ‘fyw o fewn’ y gyllideb
·
Gwendidau gweinyddiaeth i ofal cartref – a yw’r sefyllfa
wedi gwella?
·
Cyfeiriad at seibiant gwario
canol blwyddyn - a yw hyn yn annheg os byddai rhywun angen gwasanaeth?
·
A oes cynlluniau tymor hir i
feysydd incwm y Cyngor yn hytrach na thymor byr / canolig? A yw’r trothwy incwm
yn rhy uchel ac o ganlyniad yn amlygu bod y gwasanaeth yn aneffeithiol ar
bapur? Faint yn llai e.e., yw incwm parcio yng Ngwynedd?
·
Prinder gweithwyr - a yw
cytundebau 16 awr yn cronni’r sefyllfa? Wrth ystyried amodau gwaith gofalwyr yn
gyffredinol a oes ystyriaeth i ail gyflwyno tâl chwyddedig?
·
Ffigyrau sensws Gwynedd – nifer
marwolaethau yn uchel – beth yw effaith hyn? – cais
am fanylion pres y pen ac incwm
uwch y gwasanaeth profedigaeth marwolaethau
·
A oes mewnbwn i leoliadau all sirol i blant gan y Bwrdd
Iechyd?
Er
bod gwaith eisoes wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i edrych ar sefyllfa
ariannol yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, gwahoddwyd Dylan Owen
(Cyfarwyddwr Statudol Gwasanaethau Cymdeithasol) ac Aled Davies (Pennaeth Adran
Oedolion, Iechyd a Llesiant) i’r cyfarfod i roi cyd-destun ac eglurhad llawnach
ar benawdau cyllideb yr Adran gan fanylu ar sefyllfa gyllidol heriol yr Adran.
Wrth ymateb i sylw ynglŷn â mewnbwn y
gwasanaeth iechyd i leoliadau allsirol, nodwyd nad
mater iechyd oedd yma, ond diffyg darpariaeth cartrefi / llety i blant mewn
angen. Eglurwyd nad oes darpariaeth ddigonol yng Ngwynedd ac felly bod rhaid
chwilio am lety diogel tu allan i’r Sir. Ategwyd bod y galw am leoliadau
preswyl yn genedlaethol yn uchel ac nad oedd y cyflenwad presennol yn cyfarch y
galw - y diffyg hefyd yn arwain at sefyllfa o orfod defnyddio eiddo heb
gofrestriad (megis carafán) sy’n arwain at brynu gofalwyr (asiantaethol)
i warchod y plentyn / plant, sydd o ganlyniad yn uchafu’r costau.
Adroddwyd bod datblygu darpariaeth breswyl drwy
Gynllun Cartrefi Grŵp Bychain yn flaenoriaeth yng Nghynllun y Cyngor
2023-28. Esboniwyd bod gwariant y Cyngor ar leoliadau preswyl all-sirol yn
cynyddu a hynny oherwydd chwe lleoliad eithriadol eleni. Byddai datblygu’r
Cynllun Cartrefi Grŵp Bychain yn gyfle i arbed costau, wrth sicrhau bod
plant mewn lleoliadau preswyl yn cael aros yn lleol, bod yn rhan o’r gymuned a
derbyn addysg o fewn y Sir.
Yng nghyd-destun Cartrefi Nyrsio, eglurwyd gyda
dyfodiad datblygiad Penyberth bydd y Cyngor yn gallu
darparu gofal nyrsio o fewn y Sir - gwasanaeth sydd ar hyn o bryd yn cael ei
ddarparu gan ddarparwyr gofal annibynnol neu drydydd sector yn unig. Ategwyd
bod y darparwyr hyn yn cynnig gofal preifat sydd a’u pryd ar wneud elw ac felly
bod angen ceisio cytundeb costau ymlaen llaw. Bydd Penyberth
yn fodd o ailfodelu’r sector gofal yn y Sir.
Tynnwyd sylw at yr amcan gorwariant ar gyfer
2024/25 gan sicrhau nad Gwynedd yn unig oedd yn y sefyllfa yma - y darlun yn un
cyffredin ar draws y Deyrnas Unedig. Ategwyd bod y Gwasanaethau Cymdeithasol yn
un o brif ddiwydiannau’r Sir yn cyflogi nifer ac yn buddsoddi yn sylweddol yn y
gwasanaethau. Cyfeiriwyd at ddefnydd ‘Care Cubed’
sydd yn gwmni di-elw sy’n cynorthwyo’r gwasanaeth i ddeall ffioedd a chael y
gwerth gorau am arian - ei ddefnydd eisoes wedi arwain at danwariant mewn rhai
meysydd. Yn ôl Cymdeithas Gofal Cartref, cost safonol ddisgwyliedig gofal
cartref yw £34 yr awr gyda Chyngor Gwynedd yn talu ychydig llai na hyn, ond y
galw am ofal yn fawr o fewn y Sir. Nodwyd bod gwaith parhaus yn cael ei wneud i
sicrhau balans gan gynnig cefnogaeth i drigolion gynnal eu hunain a byw’n
annibynnol.
Er
y manylion yn yr adroddiad, derbyniwyd nad oedd y wybodaeth yn amlygu’r
gwariant yn ddigonol ac felly cytunwyd cydweithio gyda’r Adran Cyllid i geisio
darlun cliriach.
Yn ychwanegol, tynnwyd sylw at y materion canlynol:
·
Anableddau Dysgu - costau yn
amrywio gyda chyflwyniad o achosion newydd
·
Bod costau staff asiantaethau yn sylweddol, ond y
sefyllfa yn gwella
·
Bod recriwtio staff achlysurol
yn heriol - gorddibyniaeth ar nifer cyfyngedig. Pryder am salwch staff - gwaith
yn cael ei wneud i gefnogi llesiant staff.
·
Nifer o ddatblygiadau ac
ymdrech wedi ei wneud i ‘werthu’ pecyn gyrfa ym maes Gofal. Gyda lansiad
Academi Gofal, y gobaith yw denu mwy o weithwyr. Gwenno Williams (Swyddog
Marchnata a Datblygu Gyrfaoedd Gofal) wedi cael ei chydnabod ar lefel
genedlaethol am ei chyfraniad i’r gwaith yma.
·
Arbedion – y sefyllfa yn cael ei hadolygu yn barhaus –
cynlluniau arbedion newydd gyda symiau sylweddol wedi eu cyflwyno
·
Darpariaeth Dyledion Drwg yr
Adran yn sylweddol - y gyllideb yn annigonol
·
Croesawu datblygiad Penyberth - y ddarpariaeth yn gymorth i’r sefyllfa gofal yn
y Sir yn y tymor hir
Diolchwyd am yr eglurhad manwl i heriau sylweddol yr Adran
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â Gofal Iechyd Parhaus a’r ffîn annelwig rhwng cyfrifoldebau’r Gwasanaethau
Cymdeithasol a’r Bwrdd Iechyd, nodwyd bod y sefyllfa yn un cymhleth. Wedi
ystyried holl anghenion unigolyn (a chwblhau'r Daflen Cefnogi Penderfyniad),
bydd gofyn penderfynu sut i fynd i'r afael â’r anghenion iechyd ynteu /a’r
anghenion gofal. Nodwyd, bod penderfyniadau yn cael eu gwyrdroi yn rheolaidd
sy’n ychwanegu at heriau’r gwasanaeth - sefyllfa wedi codi lle bod angen
ystyried cyflogi person i ymdrin â’r gwaith yma yn unig.
Mewn ymateb i sylw bod llithriad i bedwar cynllun gwerth £1,2 i gyllideb
2024/25 ac os oedd bwriad cyflawni’r arbedion hyn, nodwyd na fyddai’r Adran yn
cyflwyno arbedion oni bai y byddant yn hyderus o’u cyflawni. Ategwyd bod costau
yn cynyddu ac mai anodd yw cyflawni o fewn yr amserlen - yn realistig nid yw’n
hawdd cyflawni o fewn cyfnod byr o ystyried y gwaith sydd angen ei wneud i
newid gwasanaeth e.e., amserlen ymgynghori gyhoeddus. Y flaenoriaeth yw cynnal
a rhoi gwasanaeth i drigolion y Sir, ond bod y Gwasanaeth hefyd yn methu rhoi
gwasanaeth i lawer - nid oes cyllideb ar gyfer methu darparu ac angen ystyried
hyn i’r dyfodol.
PENDERFYNWYD:
·
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sefyllfa a’r risgiau yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau
·
Cytuno gyda’r argymhellion i’r
Cabinet:
·
Llongyfarch Gwenno Williams (Swyddog Marchnata a Datblygu Gyrfaoedd Gofal) am ei
chyfraniad i’r gwaith recriwtio staff i faes gofal ac am ennill
gwobr Cyfraniad Personol Eithriadol yng ngwobrau Gyrfa Cymru.
Nodyn:
·
Gwaith sydd wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i
gael gwell dealltwriaeth o orwariant gan yr Adran Oedolion Iechyd a Llesiant -
cais i’r Cabinet herio beth yw amserlen y gwaith yma – angen sicrwydd bod y
gwaith yma yn ei le i osod cyllideb
·
Gwaith sydd wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i
egluro manylder y darlun yng ngofal Plant, er mwyn cael gwell dealltwriaeth o’r
materion a rhaglen glir i ymateb – angen cyflwyno dadansoddiad manylach o’r
gwaith i’r Pwyllgor
·
Cais am wybodaeth ar sut mae rhagolygon ariannol Gwynedd
yn cymharu gyda Chynghorau eraill
·
Gwybodaeth am incwm uwch gan y gwasanaeth profedigaeth
marwolaethau, diffyg incwm parcio a manylion ‘pres y pen’ i’w rannu’n
uniongyrchol gyda’r Cyng. Angela Russell
Dogfennau ategol: