Craffu’r wybodaeth cyn i’r Cabinet ystyried cymeradwyo’r Cynllun Arbedion yn ei gyfarfod ar Chwefror 11eg 2025
Penderfyniad:
·
Bod
camau rhesymol, o dan amgylchiadau heriol, wedi eu cymryd i lunio’r Cynllun
Arbedion
·
Bod
yr arbedion a gynigwyd yn rhesymol a chyraeddadwy
·
Bod
y risgiau a’r goblygiadau’r penderfyniad yn glir
·
Bod
yr adroddiad yn ddigonol i alluogi’r Cabinet i wneud penderfyniad ar y Cynllun
Arbedion
·
Cyflwyno
sylwadau o’r drafodaeth ar yr adroddiad i’r Cabinet eu hystyried wrth drafod a
chymeradwyo’r Cynllun Arbedion 2025/26 yn eu cyfarfod 11/02/25
·
Croesawu gwahoddiad i’r gweithdai rhannu gwybodaeth
Nodyn:
I ystyried adolygu’r
ymgynghoriad cyhoeddus i’r dyfodol i geisio barn trigolion am lefel treth
Annog
mwy o ymdrech i resymoli gwasanethau
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad gan Arweinydd y Cyngor,
yn gofyn i’r Pwyllgor ystyried priodoldeb y broses o adnabod yr arbedion, a
chyflwyno sylwadau i’r Cabinet eu hystyried cyn dod i benderfyniad yn eu
cyfarfod 11-02-25. Adroddwyd nad rôl y Pwyllgor oedd mynegi barn ar beth ddylai
maint yr arbedion fod neu rinweddau’r cynigion unigol sy’n cael ei hargymell
fel arbedion, ond yn hytrach sicrhau fod y Cabinet yn glir o’r ffeithiau sydd
yn cael eu cyflwyno iddynt, fel bod y penderfyniad sydd yn cael ei gymryd yn seiliedig
ar wybodaeth gadarn.
Wrth gyflwyno
cefndir i’r gwaith, nodwyd bod y Cyngor wedi bod yn cyflawni arbedion yn
ddi-ffael ers blynyddoedd bellach a’r her o gyflawni’r arbedion hynny heb
niweidio gwasanaethau trigolion y Sir yn anoddach. Eglurwyd bod y Cyngor
bellach yn ymwybodol o lefel Grant Cynnal Refeniw (GCR) gan Lywodraeth Cymru ar
gyfer 2025/26 (cynnydd o 3.2%), ac y bydd yn sylweddol is na hyn fydd ei angen
i gynnal lefel gwasanaethau presennol. Nododd bod gwaith manwl wedi ei wneud
gyda holl Adrannau’r Cyngor i adnabod cynlluniau arbedon a thoriadau.
Ategodd y Prif
Weithredwr bod y Cyngor hefyd yn wynebu sefyllfa lle mae adrannau yn gorwario,
a hynny yn bennaf oherwydd cynnydd parhaus yn y galw am wasanaethau; yn amhosib
erbyn hyn i rai gwasanaethau megis gofal plant, gofal oedolion, gwastraff a
phriffyrdd weithredu o fewn eu cyllideb bresennol. Bydd hyn yn arwain at
orwariant eleni o oddeutu £8m a rhan helaeth o’r bwlch hwn yn deillio o ddiffyg
cyllideb i gwrdd â galw uwch am wasanaethau ac yn y rhan fwyaf o achosion nid
yw’n opsiwn peidio darparu'r gwasanaethau hynny. O ganlyniad bydd angen
defnyddio arian wrth gefn ar gyfer ymdopi â’r sefyllfa.
Cyfeiriwyd at y
cynnydd sylweddol mewn costau staffio yn sgil newid polisi San Steffan i
gynyddu cyfraniad Yswiriant Gwladol y cyflogwr. Fel cyflogwr i 6,000 o staff,
bydd hyn yn ychwanegu hyd at £4.5M at gostau staffio. Er mai’r Cyngor fydd yn
cyfarch y gost bydd Llywodraeth Cymru,
(o ganlyniad i ddarpariaeth ôl-ddilynol cyhoeddiad Llywodraeth San Steffan i
fod yn cyfarch costau ychwanegol i gyfraniadau cyflogwr Yswiriant Gwladol y
sector gyhoeddus yn Lloegr), yn cyfrannu oddeutu £3.5m efallai.
O ganlyniad i
ddarparu cyllideb uwch ar gyfer yr Adrannau sydd methu ymdopi â’u cyllideb
bresennol a chyfanswm Grant Cynnal Refeniw isel gan y Llywodraeth, bydd bwlch
ariannol 2025/26 oddeutu £8.77m.
I ganfod
arbedion, cyflwynwyd 39 o gynigion gan Adrannau’r Cyngor (gwerth £1.89).
Cynhaliwyd paneli toriadau gyda phob Adran lle heriwyd y wybodaeth a gyflwynwyd
yng nghyd-destun staff, swyddogaeth, gwariant ac incwm. Amlygwyd yn y
cyfarfodydd hyn mai ychydig iawn oedd modd peidio eu gweithredu yn eu
cyfanrwydd. Aseswyd pob cynnig gan y Prif Weithredwr neu gan un o'r
Cyfarwyddwyr Corfforaethol ac fe’u gosodwyd mewn
pedwar categori i gynorthwyo’r Aelodau flaenoriaethu cynlluniau arbedion
2025/26 gydag ymwybyddiaeth o beth fyddai’r lefel risg o weithredu unrhyw
gynnig unigol. Cynhaliwyd Ymgynghoriad
Cyhoeddus gan esbonio sefyllfa ariannol y Cyngor a’r tebygolrwydd y bydd
gorfodaeth i weithredu toriadau fel rhan o’r ymdrech i gyfarch y bwlch ariannol
yn 25/26 a chafwyd 627 o ymatebion.
Yn ystod
gweithdai a sesiynau un i un a gynhaliwyd gyda’r Aelodau, cyflwynwyd yr holl
gynigion gan ofyn i’r Aelodau nodi os oeddent yn fodlon gweithredu pob un o’r
39 o gynigion, neu, os nad oeddent yn fodlon eu gweithredu, derbyn bod angen
cynyddu’r dreth cyngor cyfwerth â gwerth ariannol y toriad oedd dan sylw.
Adroddwyd mai’r consensws bras ymysg yr aelodau o ran pa gynlluniau y dylid eu
blaenoriaethu, oedd nad oedd awydd gweithredu llawer o doriadau. Nodwyd
bod 21 allan o’r 39 o opsiynau yn rhai
lle nad oedd dros hanner yr aelodau yn gefnogol i'w gweithredu; dim ond ar gyfer 9 opsiwn
cafwyd consensws ymysg dros 80% o’r
aelodau eu bod yn fodlon eu gweithredu - gwerth £519k.
Ategwyd bod asesiad cyfreithiol,
cydraddoldeb ac ardrawiad iaith wedi eu cwblhau yn ystod y broses ynghyd ag
ymateb i ofynion Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015.
Diolchwyd am yr adroddiad
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn â gweledigaeth i’r dyfodol, nodwyd er bod rhai o’r
cynlluniau yn doriadau effaith fechan, byddai tynnu adnodd yn gyfan gwbl yn
cael mwy o effaith ar drigolion y Sir. Ategwyd na fydd pethau cystal ar gyfer
2026/27 gyda ffactorau gwleidyddol, megis etholiadau, yn debygol o gael effaith
pellach. Er hynny, nodwyd bod y Cyngor yn paratoi ar gyfer gwneud
penderfyniadau anodd, ac yn yr un modd yn gobeithio am setliad gwell gan
Lywodraeth Cymru.
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn â thrafod gyda phob Adran, ond nid gyda gwasanaethau ar y
cyd, ac os oedd rhesymoli gwasanaethau yn faes i’w ystyried i’r dyfodol, nodwyd
bod rhesymoli gwasanaethau wedi cael ei ystyried yn y gorffennol fel arbedion
effeithlonrwydd, ond eleni, y trafodaethau wedi eu cynnal fesul Adran a’r
paneli yn adnabod cymariaethau ac ystyried cyfleoedd uno.
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn ag ystyriaeth risg i ysgolion yn sgil diddymu GwE ac y byddai’r toriad yn cael effaith ar ddisgyblion y
Sir, nodwyd bod y risg wedi ei ystyried. Ategwyd mai’r drefn genedlaethol oedd
yn newid gyda’r Gwasanaeth yn cael ei fewnoli i’r Cynghorau unigol.
Penderfyniad Gwynedd yw gweithredu toriad bychan o ran canran gyda bwriad o
adolygu’r drefn wrth i’r Gwasanaeth sefydlogi
Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y
sylwadau canlynol gan aelodau:
·
Croesau gwahoddiad i’r gweithdai rhannu gwybodaeth – hyn wedi bod yn
fuddiol
·
Bwlch ariannol wedi gostwng ond yr arian wrth gefn yn lleihau
·
Croesawu bod ymgynghoriad cyhoeddus wedi ei
gynnal - pam na ofynnwyd i’r cyhoedd am eu barn ynglŷn â graddfa Treth
Cyngor?
·
A fu ystyriaeth lawn i’r cynigion hynny a
wrthodwyd? Oes manylion pellach? A yw’r Cabinet wedi cael arweiniad clir ar y
cynigion hynny?
·
Er arbediad o £519k, dim ond £100k sydd yn weithredol 2025/26
·
Croesawu cynllun ariannol tymor canolig – hyn yn rhoi amser i adrannau
addasu
Mewn ymateb i
sylw ynglŷn â’r ymgynghoriad cyhoeddus, nodwyd bod sawl ffurf wedi bod i’r
ymgynghoriad cyhoeddus dros y blynyddoedd ac yn sicr y drefn i’w hadolygu eto
i’r dyfodol. Nodwyd mai anodd fyddai i’r cyhoedd wneud penderfyniad ynglŷn
â’r Dreth Cyngor - petai’r dreth yn gostwng byddai hyn yn arwain at fwy o
doriadau.
Mewn ymateb i
gwestiwn os oedd y panel toriadau yn hyderus bod pob dim wedi ei hidlo yn
drwyadl o ystyried bod cyfnod o ryw 5 - 6 mis heb fewnbwn gan Aelodau, nododd
Arweinydd y Cyngor, er yn cydnabod bod y broses wedi bod yn un hir, ei bod yn
hapus gyda’r wybodaeth a gyflwynwyd a bod yr Aelodau wedi cael cyfle i roi
mewnbwn. Ategodd y Prif Weithredwr bod cadarnhad o’r setliad yn arafu’r broses
ac er y gallu i ddamcaniaethu a chael amrediad o opsiynau, bod materion
ychwanegol yn codi o’r setliad.
Ategodd yr
Arweinydd mai digalon yw gorfod gweithredu toriadau yn flynyddol er y deheuad o
gynnal gwasanaethau o safon a chynnig Treth Cyngor isel. Y weledigaeth yw
gweithio yn drawsadrannol - yn un Cyngor, yn un Tîm.
·
Bod camau
rhesymol, o dan amgylchiadau heriol, wedi eu cymryd i lunio’r Cynllun Arbedion
·
Bod yr
arbedion a gynigwyd yn rhesymol a chyraeddadwy
·
Bod y
risgiau a’r goblygiadau’r penderfyniad yn glir
·
Bod yr
adroddiad yn ddigonol i alluogi’r Cabinet i wneud penderfyniad ar y Cynllun
Arbedion
·
Cyflwyno
sylwadau o’r drafodaeth ar yr adroddiad i’r Cabinet eu hystyried wrth drafod a
chymeradwyo’r Cynllun Arbedion 2025/26 yn eu cyfarfod 11/02/25
·
Croesawu gwahoddiad i’r gweithdai rhannu gwybodaeth
Nodyn:
·
I ystyried adolygu’r
ymgynghoriad cyhoeddus i’r dyfodol i geisio barn trigolion am lefel treth
·
Annog mwy o ymdrech i
resymoli gwasanethau
Dogfennau ategol: