Agenda item

Penderfyniad:

PENDERFYNIAD

 

Nad oedd yr ymgeisydd yn berson addas a phriodol ar gyfer trwydded gyrrwr cerbyd hacni / hurio preifat gyda Chyngor Gwynedd

 

Cofnod:

Croesawodd y Cadeirydd bawb i’r cyfarfod. Amlygodd y byddai'r penderfyniad yn cael ei wneud yn unol â Pholisi Trwyddedu Cyngor Gwynedd. Nodwyd mai pwrpas y polisi oedd gosod canllawiau ar y meini prawf wrth ystyried cais yr ymgeisydd gyda’r nod o ddiogelu’r cyhoedd drwy sicrhau:

 

       Bod yr unigolyn yn unigolyn addas a phriodol

       Nad yw'r unigolyn yn fygythiad i'r cyhoedd

       Bod y cyhoedd wedi'u diogelu rhag pobl anonest

       Bod plant a phobl ifanc wedi'u diogelu

       Bod pobl ddiamddiffyn wedi'u diogelu

       Bod y cyhoedd yn gallu bod yn hyderus wrth ddefnyddio cerbydau trwyddedig

 

Cyflwynodd y Rheolwr Trwyddedu adroddiad ysgrifenedig ar gais a dderbyniwyd gan Mr A i adnewyddu trwydded gyrru cerbyd hacni/hurio preifat. Gofynnwyd i’r Is-bwyllgor ystyried y cais yn unol â’r hyn sydd yn gysylltiedig ag addasrwydd unigolyn i fod yn yrrwr cerbyd hacni/hurio preifat

 

Roedd yr Awdurdod Trwyddedu yn argymell i’r Is-bwyllgor wrthod y cais a hynny oherwydd nad oedd ymddygiad yr ymgeisydd mewn digwyddiad diweddar yn cyrraedd y safon ddisgwyliedig gan yrrwr tacsi.

 

Dangoswyd fideo TCC oedd yn tystiolaethu’r digwyddiad ynghyd a hanes o aildroseddu mewn perthynas â chollfarnau trefn gyhoeddus 2010, 2018 a 2024.

 

Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â chais adnewyddu trwydded, nodwyd bod trwydded gyrrwr cerbyd hacni / hurio preifat yn gyfredol am dair blynedd - dyma’r cyfnod safonol. Amlygwyd bod trwydded yr ymgeisydd wedi dod i ben yn Rhagfyr 2024 ac ni fu iddo ddatgelu’r cyhuddiadau yn ei erbyn ar ei ffurflen gais - mae dyletswydd ar bob ymgeisydd i roi gwybod i'r Awdurdod Trwyddedu am unrhyw gyhuddiadau yn eu herbyn. Ategwyd, yn achlysurol, bod yr Heddlu yn rhoi gwybod i’r Awdurdod Trwyddedu ond y tro hwn aelod o’r cyhoedd oedd wedi cwyno i’r Heddlu cyn dwyn achos swyddogol yn erbyn yr ymgeisydd. Wedi i'r ymgeisydd fod gerbron y Llys cafwyd y wybodaeth ganddo ynghyd a datganiad wedi ei arwyddo wrth aros am DBS.

 

Gwahoddwyd yr ymgeisydd i ymhelaethu ar y cais gan roi gwybodaeth am gefndir y digwyddiad a’i amgylchiadau personol. Nododd nad oedd wedi cwblhau ei ffurflen gais yn llawn gan ei fod yn aros am ddyfarniad y cyhuddiad oedd yn ei erbyn. Yng nghyd-destun digwyddiad Rhagfyr 2024, roedd yn cyfaddef ei fod wedi ymateb i fygythiad y dioddefwr, ond roedd y dioddefwr wedi ei fygwth ef yn gyntaf. Amlygodd hefyd nad oedd yn adnabod y dioddefwr ac mi roedd wedi datgelu’r digwyddiad i’r Adran Drwyddedu, y bore canlynol. Ategodd ei fod yn gyrru bysiau ers dros 30 blynedd heb unrhyw gwynion a bod y swydd fel gyrrwr tacsi yn golygu cymaint iddo.

 

PENDERFYNWYD nad oedd yr ymgeisydd yn berson addas a phriodol ar gyfer trwydded gyrrwr cerbyd hacni/hurio preifat gyda Chyngor Gwynedd.

 

Wrth gyrraedd eu penderfyniad, roedd yr Is-bwyllgor wedi ystyried y canlynol:

·      GofynionPolisi Trwyddedu ar gyfer Hurio Preifat a Cherbydau Hacni Cyngor Gwynedd’

·      Canllawiau Addasrwydd Unigolyn

·      Adroddiad yr Adran Drwyddedu

·      Ffurflen gais yr ymgeisydd

·      Datganiad DBS

·      Datguddiad Collfarnau a Datganaid wedi ei arwyddo 21/11/24

·      Tystysgrif Argyhoeddiad gan Llys Ynadon Caernarfon

·      Sicrwydd Gwybodaeth gan Heddlu Gogledd Cymru

·      Datganiad Tyst

·      Adroddiad a Chofnodion Gwrandawiad yr ymgeisydd Tachwedd 2021

·      Tystiolaeth Teledu Cylch Cyfyng - TCC

·      Sylwadau llafar gan yr ymgeisydd ynghyd a thystiolaeth a gwybodaeth ysgrifenedig

 

Rhoddwyd ystyriaeth benodol i’r materion canlynol

 

Cefndir

 

Yn mis Rhagfyr 2024 cafwyd yr ymgeisydd yn euog o ddefnyddio geiriau bygythiol, ymosodol a sarhaus oedd yn debygol o godi ofn, dychryn neu drallod yn groes i Ddeddf Trefn Cyhoeddus 1986. Gorchmynnwyd iddo dalu iawndal o £50 gyda dirwy o £400. Ni fu i’r Heddlu gyflwyno tystiolaeth am y cyhuddiad o Ymosodiad drwy guro a gollyngwyd y cyhuddiad yma

 

Yn mis Tachwedd 2018 cafwyd yr ymgeisydd yn euog o ddefnyddio geiriau bygythiol, ymosodol a sarhaus oedd yn debygol o godi ofn, dychryn neu drallod yn groes i Ddeddf Trefn Cyhoeddus 1986. Derbyniodd gosb o £100, ac £85 o gostau

 

Yn mis Hydref 2010 cafwyd yr ymgeisydd yn euog am ddefnyddio geiriau bygythiol, ymosodol neu sarhaus, gyda'r bwriad o godi ofn neu bryfocio trais yn groes i Ddeddf Trefn Cyhoeddus 1986

 

CYMALAU PERTHNASOL Y POLISI

 

Ystyriwyd paragraff 2.2 o Bolisi’r Cyngor lle nodi’r nad oes rheidrwydd i berson sydd â chollfarn am drosedd ddifrifol gael ei wahardd rhag cael trwydded, ond bydd disgwyl iddo fod yn rhydd rhag unrhyw gollfarnau am gyfnod priodol fel y nodir yn y Polisi, a dangos tystiolaeth ei fod yn unigolyn addas a phriodol i ddal trwydded. Mae cyfrifoldeb ar yr ymgeisydd i brofi ei fod yn berson addas a phriodol. Mae paragraff 2.4 yn nodi pan fydd ymgeisydd wedi'i gael yn euog o drosedd(au) neu fod mater arall/materion eraill i'w (h)ystyried yng nghyswllt hynny, ni chaiff y Cyngor adolygu rhinweddau'r gollfarn honno na'r mater arall hwnnw.

 

Ystyriwyd paragraff 4.5 sydd yn nodi bod Gorchymyn Deddf Ailsefydlu Troseddwyr 1974 (Eithriadau) (Diwygio) 2002 yn caniatáu’r Is-bwyllgor ystyried pob collfarn, p’run ai ydynt wedi eu treulio o dan Ddeddf 1974 neu beidio.

 

Mae paragraff 6.0 o’r Polisi yn cyfarch troseddau o drais. Ym mharagraff 6.1 nodir, gan fod gyrwyr trwyddedig yn dod i gysylltiad agos gyda'r cyhoedd yn rheolaidd y byddai is-bwyllgor yn mabwysiadu safbwynt cadarn at y rhai hynny sydd â throseddau yn ymwneud a thrais.

 

Mae paragraff 6.5 o’r Polisi yn nodi y bydd cais am drwydded fel rheol yn cael ei wrthod os oes gan yr ymgeisydd fater i’w ystyried am ymosodiad cyffredin a/neu ddifrod troseddol a /neu drosedd o dan Ddeddf Trefn Gyhoeddus 1986 sydd yn llai na 3 blynedd cyn dyddiad y cais.

 

Mae paragraff 16.1 o’r Polisi yn ymwneud ag ail-droseddu. Rhaid yn gyntaf sicrhau bod y collfarnau’n bodloni canllawiau’r polisi yn unigol, ond gyda’i gilydd yn creu hanes o ail-droseddu sydd yn dangos diffyg parch at les eraill ac eiddo.  O dan y Polisi rhaid bod 10 mlynedd wedi mynd heibio ers y gollfarn fwyaf diweddar.

 

 

CASGLIADAU

 

Daeth yr Is-bwyllgor i’r casgliad bod y collfarnau’n ymwneud â throseddau o drais

 

Yn 2021, penderfyniad yr Is-bwyllgor oedd caniatáu cais yr ymgeisydd a hynny wedi iddynt ystyried ei dystiolaeth er bod y polisi yn nodi y dylid gwrthod cais os nad oedd cyfnod o 10 mlynedd wedi mynd heibio ers y gollfarn ddiwethaf. Yn Rhagfyr 2024, gwelwyd unwaith eto bod llai na 3 blynedd ers y drosedd ddiweddaraf (Tachwedd 2021) ac felly, man cychwyn i’r ystyriaethau fyddai gwrthod y cais. Ystyriwyd hefyd patrwm o aildroseddu oedd yn cynnwys yr un math o ymddygiad gyda dwy drosedd o fewn y cyfnod o 10 mlynedd.

 

Bu i’r Is-bwyllgor hefyd ystyried yr amgylchiadau yn yr achos penodol yma gan dderbyn bod sylwadau’r ymgeisydd am y digwyddiadau dan sylw yn ddatganiad gonest o'r hyn a ddigwyddodd ar y Maes yng Nghaernarfon. Derbyniwyd hefyd, ar sail y dystiolaeth a gyflwynwyd, bod y dioddefwr wedi dod draw at yr ymgeisydd wrth weld ei fod wedi parcio ar y Maes ac felly o’r hyn a welodd yr Is-bwyllgor o dystiolaeth Teledu Cylch Cyfyng (TCC) ar y maes, y dioddefwr oedd wedi dechrau’r gwrthdaro ar y noson.

 

Er hynny, roedd yr ymgeisydd yn anghytuno â dehongliad eraill o'i ymddygiad mewn perthynas â'r ail ddigwyddiad, gyda’r dioddefwr yn hwyrach ymlaen ar yr un noson yn gwadu dyrnu'r dioddefwr drwy ffenestr car. Nid rôl yr is-bwyllgor yw dod i ganfyddiad ffeithiol os oedd y digwyddiad hwnnw yn gyfystyr â throsedd gan fod yr ymgeisydd wedi ei  gyhuddo o ymosod trwy guro ac nid oedd yr Heddlu wedi cyflwyno tystiolaeth mewn perthynas â'r cyhuddiad hwnnw.  Serch hynny, roedd tystiolaeth TCC yn dangos yn glir, beth amser ar ôl y digwyddiad cyntaf, bod yr ymgeisydd drwy stopio ei gar o flaen car y dioddefwr er mwyn ei orfodi i stopio, ei fod wedi dod allan o'r car a bygwth y dioddefwr.  Daeth yr is-bwyllgor i’r casgliad, waeth beth oedd wedi digwydd rhwng yr ymgeisydd a’r dioddefwr bod yr ail ddigwyddiad yma wedi dechrau gan weithredoedd yr ymgeisydd a bod ei ymddygiad yn annerbyniol ac yn bell o gyrraedd safon ddisgwyliedig gan yrrwr trwyddedig.

 

Eglurwyd bod dyletswydd ar yr Awdurdod i ddiogelu'r cyhoedd ac fel rhan o hynny rhaid asesu'r risg o ail droseddu. Yn wyneb y digwyddiad diweddaraf (collfarn Rhagfyr 2024), cytunodd yr Is-bwyllgor â'r Uned Drwyddedu bod yr ymgeisydd wedi derbyn collfarn arall am yr un math o drosedd a hynny yn brawf na fu unrhyw welliant yn ei ymddygiad ers gwrandawiad Tachwedd 2021. Amlygwyd bod y patrwm hwnnw yn un o ymddygiad ymosodol a bygythiol gyda thystiolaeth o ddigwyddiad pellach yn 2010. Nid oedd yr Is-bwyllgor felly yn hyderus na fyddai ymddygiad tebyg yn digwydd eto.

 

Bu i’r Is-bwyllgor hefyd ystyried darpariaethau Canllawiau Addasrwydd, sy'n nodi’r angen i ystyried cymeriad gyrrwr yn ei gyfanrwydd gan gynnwys agwedd a natur yr unigolyn dan sylw. Ategwyd bod y Canllawiau yn pwysleisio bod angen i yrwyr arddangos ymddygiad proffesiynol priodol bob amser. Yn yr achos yma, ystyriwyd perthnasedd paragraff 4.15 gan ei fod yn nodi bod troseddau neu ymddygiad annerbyniol sydd yn digwydd wrth yrru cerbyd hacni neu gerbyd hurio preifat yn cael eu hystyried fel nodweddion o dramgwyddo.

 

Yn ychwanegol, roedd yr is-bwyllgor yn siomedig â chyhuddiadau’r ymgeisydd tuag at  swyddogion yr awdurdod Trwyddedu. Eto, nid oedd hyn yn ymddygiad a ddisgwylid gan yrwyr trwyddedig.

 

Daeth yr is-bwyllgor i'r casgliad fod y collfarnau ynddynt eu hunain yn ddigon o reswm i wrthod y cais o dan Bolisi’r Cyngor, ond wedi ystyried yr holl dystiolaeth a gyflwynwyd, ni welwyd unrhyw reswm pam na ddylid dilyn darpariaethau'r Polisi yn yr achos yma. Penderfynodd yr Is-bwyllgor o blaid gwrthod y cais ac nad oedd yr ymgeisydd yn berson addas a phriodol i adnewyddu ei drwydded gyrrwr cerbyd hacni a hurio preifat gyda Chyngor Gwynedd.

 

Adroddodd y Cyfreithiwr y byddai’r penderfyniad yn cael ei gadarnhau yn ffurfiol drwy lythyr i’r ymgeisydd gan amlygu ei hawl i apelio’r penderfyniad