I cyflwyno
gwybodaeth am y drefn ymgysylltu yng nghyd- destun y Polisi Iaith Addysg
newydd, ac yna adrodd ar ganfyddiadau’r ymgysylltu.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD
Cofnod:
Adroddodd
yr Aelod Cabinet Addysg fod yr adroddiad hwn wedi’i gyflwyno mewn ymateb i gais
gan aelodau’r Pwyllgor i dderbyn adroddiad am y drefn ymgysylltu yng
nghyd-destun y Polisi Iaith Addysg newydd. Nodwyd bod yr adroddiad yn crynhoi’r
drefn ymgysylltu mewn perthynas â Pholisi Iaith Addysg.
Gosodwyd
y cyd-destun gan nodi bod Gwynedd yn awdurdod lleol â’r nifer fwyaf o siaradwyr
Cymraeg yng Nghymru, a’r ganran uchaf o bobl ifanc sy’n cael addysg drwy’r
Gymraeg ac yn ddwyieithog. Nodwyd bod newidiadau ieithyddol yn y sir, ynghyd â
dylanwad Llywodraeth Cymru ar addysg yng Nghymru, yn ei gwneud hi’n amserol
adolygu Polisi Iaith Addysg Cyngor Gwynedd, a thrafod pa elfennau sy’n
gweithio’n dda a pha newidiadau neu addasiadau allai fod eu hangen.
Esboniwyd
bod yr Adran Addysg wedi mynd ati yn yr adroddiad i egluro’r drefn a’r broses. Nodwyd bod nifer o sesiynau
ymgysylltu wedi’u cynnal gydag ysgolion cynradd, uwchradd ac arbennig ym mhob
rhan o’r sir, a hynny mewn ardaloedd â gwahanol ganrannau siaradwyr Cymraeg.
Cynhaliwyd cyfarfod ymgysylltu ar gyfer cynrychiolwyr megis Cylch yr Iaith,
Cymdeithas yr Iaith, Dyfodol yr Iaith a RHAG (Cymdeithas Rhieni ac Athrawon
dros Addysg Gymraeg). Nodwyd ymhellach bod cynrychiolaeth o aelodau’r Pwyllgor
hwn, y Pwyllgor Iaith a Fforwm Llywodraethwyr Gwynedd hefyd wedi bod yn rhan
o’r broses.
Mynegwyd
mai’r bwriad yw creu Polisi Iaith cadarn ac addas i amgylchiadau Gwynedd, gan
sicrhau bod modd adeiladu arno a’i ddatblygu yn y dyfodol. Nodwyd bod y gwir
sefyllfa’n dangos bod yna lithriad yn y defnydd o’r Gymraeg ymhlith pobl ifanc
yn y sir. Nodwyd ymhellach bod angen atal hynny a chynyddu’r defnydd o’r
Gymraeg.
Adroddodd
Meirion Prys Jones (Ymgynghorydd) bod 29 o sgyrsiau wedi’u cynnal yn ystod y
broses ymgysylltu ym mis Hydref, 2024 gydag ystod eang o gynrychiolwyr o’r maes
addysg a rhieni. Nodwyd, yn sylfaenol, bod 10 cwestiwn i’w gofyn yn ystod y
trafodaethau, ond bod cyfranogwyr yn rhydd i fynegi barn ar unrhyw fater yn
ymwneud â Pholisi Iaith Addysg Gwynedd a chyflwyno awgrymiadau ar gyfer y
dyfodol. Mynegwyd bod ymateb adeiladol a phositif wedi dod i law gan bob
cyfranogwr, yn enwedig gan y disgyblion eu hunain.
Nodwyd
mai prif gasgliadau’r ymgysylltiad yw bod y Polisi Iaith yn gweithio’n dda ac
yn arwain at lwyddiant. Nodwyd bod pawb yn cefnogi’r Polisi Iaith, er nad oedd
neb wedi’i ddarllen yn ddiweddar, gan arwain at fwy o ‘ethos’ a theimlad fod
Polisi Iaith da’n bodoli, ond heb sicrwydd llwyr ynghylch beth sydd ynddo.
Amlygwyd
bod hyn yn arwain at ddehongliad ac at weithredu gwahanol ar y Polisi Iaith o
ysgol i ysgol, yn enwedig ymhlith ysgolion uwchradd. Nodwyd fod gwahaniaeth
amlwg rhwng y sector cynradd a’r uwchradd, gyda’r Polisi’n gadarn yn y cynradd
ond yn fwy amrywiol yn yr uwchradd. Ymhelaethwyd bod teimlad ymhlith y sector
cynradd fod y sector uwchradd yn eu siomi o ran cynnal Cymreictod plant, gan
nad yw hynny’n parhau’n ddigonol pan fyddant yn cyrraedd yr uwchradd.
Adroddwyd
mai’r prif gasgliad yw bod angen Polisi Iaith cryno, clir a chadarn, a fydd yn
nodi’n eglur beth sydd angen ei gyflawni, a bod angen monitro hynny wrth iddo
fynd rhagddo.
Derbyniwyd
cyflwyniad gan Bennaeth Cyfundrefn Addysg Drochi Gwynedd yn manylu ar y
sesiynau ymgysylltu a gynhaliwyd gan Sian Eurig (Cydlynydd Strategaeth Iaith
Uwchradd) a Meirion Prys Jones. Nodwyd bod yr adborth canlynol wedi’i dderbyn
o’r sesiynau ymgysylltu ynghylch y Polisi Iaith presennol:
- Bod cefnogaeth i’r Polisi Iaith ac
awydd i’w ddiwygio ar draws y sir.
- Bod dim adborth penodol am sut i
ddiwygio’r Polisi.
- Bod teimlad o falchder tuag at y
Gyfundrefn Addysg Drochi.
- Bod awydd cryf am newid, gan fod
teimlad fod y Polisi’n perthyn i gyfnod pan oedd y Gymraeg yn gryfach yn y sir,
ac felly wedi dyddio.
- Bod angen esblygu’r Polisi, nid
chwyldro llwyr.
Tanlinellwyd
y prif negeseuon a godwyd:
- Bod canmoliaeth i’r sector cynradd am
gynnal y Gymraeg.
- Bod teimlad cyffredinol o lithriad
pan fydd disgyblion yn symud o’r cynradd i’r uwchradd.
- Bod y cwestiwn wedi codi ynghylch
ehangu capasiti Unedau Addysg Drochi.
- Bod llais dysgwyr o blaid y Polisi.
- Bod anghysondeb ymhlith ysgolion
uwchradd o ran gweithredu’r Polisi, a dymuniad i’w gysoni.
- Bod Ysgolion Friars a Thywyn wedi’u
crybwyll sawl gwaith, gan danlinellu’r angen i gynllunio’n strategol dros amser
i sicrhau polisi effeithiol sy’n cynyddu darpariaeth cyfrwng Cymraeg.
- Bod angen gwell perchnogaeth gan yr
ysgolion a mwy o atebolrwydd gan y Cyngor, gan fod galwad gryf am gryfhau grym
yr Adran Addysg i fonitro hyn.
Amlygwyd
prif themâu’r sesiynau ymgysylltu o ran y Polisi ei hun, yr angen am
hyfforddiant, yr her o allu recriwtio i wireddu’r Polisi a’r angen i edrych yn
ofalus ar ddefnydd cymdeithasol o’r Gymraeg a rôl y gymdeithas ehangach i
gynnal hynny.
Rhoddwyd
cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau.
Mynegwyd
bod ymdeimlad ymysg yr aelodau etholedig o’r Pwyllgor Iaith a’r Pwyllgor Craffu
nad yw’r Polisi presennol yn cynnig gwarchodaeth ddigonol i ddiogelu’r Gymraeg
yn y sir. Nodwyd mai’r prif wendid yw nad yw’n bolisi sy’n cynnal defnydd
iaith, heb sôn am gynyddu hynny, yng ngoleuni’r newidiadau demograffig. Nododd
yr aelod ei fod yn weddol gadarn ei farn am y gwendid o ran dilyniant o un
cyfnod addysg i’r llall, a cyfeiriwyd at yr angen am atebolrwydd i weithredu’r
Polisi a monitro’i weithrediad. Cyfeiriwyd at ddiffyg gweledigaeth yng
nghyswllt targedau’r sir i gynyddu nifer y disgyblion sy’n dilyn pynciau TGAU
ac uwch fel a nodir yng Nghynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg (CSGA), gan
nodi y gallai monitro’r Polisi’n ofalus fod yn fodd o weld cynnydd dros amser.
Nodwyd
bod rhai yn credu y dylai’r Polisi Iaith Addysg fod yn bolisi sy’n cyfeirio at
y Gymraeg yn unig. Ymhelaethwyd y gallai hynny gefnogi penaethiaid, yn enwedig
wrth wynebu ceisiadau gan rieni i newid cyfrwng pynciau ar ddiwedd Blwyddyn 9.
Holwyd a ddylid ystyried cynnwys cyfeiriad at sut i sicrhau gweithlu digonol o
fewn y Polisi, a’r angen i gyflwyno manteision a phwysigrwydd dwyieithrwydd,
gan y bydd hynny’n cyfrannu at sicrhau gweithlu digonol yn y sir yn y dyfodol.
Nodwyd,
o ran Ysgolion Friars a Thywyn, fod cytundeb y dylai Polisi Iaith Addysg
Gwynedd fod yn bolisi cynhwysfawr, gan gynnwys yr ysgolion hyn, ond gyda
chynlluniau clir i arwain unrhyw newid yn llwyddiannus. Ymhelaethwyd bod
ymwybyddiaeth o heriau daearyddol yn Nhywyn o ran recriwtio, a’r angen i
gynllunio’n fwy strategol tuag at newid.
Amlygwyd
nad oedd unrhyw awgrym na datrysiad pendant ynghylch sut y dylai unrhyw bolisi
diwygiedig edrych, petai’n cael ei addasu. Mynegwyd mai’r neges glir yw bod
angen newid, a bod angen Polisi sy’n sicrhau caffael iaith ac sy’n gorseddu’r
iaith lafar oddi mewn iddo.
Holwyd
sut y gellid llwyddo i gadw cymunedau mor Gymraeg â phosibl ledled y sir, a
nodwyd fod angen strategaeth i geisio dylanwadu’n gadarnhaol ar rieni i hybu ac
annog plant i ddefnyddio’r Gymraeg yn yr ysgol a thu hwnt. Nodwyd, yng
nghyd-destun categoreiddio ysgolion, fod sylwadau am yr angen i sicrhau
dealltwriaeth o’r diffiniadau er mwyn cael gwaelodlin gadarn i unrhyw bolisi,
ac i’r Cyngor ystyried beth arall ellir ei gyflawni o fewn y diffiniadau hynny.
Diolchwyd
am y cyflwyniad. Mynegwyd balchder ar ran cynrychiolwyr o’r Pwyllgor a’r
Pwyllgor Iaith am gael cyfle i roi mewnbwn. Nodwyd mai argraff gyntaf yr
aelodau oedd y byddent yn rhan o greu’r Polisi newydd ond yn y cyfarfod,
deallwyd nad hyn oedd y bwriad. Mynegwyd bodlonrwydd fod crynodeb wedi’i wneud
o’r sylwadau a wnaed yn ystod y cyfarfod ymgynghori, gan ofyn a fyddai’n bosibl
cyhoeddi’r cofnodion hyn yn gyhoeddus a’u hatodi i’r adroddiad i gyfarfod nesaf
y Pwyllgor fel bod modd gweld y sylwadau.
Amlygwyd
barn nad oedd yr ymgynghori a wnaed gyda’r ysgolion cynradd yn cynrychioli’n
ddigonol yr ysgolion yn yr ardaloedd mwyaf Cymraeg yn Arfon, Meirionnydd a
Dwyfor.
Nodwyd
fod gofyn cael strategaethau gwahanol ar gyfer ysgolion Dalgylch Tywyn ac ardal
Meirionnydd yn gyffredinol, gan fod yr ysgolion hynny’n dymuno bod yn fwy
uchelgeisiol, gan eu bod wedi’u hadnabod o ddifri fel categori un o’r
categorïau cyfredol. Mynegwyd, wrth lunio un strategaeth ar gyfer pob ysgol,
nad oes modd caniatáu i rai ysgolion fod mor uchelgeisiol ag y gallent fod.
Cyfeiriwyd
at yr adroddiad a oedd yn nodi’r casgliad bod angen “esblygu’r polisi” yn
hytrach na chwyldro. Tanlinellwyd bod hyn yn cyd-fynd â’r pwynt nad yw pobl yn
ymwybodol o’r polisi cyfredol ac yn teimlo nad yw’n ddigon clir. Mynegwyd bod
hynny’n arwydd bod angen ailwampio’r Polisi Iaith yn llwyr, nid ei esblygu’n
raddol. Nodwyd, yn ystod y sesiwn ymgynghori gyda Meirion Prys Jones, fod
sylwadau pendant wedi’u cyflwyno ynglŷn â geiriad y polisi.
Mewn
ymateb i’r sylwadau, nodwyd:
- Bodlonrwydd i gynnwys cofnodion y
sesiynau ymgysylltu i’r cyfarfod nesaf.
- Bod y sesiynau sy’n cael eu cyfeirio
atynt yn rhai ymgysylltu, gyda’r bwriad o dynnu cymaint o wybodaeth ag sy’n
bosib at ei gilydd.
- Bod y wybodaeth o’r sesiynau
ymgysylltu’n cael ei defnyddio i lunio’r Polisi Iaith, a wedyn bydd ymgynghori
arno.
- Bod yr ysgolion wedi’u dewis er mwyn
sicrhau croestoriad o’r ysgolion yng Ngwynedd.
- Ei fod wedi bod yn her i gael
penaethiaid i fynychu cyfarfodydd
ymgysylltu. Felly, bod cais wedi’i wneud i’r ffederasiwn i ofyn iddynt
ddod â’u dalgylchoedd at ei gilydd i benderfynu pwy fyddai’n eu cynrychioli.
- Bod pob pennaeth wedi cael cyfle i
fynegi barn o fewn eu dalgylchoedd, ac yna bod cynrychiolydd wedi cyflwyno’r
safbwyntiau hynny yn y cyfarfodydd ymgysylltu.
Cyfeiriwyd
at erthygl Golwg 360 a oedd wedi ei gynnwys yn y rhaglen fel Atodiad 3, sy’n
awgrymu bod llai o le i addysg a mwy o le i bethau eraill, ond wrth ddarllen yr
erthygl mae’n ymddangos ei bod yn cyfeirio at Gymru yn gyffredinol, nid
ardaloedd sy’n gadarnleoedd ieithyddol fel Gwynedd. Mynegwyd bod cynnwys yr
erthygl yn awgrymu bod penderfyniad wedi’i wneud ymlaen llaw. Mynegwyd barn na
ddylai’r erthygl fod wedi ei gynnwys.
Cyfeiriwyd
at sylwad yn y cyflwyniad ynglŷn â rôl ehangach y gymdeithas i gynnal y
Gymraeg, sy’n gyson â’r penderfyniad i gynnwys yr erthygl. Nodwyd bod
dealltwriaeth fod sawl elfen ynghlwm â chynnal y Gymraeg, nid addysg yn unig,
ond gan ein bod yn trafod Polisi Iaith Addysg, mae angen canolbwyntio ar yr hyn
y gallwn ni ddylanwadu arno fwyaf. Nodwyd bod ganddynt rym absoliwt bellach
ynghylch y Polisi Iaith, ond nad oes ganddynt rym tebyg dros elfennau eraill a
grybwyllwyd. Mynegwyd pryder ynghylch gorddefnyddio geiriau fel “balchder” ac
“agweddau,” gan nodi bod angen canolbwyntio ar yr hyn y mae pobl yn ei wneud,
ac nid ar eu hagweddau yn unig. Nodwyd bod angen mwy o ddewrder yn y maes hwn.
Mewn
ymateb, mynegwyd anghytundeb â thermau fel “grym absoliwt,” gan nad yw’r Adran
Addysg yn gorfodi plant i siarad unrhyw iaith. Nodwyd bod meithrin agwedd
bositif ymhlith plant a rhieni tuag at y Gymraeg yn bwysig i’w hybu i ddewis
addysg drwy gyfrwng y Gymraeg. Ymhelaethwyd bod cynlluniau’n mynd rhagddynt yn
ardal Bro Dysynni a Bangor er mwyn meithrin agwedd bositif ymysg plant a rhieni
at y Gymraeg. Derbyniwyd bod angen cyfuno agwedd bositif â pholisi cryf a
chadarn. Nodwyd bod rôl gan yr Adran Addysg i feithrin dinasyddion cydwybodol a
byd-eang. Nodwyd nad oedd bwriad llywio barn neb drwy gynnwys yr erthygl, a’i
bod wedi’i chynnwys er mwyn dangos cyd-destun yn unig.
Cyfeiriwyd
at adroddiad gan ESTYN sy’n nodi bod prinder athrawon mewn sawl maes, gan
gynnwys Cymraeg. Nodwyd bod ysgolion fel Tywyn yn cael anhawster cael athrawon
i ddysgu meysydd drwy gyfrwng y Gymraeg, ac felly’n dibynnu ar athrawon Saesneg
i lenwi’r swyddi. Cwestiynwyd beth mae’r adroddiad yma’n mynd i’w wneud am hyn.
Cwestiynwyd a fydd y sefyllfa hon yn peri i rai plant beidio â siarad Cymraeg o
gwbl.
Mewn
ymateb, nodwyd:
- Bod problem recriwtio yn her gynyddol
a chenedlaethol.
- Bod gwaith yn digwydd
gydag ysgolion trosiannol i sicrhau bod y gweithlu’n cael mynediad at
wersi Cymraeg, a’u cefnogi i gyflwyno pynciau drwy gyfrwng y Gymraeg.
- Bod y tîm yn edrych ar ddadansoddiad
o lefel ieithyddol y gweithlu yn yr ysgolion trosiannol, a’u bod yn
cydweithio gyda’r Athrofa Genedlaethol i deilwra a darparu cyrsiau gloywi,
cyrsiau codi hyder a chyrsiau Cymraeg o’r cychwyn i ddechreuwyr.
- Bod athrawon o’r ysgolion
trosiannol wedi ymgeisio am gyrsiau sabothol i ddysgu Cymraeg.
Mewn
ymateb i sylw bod Ysgol Friars wedi ei eithrio, cadarnhawyd nad oedd Ysgol
Friars wedi ei eithrio o weithredu yn unol â’r Polisi Iaith. Ymhelaethwyd
y bydd yna Bolisi Iaith ar gyfer y sir gyfan, gan gydnabod sefyllfaoedd
gwahanol rhai ysgolion fel Friars a Thywyn o fewn y Polisi, a chreu cynllun
gwahanol ar gyfer y Gymraeg yn y ddwy ysgol hon ac un arall. Nodwyd bod awgrym
gan rai cyfranogwyr yn y cyfarfodydd ymgysylltu a oedd yn adlewyrchu’r farn
honno.
Mynegwyd
siom mai dim ond rhagflas o wybodaeth yw’r adroddiad hwn. Cytunwyd bod cynnwys
yr erthygl wedi rhoi gogwydd anffodus ar y drafodaeth. Mynegwyd ansicrwydd
ynghylch cael strategaeth unigol i wahanol ysgolion. Nodwyd yr angen
gwirioneddol i fonitro’r Polisi Iaith yn y dyfodol. Mynegwyd pryder ynghylch y
term ‘gorseddu iaith lafar’, gan nad yw’n golygu dim ond un rhan o’r darlun.
Pwysleisiwyd bod hwn yn Bolisi Iaith Addysg a bod plant ond yn cael un cyfle i
ennill gafael ar y Gymraeg yn iawn, ac felly mae angen cyflwyno iaith o ansawdd
uchel i feithrin perthnasedd a balchder. Mynegwyd nad oedd dim o hyn yn dod i’r
amlwg o’r rhagflas o’r Polisi Iaith newydd. Nodwyd nad oes amser i gael
esblygiad graddol. Mynegwyd gobaith y byddai’r Polisi Drafft yn fwy addawol
na’r hyn a gyflwynwyd i’r cyfarfod.
Mewn
ymateb, nodwyd:
- Mai un Polisi Sirol fydd y Polisi
Iaith newydd, gyda manylder a chynlluniau unigol ar gyfer pob ysgol.
- Nad yw’r Polisi yn gwahaniaethu, a bod yr awydd a’r
uchelgais yr un fath i’r Sir, ond y bydd cynlluniau unigol i’r ysgolion, fel y
gallant ddangos dros amser sut maent yn cyflawni’r Polisi.
- Bod monitro yn mynd i fod yn
allweddol i weithredu’r Polisi, a bod diffyg monitro wedi’i adnabod fel gwendid
yn yr ymgysylltu.
- Mai aelod etholedig wnaeth y sylw
ynglŷn â ‘gorseddu iaith lafar’.
Holwyd
a fwriedir rhoi sylw penodol i ddulliau monitro. Cwestiynwyd a fyddai gan yr
ysgolion hawl i osod targedau gwelliant eu hunain o fewn y cynlluniau unigol a
llunio Polisi Iaith unigol.
Mewn
ymateb, nodwyd:
- Nad yw’r Polisi Iaith, yn ei ffurf
bresennol, yn Bolisi y mae’r Adran yn gallu mynnu i ysgolion ei ddilyn, ond y
bydd y Polisi Iaith newydd yn orfodol.
- Bod angen rhoi cynllun unigol i
helpu’r ysgolion gyrraedd targedau a’u monitro yn erbyn hynny.
- Bod angen gosod yr uchelgais o fewn y
Polisi, nodi’n glir beth yw’r cynlluniau, cael cynlluniau i gefnogi ysgolion i
gyrraedd y nod a monitro bod ysgolion yn cadw at y cynlluniau strategol.
- Bod y mater hwn wedi dod gerbron y
Pwyllgor er mwyn adrodd ar ble y cyrhaeddwyd yn y broses ac i fod mor dryloyw â
phosibl.
Ategwyd
y pwynt a wnaed ynglŷn â chael mynediad at gofnodion y cyfarfodydd
ymgysylltu.
Mynegwyd
cefnogaeth i gryfhau’r Polisi hwn. Pwysleisiwyd bod defnydd cymdeithasol o’r
Gymraeg yn hollbwysig. Nodwyd bod cyfrifoldeb ar y Cyngor i gryfhau cyfleoedd i
ddefnyddio’r Gymraeg yn gymdeithasol. Nodwyd bod cyfrifoldeb ar bawb o ran
defnydd cymdeithasol o’r Gymraeg, gan gynnwys unigolion ac aelodau etholedig, i
gefnogi dysgwyr y Gymraeg mewn cymunedau a magu agwedd gadarnhaol. Nodwyd
ymhellach fod gan bobl sy’n magu plant, neu’n ymwneud â phlant, gyfrifoldeb i
wahodd plant o gefndiroedd di-Gymraeg i gymryd rhan mewn gweithgareddau hamdden
gyda phlant sy’n siarad Cymraeg.
Cwestiynwyd
os oes gwersi wedi’u dysgu o’r peilot ym
Mangor sy’n ymwneud â phontio’r Cynradd a’r Uwchradd a allai ein helpu i
wneud y pontio’n fwy llwyddiannus.
Mewn
ymateb, nodwyd:
- Adnabuwyd bod yna ysgolion yn
nalgylch Bangor a Thywyn yn benodol lle mae iaith y plant yn syrthio i lefel
C1, hynny yw, bod eu Saesneg yn gryfach na’u Cymraeg.
- Yn cydweithio â chwmni’r Frân Wen i
roi cyfleoedd i blant ddefnyddio’u Cymraeg a chael hyder yn eu Cymraeg ar lafar
o fewn y prosiect ym Mangor a Thywyn.
- Bod y prosiect hwn wedi mynd o nerth
i nerth dros y drydedd flwyddyn.
- Bod ysgolion yn adrodd bod y plant yn
datblygu hyder yn y Gymraeg a’u bod hefyd yn gweld hwb Cwmni’r Frân Wen yn Nyth
ym Mangor fel canolfan y tu allan i oriau ysgol i ddefnyddio’u Cymraeg.
- Bod yr adborth o’r peilot yn
gadarnhaol iawn.
- Bod gobaith parhau ac ymestyn y
cyfleoedd hyn er mwyn sicrhau dilyniant a chynnal continwwm iaith, fel na fydd
llithriad.
Diolchwyd
am y cyflwyniad a mynegwyd gobaith gweld
y cofnodion llawn o’r sesiynau ymgysylltu. Nodwyd nad oedd dim byd annisgwyl
wrth weld y prif gasgliadau. Mynegwyd gobaith y bydd crynhoad o awgrymiadau
personol Meirion Prys Jones fel arbenigwr caffael iaith ynglŷn â’r ffordd
orau i fwrw ymlaen â chreu Polisi Iaith yng Ngwynedd.
Mynegwyd
bod Polisi Iaith Addysg Gwynedd yn wan oherwydd bod Ysgolion Friars a Thywyn o
fewn y Polisi Iaith, ond bod neb yn dilyn pwnc drwy gyfrwng y Gymraeg, heblaw
am Gymraeg ei hun. Nodwyd bod y ffaith bod y Polisi’n caniatáu hynny yn dangos
pa mor wan ydyw. Ymhelaethwyd bod y Polisi’n dyddio’n ôl i ddyddiau’r hen
Gyngor Gwynedd, ac nad yw wedi newid llawer ers hynny, a’i hanfod yw, os nad yw
rhywun yn teimlo’n abl i wneud pethau drwy’r Gymraeg, does dim rheidrwydd
iddynt wneud hynny.
Mynegwyd
gyda’r holl ymgynghori bod tuedd i golli golwg ar y pwynt dan sylw, sef cryfhau
Polisi Iaith Addysg Gwynedd mewn ardal lle mae’r iaith yn dal yn fyw ac yn
gryfach nag mewn rhannau eraill o Gymru. Ymhelaethwyd bod angen ceisio’i
gryfhau gymaint â phosibl, a bod angen newid llwyr. Nodwyd bod Gwynedd yn meddu
ar y demograffeg a’r adnoddau staffio i gyflwyno’r newid hwn – dewrder sydd ei
angen.
PENDERFYNWYD
1. Derbyn yr adroddiad gan
nodi’r sylwadau.
2. Bod y Pwyllgor yn
craffu’r Polisi Iaith Addysg Drafft a’r Strategaeth i gefnogi gweithredu’r
polisi yng nghyfarfod 10 Ebrill 2025.
3. Gofyn am gopi o
gofnodion perthnasol y cyfarfodydd ymgysylltu.
4. Gwahodd aelodau’r
Pwyllgor Iaith i fynychu cyfarfod y Pwyllgor ar gyfer yr eitem.
Dogfennau ategol: