I adrodd ar y gwaith o lunio Cynllun Economi newydd i Wynedd, gan wahodd mewnbwn yr Aelodau ar gynnwys yr adroddiad hwn ac ar faterion pellach y credir y dylid eu hystyried wrth greu’r Cynllun.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD
Cofnod:
Croesawyd
yr Aelod Cabinet Economi a Chymuned i’w gyfarfod cyntaf o’r pwyllgor craffu ac
fe’i longyfarchwyd ar ei benodiad.
Croesawyd y Pennaeth Economi a Chymuned a’r swyddogion i’r cyfarfod
hefyd.
Cyflwynwyd
– adroddiad yr Aelod Cabinet yn gwahodd mewnbwn yr aelodau ar y cynnwys ac ar
faterion pellach y credir y dylid eu hystyried wrth greu Cynllun Economi
Gwynedd.
Nododd
yr Aelod Cabinet ar y cychwyn fod yr eitem hon yn dilyn ymlaen o’r drafodaeth
yng nghyfarfod y pwyllgor craffu ar 25 Ionawr 2024 ynglŷn â gweithredu’r
Prosiect Datblygu Economi Gwynedd.
Mewn
ymateb i sylwadau’r Cadeirydd ar gychwyn y cyfarfod, eglurodd y Pennaeth
Economi a Chymuned:-
• Ei bod yn deg dweud, pan gyflwynwyd
yr adroddiad llynedd, y disgwylid bod mewn sefyllfa reit wahanol erbyn hyn.
• Mai’r gobaith hydref diwethaf, pan
gafwyd trafodaeth yn y Tîm Arweinyddiaeth, oedd y byddai dogfen wedi’i chwblhau
erbyn hyn i gael ei chraffu. Nid oedd
hynny wedi digwydd, er bod llawer o waith wedi digwydd.
• Bod angen mynd yn ôl i’r Tîm
Arweinyddiaeth, a chredid bod mantais cael mewnbwn y pwyllgor hwn heddiw i’r
egwyddorion a’r cyfeiriad fel bod y ddogfen fydd yn cael ei chyflwyno i’r Tîm
Arweinyddiaeth yn ymgorffori sylwadau’r craffwyr.
• Nad oedd drafft o’r ddogfen
orffenedig yn barod heddiw gan fod yr Adran wedi ail-raglennu gwaith ers yr
hydref. Roedd hynny wedi digwydd am sawl
rheswm, gan gynnwys ail-gychwyn gosod cyfeiriad newydd yn sgil penodi Aelod
Cabinet newydd ac ail-gynllunio blaenoriaethau gwaith i ymdopi â blwyddyn
ychwanegol o waith yn sgil penderfyniad Llywodraeth y DU i ymestyn y Gronfa
Ffyniant Bro am flwyddyn ychwanegol.
Gosododd
yr Aelod Cabinet y cyd-destun i’r adroddiad gan nodi:-
• Bod cadarnhad Llywodraeth y Deyrnas
Unedig (DU) y bydd y Gronfa Ffyniant Bro yn parhau am flwyddyn bellach i
2025/26 i’w groesawu, ond y gellid bod yn sicr y bydd y tirlun ariannol yn
newid unwaith eto ar ôl Ebrill, 2026. O
ganlyniad, roedd y gofyn i’r Cyngor hwn ystyried ei flaenoriaethau economaidd
yn parhau.
• Y byddai sicrhau dogfen sy’n datgan
ein dyhead yn glir hefyd yn arf pwysig i ddylanwadu ar y trafodaethau gan y
ddwy lywodraeth o fewn Rhanbarth y Gogledd.
• Mai bwriad yr adroddiad gerbron oedd
crynhoi’r negeseuon sydd i law a derbyn sylwadau ac adborth gan y craffwyr cyn
symud ymlaen i gwblhau llunio Cynllun Strategol Datblygu’r Economi a’i
fabwysiadu yn y flwyddyn ariannol newydd.
Rhoddwyd
cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau.
Mynegwyd
y farn ei bod yn anodd craffu ar adroddiad cynnydd a bod yr aelodau wedi
gobeithio craffu drafft o Gynllun Economi Gwynedd yn y cyfarfod hwn. Nodwyd na ellid bod yn siŵr a fyddai yna
gyfle arall i’r pwyllgor hwn graffu’r cynllun cyn iddo fynd i’r Cabinet ym mis
Ebrill. Pwysleisiwyd ei bod yn
hollbwysig i Wynedd gael strategaeth lefel uchel gyda’r newidiadau tebygol yn y
rhaglenni ariannu. Er hynny, nodwyd y
cydnabyddid bod yna waith da iawn wedi’i wneud mewn rhai meysydd. Mewn ymateb, nodwyd:-
• Y cytunid ei bod yn bwysig cael
dogfen sy’n adnabod yn glir beth yw blaenoriaethau Gwynedd fel sir fel bod modd
ei defnyddio i ddylanwadu a thargedu arian i’r dyfodol.
• Bod pawb wedi disgwyl y byddai’r
arian i gyd wedi dod i ben ar 1 Ebrill 2025 a bod angen y ddogfen eleni. Fodd bynnag, roedd ymestyn yr arian am
flwyddyn ychwanegol yn golygu bod rhaid i’r staff ymdopi â chynllunio’r gwaith
o baratoi’r ddogfen ochr yn ochr â rhedeg rhaglen ariannu newydd ar gyfer
2025/26.
• Y gobeithid gallu dod â dogfen
ddrafft i’r pwyllgor i’w chraffu yn y misoedd nesaf. Anelid at gael dogfen wedi’i chytuno yn
2025/26 fel ei bod mewn lle i ddylanwadu ar raglenni 2026/27.
Holwyd
a fyddai yna gyfle i’r pwyllgor hwn graffu’r drafft o’r Cynllun Economi cyn
iddo fynd gerbron y Cabinet. Mewn
ymateb, nodwyd y credid ei bod yn hanfodol gwneud hynny. Fodd bynnag, gan fod bwriad i gyflwyno’r
ddogfen ddrafft i’r Cabinet ar yr 8fed o Ebrill a bod y pwyllgor hwn ddim yn
cyfarfod eto tan y 10fed o Ebrill, awgrymwyd o bosib’ y byddai’n rhaid symud yr
eitem Cabinet yn ei blaen.
Nodwyd
y dylid ystyried goblygiadau’r holl newidiadau sy’n digwydd yn y byd amaeth ar
y funud a phwysigrwydd y maes i Wynedd. Mynegwyd yr angen i’r Adran fod mewn
cysylltiad â’r undebau amaeth yng Nghymru.
Pwysleisiwyd bod goblygiadau’r newidiadau yn enfawr i gefn gwlad Gwynedd
ac yn bellgyrhaeddol hefyd i fusnesau gwledig sy’n ddibynnol ar y byd
amaeth. Mewn ymateb, nodwyd:-
• Bod y dadansoddiad o’r economi yn
dangos gwerth a phwysigrwydd amaethyddiaeth ac y byddai angen i’r Cynllun
Economi roi sylw i’r newidiadau a’r bygythiadau sy’n wynebu’r sector.
• Nad oedd trafodaethau wedi’u cynnal
hyd yma gyda’r undebau amaeth, ond o ran y sector bwyd amaeth yn ehangach, y
byddai’r Cynllun Economi yn cyfarch prosiectau blaenoriaeth sy’n cael eu
cynllunio, megis Hwb Economi Wledig Glynllifon.
• Bod y ddogfen gychwynnol yn manylu ar
broffil yr economi a pha rannau o’r economi sy’n bwysig er mwyn gallu adnabod
risgiau a lle mae angen twf yn yr economi.
• O ran ymgysylltu’n ehangach, y
cynhaliwyd trafodaethau gyda phartneriaid strategol y Cyngor, megis Prifysgol
Bangor a Grŵp Llandrillo Menai a chyrff sy’n cynrychioli busnesau, megis
Ffederasiwn y Busnesau Bach, o ran darparu cefnogaeth i fusnesau yn y sir.
• Bod yr Arolwg Busnes y cyfeirir ato
ym mharagraff 5.1 o’r adroddiad yn ymarferiad a wnaethpwyd llynedd i ymgysylltu
gyda busnesau yn y sir, ac y derbyniwyd 130 o ymatebion i’r arolwg.
• Mai pwrpas yr ymarferiad oedd adnabod
beth yw bwriadau ac amcanion y busnesau dros y cyfnod o’u blaenau, yr heriau
sy’n eu hwynebu a’r cyfleoedd y dymunent fanteisio arnynt, fel bod modd gweld
oes bwriad ganddynt i dyfu, neu ydyn nhw’n darogan y byddent yn crebachu.
• Mai heriau recriwtio yw un o’r prif
heriau sy’n wynebu’r busnesau. Roedd
hynny’n adlewyrchu tueddiadau ehangach o ran demograffi yn y sir, ac roedd yr
Adran yn fyw iawn i’r rheini yn yr adroddiad.
• Bod negeseuon hefyd yn cael eu
cyfleu, nid yn unig am hyfywedd y busnesau a sut rydym am allu ymateb i hynny,
ond hefyd o ran sut y gallwn gefnogi’r busnesau hynny i gynyddu’r defnydd o’r
Gymraeg a gwelededd y Gymraeg.
• Y bwriedid ymateb i negeseuon y
busnesau yn y Cynllun Economi er mwyn sicrhau cynllun sy’n addas i’r amodau mae
busnesau yn eu hwynebu yn y sir.
Mynegwyd
pryder ynglŷn â’r amserlen. Mewn
ymateb, nodwyd:-
• Nad oedd bwriad i fynd â’r Cynllun
terfynol i’r Cabinet i gael ei fabwysiadu ddechrau Ebrill ac y byddai yna gyfle
i’r aelodau graffu’r ddogfen ddrafft yn ystod y flwyddyn nesaf.
• Y dymunid cael mewnbwn y craffwyr i’r
trafodaethau fydd yn digwydd yn ystod y flwyddyn rhwng y ddwy Lywodraeth a bod
yr Adran hefyd yn gweithio’n agos gyda Chymdeithas Llywodraeth Leol Cymru er
mwyn sicrhau bod llais awdurdodau lleol yn rhan o’r drafodaeth honno.
Pwysleisiwyd
yr angen i roi ffocws neilltuol yn y Cynllun Economi i’r diwydiant adeiladu, yn
benodol yn Nwyfor a Meirionnydd, o ystyried effaith polisïau eraill y Cyngor,
megis y Premiwm Treth Cyngor, ar y diwydiant. Nodwyd hefyd y byddai’n fuddiol
gwybod pa mor ddibynnol yw busnesau yn y gwahanol rannau o Wynedd ar lafur
plant dibynnol (hy ieuengach nag 16), myfyrwyr ôl 16 a myfyrwyr 18-21, yn
enwedig felly yn y sectorau lletygarwch a manwerthu, o gymharu ag awdurdodau
eraill, yn genedlaethol ac ar lefel gwladwriaeth. Eglurwyd bod hyn yn rhan o gwestiwn ehangach,
sef diffyg gweithwyr mewn diwydiannau penodol, gan y bydd y sefyllfa yn
gwaethygu dros y degawdau nesaf wrth i gyfraddau genedigaethau ostwng. Cwestiynwyd pa mor hyfyw yw rhai o’r busnesau
hyn o gwbl a chwestiynwyd faint mwy o fusnesau o’r fath y dymunir eu cael o
ystyried mai’r nod yw sicrhau twf i bwrpas, ac nid twf er ei fwyn ei hun. Mewn ymateb, nodwyd:-
• Na chredid bod y data sydd ar gael yn
gwahaniaethu rhwng oed y gweithwyr.
• Bod y sefyllfa’n adlewyrchiad o ba
mor dynn yw’r farchnad lafur yng Ngwynedd a bod llawer o ymdrech yn cael ei
wneud drwy gynllun Gwaith Gwynedd i sicrhau bod pawb sy’n gallu gweithio yn
gweithio ac i annog pobl i aros yn gynhyrchiol hefyd.
Holwyd
a oedd yr Adran yn mynd i wrando ar ddymuniadau’r craffwyr a nodwyd y dylai’r
Cynllun Economi gyfarch y materion isod:-
• Yr orddibyniaeth ar dwristiaeth sy’n
gallu bod yn anwadal iawn.
• Yr angen i annog mwy o bobl i fentro
mynd yn hunangyflogedig.
• Cynlluniau i ddatblygu ynni
adnewyddol.
• Hyrwyddo diwydiannau gwerth
uchel. Holwyd oni ddylai’r adroddiad i’r
pwyllgor fod wedi cyfeirio at adroddiad ar y pwnc yma a baratowyd tua 5 mlynedd
yn ôl?
• Yr holl faes digidol, sy’n faes lle
gellir denu pobl i weithio o gartref yn hunangyflogedig.
Nodwyd
ymhellach:-
• Y teimlid ein bod yn colli cyfleoedd
a bod angen strategaeth oll-gynhwysol, yn hytrach na bratiog.
• Y croesawir y sylw a roddir i’r iaith
yn yr adroddiad, ond dymunir gweld lle mae twristiaeth o ran effaith ar y
Gymraeg gan na chredir bod y swyddi gwerth isel iawn yn y diwydiant twristiaeth
yn ychwanegu at gadw ein hiaith a’n diwylliant, ond yn hytrach yn porthi tlodi
a mwy o Seisnigrwydd.
Mewn
ymateb i rai o’r sylwadau, nodwyd:-
• O ran y pwynt ynglŷn â siaradwyr
Cymraeg o fewn y diwydiannau, bod canfyddiadau’r Comisiwn Cymunedau Cymraeg yn
adnabod y 3 diwydiant yng Ngwynedd sydd â’r ganran uchaf o siaradwyr Cymraeg
lle mae canran y siaradwyr yn uwch na’r ganran sydd yng Ngwynedd yn gyffredinol
o siaradwyr Cymraeg. Gan hynny, awgrymid
bod lle o hyd i gynyddu defnydd a gwelededd y Gymraeg yn y diwydiannau eraill,
megis twristiaeth.
• O ran y sylw ynglŷn â’r ystod o
wahanol ddiwydiannau a pha ddiwydiannau sydd â photensial twf yng Ngwynedd, bod
yr adroddiad yn disgrifio beth ydi sefyllfa’r economi heddiw. Roedd hynny’n cynnwys twristiaeth ac
amaethyddiaeth, ac yn sicr roedd lle i ychwanegu gwerth pellach o’r rheini.
• Bod yr adroddiad hefyd yn cydnabod
bod lle o hyd i dyfu mewn diwydiannau newydd, megis diwydiannau creadigol a
digidol, a dod ag ychydig o amrywiaeth i’r economi a chreu mwy o gyfleoedd i
bobl weithio i adnabod swyddi newydd pe dymunent, ayb.
Awgrymwyd
y gallai rhwystrau cynllunio fod yn broblem wrth geisio sefydlu busnesau
newydd, a gofynnwyd i ystyriaeth gael ei roi i hynny yn y Cynllun Economi. Nodwyd hefyd y dylid ail-edrych ar ddod â
swyddi gwerth uchel i Lanbedr, ynghyd â Thrawsfynydd, yn sgil newid polisi
Llywodraeth y DU. Mewn ymateb, nodwyd:-
• Y ceisid sicrhau ffyniant a swyddi yn
y sir fydd yn creu cyfleoedd i’r genhedlaeth nesaf fedru aros yn eu cymunedau,
a’i bod yn allweddol bwysig cael amrywiaeth o swyddi yn y sir sy’n gofyn am
amrywiaeth o sgiliau gwahanol, fel nad ydym yn ddibynnol ar unrhyw un sector.
• Bod materion cynllunio yn destun
trafodaeth sy’n mynd yn ôl ychydig ac y byddai’r Adran yn sicr yn cydweithio
gyda swyddogion yn yr Adran Amgylchedd i drafod y manylion cyn dod yn ôl.
Nodwyd
bod y mwyafrif o ffermwyr ifanc yn rhannau gwledig y sir ynghlwm â
thwristiaeth, a heb dwristiaeth, fyddai yna ddim trefn ar amaeth chwaith. Nodwyd ymhellach y dylai’r Gwasanaeth
Cynllunio a’r Adran Economi a Chymuned gydweithio yn agosach a chyfeiriwyd at
sefyllfa cwmni oedd wedi penderfynu lleoli ym Mhowys yn hytrach na De
Meirionnydd gan eu bod yn derbyn mwy o gefnogaeth yno. Mewn ymateb, nodwyd:-
• Mai prinder safleoedd addas ar ochr
Gwynedd i’r ffin oedd wedi arwain at benderfyniad y cwmni dan sylw i sefydlu ym
Mhowys.
• Y cydnabyddid bod yna rwystrau, ond
byddai’r Cynllun yn edrych ar y dosbarthiad gofodol ar draws y sir er mwyn
sicrhau bod yna gyfleoedd teg ar draws Gwynedd, yn hytrach na’u bod wedi’u
cronni mewn rhai ardaloedd yn unig.
Nododd
yr aelod ymhellach, er yn cydnabod bod prinder tir yn ffactor yn yr achos dan
sylw, bod angen i’r Gwasanaeth Cynllunio fod yn fwy hyblyg, neu fel arall, bydd
mwy o swyddi yn cael eu colli i Bowys.
Nodwyd
y byddai’n fuddiol petai’r Cynllun Economi yn cyfleu rhyw fath o ddarlun o’r
cyfraniadau mwy cudd mae pobl yn wneud yn eu cymunedau sy’n cyfrannu i’r
economi mewn ffyrdd gwahanol i fod yn gynhyrchiol yn y farchnad lafur. Mewn ymateb nodwyd:-
• Na roddwyd sylw i gyfraniad ehangach
pobl i gymdeithas yn y Cynllun hyd yma, ond gellid edrych ar sut i ymgorffori
hynny o ran y darlun ehangach.
• Bod hynny hefyd yn codi’r cwestiwn ai
cynllun datblygu’r economi ydyw, neu gynllun cymunedau llewyrchus, ac o bosib’
bod angen ail-edrych ar bwrpas y Cynllun.
Nodwyd
bod y maes economi yn hollbwysig i gymunedau Gwynedd, ond fel maes anstatudol,
y byddai’n rhaid i’r Aelod Cabinet frwydo’n galed drosto yn y Cabinet yn erbyn
meysydd eraill pwysig o waith y Cyngor.
Croesawyd
y bwriad i roi ffocws ar gadw’r swyddi da sydd gennym yn y sir yn barod wrth
geisio gwneud ymdrechion recriwtio oherwydd bod y swyddi hynny yn aml yn cael
eu gweld fwy fel troed nodyn mewn adroddiad neu strategaeth economaidd, yn
hytrach nag yn brif strategaeth y cynllun economaidd.
PENDERFYNWYD
1. Derbyn yr adroddiad gan
nodi’r sylwadau.
2. Bod y Pwyllgor yn
craffu Cynllun Economi Gwynedd Drafft pan yn amserol yn ystod 2025/26.
Dogfennau ategol: