I dderbyn diweddariad gan
· Network Rail
· Trafnidiaeth Cymru
Amserlen 2025 - 2026
· Heddlu Trafnidiaeth Brydeinig
Cofnod:
Trafnidiaeth Cymru (TrC)
Croesawyd Gail Jones i’r cyfarfod
Rhannwyd fideo o waith diweddar Trafnidiaeth Cymru ar Reilffordd y Cambrian oedd yn cynnwys gwaith peirianneg o adnewyddu
traciau, cryfhau arglawdd a gweithgareddau cynnal a chadw allweddol rhwng yr
Amwythig a Machynlleth o 21/3/25 hyd 3/4/25.
Gwnaed cais am fideo Gymraeg ac i’r fideo gael ei rhannu gyda’r Aelodau
fel bod modd iddynt ei rhannu ar gyfryngau cymdeithasol eraill.
Adroddwyd bod yr aflonyddwch diweddar o ganlyniad i ddamwain yn Nhalerddig Hydref 2024 wedi dod i ben 21/3/25 gyda threnau
erbyn hyn yn rhedeg rhwng y Drenewydd ac Aberystwyth a Machynlleth i Bwllheli.
Amlygwyd yr effaith ar blant sy'n mynychu Ysgol Uwchradd Tywyn ac eraill
sy'n teithio i'r Coleg yn Y Drenewydd oherwydd cau ffyrdd a chau rheilffordd ar
yr un pryd. Nodwyd bod rhai myfyrwyr heb allu mynychu’r coleg am bythefnos gan
aros adref i weithio, ond heb allu gwneud
gwaith ymarferol. Nododd y Cadeirydd, bod y gwyn yn un dilys yn creu
effaith sylweddol ar bobl leol. Pan fydd gwasanaethau ffyrdd a rheilffyrdd yn
cau mae'n gwneud bywyd yn anodd i bobl mewn ardaloedd gwledig, gyda'r
gwyriadau'n hir iawn a’r gwasanaeth bws yn aneffeithiol.
Mewn ymateb i’r sylwadau, nodwyd bod y gwaith oedd yn cael ei weithredu
yn hanfodol gyda Network Rail
wedi ei gynllunio ymlaen llaw.
Diolchwyd i Gail am ei chyfraniad
Amserlen 2025 – 2026
Tynnwyd sylw at ostyngiadau yn amserlen Gaeaf Rheilffordd y Cambrian gan nodi bod colled y trên olaf yn un sylweddol
i’r economi leol a'r sector lletygarwch. Er bod Llywodraeth Cymru yn ceisio annog
pobl i ddefnyddio
trafnidiaeth gyhoeddus, oherwydd diffyg gwasanaeth mewn ardaloedd gwledig, mae’n rhaid defnyddio
ceir, ac wrth ddiddymu gwasanaeth y trên ola far y Cambrain, ystyriwyd bod hyn yn mynd yn
groes i bolisiau
Llywodraeth Cymru.
Ategodd rhai Aelodau bod nifer o fusnesau wedi cael eu
heffeithio oherwydd colled bod gwasanaeth y trên olaf wedi
dod i ben, gan nodi bod sefydliadau megis y Magic Lantern yn Nhywyn a Theatr y Ddraig, Abermaw
wedi gorfod aildrefnu llawer o’i digwyddiadau. Nodwyd hefyd bod yr effaith ar rai yn "eithaf dinistriol." Ystyriwyd bod y
gwasanaeth gaeaf eisoes yn annigonol
a’r cysylltiadau rhwng pentrefi a threfi, erbyn hyn
yn amhosib. Cyfeiriwyd at y teithiau undydd (megis taith
i’r Amwythig am y diwrnod), ac at deithwyr yn treulio nosweithiau
ym Mhwllheli, Abermaw neu
Aberdyfi, sydd bellach yn amhosibl. Nodwyd
bod diffyg dealltwriaeth
neu werthfawrogiad o'r hyn sy'n digwydd
yn ein cymunedau
oherwydd yr hyn sy'n cael ei
reoli gan amseroedd y rheilffordd.
Cyfeiriwyd at ddeiseb gyda 3500 o lofnodion oedd o blaid achub
y gwasanaethau nos, ac yn tynnu sylw
at yr anawsterau oedd yn wynebu busnesau
gydag esiamplau o golli gweithwyr ac ysgwyddo costau ychwanegol. Erfyniwyd am ddatrysiad gwell a modd o ail atgyfodi’r rheilffordd.
Tynnwyd sylw at Asesiad Effaith a gwblhawyd gan staff Rheilffordd Tal-y-llyn oedd yn cynnwys gwybodaeth
am effaith negyddol y gwasaneth trên ar yr economi leol.
Cyfeiriwyd at nifer o ymatebion oedd wedi eu derbyn
gan ddefnyddwyr a sefydliadau unigol a gwnaed cais i’w
wybodaeth gael ei rannu gyda’r
Aelodau a Thrafnidiaeth Cymru.
Adroddwyd bod y pryderon wedi eu hamlygu
mewn cyfarfod o’r Cyngor Llawn a bod y materion
hefyd wedi eu cyfarch gan
Mabon ap Gwynfor oedd wedi codi’r materion yn y Senedd.
Amlygodd Gail Jones y byddai’n
rhannu’r negeseuon gydag Uwch Swyddogion
Trafnidiaeth Cymru, ond mynegodd bod angen i’r Aelodau, a’r ASau barhau i lobio
a thynnu sylw at yr effeithiau. Ategodd y bydd y trenau newydd
yn cadw gwell
cofnod o nifer y teithwyr fydd yn
cryfhau’r dystiolaeth bod defnydd da o’r gwasanaeth.
Network Rail
Nid oedd cynrychiolydd o Network Rail yn bresennol yn y cyfarfod i gyflwyno diweddariad ond
nodwyd eu parodrwydd i dderbyn sylwadau / adborth am y gwasanaeth
Heddlu Trafnidiaeth Prydeinig
Nid oedd cynrychiolydd o Heddlu Trafnidiaeth Prydeinig yn bresennol yn y
cyfarfod i gyflwyno diweddariad
Adroddwyd bod cyfarfod cyhoeddus yn cael ei gynnal yn Nhywyn gyda Network Rail a Thrafnidiaeth
Cymru (dyddiad i’w gadarnhau). Manylion y cyfarfod i’w rannu gydag Aelodau’r
Pwyllgor pan fydd y wybodaeth ar gael.