I roi arweiniad ar
gyfeiriad gwaith y
Gwasanaeth Ieuenctid yn y dyfodol i drafod os ydyw dal yn cyfarch anghenion
pobl ifanc Gwynedd ac yn cyflawni ei hamcanion yn dilyn yr ailstrwythuro yn
2018.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD
-
Bod angen sicrhau cysondeb darpariaeth ar draws y Sir.
-
Adnabod ffyrdd o ymgysylltu’n ehangach gyda phobl ifanc
ac yn arbennig grwpiau penodol o bobl ifanc.
-
Bod angen ymgysylltu â Chynghorau Tref a Chymuned
gyda’r bwriad i gynyddu’r nifer o glybiau cymunedol.
-
Bod angen parhau i weithio gyda phartneriaid i
sicrhau’r ddarpariaeth orau, er enghraifft yr Urdd, Ffermwyr Ifanc.
Cofnod:
Cyflwynodd
yr Aelod Cabinet Addysg yr adroddiad gan nodi bod y Gwasanaeth Ieuenctid wedi
bod ar daith sylweddol dros y blynyddoedd diwethaf, gyda’r ddarpariaeth wedi’i
hailfodelu’n sylweddol yn 2018. Eglurwyd bod argyfwng COVID wedi cael effaith
sylweddol ar anghenion pobl ifanc ac wedi cael dylanwad amlwg ar y gwasanaeth,
fel pob gwasanaeth arall. Mynegwyd balchder bod y gwasanaeth yn derbyn y sylw
priodol gan y Pwyllgor yma. Pwysleisiwyd rôl allweddol y Gwasanaeth Ieuenctid
yng ngwaith cefnogi pobl ifanc Gwynedd.
Mynegwyd
barn nad ydynt yn manteisio digon ar y gwaith mae’r gwasanaeth ieuenctid yn ei
wneud, nac ar yr effaith a’r ardrawiad cadarnhaol y gall gwaith ieuenctid ei
gael ar fywydau pobl ifanc. Cyfeiriwyd at Gynhadledd Gwaith Ieuenctid Cymru yng
Nghaerdydd, lle roedd gan Wasanaeth Ieuenctid Gwynedd bresenoldeb amlwg, a
chafwyd cyfle i rannu arferion da. Nodwyd bod nosweithiau gwobrwyo wedi’u
cynnal gan y gwasanaeth ym Mangor i gydnabod llwyddiannau pobl ifanc ar draws y
sir.
Mynegwyd
bod pobl ifanc Gwynedd yn arbennig, er gwaethaf y bai a roddir arnynt yn aml.
Pwysleisiwyd nad yw'r heriau a wynebir gan rai pobl ifanc yn adlewyrchiad o
fethiant, ond yn dangos yr angen am gymorth, ac mai dyma’r flaenoriaeth i’r
Adran Addysg.
Tynnwyd
sylw at bwysigrwydd clywed lleisiau pobl ifanc ac eglurwyd bod y Gwasanaeth
Ieuenctid yn ymgynghori'n helaeth â nhw. Nodwyd bod sefydlu Fforwm Ieuenctid
Gwynedd yn gam cadarnhaol, gyda swyddog penodol yn arwain ar y gwaith i sicrhau
bod lleisiau pobl ifanc yn rhan o waith ehangach y Cyngor.
Cyfeiriwyd at Atodiad 2
i’r adroddiad ‘Canfyddiadau Holiadur Pobl Ifanc 2025’. Nodwyd bod 25% o bobl
ifanc yn anghyfarwydd â'r gwasanaeth, gan amlygu’r angen am fwy o waith codi
ymwybyddiaeth. Amlygwyd bod y prif resymau dros gymryd rhan yn y gwasanaethau
ieuenctid yn cynnwys cael mwynhau a threulio amser gyda ffrindiau. Nodwyd bod
dim ond 17% yn nodi diffyg diddordeb fel rheswm dros beidio cymryd rhan, sy’n
awgrymu awydd clir gan bobl ifanc i ymgysylltu.
Eglurwyd
bod 75% o'r bobl ifanc a holwyd yn teimlo bod gan y gwasanaeth rôl bwysig yn y
gymuned, a chyfran debyg yn gweld rôl i’r gwasanaeth mewn ysgolion. Nodwyd nad
yw’n glir a ddylai’r gwasanaeth fod yn gymunedol yn unig neu hefyd yn rhan o’r
ddarpariaeth ysgolion, ond bod y data'n dangos awydd i’w gael yn y ddau le.
Yn
ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:-
Holwyd
sut y gellid sicrhau bod y Gwasanaeth Ieuenctid yn weladwy yn y gymuned yn
ogystal ag yn yr ysgol, gan ofyn sut y gellid estyn allan yn fwy effeithiol at
bobl ifanc yn y gymuned er mwyn sicrhau bod lleisiau pawb yn cael eu clywed.
Mynegwyd pryder mai canran gymharol fach o bobl ifanc oedd wedi ymateb i’r
holiadur, gan godi’r cwestiwn ynghylch sut y gellid cyrraedd y gweddill. Mewn
ymateb, nodwyd:
·
Bod dymuniad i weld cyfran uwch o bobl ifanc yn ymateb i’r holiadur, er
mwyn adlewyrchu barn gynrychioliadol ar draws y sir.
·
Bod y gwaith penodol sy’n digwydd ar hyn o bryd o ran ymgysylltu â phobl
ifanc, gan gynnwys drwy’r Fforwm Ieuenctid, yn debygol o arwain at adroddiad
llawer mwy cynhwysfawr ac dibynadwy o fewn y flwyddyn nesaf.
·
Bod y gwasanaeth yn gweithredu ar draws cymunedau Gwynedd, ond bod
heriau penodol yn wynebu’r sir oherwydd ei daearyddiaeth eang.
·
Bod recriwtio staff yn parhau i fod yn her, ac y gall hyn waethygu’r
sefyllfa mewn ardaloedd mwy gwasgaredig lle mae’n anoddach sicrhau darpariaeth
gyson.
·
Bod angen gwneud popeth o fewn gallu’r gwasanaeth i fynd i’r afael â’r
her, er ei bod yn un gymhleth.
Holodd
yr aelod ymhellach ynghylch sut y gellid sicrhau cysondeb yn y ddarpariaeth ar
draws y sir gyfan, gan gyfeirio’n benodol at Dde Meirionnydd fel ardal sy’n
wynebu trafferthion gyda thrafnidiaeth gyhoeddus a recriwtio. Mewn ymateb,
nodwyd:
·
Bod aelod o staff newydd wedi’i recriwtio yn Nhywyn ac yn dechrau’r
wythnos ganlynol, gyda’r gobaith y byddai hyn yn mynd i’r afael ag anghenion
lleol yn yr ardal honno.
·
Bod chynlluniau i sefydlu clwb ieuenctid yn yr orsaf drenau i ddarparu
ar gyfer pobl ifanc yn gadael yr ysgol.
·
Bod y Fforwm Ieuenctid yn weithredol bellach ym Meirionnydd, Dwyfor ac
Arfon, ac y gwneir gwaith i sicrhau adborth gan gynrychiolaeth mor eang â
phosib o bobl ifanc. Mynegwyd y gobaith y bydd y gwaith hwn yn datblygu
ymhellach dros y misoedd nesaf.
·
Bod y fforwm yn canolbwyntio ar y gwasanaeth ieuenctid yn unig, ond yn
edrych ar y darlun ehangach drwy gynnwys adborth gan ysgolion, y trydydd
sector, a lleisiau’r bobl ifanc eu hunain, yn enwedig y rhai na fyddent fel
arfer yn mynegi barn drwy sianeli ffurfiol.
Cwestiynwyd yr angen i
ail-fodelu’r gwasanaeth ieuenctid yn 2018, gan godi amryw o gwestiynau am y rôl
bresennol sydd gan tua 70 o weithwyr yn y gwasanaeth. Mewn ymateb, nodwyd y
canlynol ynghylch strwythur y gweithlu:
· Bod gweithwyr llawn-amser
yn gweithredu rhwng ysgolion a’r gymuned, gyda ffocws ar waith wedi’i dargedu
(phresenoldeb isel neu anawsterau ymddygiadol) yn ysgolion a llesiant a
cymdeithasu yn y gymuned.
· Bod staff y prosiect 16–25
yn cefnogi pobl ifanc drwy waith un-i-un, gan ddarparu cefnogaeth un-i-un i bobl
ifanc sydd bellaf o’r farchnad lafur ac sydd angen datblygu sgiliau bywyd,
cymdeithasu a gwytnwch.
· Bod gweithwyr rhan-amser, sydd yn gweithio
rhwng tair a chwe awr yr wythnos, yn cefnogi darpariaeth clybiau ieuenctid
cymunedol drwy gynghorau cymuned a thref ac yn cefnogi’r gweithwyr llawn-amser.
· Bod y niferoedd o weithwyr
a nodwyd yn cyfeirio at unigolion gwahanol, heb ddyblygu.
· Bod targed o dri gweithiwr rhan-amser ar
gyfartaledd ym mhob clwb.
· Bod rhai gweithwyr hefyd yn
ymwneud â Chlwb Cyfeillgar Derwen dan drefniadau cyllido ar wahân, ond i gyd yn
cael eu cyflogi gan Gyngor Gwynedd.
Holwyd ynglŷn â’r
naw ardal lle ariennir y ddarpariaeth gan gynghorau cymuned, gyda’r mwyafrif
ohonynt yn Arfon. Mewn ymateb, nodwyd nad oedd cymunedau ym Meirionnydd a
Dwyfor wedi cymryd mantais o’r dull hwn i’r un graddau, ond bod trafodaethau ar
y gweill er mwyn annog mwy o gynghorau cymuned i gymryd rhan. Ymhelaethwyd bod
hyn yn flaenoriaeth i’r gwasanaeth. Eglurwyd mai un o’r heriau mwyaf yw
recriwtio staff lleol, gan fod sawl cyngor tref wedi mynegi diddordeb yn y
gorffennol ond heb lwyddo i sicrhau gweithlu.
Cwestiynwyd
y ffordd orau o gysylltu â phobl ifanc â phroblemau ymddygiadol, yn enwedig
mewn lleoliadau lle nad oes mannau penodol ar gyfer darpariaeth ieuenctid. Mewn
ymateb, nodwyd bod gwaith yn digwydd i bontio rhwng ysgol a chymuned, ac er y
gall rhai pobl ifanc benderfynu peidio ymgysylltu â chlwb ffurfiol, ceisir eu
cyrraedd drwy’r cynllun ‘Roaming’ sydd yn ymgeisio creu hybiau cymunedol mewn
cymaint o ardaloedd a phosib.
Pwysleisiwyd
bod cydweithio agos yn digwydd gyda’r heddlu, gyda chyfarfodydd misol i adnabod
a mynd i’r afael â phroblemau gwrthgymdeithasol. Eglurwyd bod dulliau wedi’u
haddasu’n lleol yn unol ag anghenion cymunedau, fel y dangoswyd eisoes yng
Nghricieth.
Mynegwyd pryder ynghylch
dull presennol y gwasanaeth o fesur ymgysylltiad, gan ei fod yn cyfrif nifer y
digwyddiadau cyswllt yn hytrach na nifer yr unigolion sy’n ymgysylltu. Mewn
ymateb, eglurwyd bod gwaith ar y gweill i wella systemau data’r Cyngor er mwyn
adnabod nifer y bobl ifanc unigol sy’n elwa o’r gwasanaeth yn fanwl. Nodwyd y
byddai’n bosib rhannu’r data unigol erbyn diwedd y flwyddyn.
Cyfeiriwyd
at neges glir gan bobl ifanc, sef yr angen am fannau diogel i ymgynnull,
cymdeithasu ac ymlacio heb orfodaeth i ennill cymwysterau. Mewn ymateb, nodwyd
bod cymwysterau’n parhau ar gael i’r rheini sy’n dymuno, ond bod y ffocws
bellach ar gymdeithasu a llesiant, gan gynnwys gweithgareddau megis tripiau
drwy brosiect Taith, gan gynnwys cynllun i ymweld â Croatia.
Mewn
ymateb i gwestiwn am ddyfodol y strategaeth dair blynedd ar ôl i’r grant ddod i
ben, eglurwyd bod y gwasanaeth yn gweithio gyda phartneriaid i ddatblygu
strategaeth ehangach a fyddai’n para tu hwnt i’r cyfnod cyllido presennol.
Nodwyd bod Llywodraeth Cymru yn disgwyl cynllun hirdymor gyda mewnbwn gan
bartneriaid gan gynnwys pobl ifanc, iechyd, addysg a’r trydydd sector. Mynegwyd
gobaith y byddai’r dull hwn yn cynnal y ddarpariaeth yn y tymor hir, a bod
gwaith yn parhau i gryfhau’r elfen statudol er mwyn sicrhau ei barhad yn y
dyfodol.
Cwestiynwyd ynghylch a
fyddai’r swyddog ieuenctid yn Nhywyn yn gweithredu hefyd yng Nghorris. Mewn
ymateb, nodwyd byddai swyddog Tywyn neu Dolgellau yn ymweld â Chorris. Eglurwyd
mai rhan o ddyletswydd y swyddogion yw gweithio o fewn y dalgylchoedd ac ymestyn
eu darpariaeth i’r cymunedau hynny. Mewn ymateb i hyn, mynegwyd y gobaith y
byddai clwb ieuenctid newydd yn cael ei sefydlu yn y pentref gan fod galw lleol
cryf.
Cyfeiriwyd
at sefyllfa’r Ffermwyr Ifanc, gan nodi bod cyfraniad cyllidol parhaol y Cyngor
wedi dod i ben rai blynyddoedd yn ôl, a bod y mudiad wedi wynebu trafferthion
ers hynny. Tynnwyd sylw at y nifer o weithgareddau a sgiliau y mae’r bobl ifanc
yn eu meithrin drwy’r Ffermwyr Ifanc, megis gweithgareddau eisteddfod, cadeirio
pwyllgorau a gŵyl chwaraeon. Mynegwyd pryder nad oes unrhyw strwythur
wedi’i roi yn ei le i gymryd lle’r gefnogaeth a gollwyd, a galwyd am
ailystyried darpariaeth swyddog ym Meirionnydd i gefnogi gweithgarwch ieuenctid
ehangach.
Mewn
ymateb, eglurwyd bod cydweithio’n parhau gyda’r Ffermwyr Ifanc, ac y rhoddwyd
cyllid iddynt dros y ddwy flynedd ddiwethaf i gefnogi prosiectau. Nodwyd hefyd
bod y fforwm ‘Llais Ni’ yn cynnwys sefydliadau fel y Ffermwyr Ifanc fel rhan
o’r broses adborth ar gyfer y gwasanaeth ieuenctid a gwasanaethau ehangach.
Mynegwyd bod y berthynas yn gadarnhaol, a bod pwysigrwydd sefydliadau
cymunedol, megis y Ffermwyr Ifanc, yn cael ei gydnabod yn arbennig mewn
ardaloedd gwledig.
Mynegwyd
gwerthfawrogiad am y gwaith a gyflawnwyd yn Llanrug dros y degawdau, gan dalu
teyrnged i Donna Taylor am ei chyfraniad eithriadol dros 30 mlynedd. Eglurwyd
bod ei gwaith wedi bod yn amhrisiadwy i genhedlaeth o blant a phobl ifanc yn y
gymuned. Croesawyd yr olynydd newydd, ac mynegwyd dymuniadau gorau ar gyfer y
dyfodol.
Tynnwyd
sylw at y profiadau cadarnhaol i bobl ifanc wrth fynychu clwb ieuenctid Llanrug
yn rheolaidd, a’r effaith gadarnhaol a welwyd mewn cardiau diolch gan blant a
fynychodd noson ffarwelio. Amlygwyd pwysigrwydd darparu mannau diogel a
chefnogol i bobl ifanc mewn cyfnod cymhleth a llawn heriau cymdeithasol.
Codwyd
cwestiwn ynghylch faint o hyfforddiant a chefnogaeth y mae staff y gwasanaeth
ieuenctid yn ei dderbyn i feithrin parch iach rhwng bechgyn a merched. Mewn
ymateb, nodwyd bod gweithdai ar berthnasoedd iach eisoes yn cael eu cynnal mewn
ysgolion, ac y darperir hyfforddiant pellach ar y pwnc hwn i’r holl staff, gan
ymateb i faterion penodol a godwyd mewn rhaglen deledu ddiweddar.
Mynegwyd
pryder ynghylch anghyfartaledd yn y ddarpariaeth rhwng ardaloedd Gwynedd, gan
nodi bod wyth clwb cymunedol yn Arfon ond dim ond un ym Meirionnydd ac un yn
Nwyfor. Amlygwyd bod mwyafrif amser y staff sy’n cael eu talu gan y Cyngor yn
canolbwyntio ar Arfon, a mynegwyd barn fod hyn yn annheg. Cydnabuwyd ei bod yn
haws i gynghorau tref mawr gyfrannu at glybiau ieuenctid, o’u cymharu â
chynghorau cymuned llai sydd â llai o adnoddau.
Cymharwyd
sefyllfa’r ddarpariaeth gyda fformiwla Barnett a’r ddadl genedlaethol am
ariannu ar sail poblogaeth yn hytrach na lefel amddifadedd. Mynegwyd siom nad
yw Cyngor Gwynedd yn gwneud digon i fynd i’r afael ag anghydraddoldebau o fewn
y sir ei hun, a galwyd am fwy o fuddsoddiad mewn darpariaeth i ardaloedd megis
Meirionnydd. Gofynnwyd am fwy o wybodaeth am y ddarpariaeth bresennol mewn
ardaloedd arfordirol, a soniwyd yn benodol am Aberdaron fel enghraifft o le y
gellid dysgu gwersi gan ei lwyddiant. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Bod y ddarpariaeth statudol yn gyson ledled y sir, gyda phob ysgol yn
cael cefnogaeth gan weithiwr cymunedol rhan-amser sy’n gweithio tair noson yr
wythnos yn y gymuned.
·
Bod cefnogaeth cynghorau tref a chymuned yn hanfodol er mwyn gallu
cynnal darpariaeth sefydlog mewn ardaloedd eraill, ac y byddai hyn yn
flaenoriaeth i’w ddatblygu yn sgil y cyfarfod hwn.
·
Bod nifer o brosiectau yn y trydydd sector yn derbyn cefnogaeth
ariannol, gan gynnwys ‘Forest Schools’ yn ardal Corris a’r sinema yn Nhywyn,
sy’n dystiolaeth bod gwaith yn mynd rhagddo i ymateb i anghenion lleol.
·
Nid drwy’r Cyngor yn unig y mae’r ddarpariaeth yn digwydd, ond drwy
gydweithio â sefydliadau preifat a’r trydydd sector sy’n weithgar yn y gymuned.
Amlygwyd
enghraifft gadarnhaol gan Gyngor Cymuned Llanddeiniolen sy’n ariannu tri chlwb
ieuenctid yn Rhiwlas, Deiniolen a Bethel, gan ddangos ei bod yn bosib i
gynghorau cymunedol gefnogi gwasanaethau ieuenctid yn ymarferol.
Tynnwyd
sylw at gyfraniad cynghorau cymunedol at gynnal caeau chwarae, a chodwyd
cwestiwn ynghylch faint o waith cydweithredol trawsadrannol sy’n digwydd yn y
meysydd hyn, megis lles a chynnal a chadw. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Bod y prosiect ‘Haf o Hwyl’ wedi defnyddio caeau chwarae yn ystod
gwyliau’r haf.
·
Bod llawer o’r ddarpariaeth dros yr haf yn digwydd yn yr awyr agored.
·
Bod grantiau cymunedol wedi arwain at welliannau sylweddol mewn caeau
chwarae, gan gynnwys offer newydd ac adnoddau i’w defnyddio gan blant y tu
allan i oriau ysgol.
·
Bod hyn wedi ei alluogi drwy Grant Ysgolion Cymunedol, ac y byddai
gwaith parhaus yn cael ei wneud gyda'r ysgolion i weld sut y gellid ymestyn y
buddion hyn.
·
Bod Fforwm Chwarae, sy’n cael ei gefnogi ar y cyd gan yr Adran Addysg ac
adran arall, yn gwneud gwaith i ddarparu a gwella caeau chwarae a darpariaethau
chwarae ledled y sir.
Mynegwyd
bodlonrwydd bod y clwb ieuenctid wedi esblygu, a bod modd cyrraedd plant mewn
carfanau gwahanol, gan ganmol y ffaith bod blaenoriaeth newydd wedi’i rhoi i
faterion iechyd meddwl a llesiant. Nodwyd fod hyn yn adlewyrchu'r ymatebion gan
bobl ifanc, gan ddangos newid yn eu hanghenion. Cydnabuwyd nad cyfrifoldeb y
gwasanaeth ieuenctid yn unig yw darparu gwasanaethau iechyd meddwl, ond yn aml
mae’r dyletswyddau’n disgyn arnynt. Cwestiynwyd pa fath o ddarpariaeth iechyd
meddwl fydd y gwasanaeth yn ei gynnig wrth symud ymlaen. Mewn ymateb, nodwyd:
·
Gwasanaeth ataliol yw’r gwasanaeth ieuenctid ac mai yn gynnar ar daith
person ifanc y mae'n gweithredu yn fwyaf effeithiol.
·
Bod gwaith agos yn digwydd gydag ysgolion, lle mae pobl ifanc wedi cael
eu nodi â phroblemau iechyd meddwl lefel isel.
·
Ymhlith y gweithgareddau a gynigir mai
gweithdai llesiant, sesiynau ‘Friends for Resilience’, sesiynau yn ymwneud ag
gorbryder a straen arholiadau, pontio ysgol a gwaith pontio cymunedol.
·
Bod gwaith yn mynd rhagddo gyda’r grŵp oedran hŷn, gan nodi
bod y gwasanaeth ieuenctid yn rhan o fforwm ‘Social Prescribing’ yng Ngwynedd.
·
Bod adborth wedi dod gan feddygon cyffredinol fod llawer o bobl ifanc yn
cyflwyno gyda phroblemau iechyd meddwl, ond nad ydynt yn gymhleth digon i’w
cyfeirio at CAMHS (Gwasanaethau Iechyd Meddwl Plant a Phobl Ifanc). O
ganlyniad, mae’r gwasanaeth ieuenctid yn darparu gweithgareddau llesiant megis
cymdeithasu a gwirfoddoli.
·
Bod gwaith ataliol da yn cael ei wneud, a bod angen ei ehangu yn y
dyfodol ar gyfer pob grŵp oedran.
Mynegwyd
pryder ynglŷn â darpariaeth clwb ieuenctid symudol, gan nodi bod
darpariaeth dros dro yn gweithio'n dda, ond pan gaiff ei dynnu’n ôl, nid oes
mannau diogel yn parhau ar gyfer pobl ifanc. Cyfeiriwyd at bentref Trefor,
nodwyd y cynhaliwyd parti Nadolig llwyddiannus, ond erbyn Ionawr ac ymlaen nid
oedd dim yn digwydd. Gofynnwyd pam nad oedd rhagor o gyfleoedd yn Llithfaen,
Llangwnnadl, Tudweiliog, ac awgrymwyd fod angen dull i barhau gyda gwaith da a
ddechreuwyd dros dro. Ymhellach, holwyd pam nad oedd ond un swyddog cymorth ar
gyfer Dwyfor.
Mewn
ymateb, nodwyd fod un aelod staff llawn amser a thri chydweithiwr rhan-amser yn
gweithio yn y dalgylch. Eglurwyd mai gweithio o fewn clystyrau ysgolion yw’r
sail ar gyfer y map darpariaeth, a’i fod wedi’i ddylunio yn unol â’r adnoddau
sydd ar gael. Er nad yw’n berffaith, nodwyd mai hwn oedd y model gorau i
ddarparu rhyw fath o wasanaeth ar draws cymaint o ardaloedd â phosib.
Cadarnhawyd
bod clwb ieuenctid statig yn gweithredu fel arfer rhwng Medi ac Ebrill, gan
ddarparu hanner blwyddyn o wasanaeth yn yr ardal berthnasol. Nodwyd bod
cynlluniau ar y gweill ar gyfer mis Medi i ddod, gyda’r gobaith o adfer
darpariaeth i bentrefi penodol.
Ategwyd
sylw blaenorol drwy nodi bod arfer da i’w weld mewn ardaloedd fel Aberdaron a
Llanddeiniolen, a bod modd dysgu oddi wrthynt er mwyn gwella darpariaeth mewn
ardaloedd eraill.
Mynegwyd
gwerthfawrogiad am waith y Rheolwr Gwasanaeth Ieuenctid a’r tîm, gan nodi bod y
gwaith yn amlwg ac yn gadarnhaol mewn sawl rhan o’r sir, gan gynnwys
Caernarfon. Cyfeiriwyd at glwb Porthi Dre, sy’n cael ei redeg gan wirfoddolwyr
ac yn darparu lle diogel i bobl ifanc y dref. Eglurwyd bod dros 40 o bobl ifanc
yn mynychu ar nos Fercher, a bod prydau poeth am ddim yn atyniad allweddol.
Galwyd
am fwy o rannu adnoddau, a mynegwyd y farn fod modd gwneud defnydd gwell o’r
hyn sydd gan ysgolion, gwasanaethau oedolion a’r gymuned yn ehangach.
Pwysleisiwyd yr angen i feddwl yn greadigol, ac i beidio dibynnu ar y
gwasanaeth ieuenctid yn unig i ddatrys problemau. Pwysleisiwyd nad
cyfrifoldeb y Cyngor na’r gwasanaeth ieuenctid yn unig yw darparu gwasanaeth i
bobl ifanc.
Mynegwyd
pryder am blant sy’n dilyn amserlenni amgen, a’r angen i’w cynnal o fewn y
system addysg ac i gydweithio â chymunedau i godi ymwybyddiaeth o’r heriau.
Nodwyd bod y cydweithio â’r heddlu yn gam cadarnhaol, yn ogystal â’r
hyblygrwydd o fewn y gwasanaeth i fynd i’r afael â phroblemau cymunedol.
Tanlinellwyd y pwysigrwydd o edrych y tu allan i’r bocs wrth chwilio am
atebion.
Mynegwyd
pryder ynghylch anhawster i recriwtio staff, er bod awydd a cyllid ar gael.
Gofynnwyd am gyngor ar sut i ddenu gwirfoddolwyr neu staff cyflogedig i ymuno
â’r ddarpariaeth ieuenctid. Cyfeiriwyd hefyd at y potensial i weithio mewn
partneriaeth â sefydliadau megis y Ffermwyr Ifanc a’r Urdd. Awgrymwyd y dylid
gwneud defnydd o ganolfannau hamdden y sir, gan nodi’r adnoddau ardderchog sydd
ar gael ynddynt.
Mewn
ymateb, eglurwyd fod rhywfaint o gydweithio eisoes â chanolfannau Byw’n Iach,
er enghraifft, clwb yn Abermaw a phrosiect ar y cyd â swyddog cymunedol o dan
yr Urdd, gan gynnwys chwe grŵp cymunedol.
I
gloi, tynnodd yr Aelod Cabinet Addysg sylw at rôl allweddol cynghorau tref a
chymuned, gan nodi mai’r hyn sy’n aml yn digwydd mewn ardaloedd trefol
llwyddiannus yw bod un pentref neu dref yn dechrau, ac wedyn mae’r ardaloedd
cyfagos yn dilyn. Mynegwyd y gobaith y bydd mwy o waith hyrwyddo yn digwydd yn
Meirionnydd a Dwyfor. Pwysleisiwyd hefyd bwysigrwydd cydweithio rhwng gwahanol
sectorau, gan gynnwys sefydliadau trydydd sector a grwpiau fel y Ffermwyr Ifanc
a’r Urdd.
Canmolwyd aelodau staff
y gwasanaeth ieuenctid, gan nodi eu gwaith rhagorol ledled y sir. Ailadroddwyd
bod gwaith ataliol y gwasanaeth ieuenctid yn hanfodol, yn enwedig yng
ngoleuni’r heriau dwys sy’n wynebu pobl ifanc heddiw. Nodwyd fod angen parhau i
weithio tuag at greu mannau diogel, statig yn fwy cyson, drwy gydweithio â
chynghorau lleol. Tynnwyd sylw at waith eisoes yn mynd rhagddo yn hyn o beth, a
mynegwyd y gobaith y bydd rhagor o weithredu yn y dyfodol, yn enwedig ym
Meirionnydd a Dwyfor.
PENDERFYNWYD
1.
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
2.
Argymell i’r Aelod Cabinet / Adran Addysg:
- Bod angen sicrhau cysondeb
darpariaeth ar draws y Sir.
- Adnabod ffyrdd o
ymgysylltu’n ehangach gyda phobl ifanc ac yn arbennig grwpiau penodol o bobl
ifanc.
- Bod angen ymgysylltu â
Chynghorau Tref a Chymuned gyda’r bwriad i gynyddu’r nifer o glybiau cymunedol.
- Bod angen parhau i weithio
gyda phartneriaid i sicrhau’r ddarpariaeth orau, er enghraifft yr Urdd,
Ffermwyr Ifanc.
3.
Gofyn i’r Rheolwr Gwasanaeth Ieuenctid rannu data am nifer yr unigolion
unigryw sy’n cymryd rhan yn y ddarpariaeth, ac arfer da o ran clybiau
cymunedol, gydag aelodau’r pwyllgor.
Dogfennau ategol: