I graffu’r ddarpariaeth addysg Anghenion Dysgu Ychwanegol ac i sicrhau mewnbwn
a dealltwriaeth y Pwyllgor Craffu o’r cynnydd
a wnaed i sicrhau bod Gwynedd yn barod ar gyfer
y Ddeddf ADY a Chynhwysiad newydd.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad
gan yr Aelod Cabinet Addysg wrth nodi ei fod wedi’i lunio yn dilyn cais gan y
Pwyllgor Addysg ac Economi i dderbyn diweddariad ar faterion sy’n ymwneud ag
Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) mewn ysgolion prif lif ac ysgolion arbennig.
Eglurwyd bod yr adroddiad yn amlinellu’r anawsterau sy’n wynebu ysgolion yng
Ngwynedd o ganlyniad i newid yn y galw am wasanaeth, yr hinsawdd ariannol
bresennol ac effaith toriadau.
Mynegwyd
bod y sefyllfa’n anodd, ond bod cyfleoedd i’r adran wella, ac awydd glir i
wneud y gorau dros blant a phobl ifanc y sir. Pwysleisiwyd bod y maes hwn yn
peri pryder i rai o’r aelodau ac yn faes dyrys sy’n haeddu sylw.
Tynnwyd
sylw at effaith flynyddoedd o lymder ac arbedion ariannol ar allu’r Cyngor i
ddarparu gwasanaethau effeithiol, gan bwysleisio bod yr effaith honno’n
cyrraedd pob cornel o’r gymuned. Mynegwyd parodrwydd i wrando, trafod ac
ystyried beth y gellid ei wneud yn wahanol yn y dyfodol er mwyn cefnogi plant,
pobl ifanc a’u teuluoedd yn well.
Yn ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:-
Holwyd
pwy sydd yn gyfrifol am bennu’r meini prawf mynediad i ysgolion arbennig. Mewn
ymateb, eglurwyd mai cyfrifoldeb yr awdurdod ydy sicrhau lleoliad plentyn mewn
ysgol arbennig, gan nodi bod disgrifiadau o’r anghenion a ddisgwylir mewn
ysgolion arbennig wedi’u diffinio, a bod ceisiadau’n cael eu hasesu yn erbyn y
rhain. Pwysleisiwyd bod y penderfyniad terfynol bob amser gyda’r awdurdod.
Holwyd ymhellach pa
ganllawiau a meini prawf a ddefnyddiwyd wrth bennu’r disgwyliadau hyn. Mewn
ymateb, eglurwyd bod y meini prawf yn gysylltiedig â’r cwricwlwm a’r
ddarpariaeth sydd ei hangen ar y plentyn. Nodwyd bod y Ddeddf ADY yn
pwysleisio'r angen i ystyried addysg brif lif yn gyntaf, cyn troi at
ddarpariaeth mewn ysgolion arbennig os nad yw anghenion y plentyn yn cael eu
diwallu yn y brif lif. Mewn ymateb i gwestiwn ynghylch adolygu’r meini prawf,
nodwyd:
· Bod adolygiadau wedi’u
cynnal yn 2017 ac eto yn 2020.
· Bod gwaith yn parhau ar
ddogfen sy’n crynhoi’r meini prawf mewn ffordd symlach, gyda bwriad i'w rannu
gyda’r ysgolion arbennig yn fuan.
· Bod categorïau anghenion ar
ffurf ‘bandiau’ wedi’u sefydlu, o fand un (anghenion mwyaf dwys) i fand pedwar,
a bod yr asesiadau’n digwydd yn unol â’r bandiau hyn.
· Bod y drafodaeth bellach yn
canolbwyntio ar egluro’r meini prawf i rieni ac ysgolion a diffinio’r
dystiolaeth sy’n cael ei defnyddio i asesu’r bandiau.
Holwyd pwy sydd yn
ymwneud â llunio’r meini prawf. Mewn ymateb, nodwyd bod y panel yn cynnwys
gwasanaethau ADY yr awdurdod, seicolegwyr addysgol, athrawon arbenigol o dimau
amrywiol a phenaethiaid yr ysgolion arbennig. Cadarnhawyd nad yw unrhyw
asiantaeth allanol ar hyn o bryd yn rhan o’r broses, ond bod trafodaethau’n
digwydd gyda’r bwrdd rhanbarthol, a bod y gobaith y byddai penaethiaid ysgolion
prif lif yn rhan o’r panel wrth symud ymlaen. Nodwyd nad oedd y bwrdd iechyd yn
aelod o’r panel cymedroli, ond bod trafodaethau gyda’r bwrdd iechyd wedi
dechrau gan ei fod yn arfer a welir mewn siroedd eraill.
Cyfeiriwyd
at gynnydd yn y galw am leoedd mewn ysgolion arbennig a’r angen am adnoddau
ychwanegol yn y prif lif, yn enwedig ar gyfer plant ag anghenion corfforol, gan
fod plant ag anghenion dwys yn gorfod aros yn y prif lif oherwydd diffyg
capasiti mewn ysgolion arbennig. Holwyd pwy sydd yn gyfrifol am ddarparu offer
arbenigol i gefnogi yr pobl yma. Mewn ymateb, eglurwyd:
· Os ydy’r offer yn ymwneud
ag anghenion corfforol meddygol, byddai’n deillio o asesiad gan therapydd
galwedigaethol neu ffisiotherapydd ac yn cael ei ddarparu gan y bwrdd iechyd.
· Os ydy’r offer yn gysylltiedig ag anghenion
addysgol, megis ar gyfer nam ar y golwg, byddai’r awdurdod yn darparu’r
adnoddau hynny.
· Nodwyd bod darpariaeth ar
gyfer blynyddoedd cynnar yn peri mwy o her, gan nad yw’r lleoliadau’n statudol.
Ymhelaethwyd bod trafodaeth yn cael ei cynnal gyda’r Bwrdd Iechyd ynglŷn a
hyn.
Holwyd a oedd gan yr
adran unrhyw ystadegau am blant a phobl ifanc gyda Chynllun Datblygu Unigol
(CDU) a oedd wedi dadgofrestru o addysg ers Covid. Mewn ymateb, nodwyd bod gan
yr adran gofnod o’r plant hynny a'u bod yn derbyn cefnogaeth drwy grant addysg
gartref. Cadarnhawyd bod athrawon yn cael eu cyflogi i gadw cysylltiad gyda’r
teuluoedd a chydlynu adolygiadau o’r CDU. Gofynnwyd aelod am gael ystadegau
penodol a chadarnhawyd y byddai’r wybodaeth honno’n cael ei rannu.
Mynegwyd
pryder am lefel ariannu ysgolion arbennig Gwynedd o’i gymharu â gweddill Cymru,
gan ofyn beth oedd yn cael ei wneud i fynd i’r afael â’r sefyllfa. Nodwyd
ymhellach nad oedd plant â'r un lefel o anghenion ag a welwyd yn flaenorol yn
cael eu derbyn bellach i ysgolion arbennig, a bod y diffyg darpariaeth ar gyfer
y plant hynny yn y prif lif yn peri pryder. Cwestiynwyd beth sy’n cael ei wneud
i fynd i’r afael â sefyllfa’r plant hyn sydd ag anghenion dwys ond nad ydynt yn
bodloni’r meini prawf mynediad i ysgolion arbennig. Mewn ymateb, eglurwyd:
· Nad oedd Gwynedd ymhlith yr
awdurdodau sy’n ariannu lleiaf, yn ôl adroddiad Estyn 2023–24, ac nad oedd
unrhyw doriadau wedi’u gweithredu yn y sector arbennig.
· Bod pwysau cynyddol ar y
gwasanaeth o ganlyniad i’r niferoedd uwch o blant ag anghenion dwys yn cael eu
cyfeirio at ysgolion arbennig.
· Bod plant gyda ADY yn
derbyn cefnogaeth dda mewn ysgolion prif lif a bod nifer yn llwyddo’n llawn
drwy’r ddarpariaeth honno.
· Bod y ddarpariaeth yn
parhau i ddatblygu, gyda phwyslais ar gynhwysiant, ond bod angen dod o hyd i’r
cydbwysedd cywir rhwng cynhwysiant a chwrdd ag anghenion penodol plant.
· Bod gwaith mapio’n cael ei
gynnal ar hyn o bryd i asesu anghenion dysgwyr ar draws y grwpiau oedran, gan
gynnwys y blynyddoedd cynnar, er mwyn cynllunio’n rhagweithiol ar gyfer y
dyfodol.
· Bod newidiadau yn y cyllido
ôl-16 yn golygu y bydd angen ystyried y ddarpariaeth ar gyfer dysgwyr 16–19
oed, gan gynnwys opsiynau y tu allan i’r ysgol megis colegau.
· Bod y gwasanaeth hefyd yn
adolygu proffil y canolfannau lle mae plant yn treulio rhan o’r wythnos, er
mwyn sicrhau eu bod yn dal i ddiwallu’r galw newidiol.
· Bod y newid mwyaf yn y proffil anghenion yw
anghenion o ran iaith, cyfathrebu a therapi, yn enwedig ymhlith dysgwyr ifanc
sydd â CDU.
· Bod data’n dangos brig yn
nifer y dysgwyr mewn ysgolion arbennig yn ystod diwedd cyfnod cynradd a
dechrau’r cyfnod uwchradd, gyda’r niferoedd yn sefydlogi wedi hynny.
Mynegwyd
barn bod llwyddiant yn bodoli yn y brif lif, ond bod achosion o fethiant hefyd
yn amlwg ac yn peri pryder. Cyfeiriwyd at y newid yn y fformiwla gyllido CDU yn
ysgolion prif lif, gan holi sut y gellid sicrhau bod y cyllid yn cael ei
wario’n briodol ar anghenion dysgu ychwanegol. Mynegwyd pryder y gallai’r
cyllid gael ei ddefnyddio ar gyfer meysydd eraill, megis gwella canlyniadau
academaidd, gan arwain at ddiffyg darpariaeth i ddisgyblion ag ADY. Mewn
ymateb, nodwyd:
· Bod gan ysgolion
ddyletswydd gyfreithiol i ddarparu’r hyn a nodir mewn CDU.
· Bod swyddogion ADY yn
monitro’r defnydd o gyllid fel rhan o’r broses fonitro.
· Y byddai dogfen ganllaw yn
cael ei rhannu erbyn y Pasg gyda’r ysgolion, yn nodi’r disgwyliadau o ran
defnydd priodol o’r cyllid, a’r hyn sy’n dderbyniol ac yn annerbyniol.
· Y byddai’r wybodaeth yn
cael ei chynnwys yn y broses sicrhau ansawdd mewn ysgolion.
Mynegwyd
gwerthfawrogiad am unedau ADY yn ysgolion Ddolgellau yn y gorffennol, ac
awgrymwyd y dylid ystyried a ellid ailsefydlu canolfannau lloeren mewn ysgolion
brif lif. Holwyd ymhellach a oedd Llywodraeth Cymru’n cael ei lobïo ynghylch
diffyg seicolegwyr addysgol Cymraeg eu hiaith. Mewn ymateb, eglurwyd:
· Bod y gwaith mapio’n
cynnwys ystyriaeth o grwpiau bach o ddysgwyr mewn ysgolion prif lif uwchradd,
sydd angen cwricwlwm gwahanol ond nad ydynt yn addas ar gyfer ysgol arbennig.
· Bod Prifysgol Bangor wedi
derbyn arwydd o fuddsoddiad ar gyfer tri lle hyfforddi ym mis Medi 2027, ond
bod angen o leiaf chwech i gynnal y cwrs yn gynaliadwy.
· Bod trafodaethau’n parhau
gyda’r Llywodraeth ar lefel swyddogol a gwleidyddol.
Tynnwyd
sylw at y newid mewn natur anghenion disgyblion, gan gynnwys problemau
ymddygiad a chyfathrebu, a holwyd a oedd digon o gefnogaeth ar gyfer staff sy’n
gweithio gyda’r dysgwyr hyn. Codwyd pryderon ynghylch anhawster ysgolion i
recriwtio cynorthwywyr, a gofynnwyd a oedd pecyn hyfforddi ar gael i wneud y
swydd yn fwy deniadol. Mewn ymateb, nodwyd:
· Bod y ddarpariaeth orau pan
fo’r tîm yn modelu dulliau gweithio mewn ysgolion.
· Bod y galw wedi cynyddu ond
nad yw adnoddau wedi cynyddu’n gymesur, gan roi straen ar hyblygrwydd staff
mewn ysgolion.
· Bod nifer y CDU wedi
cynyddu yn ogystal â chymhlethdod anghenion, gan olygu bod cydweithio trawstîm
bellach yn hanfodol.
· Bod ysgolion yn wynebu her
i gynnal y ddarpariaeth gyda’r un lefel o gyllid, gan greu tensiynau sydd angen
eu datrys.
· Bod y newid i fformiwla
gyllido wedi galluogi ysgolion i gynllunio’n well drwy gael sicrwydd o’r potiau
am flwyddyn gyfan. Gobeithir y bydd hyn yn arwain at gontractau hwy ar gyfer
cynorthwywyr a llai o gylchdroi staff.
Holwyd
am y rhesymeg y tu ôl i’r newid i’r fformiwla gyllido, gan nodi bod rhai
ysgolion penodol wedi colli cyllid, heb dystiolaeth glir o eraill yn ennill
cyllid yn ei le. Mewn ymateb, eglurwyd:
· Bod y trefniant blaenorol
yn seiliedig ar geisiadau i banel, oedd yn ansefydlog ac yn annheg yn rhai
ardaloedd.
· Bod y fformiwla newydd yn
fwy deg gan ei bod yn seiliedig ar gymhlethdod anghenion yn hytrach na
niferoedd yn unig.
· Bod rhwyd diogelwch wedi’i
sefydlu fel na fyddai unrhyw ysgol yn colli mwy na 50% o’i gyllid yn y flwyddyn
gyntaf.
· Bod grant Llywodraeth Cymru
wedi’i ddefnyddio i bontio’r bwlch yn y flwyddyn gyntaf, gyda’r gobaith o’i
adnewyddu.
· Bod y fformiwla wedi’i chynllunio ar sail
draws sector - cynradd ac uwchradd, gan
gywiro anghydbwysedd hanesyddol.
· Bod trafodaethau wedi
digwydd ar lefel unigol gyda rhai ysgolion a oedd wedi gweld gostyngiad, a’u
bod wedi derbyn esboniad teg.
Holwyd a ydy'r cyllid yn
dilyn y disgybl pe bai’n trosglwyddo ysgol neu’n cael ei wahardd. Mewn ymateb,
eglurwyd bod eithriadau i’r fformiwla’n cael eu hystyried ar sail achos wrth
achos, a bod trosglwyddiadau yn arwain at ail-ddosbarthu’r cyllid fel bo’n
briodol.
Awgrymwyd
y dylid ailystyried darparu darpariaeth yn Ysgol Bro Idris, gan ystyried y
costau teithio uchel i Ysgol Hafod Lon. Mewn ymateb, nodwyd bod y gwaith
proffilio a mapio yn cynnwys ystyriaeth o’r posibilrwydd hwnnw, ond bod angen
sicrhau arbenigedd addas ac amgylchedd priodol.
Pwysleisiwyd pwysigrwydd
cynhwysiant mewn ysgolion prif lif lle bo’n bosibl, ond bod angen sicrhau
cefnogaeth briodol i staff a dysgwyr. Mewn ymateb, cytunwyd bod llawer o bwysau
ar gydlynu’r broses CDU a bod gwaith yn digwydd i leddfu’r baich gweinyddol,
gan gynnwys cydweithio ym mandiau dalgylch a darparu hyfforddiant ADY yn y prif
lif i ysgolion cynradd ac uwchradd o fis Ebrill ymlaen. Amlygwyd pwysigrwydd
ehangiad y cwricwlwm er mwyn osgoi gwaharddiad anfwriadol o ddysgwyr ag ADY.
Nodwyd bod grantiau ar gael ar gyfer cydlynwyr ADY, i gefnogi, rhyddhau amser
ac ariannu hyfforddiant.
PENDERFYNWYD
1.
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.
2.
Gofyn i’r Aelod Cabinet Addysg:
·
Ystyried edrych os oes angen diwygio aelodaeth
grŵp canllawiau ar gyfer mynediad i ysgolion arbennig.
·
Edrych ar ffyrdd o adnabod, gwella darpariaeth a hwyluso pethau i
grŵp penodol o blant sydd yn y prif lif,
gydag anghenion dwys ond sydd ddim yn cyrraedd y trothwy ar gyfer derbyn
cefnogaeth.
·
Edrych ar ffyrdd i barhau i warchod y gyllideb i ysgolion
arbennig a monitro bod arian yn cael ei wario yn briodol ac yn dilyn y
canllawiau.
·
Annog ymarferwyr i fanteisio ar hyfforddiant, ac edrych os
yw’n bosib sicrhau bod pobl yn gwario’r pres a dderbynnir am hyfforddiant ar
hyfforddiant yn unig.
·
Ymchwilio i’r posibilrwydd o roi darpariaeth lloeren mewn rhai ysgolion.
·
Gohebu gyda Llywodraeth Cymru i ddatgan pryder am ddiffyg
arian ac adnoddau sydd ar gael ar gyfer anghenion dysgu ychwanegol a’r heriau
sy’n wynebu ysgolion.
Dogfennau ategol: