Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd dan Adran 4.19 o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Elin Hywel yn cynnig
fel a ganlyn:-
1.
Mae’r Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau
llymder ar drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU
- boed yn llywodraethau Ceidwadol neu Lafur.
2.
Yn dilyn cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau
pellach i fudd-daliadau fydd yn cyfansymu i £5 biliwn, cydnabyddir y Cyngor hwn
mai parhad a chynnydd i bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o
18.1% o boblogaeth Gwynedd yn cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn
cael eu taro’n arbennig o galed gan y toriadau. Ym mhellach, mae pobl a ystyrir
yn anabl yng Ngwynedd yn llai tebygol o fod mewn cyflogaeth, gyda dim ond 50.5%
mewn swydd â thâl, ac felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu ar fudd-daliadau
fel eu hunig ffynhonnell incwm.
3.
Noda’r Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau
creulon polisïau llymder drwy wasanaethau’r Cyngor. Gwelwn gynnydd yn y galw am
wasanaethau megis tai cymdeithasol, llety argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r
gost gynyddol ganlyniadol o gynnal y gwasanaethu hyn. Cydnabyddwn y pwysau a
roddir hyn ar gyllidebau'r Cyngor.
4.
Er mwyn trigolion Gwynedd, geilw’r Cyngor Gwynedd ar
Lywodraeth Cymru i sefyll i fyny dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur
yn Llywodraeth y DU yn gwneud tro bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau.
5.
Er mwyn sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw’r Cyngor
Gwynedd ar Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a
gwasanaethau cymdeithasol yn ddigonol.
6.
Er mwyn roi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynnir y Cyngor
hwn bod Llywodraeth Cymru yn galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a
budd-daliadau, ynghyd â’r holl liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru
i warchod, gofalu a chynnal ein cymdeithas.
Penderfyniad:
1.
Mae’r
Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau llymder ar
drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU - boed yn
llywodraethau Ceidwadol neu Lafur.
2.
Yn dilyn
cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau pellach i fudd-daliadau fydd yn
cyfansymu i £5 biliwn, cydnabyddir y Cyngor hwn mai parhad a chynnydd i
bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o 18.1% o boblogaeth Gwynedd
yn cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn cael eu taro’n arbennig o
galed gan y toriadau. Ym mhellach, mae pobl a ystyrir yn anabl yng Ngwynedd yn
llai tebygol o fod mewn cyflogaeth, gyda dim ond 50.5% mewn swydd â thâl, ac
felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu ar fudd-daliadau fel eu hunig ffynhonnell
incwm.
3.
Noda’r
Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau creulon polisïau llymder
drwy wasanaethau’r Cyngor. Gwelwn gynnydd yn y galw am wasanaethau megis tai
cymdeithasol, llety argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r gost gynyddol
ganlyniadol o gynnal y gwasanaethu hyn. Cydnabyddwn y pwysau a roddir hyn ar
gyllidebau'r Cyngor.
4.
Er mwyn
trigolion Gwynedd, geilw’r Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru i sefyll i fyny
dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur yn Llywodraeth y DU yn gwneud tro
bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau.
5.
Er mwyn
sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw’r Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru a
Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a gwasanaethau cymdeithasol yn
ddigonol.
6.
Er mwyn
roi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynnir y Cyngor hwn bod Llywodraeth Cymru yn
galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a budd-daliadau, ynghyd â’r holl
liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru i warchod, gofalu a chynnal
ein cymdeithas.
Cofnod:
Cyflwynwyd y rhybudd o
gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Elin Hywel o dan Adran 4.19 y Cyfansoddiad, ac
fe’i eiliwyd:-
Mae’r Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau
llymder ar drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU
- boed yn llywodraethau Ceidwadol neu Lafur.
Yn dilyn cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau pellach i
fudd-daliadau fydd yn cyfansymu i £5 biliwn, cydnabydda’r
Cyngor hwn mai parhad a chynnydd i bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o 18.1% o boblogaeth Gwynedd yn
cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn cael eu taro’n arbennig o
galed gan y toriadau. Ymhellach, mae
pobl a ystyrir yn anabl yng Ngwynedd yn llai tebygol o fod mewn cyflogaeth,
gyda dim ond 50.5% mewn swydd â thâl, ac felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu
ar fudd-daliadau fel eu hunig ffynhonnell incwm.
Noda’r Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau creulon
polisïau llymder drwy wasanaethau’r Cyngor.
Gwelwn gynnydd yn y galw am wasanaethau megis tai cymdeithasol, llety
argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r gost gynyddol ganlyniadol o gynnal y
gwasanaethau hyn. Cydnabyddwn y pwysau
mae hyn yn ei roi ar gyllidebau'r Cyngor.
Er mwyn trigolion Gwynedd, geilw Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru i
sefyll i fyny dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur yn Llywodraeth y DU
yn gwneud tro bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau.
Er mwyn sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw Cyngor Gwynedd ar
Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a gwasanaethau
cymdeithasol yn ddigonol.
Er mwyn rhoi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynna’r Cyngor hwn bod
Llywodraeth Cymru yn galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a budd-daliadau,
ynghyd â’r holl liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru i warchod,
gofalu a chynnal ein cymdeithas.
Gosododd yr aelod y cyd-destun i’w chynnig, gan nodi:-
·
Ei bod yn
cyflwyno’r cynnig hwn gan ei bod wedi dychryn ynghylch amgylchiadau bywyd ein
trigolion mwyaf bregus, a hynny oherwydd penderfyniadau creulon ac ideolegol
gan Lywodraeth San Steffan, sydd wedi troi cefn ar bobl Gwynedd.
·
Y gwelwyd
toriadau pellach i’r system fudd-daliadau yn ystod y misoedd diwethaf, gan
gynnwys Lwfans Cyflogaeth a Chymorth (ESA), Credyd Cynhwysol a’r cymorth gyda
chostau tai, a bod y toriadau hyn wedi dod heb unrhyw ymgynghoriad ystyrlon,
heb asesiad effaith cymdeithasol trylwyr, ac yn llwyr ddi-hid o ran eu heffaith
ar fywydau pobl go iawn.
·
Bod nifer y bobl
yng Ngwynedd sy’n derbyn Credyd Cynhwysol wedi aros yn uchel dros y
blynyddoedd, gyda llawer ohonynt mewn gwaith, ond eto ddim yn gallu fforddio
byw.
·
Bod y toriadau i
gymorth costau tai yn creu pwysau digynsail, gyda rhent preifat yn codi a
dewisiadau’n lleihau.
·
Bod y toriadau yn
cynyddu’r galw ar ein gwasanaethau llesiant, tai, cyngor dyledion, a hyd yn oed
ein llyfrgelloedd, sydd wedi datblygu dros y blynyddoedd diwethaf i fod yn lle
o loches a chefnogaeth.
·
Bod y Cyngor hwn,
flwyddyn ar ôl blwyddyn, yn gorfod camu i’r bwlch sydd wedi’i greu gan
Lywodraeth San Steffan a’u penderfyniadau gwael, gan ddarparu cefnogaeth sydd
ddim yn gyfrifoldeb statudol, ond yn ofyniad moesol, ac sy’n dod â phwysau
ariannol uniongyrchol ar ein cyllidebau.
·
Nad yw’r system
fudd-daliadau yno i gefnogi pobl mwyach, a’i bod yn system sydd wedi’i
chynllunio i danseilio hyder, i niweidio iechyd meddwl ac i greu rhwystrau.
·
Bod adroddiadau
diweddar gan Shelter Cymru, Cyngor ar Bopeth a hyd yn oed Pwyllgorau San
Steffan eu hunain yn cydnabod bod y broses asesu ar gyfer Lwfans Cefnogaeth a
Chymorth (ESA) a Thaliad Annibyniaeth Personol (PIP) yn achosi niwed difrifol i
bobl fregus, gan gynnwys cynnydd mewn straen, iselder a sefyllfaoedd llawer
gwaeth na hynny hefyd.
·
Bod y Cyngor yn
gweld galw cynyddol, digynsail ac anghynaladwy am:-
Ø wasanaethau cymdeithasol, gan gynnwys cefnogaeth i
bobl hŷn, pobl ag anableddau a theuluoedd.
Ø tai brys a llety brys.
Ø gwasanaethau iechyd meddwl a chwnsela, sy’n aml yn
methu cynnal y galw.
·
Bod hyn yn creu
sefyllfa lle mae cynghorau fel Gwynedd yn talu am ganlyniadau polisïau sy’n
cael eu gwneud dros 200 milltir i ffwrdd gan Lywodraeth Lafur sydd heb unrhyw
ddealltwriaeth o’n cymunedau na’n cyd-destun lleol.
·
Bod y cynnig yn
alwad am foesoldeb, cyfiawnder a chefnogaeth.
·
Nad toriadau
ariannol a diffyg arian sy’n arwain at y penderfyniadau hyn gan y Llywodraeth,
ond diffyg ewyllys gwleidyddol.
·
Ei bod yn
rhagrithiol bod y Llywodraeth yn gallu creu system dreth sydd o werth i bobl
gyfoethog ac i’r cwmnïau mwyaf, ond yn methu ar yr un pryd â chynnal incwm
sylfaenol i bobl sy’n byw ar lai nag £80 yr wythnos.
Mynegwyd cefnogaeth frwd i’r cynnig gan
aelodau.
Cyfeiriodd aelod at araith ddiweddar Ann
Davies, AS yn San Steffan oedd yn nodi:-
·
Bod ymchwil
helaeth iawn a wnaed i niferoedd y bobl a gofrestrwyd ag anableddau yn dangos
bod y ffigwr hwn yng Nghymru yn 28%, gyda 50% o’r bobl hynny yn methu gweithio.
·
Bod hyn yn
cymharu â ffigwr o 22% wedi’u cofrestru ag anableddau yn Ne Ddwyrain Lloegr,
gyda 61% o’r bobl hynny mewn gwaith.
·
Bod effaith
toriadau o £5m mewn budd-daliadau yn mynd i gael effaith sylweddol fwy ar y
llywodraethau oedd wedi’u datganoli, nag ardaloedd eraill o’r DU.
·
Bod y sefyllfa
Taliad Annibyniaeth Personol (PIP), lle mae pobl yn cael arian ar gyfer byw yn
fwy annibynnol, yn mynd i fod yn waeth yng Nghymru oherwydd bod niferoedd uwch
yn derbyn y taliad yma.
·
Bod Llywodraeth
Cymru yn mynd i orfod ysgwyddo’r gost ddifrifol a’r trafferthion mawr fydd yn
deillio o dorri £5m o’r gyllideb budd-daliadau.
·
Bod Cymru'r ail
o’r gwaelod o ran niferoedd mewn oedran gwaith sy’n anabl.
·
Y byddai wedi bod
yn hawdd iawn i Lywodraeth San Steffan roi 2% o lefi ar asedau dros £10m, a
thrwy hynny ddod â £24bn i mewn i’w cronfa, ond yn hytrach na hynny, bu iddynt
benderfynu taro’r bobl fwyaf anabl bosib’ sy’n dioddef eisoes.
Nododd yr
Arweinydd:-
·
Bod rhaglen
Cefnogi Pobl Gwynedd yn flaenoriaeth i’r Cabinet ac yn gwneud gwahaniaeth i
fywydau pobl. Fodd bynnag, ni allai
hynny byth fod yn ddigon oherwydd, fel roedd y cynnig hwn, a chynigion eraill
ar raglen y cyfarfod hwn wedi amlygu, mae’r broblem wedi’i hachosi ymhell o
Wynedd.
·
Bod y ffaith nad
yw Cymru yn elwa o’i hadnoddau naturiol a’r ffaith ein bod yn cael ein
tanariannu gan Fformiwla Barnett yn cael effaith
uniongyrchol ar ein heconomi, ar dlodi yng Nghymru, ar iechyd pobl ac ar
ddyfodol ein plant.
·
Bod ymchwil gan Policy and Practice
yn dangos bod y toriadau diweddaraf yn golygu bod Cymru yn wynebu 3 gwaith yr
effaith economaidd o gymharu â Llundain a De Ddwyrain Lloegr, gyda bron i
200,000 o bobl yng Nghymru yn cael eu heffeithio, sef 6.1% o’r boblogaeth, a
rhai yn colli hyd at £9,000 y flwyddyn.
·
Na fyddai’r
newidiadau hyn yn dod i rym yn syth ac anogid unrhyw un sy’n bryderus
ynglŷn â’r sefyllfa i gysylltu â’r Cyngor neu eu cynghorydd lleol am
gymorth.
PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r cynnig, sef:-
Mae’r Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau
llymder ar drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU
- boed yn llywodraethau Ceidwadol neu Lafur.
Yn dilyn cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau pellach i
fudd-daliadau fydd yn cyfansymu i £5 biliwn, cydnabydda’r
Cyngor hwn mai parhad a chynnydd i bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o 18.1% o boblogaeth Gwynedd yn
cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn cael eu taro’n arbennig o
galed gan y toriadau. Ymhellach, mae
pobl a ystyrir yn anabl yng Ngwynedd yn llai tebygol o fod mewn cyflogaeth,
gyda dim ond 50.5% mewn swydd â thâl, ac felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu
ar fudd-daliadau fel eu hunig ffynhonnell incwm.
Noda’r Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau creulon
polisïau llymder drwy wasanaethau’r Cyngor.
Gwelwn gynnydd yn y galw am wasanaethau megis tai cymdeithasol, llety
argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r gost gynyddol ganlyniadol o gynnal y
gwasanaethau hyn. Cydnabyddwn y pwysau
mae hyn yn ei roi ar gyllidebau'r Cyngor.
Er mwyn trigolion Gwynedd, geilw Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru i
sefyll i fyny dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur yn Llywodraeth y DU
yn gwneud tro bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau.
Er mwyn sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw Cyngor Gwynedd ar
Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a gwasanaethau
cymdeithasol yn ddigonol.
Er mwyn rhoi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynna’r Cyngor hwn bod
Llywodraeth Cymru yn galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a budd-daliadau,
ynghyd â’r holl liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru i warchod,
gofalu a chynnal ein cymdeithas.