Adroddiad i’r
Pwyllgor Craffu ar berfformiad yr Adran Amgylchedd.
Penderfyniad:
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn
ystod y drafodaeth.
Cofnod:
Cyflwynwyd yr adroddiad gan Aelod Cabinet Amgylchedd, Pennaeth Adran Amgylchedd a Phenaethiaid
Cynorthwyol yr Adran Amgylchedd.
Adroddwyd bod yr Adran yn arwain ar bump o brosiectau
Cynllun y Cyngor 2023-2028, sef ‘Rheolaeth ail gartrefi a llety gwyliau tymor
byr’ fel rhan o flaenoriaeth Gwynedd Glyd yn ogystal â ‘Cynllun Datblygu Lleol
Newydd’, ‘Gwastraff ac Ailgylchu’, ‘Teithiau Llesol’, a ‘Trafnidiaeth
Gyhoeddus’ fel rhan o flaenoriaeth Gwynedd Werdd. Ymhelaethwyd bod y wybodaeth
a gyflwynwyd ar gyfer y cyfarfod hwn yn nodi cynnydd yr Adran yn erbyn cerrig
milltir y prosiectau ar gyfer 2024-2025 yn ogystal â data am fesurau perfformiad
gwasanaethau’r Adran.
Yn ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn gan yr
Aelodau:-
Gwastraff ac Ailgylchu
Tynnwyd sylw nad oedd yr Adran yn cyrraedd targedau
cenedlaethol Llywodraeth Cymru o
ailgylchu 70% o holl wastraff y Sir gan nodi mai canran ailgylchu’r Cyngor ar
gyfer 2024-25 oedd 65.3%. Gofynnwyd os yw’r Adran wedi ystyried addasu amlder
casgliadau gwastraff er mwyn cyrraedd y targed hwn. Mewn ymateb, cadarnhaodd y
Pennaeth Cynorthwyol y gobeithir cynnal ymgynghoriad er mwyn sicrhau bod llwybr
clir i’r Cyngor bod yn ailgylchu 70% o holl wastraff. Fodd bynnag, pwysleisiwyd
nad oes unrhyw benderfyniadau wedi cael eu gwneud ar gyfer addasu amlder casglu
gwastraff ar hyn o bryd.
Gofynnwyd a fyddai unrhyw ddirwyon ariannol yn cael eu gosod
ar y Cyngor gan y Llywodraeth am fethu a chyrraedd y targed hwn. Cadarnhaodd y
Pennaeth Cynorthwyol bod dirwy o £200 yn cael ei roi am bob tunnell o wastraff
sydd islaw’r targed o 70% wedi’i ailgylchu. Eglurwyd bod y Cyngor oddeutu 3,000
o dunelli islaw’r targed o fewn y flwyddyn 2024-25. Eglurwyd bod y Cyngor mewn
trafodaethau parhaus gyda Llywodraeth Cymru er mwyn dangos bod camau yn cael eu
cymryd i gyrraedd y targed ac y byddai hyn yn cael ei adlewyrchu wrth bennu swm
unrhyw ddirwy ariannol ar y Cyngor.
Mewn ymateb i gwestiwn pellach am ddechrau ailgylchu
plastigion meddal, cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol nad yw hyn yn digwydd ar
hyn o bryd oherwydd nad oes marchnad iddo. Fodd bynnag, pwysleisiwyd bod
Llywodraeth Cymru yn treialu’r math yma o gasgliadau yn ne Cymru ar hyn o bryd.
Ychwanegwyd bod cynlluniau i ailgylchu mwy o nwyddau megis bagiau plastig a
theclynnau electronig bychan yn y dyfodol. Ymhelaethodd y Pennaeth Cynorthwyol
bod treth yn cael ei osod ar gwmnïau ar raddfa sy’n nodi faint o hawdd yw
ailgylchu unrhyw wastraff o’u cynnyrch neu’r pecynnau, gan obeithio bydd hynny
yn annog cwmnïau i sicrhau bod modd ailgylchu eu cynnyrch ac annog prynwyr i
wneud hynny.
Cyfeiriwyd at lefelau salwch ymysg staff y gwasanaeth gan
ofyn i’r swyddogion sut maent yn delio gyda’r achosion hyn. Mewn ymateb,
cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol bod y staff yn fwy tebygol o fod i ffwrdd
gyda salwch wrth iddynt fynd yn hŷn oherwydd natur gorfforol y gwaith.
Adroddwyd bod lefelau salwch ymysg staff ardal Arfon wedi lleihau yn ddiweddar
ond bod cynnydd wedi bod yn ardaloedd Dwyfor a Meirionnydd. Manylwyd bod 9% o
holl staff y gwasanaeth dros 60 oed a bod dros hanner yr unigolion hynny i ffwrdd
o’r gwaith ar hyn o bryd gyda chyflwr hirdymor. Soniwyd hefyd bod nifer o staff
wedi penderfynu cymryd gwyliau rhwng y Nadolig a’r flwyddyn newydd er mwyn cael
cyfle i ddathlu gyda’u teuluoedd. Pwysleisiodd y Pennaeth Adran bod swyddogion
yn croesawu hyn gan fod y gwasanaeth yn weithredol ar hyd y flwyddyn gan nodi
bod hwn yn gyfle i godi morâl staff, ac roedd trefniadau mewn lle i ddal i fyny
gydag unrhyw gasgliadau a fethwyd wedi iddynt ddychwelyd i’r gwaith. Nodwyd
hefyd nad oedd hyn yn orfodol ac roedd y staff a oedd yn dymuno gweithio wedi
gwneud hynny.
Gofynnwyd pa gynlluniau sydd ar waith ar gyfer addysgu ac
ymgysylltu gyda phobl ifanc gan ystyried bod y syniadau mwyaf newydd ac
arloesol yn dod gan y to ifanc yn aml iawn. Gofynnwyd hefyd a oes ystyriaeth yn
cael ei roi ar gyfer economi gylchol ble mae ailddefnyddio, caffi trwsio a
chynlluniau benthyg yn cael eu normaleiddio. Mewn ymateb i’r sylwadau
cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol bod yr Adran yn cydweithio gyda Phrifysgol
Bangor ar y meysydd hyn gan gydnabod bod angen cwblhau mwy o waith gydag ysgolion.
Er hyn, pwysleisiwyd mai dim ond 4 swyddog ymgysylltu sydd yn y gwasanaeth ar
hyn o bryd. Diolchwyd i’r Aelod am drafod economi gylchol gan ei fod yn rhan
o’r gwasanaeth ac mae’r Adran yn cydweithio gydag adrannau’r cyngor er mwyn
ehangu ar y cyfleoedd hyn i’r dyfodol.
Mynegwyd balchder gan Aelodau bod niferoedd casgliadau a
fethwyd eu casglu wedi gostwng yn sylweddol yn ystod y flwyddyn ddiwethaf, gan
ddiolch i’r Adran a’r gweithwyr am eu gwaith parhaus.
Prosiect: Rheolaeth ail gartrefi a llety gwyliau tymor
byr
Llongyfarchwyd yr Adran ar gyflwyno Cyfarwyddyd Erthygl 4 yn
ddiweddar a oedd yn ychwanegu at y premiwm ail dai fel mesur i reoli ail
gartrefi a llety gwyliau tymor byr. Gofynnwyd pa waith sydd yn weithredol er
mwyn monitro eu heffaith a sicrhau nad yw pobl leol a’r sector dwristiaeth yn
cael eu heffeithio’n negyddol. Mewn ymateb, cadarnhawyd bod fframweithiau
monitro wedi’i sefydlu ar gyfer Cyfarwyddyd Erthygl 4 ond nad yw’n amserol i
adrodd ar ei effeithiau ar hyn o bryd. Atgoffwyd bod y cyfarwyddyd yn
weithredol ers 1af Medi 2024 a gobeithir dadansoddi’r data monitro wedi iddo
fod yn weithredol am 12 mis. Ymhelaethwyd bod gwaith monitro ar lefel
corfforaethol yn cael ei wneud yn y maes hwn, gan rannu enghraifft bod materion
twristiaeth yn flaenoriaeth gan yr Adran Economi a Chymuned a fforddiadwyedd tai yn ystyriaeth i’r Adran Tai ac Eiddo.
Teithio Llesol
Derbyniwyd sylwadau cadarnhaol am y rhwydwaith Teithio
Llesol ond nodwyd bod nifer o seiclwyr wedi adrodd i’r Aelodau nad ydynt yn
gwneud defnydd ohonynt oherwydd nad yw’r llwybrau yn cael eu cynnal. Eglurwyd
bod cerrig, gwydr a dail yn gallu bod yn beryglus ac achosi niwed i seiclwyr.
Amlygwyd bod yr Adran yn nodi o fewn yr adroddiad bod cynlluniau ar y gweill i
ddatblygu mwy o lwybrau a gofynnwyd pa ystyriaeth sydd yn cael ei roi ar gynnal
a chadw y llwybrau hyn er mwyn sicrhau eu bod yn ddiogel i ddefnyddwyr.
Mewn ymateb, nododd y Pennaeth Adran bod y rhwydwaith
Teithiau Llesol yn cael eu defnyddio gan gerddwyr a seiclwyr a bod eu datblygu
yn cael ei ariannu gan arian grant cyfalaf Llywodraeth Cymru. Nodwyd nad oes
cyllideb o fewn y grantiau hynny ar gyfer cynnal a chadw’r llwybrau a bod y
flaenoriaeth i ariannu hynny o fewn cyllideb yr Adran yn isel wrth ystyried y
gwasanaethau eraill a gynigir. Fodd bynnag, tynnwyd sylw bod Adran Priffyrdd,
Peirianneg ac YGC y Cyngor yn gwasanaethu rhannau o’r rhwydwaith sydd ar ymylon
ffordd. Pwysleisiwyd nad yw’r Adran eisiau gwrthod arian grant cyfalaf ar
unrhyw gyfle ac yn obeithiol bydd cyllid yn dod i law drwy’r Llywodraeth ar
gyfer cynnal a chadw’r llwybrau hyn yn y dyfodol. Er hyn, cydnabuwyd bod angen
canfod datrysiad i’r her hon er mwyn annog seiclwyr i wneud defnydd o’r
rhwydwaith.
Cludiant Cyhoeddus
Trafodwyd newidiadau i amserlenni bws T22 gan nodi bod y
gwasanaeth yn wych tra’n weithredol ond fod yr amserlen yn gorffen ar amseroedd
anghyfleus i weithwyr ac nid oedd gwasanaethau i rai trefi ar ddyddiau Sul.
Mewn ymateb, cadarnhaodd y Pennaeth Adran bod data defnydd bysiau yn dangos bod
mwy o ddefnyddwyr cludiant cyhoeddus eleni ac y byddai’n cysylltu gydag Aelodau
er mwyn ceisio canfod datrysiadau i unrhyw her leol a ymddangosir gyda’r
rhwydwaith.
Gofynnwyd sut all yr Adran weithio er mwyn sicrhau bod
trigolion lleol yn gallu defnyddio’r rhwydwaith bysiau i fynd i’r gwaith, gan
eu bod yn aml yn gweithio yn hwyrach na’r bws olaf i’w cymuned leol. Mewn
ymateb, cadarnhaodd y Pennaeth Adran y cynhaliwyd adolygiad o’r rhwydwaith yn
gymharol ddiweddar yn dilyn ymgynghoriad cyhoeddus a’i fod wedi cael ei
groesawu’n gyffredinol. Manylwyd bod nifer o ystyriaethau wrth ddatblygu
rhwydwaith effeithiol megis twristiaeth, addysg, apwyntiadau meddygol, byw yn annibynnol,
cyflogaeth ac hamdden, a tra nad yw’n bosib cyfarch anghenion pob unigolyn yn
llawn ymdrechir i gyfarch anghenion y mwyafrif o bobl. Eglurwyd hefyd bod
cyllidebau hefyd yn amharu ar allu’r Adran i gyflwyno bysiau ychwanegol fel
rhan o’r rhwydwaith yn ogystal â gallu cwmnïau bysiau i ryddhau mwy o fysiau a
staff i gynnal y gwasanaethau.
Canmolwyd y gwasanaeth bws Fflecsi
sy’n cael ei gynnal gyda phartneriaid yr Adran gan bwysleisio ei fod yn addas i
bwrpas ac yn debygol o fod yn arbed arian i’r Cyngor gan ei fod dim ond yn cael
defnydd ar gais y defnyddwyr. Mewn ymateb i ymholiad os oes modd ehangu’r
gwasanaeth hwn mewn rhai ardaloedd, cadarnhaodd y Pennaeth Adran bod yr Adran
yn cydweithio’n barhaus gyda Llywodraeth Cymru a Thrafnidiaeth Cymru ar gyfer
datblygu’r rhwydwaith Fflecsi ond gall heriau godi
wrth ystyried capasiti cwmnïau bysiau a’r galw ar y
gwasanaeth. Pwysleisiwyd byddai’r Adran yn awyddus i gynnal trafodaethau
pellach gydag Aelodau ar gyfer ehangu’r rhwydwaith ble’n
bosibl.
Diolchwyd i’r Adran am gyflwyno data defnyddwyr bysiau gan
fynegi balchder bod 37% o ddefnyddwyr y gwasanaeth wedi bod yn defnyddio
tocynnau rhad yn ystod y flwyddyn ddiwethaf, gan ddangos bod y gwasanaeth yn
cael ei ddefnyddio gan ystod eang o ddefnyddwyr. Gofynnwyd i’r Adran pa
gynlluniau penodol sydd mewn lle ar gyfer cyflwyno bysiau trydan newydd o fewn
Gwynedd. Mewn ymateb, cadarnhaodd nad oes trefniadau cadarn mewn lle ar hyn o
bryd ond bod yr Adran yn cynnal trafodaethau cyson gyda Llywodraeth Cymru a
Thrafnidiaeth Cymru er mwyn sicrhau bod y datblygiadau hyn ar y gweill mor fuan
â phosib.
Parcio
Adroddwyd bod 16,899 o docynnau dirwyon parcio wedi cael eu
dosbarthu o fewn y flwyddyn 2024-25 a gofynnwyd i’r Adran am wybodaeth am ble
mae’r arian a ddaw o’r dirwyon hyn yn cael ei ddefnyddio. Mewn ymateb,
cadarnhaodd y Pennaeth Adran bod gofynion statudol yn rhwymo’r arian hwnnw er
mwyn ei ddefnyddio yn ôl i mewn i’r gwasanaeth megis cyflogaeth staff. Eglurwyd
hefyd bod ffioedd tocynnau meysydd parcio sydd ddim ar ochr lon, megis talu ac
arddangos, yn incwm y gall y Cyngor ei ddefnyddio mewn unrhyw ffordd briodol.
Gwarchod y Cyhoedd – Bwyd a Diogelwch
Amlygwyd mai 80% o arolygiadau Safonau Bwyd a gyflawnwyd yn
unol â’r rhaglen waith yn ystod 2024-25. Pryderwyd y golyga hyn bod 1 o bob 5
lleoliad a ddylai derbyn arolygiad eleni heb ei dderbyn, a all beri risg i’r
cyhoedd. Mewn ymateb i’r sylwadau, cydnabuwyd bod heriau yn y maes gwaith hwn,
gan sicrhau bod adnoddau ychwanegol wedi cael eu cyflwyno er mwyn cyfarch â’r
gofynion a bod gwarchod y cyhoedd yn flaenoriaeth i’r Adran. Eglurwyd bod y
gwasanaeth wedi colli aelodau profiadol o staff o fewn y flwyddyn ddiwethaf a
bod recriwtio unigolion gyda’r arbenigedd priodol yn ogystal â sgiliau’r
Gymraeg wedi bod yn heriol. Er hyn, pwysleisiwyd bod yr Adran wedi llwyddo i
ddenu swyddog cynllunio’r dyfodol ac hyfforddai proffesiynol a fydd yn cymhwyso
i gynnal archwiliadau. Diolchwyd i’r swyddogion presennol am eu gwaith parhaus
ac am gymryd amser i fentora a rhannu gwybodaeth.
Tynnwyd sylw gan Aelodau bod rhai busnesau yn gallu
ymddangos sgôr hylendid bwyd o 0 am gyfnodau hir, gan ofyn sut gall hyn gael ei
wella a sut mae modd sicrhau bod gan y cyhoedd y wybodaeth ddiweddaraf am sgôr
hylendid bwyd busnesau’r Sir. Mewn ymateb, cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol
bod unrhyw fusnes sydd yn derbyn sgôr hylendid bwyd o 1 neu 0 yn dilyn
arolygiad yn derbyn rhybudd i roi mesurau mewn lle er mwyn cynyddu’r lefel
hylendid. Ymhelaethwyd bydd arolygiad pellach yn cael ei gynnal o fewn 3 mis er
mwyn derbyn sgôr uwch. Fodd bynnag, nodwyd nad yw nifer o fusnesau yn
cydweithio gyda’r Adran er mwyn sicrhau bod yr ail arolygiad hwn yn cymryd lle.
Gorfodaeth Cynllunio
Nodwyd pryder bod nifer uchel o achosion gorfodaeth ar agor
a bod diffyg staff i wneud y gwaith. Mewn ymateb, nododd y Pennaeth Cynorthwyol
bod y sefyllfa wedi sefydlogi dros y deunaw mis diwethaf ond bod swmp gwaith yn
parhau’n uchel. Ymhelaethodd bod dau swyddog yn gwneud y gwaith yn llawn amser
a’r Tîm Erthygl 4 yn helpu gydag achosion penodol yn ogystal â swyddogion
cynllunio yn gwneud archwiliadau dechreuol. Eglurodd y cymerir y camau
gorfodaeth perthnasol pan fo angen gan nodi bod 9 rhybudd gorfodaeth wedi eu
cyflwyno yn y deuddeg mis diwethaf.
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn
ystod y drafodaeth.
Dogfennau ategol: