Cynnig i greu Llwybr Troed cyhoeddus yng Nghymuned Llanystumdwy o dan Adran 26 Deddf Priffyrdd 1980, dros ddarn o dir sydd yn rhan o eiddo preifat a elwir yn Fferm Afonwen, Glanllynnau a Tŷ’n Morfa i hwyluso Prosiect Llwybr Arfordir Cymru a buddiannau trigolion yr ardal.
Penderfyniad:
PENDERFYNIAD: Cymeradwyo cais ar gyfer:
a)
Gorchymyn Creu
Adran 26 er mwyn sicrhau mynediad cyhoeddus dros ran sylweddol (2.63km) o dir
mewn perchnogaeth breifat.
b)
Os na dderbynnir
gwrthwynebiad ir gorchymyn, neu os derbynnir gwrthwynebiad sydd cael ei dynnu
nôl ar ddyddiad hwyrach fod y Gorchymyn yn cael ei gymeradwyo.
c)
Os derbynnir
gwrthwynebiad sydd ddim yn cael ei dynnu’n ôl bod y Cyngor yn cyflwyno`r
gorchymyn creu i PCAC am ddyfarniad.
Cofnod:
Cyflwynwyd cynnig gan Swyddog
Prosiect Llwybr Arfordir i greu llwybr cyhoeddus newydd yng Nghymuned
Llanystumdwy dros ddarn o dir sydd yn rhan o eiddo preifat Fferm Afonwen,
Glanllynnau a Tŷ’n Morfa fyddai’n hwyluso Prosiect Llwybr Arfordir Cymru a
buddiannau trigolion yr ardal.
Nodwyd, pe byddai’r Pwyllgor
yn cymeradwyo’r gorchymyn, bydd angen dilyn trefn statudol fyddai’n dechrau
gyda chyhoeddi rhybudd bod gorchymyn wedi ei wneud a chynnal ymgynghoriad eang.
Eglurwyd, os na ddaw gwrthwynebiadau i law, bydd y gorchymyn yn parhau, ond
petai gwrthwynebiadau yn cael eu derbyn bydd y Cyngor yn cyflwyno’r holl
dystiolaeth at Penderfyniadau Cynllunio ac Amgylchedd Cymru (PCAC) i benderfynu
arno. Pwysleisiwyd nad y Cyngor fydd yn gwneud y penderfyniad - bydd archwilydd annibynnol yn cael ei
apwyntio gan PCAC.
Eglurwyd bod y cynnig yn amlygu bwriad i greu darn newydd o Lwybr
Arfordir Cymru fydd yn rhoi mynediad ar droed rhwng ardal Afonwen a rhwydwaith
llwybrau presennol yng nghyffiniau Ty’n Morfa.
Er yr ymdrech i sicrhau cytundeb gwirfoddol, amlygwyd nad oedd y
tirfeddianwyr yn gweld angen am y llwybr ac felly rhaid oedd ystyried opsiynau
posib a dilyn trefn creu drwy orfodaeth. Bydd y llwybr arfaethedig yn rhedeg
oddeutu 2.63km ar ochr fewndirol y rheilffordd. Ystyriwyd bod y cynnig yn
welliant i’r Llwybr Arfordir, yn welliant sylweddol i’r llwybr presennol (sydd
wedi ei leoli ar hyn o bryd ar ffordd brysur iawn) ac yn cyfarch gofynion
Llywodraeth Cymru a Cyfoeth Naturiol Cymru - yr opsiwn yn un rhesymol gyda
chefnogaeth yn lleol, gan yr Aelod Lleol, a’r Cyngor Cymuned. Os caiff y cynnig
ei gymeradwyo, bydd y drws yn agored i’r tirfeddianwyr drafod opsiynau posib.
a)
Yn manteisio ar yr hawl
i siarad, nododd yr Aelod Lleol y sylwadau canlynol:
·
Ei fod, mewn egwyddor yn
croesawu’r cynllun
·
Bod diffyg llwybr
cyhoeddus ar hyd yr arfordir rhwng Afonwen ac Afon Dwyfor
·
Braf fyddai gweld llwybr
yn dilyn yr arfordir
·
Bod y dargyfeiriad (detour) yn sylweddol ar hyn o bryd - byddai dilyn yr
arfordir yn fwy delfrydol
·
Braf fydd cael barn y tirfeddiannwyr os am lwybr amgen gwell
·
Bod hwn yn gam sylweddol
- y bwriad yn un i’w ganmol
·
A oes ystyriaeth wedi ei
roi i osod y llwybr ochr fewnol i’r rheilffordd neu ydy hyn i wneud efo erydiad
tir ger y môr?
b)
Cynigiwyd ac eiliwyd
cymeradwyo’r cais
ch) Yn
ystod y drafodaeth ddilynol, nodwyd y sylwadau canlynol gan yr Aelodau:
·
Yn gobeithio bydd y
tirfeddianwyr yn barod i drafod opsiynau amgen
·
Gwych gweld datblygiad
o’r llwybr a gweld pobl yn gwneud defnydd ohono
·
Bod y ffordd, y mae’r
llwybr yn rhan ohono ar hyn o bryd, yn eithriadol o brysur
·
Yn cefnogi’r cais ar
gyfer cerddwyr yn unig
c)
Mewn ymateb i gwestiwn a
fyddai modd gwneud y llwybr yn un ar gyfer ceffylau hefyd, nodwyd bod y llwybr
yma yn ymuno â llwybr troed 54 ac oherwydd bod bwriad i’r llwybr redeg
gyfochrog â rheilffordd swnllyd, ystyriwyd na fyddai’n rhesymol i ddefnydd ceffylau.
Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â therfyn y cynllun yn Tŷ’n y
Morfa ac oes oedd cynlluniau i uwchraddio’r ardal a chysylltu ymlaen gyda’r
llwybr arfordir, nodwyd byddai rhaid adeiladu pont oddeutu 36m dros yr afon i
barhau â’r llwybr. Er costau sylweddol, nodwyd mai dyma’r dyhead i’r dyfodol,
ond nid oedd yn rhan o’r cynllun yma.
Mewn ymateb i gwestiwn pam bod rhaid i’r llwybr fod ar ochr fewndirol y
rheilffordd ac felly ni fydd modd cael golygfeydd o’r môr, ac a oedd modd
ystyried ‘automatic roll back’ fel sydd yn cael ei wneud yn Lloegr, nodwyd mai Network Rail yw perchennog y tir
ar ochr y môr ac nid oeddynt yn fodlon gosod llwybr yma. Ategwyd nad oedd
pwerau roll back yng
Nghymru
PENDERFYNWYD: Cymeradwyo cais ar gyfer:
a) Gorchymyn Creu Adran 26 er mwyn sicrhau mynediad cyhoeddus dros ran
sylweddol (2.63km) o dir mewn perchnogaeth breifat.
b) Os na dderbynnir gwrthwynebiad i'r gorchymyn, neu os derbynnir
gwrthwynebiad sydd cael ei dynnu nôl ar ddyddiad hwyrach fod y Gorchymyn yn
cael ei gymeradwyo.
c) Os derbynnir gwrthwynebiad sydd ddim yn cael ei dynnu’n ôl bod y Cyngor
yn cyflwyno’r gorchymyn creu i PCAC am ddyfarniad.
Dogfennau ategol: