Agenda item

Cyflwyno adroddiad y Swyddog Morwrol a Pharciau Gwledig.

Cofnod:

Tywysodd y Swyddog Morwrol a Pharciau Gwledig yr aelodau drwy’r adroddiad a oedd yn rhoi diweddariad cryno o’r cyfnod rhwng Ebrill 2016 a Hydref 2016, gan dynnu sylw at y prif bwyntiau canlynol:

·         Bod 58 cwch wedi angori yn yr Harbwr allanol, gyda 18 cwch wedi manteisio ar y cyfle i angori ar bontŵn Plas Heli. Cyflwynwyd y cynnig yma dros dro oherwydd  ansicrwydd o ran cyflwr angorfeydd yn Ardal 5 a 6. Ar y cyfan golygai hyn bod cyfanswm o 83 cwch wedi angori yn 2016 o gymharu â 87 cwch yn 2015.

·         Cadarnhawyd bod 287 cwch ar angorfa pontŵn blynyddol yn yr Hafan, sef 68% o’r cyfanswm nifer angorfeydd pontŵn sydd ar gael. Roedd hyn yn cymharu gyda 292 cwch a fu ar angorfa pontŵn yn 2015.

·         Gofynnir i aelodau dynnu sylw’r Gwasanaeth i faterion yng nghyswllt y Côd Diogelwch Morwrol.

·         Bod yr Uwch Swyddog Harbyrau yn adolygu’r côd diogelwch ac y bydd Uwch Arolygydd Gwylwyr y Glannau yn ymweld â’r Cyngor yn mis Chwefror 2017 i’w archwilio ac i gyflwyno adborth ar y côd.

·         Bod y Gwasanaeth yn parhau i ddatblygu Mesuryddion Perfformiad mewn perthynas â rheolaeth yr harbyrau. Cylchredir y mesuryddion i sylw’r aelodau ac y gobeithir y gallai’r aelodau gyfrannu at y mesuryddion yn ystod 2017-18.

·         Cynhaliwyd archwiliad gan Awdurdod Goleudai Tŷ’r Drindod ar 26 Gorffennaf 2016. Roedd adroddiad 2016 yn cadarnhau gwelliant yng nghyflwr a lleoliadau cymhorthion mordwyo harbyrau yng Ngwynedd.

·         Bod cymhorthydd mordwyo ‘Hafan y Môr’ yn parhau i fod oddi ar ei safle. Nodwyd er nad oedd y Cyngor yn gyfrifol am y cymhorthydd bod y Cyngor efo cyfrifoldeb i sicrhau bod perchennog y cymhorthydd yn cydymffurfio efo gofynion Tŷ’r Drindod. Roedd y Gwasanaeth wedi gohebu efo rheolwyr Hafan y Môr yn nodi’r gofyn i ail leoli’r cymhorthydd ar ei safle fel mater brys.

·         Yn dilyn ymgynghori gyda’r Pwyllgor Ymgynghorol, gweithredwyd ar fân welliannau i osodiad bwiau parth cyflymder uchaf ardal Glandon ac yn ystod tymor yr haf gosodwyd bwiau ychwanegol gan fod cychod pŵer yn tramwyo yn agos at y lan ar gyflymder uchel ar adegau. Nodwyd er cwblhau man welliannau y derbyniwyd sawl cwyn gan y cyhoedd o ran cychod pŵer yn mordwyo ar gyflymder uchel yn yr ardal. Roedd y Gwasanaeth wedi adnabod y cwch ac fe anfonwyd llythyr o rybudd i’r perchennog. 

·         Manylwyd ar sefyllfa gyllidebol yr Harbwr a’r Hafan hyd at ddiwedd Medi 2016.

 

Cyfeiriwyd at Ardal 5 a 6 gan nodi'r angen i gynllunio gwaith sylweddol ar yr angorfeydd oherwydd bod llaid wedi cronni yn yr ardal gyda banciau yn cynyddu. Nodwyd bod nifer o gwsmeriaid a angorwyd yn Ardal 5 a 6 yn 2015 wedi manteisio ar y cyfle i angori ar angorfeydd pontŵn Plas Heli yn ystod 2016 a diolchwyd i Blas Heli am eu cydweithrediad.

 

Adroddwyd y derbyniwyd dyfynbris o oddeutu £8,000 (ar yr offer yn unig) yng nghyswllt tynnu’r holl angorfeydd presennol allan o Ardal 5 a 6 gan ail osod un rhes o angorfeydd ar y llinell fwyaf ffafriol, gan adael y cadwyni presennol a allai effeithio yn y dyfodol os dymunir carthu. Eglurwyd yn yr hirdymor yr ystyrir carthu er mwyn cynyddu capasiti ond nid oedd hyn yn gynllun posib ar hyn o bryd. Nodwyd bod y Gwasanaeth yn deall bod pobl leol yn awyddus i aros yn yr ardal yma ond nid oedd yn gost effeithiol ar hyn o bryd i barhau â’r sefyllfa bresennol.

 

Nododd cynrychiolydd Cymdeithas Perchnogion Cychod Pwllheli a’r Cylch bod angen gwell dêl ar gyfer bobl leol a’i bryder os parheir efo’r drefn o roi cychod ar bontŵn Plas Heli y byddai disgwyl bod y cychod lleol yn cael eu symud pan gynhelir digwyddiadau.

 

Nododd Cynrychiolydd Clwb Hwylio Pwllheli a Phlas Heli y byddai gadael y cadwyni presennol yn rheswm i beidio carthu’r ardal yma. Tynnodd aelod sylw nad oedd yr ardal yma wedi ei gynnwys yn y Strategaeth Garthu presennol.

 

Mewn ymateb i sylwadau’r aelodau, nododd y Swyddog Morwrol a Pharciau Gwledig y derbynnir bod angen angorfeydd yn yr ardal ac fe geisir dod i ddatrysiad a fyddai’n dderbyniol i bobl leol ynghyd â’r Cyngor. Cytunwyd y byddai’r swyddog yn sicrhau bod un rhes o angorfeydd ar gael yn ardal 5 a 6 ar gyfer 2017.

 

Manylodd Rheolwr Harbwr Pwllheli ar y rhaglen waith cynnal a chadw a gofynnwyd i aelodau hysbysu’r gwasanaeth o unrhyw waith arall sydd angen ei wneud.

 

Mewn ymateb i bryder Cynrychiolydd Sefydliad y Bâd Achub o ran cryfder golau bwi’r Fairway, nododd Rheolwr Harbwr Pwllheli y byddai’n edrych ar gryfder y golau.

 

Nodwyd bod y Gwasanaeth yn wyneb yr her ariannol yn adolygu trefn goruchwyliaeth diogelwch a goruchwyliaeth nos. Nododd cynrychiolydd Cymdeithas Cychod Hafan Pwllheli ei bryder gwirioneddol y byddai risgiau iechyd a diogelwch ynghyd â risg o gynnydd mewn trosedd os nad oedd goruchwyliaeth 24/7.

 

Rhoddwyd diweddariad ar y gwaith a gwblhawyd yn unol â’r Strategaeth Carthu hyd yma, gan nodi bod y gwaith a wnaed gan y ‘bed leveller’ wedi bod yn llwyddiannus. Hysbyswyd y cwblheir gwaith carthu ceg yr harbwr erbyn gwyliau Pasg 2017. Nodwyd yr angen i wneud arolwg hydrograffeg o’r basn ar sianel i gadarnhau’r lefelau. Adroddwyd y lluniwyd briff i Ymgynghoriaeth Gwynedd o ran costio gwaith i ddychwelyd y forddwyd i’w ffurf flaenorol. Nodwyd y byddai costau sylweddol ynghlwm a chynyddu maint y forddwyd oherwydd y trwyddedau a fyddai’n rhaid eu derbyn o dan reoliadau cynefinoedd i weithredu.

 

Nododd Cynrychiolydd Clwb Hwylio Pwllheli a Phlas Heli ei obaith y gweithredir yn unol â’r Strategaeth Garthu a’i farn y byddai ymestyn y forddwyd, er yn gostus, yn golygu llai o waith carthu yn y dyfodol a’i bryder os na weithredir y strategaeth y byddai incwm yn gostwng o’r herwydd. Ychwanegodd y dylid parhau i ddefnyddio peiriant carthu math ‘cuttersuction’ er mwyn gwella dyfnder dwr yn y sianel a basn yr Hafan.

 

Nododd yr aelodau bod angen gweithredu y strategaeth garthu er osgoi dirywiad yn y dyfodol a fyddai’n effeithio ar incwm yr Harbwr a’r Hafan ynghyd â’r ardal yn gyffredinol.

 

PENDERFYNWYD gofyn am gadarnhad y bydd y Cyngor yn gweithredu yn unol â’r Strategaeth Garthu.

 

Talwyd teyrnged i’r diweddar Mr Tony Hughes a fu’n gyflogedig i’r Cyngor ers sawl blwyddyn yn dilyn cyfnod gyrfa llwyddiannus gyda’r Llynges Frenhinol.

 

Adroddwyd y bwriedir argymell cynyddu ffioedd yr Harbwr rhwng 0.5% a 1%, a’r Hafan 1% ar gyfer 2017/18. Nodwyd y gwneir cais i’r Adran Gyllid i bontio gorwariant yr Hafan yn y flwyddyn ariannol gyfredol ynghyd â chais i ail-edrych ar y targed incwm.

 

Nododd cynrychiolydd Cymdeithas Perchnogion Cychod Pwllheli a’r Cylch y byddai cynyddu’r ffioedd fel y nodwyd yn dderbyniol pe buddsoddir yn yr Harbwr a’r Hafan.

 

Nodwyd bod 2 drefn o ran ffioedd yn yr Hafan, gyda trefn hanesyddol lle mae rhai cwsmeriaid yn talu at Uchafswm Hyd Cwch (LOA) a cwsmeriaid mwy diweddar yn talu uchafswm gwerth yr angorfa pontwn ar drefn ‘bandio’. Ystyrir unioni’r drefn ffioedd gan ddefnyddio trefniant LOA yn unig ar gyfer yr Hafan. Tynnwyd sylw y byddai unioni’r drefn ffioedd yn golygu lleihad o oddeutu £53,000 yn yr incwm a dderbynia’r Cyngor.

 

Nododd aelodau eu cefnogaeth unfrydol i unioni’r drefn ffioedd yn yr Hafan gan nodi y byddai’r newid yn denu unigolion i ddod a’u cychod i’r Hafan.

 

PENDERFYNWYD argymell i’r Cyngor unioni’r drefn ffioedd yn yr Hafan a defnyddio trefniant codi ffi LOA yn unig.

 

Cyfeiriodd Cynrychiolydd Cymdeithas Perchnogion Cychod Pwllheli a’r Cylch at achosion o oryrru drwy’r Harbwr a nododd yr angen i edrych ar sut y gellir rheoli’r sefyllfa. Mewn ymateb, nododd y Swyddog Morwrol a Pharciau Gwledig y byddai’n siarad efo’r cwmni  a oedd yn cynorthwyo gyda rheolaeth y llithrfa, ac fe ellir ystyried ffocysu un o’r camerâu teledu cylch cyfyng ar y sianel.

 

Ychwanegodd Cynrychiolydd Cymdeithas Perchnogion Cychod Pwllheli a’r Cylch yr angen i roi mwy o wybodaeth i ddefnyddwyr i dynnu sylw mai 4 knots yw’r cyflymdra uchaf yn y rhan yma ac fe ddylid ystyried gosod y cyflymdra uchaf ar yr arwydd a roi’r ar y cychod.

 

Dogfennau ategol: