Agenda item
I gyflwyno adroddiad y Swyddog Addysg Ardal Gwynedd
Cofnod:
2. CYNLLUN
STRATEGOL Y GYMRAEG MEWN ADDYSG - DRAFFT
Diolchodd y
Swyddog Addysg Ardal am y cyfle i drafod ymhellach y drafft o’r Cynllun yn
ystod y cyfnod ymgynghori. Eglurwyd bod
y Pennaeth Addysg wedi gweithio’n agos gyda’r swyddogion i baratoi’r drafft o’r
Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg.
Cyflwynwyd yr
adroddiad a gofynnwyd am sylwadau’r aelodau ar y Cynllun drafft.
Derbyniwyd sylw
gan aelod nad oedd y Cynllun yn ei gyfanrwydd yn ddigon ymestynnol o ran dysgu
trwy gyfrwng y Gymraeg a bod y Polisi Addysg dwyieithog yn gwaethygu’r sefyllfa
drwy ddysgu un ai yn y Saesneg neu yn ddwyieithog.
Adroddwyd bod
Swyddogion yr Adran Addysg yn gweithio ar y cyd ag Ymgynghorydd Allanol i
gyflawni Astudiaeth a fydd yn ymateb i gwestiynau a sylwadau’r aelodau ar
faterion lleol. Disgwylir adroddiad yr
Astudiaeth a fydd yn cynnwys casgliadau ac argymhellion ym mis Ionawr 2017.
Derbyniwyd y
sylwadau canlynol gan yr aelodau ar y Nod ac Amcanion a’r saith Deilliant:-
Nod ac Amcanion
Cryfhau’r trydydd
pwynt bwled i ddarllen: “Yn CA2, parhau
i ddatblygu meistrolaeth disgyblion .....”
Deilliant 1 – Mwy
o blant saith oed yn cael eu haddysgu drwy gyfrwng y Gymraeg
·
Angen
cryfhau’r trydydd pwynt bwled i sicrhau cyfundrefn sy’n rhoi sylfaen gadarn yn
y Gymraeg cyn cyflwyno Saesneg.
·
Nodwyd
bwriad y cyfarfod oedd i drafod y Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg. Er hynny, awgrymwyd bod angen cryfhau
brawddeg y Polisi Iaith presennol: “nod cyffredinol y Polisi Iaith yw
dwyieithrwydd gan osod sylfaeni a thargedau cadarn”.
·
Angen
targedau mwy heriol os am gyrraedd targed y Llywodraeth o gael miliwn o
siaradwyr Cymraeg yng Nghymru erbyn 2050.
·
Angen
gwersi Cymraeg fel pwnc drwy’r blynyddoedd i gael
continwwm iaith.
·
Cynnwys
yr angen i gynnal astudiaeth ardrawiad iaith cyn cychwyn ad-drefnu ysgolion.
·
Angen i ganiatáu plant o bob oedran i fynychu
Canolfannau Iaith yn ôl yr angen, nid plant Blwyddyn 2 a hŷn yn unig.
Deilliant 2 – Mwy
o ddisgyblion yn parhau i wella eu sgiliau Cymraeg wrth drosglwyddo o’r ysgol
gynradd i’r ysgol uwchradd.
·
Angen
targedau mwy heriol ac angen sicrhau cysondeb yn y defnydd o’r diffiniad
‘ail-iaith’ wrth fesur perfformiad yn erbyn y targedau.
Mewn ymateb i gwestiynau’r aelodau
ynglŷn â’r targedau eglurwyd bod gan yr Adran
Addysg ffigyrau a thargedau lleol ond bod templed y Llywodraeth yn mynnu targed
cyfansawdd ar gyfer y sir.
Deilliant 3 – Mwy
o fyfyrwyr 14-16 oed yn astudio ar gyfer cymwysterau drwy gyfrwng y Gymraeg
a
Deilliant 4 – Mwy
o fyfyrwyr 14-19 oed yn astudio pynciau drwy gyfrwng y Gymraeg, mewn ysgolion,
colegau a dysgu seiliedig ar waith.
Mewn ymateb i gwestiwn gan aelod
ynglŷn â chyrsiau galwedigaethol cydweithredol ôl 16 a ddarperir gan Goleg
Menai ar gyfer ysgolion ardal Arfon yn unig, eglurwyd bod y Cynllun yn adrodd
ar ysgolion yn hytrach na disgyblion.
Nodwyd bod sefyllfa Coleg Meirion Dwyfor yn wahanol.
Deilliant 5 – Mwy
o fyfyrwyr â sgiliau uwch yn y Gymraeg
Disgyblion
Y Cyfnod sylfaen enillodd ddeilliant 5+ ar gyfer asesiadau athro mewn Cymraeg
(Lefel 2+/Deilliant 5+)
Mewn ymateb i sylw gan aelod
ynglŷn â chysondeb asesiadau athro o ysgol i ysgol adroddwyd bod GwE yn
edrych yn benodol ar y maes o gymedroli a chysoni.
Adroddwyd ar enghraifft o lwyddiant y
Siarter Iaith ers ei sefydlu drwy fod mwy o blant yn dewis Ysgol Uwchradd a
ganfyddir yn Ysgol Uwchradd Gymreig ym Mangor. Adroddwyd y byddir yn rhoi strategaeth newydd
ar waith yn y Sector Uwchradd yn 2017 a bod trafodaethau wedi cychwyn gyda’r
penaethiaid i osod targed gwaelodlin.
Deilliant 6 -
Darpariaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) cyfrwng Cymraeg.
·
Angen
sicrhau ethos Gymraeg yn y ddarpariaeth ac yn benodol cerddoriaeth.
Deilliant 7 – Cynllunio’r gweithlu
a datblygiad proffesiynol parhaus (DPP)
·
Mynegwyd pryder aelod am safon sillafu athrawon. Mewn ymateb adroddwyd yr adnabuwyd yr angen i
barhau i ddatblygu cyfathrebu gyda Phrifysgol Bangor ar sawl mater i geisio dylanwadu a rhoi sylwadau ac y byddir yn dilyn y
mater sillafu i fyny.
·
Angen
sicrhau bod pob deiliad swyddi yn gallu cyfathrebu trwy gyfrwng y Gymraeg a’r
Saesneg i gefnogi’r datganiad bod addysg Gymraeg yn arwain at gyflog lefel uwch
a gwella siawns yr ifanc.
Y Templed Adrodd
Mewn ymateb i sylw
aelod ar y templed adrodd newydd, adroddwyd bod Llywodraeth Cymru wedi cychwyn
ar y broses o ymgynghori ar effeithiolrwydd y templed. Nodwyd bod gweledigaeth Gwynedd yn ehangach a
chryfach a'i bod yn bosib cyrraedd targed 2050 drwy
greu cymunedau Cymraeg a thempled mwy perthnasol i sicrhau hynny.
Y camau nesaf
Adroddwyd y byddir yn
·
cyflwyno
sylwadau’r aelodau i’r Pennaeth Addysg
·
20
Rhagfyr 2016 - cyflwyno’r Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg 2017-20 i’r
Llywodraeth.
·
Derbyn Cynllun drafft yn ôl gan Lywodraeth Cymru.
·
Mis
Ebrill - Awdurdodau
lleol i ddechrau gweithredu’r Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg.
Atgoffwyd yr
aelodau bod y ddogfen gyhoeddus wedi ei lansio i ymgynghoriad statudol ar 24
Hydref am gyfnod o 8 wythnos a bod modd i’r aelodau ymateb fel unigolion pe
dymunir. Adroddwyd nad oes amser i
gyflwyno’r adroddiad eto a rhoi sylwadau pellach yn dilyn dyddiad cau’r
ymgynghoriad.
Diolchwyd i bawb
am eu sylwadau.
PENDERFYNWYD
derbyn y sylwadau am ystyriaeth ar gyfer Cynllun Strategol y Gymraeg mewn
Addysg 2017-20.
Dechreuodd y
cyfarfod am 10.30 y.b. a daeth i ben am 11.55 y.b.
Dogfennau ategol: