I dderbyn diweddariad gan yr Ymgynghorydd
Her ar yr isod:
(i)
Safonau Addysg Grefyddol
(ii)
Adnoddau Addysg Grefyddol
(iii)
Addysg Grefyddol a’r Cwricwlwm am Oes
(iv)
Astudiaethau Crefyddol a TGAU /Safon Uwch
Cofnod:
(a) Addysg Grefyddol a’r Cwricwlwm am Oes
Atgoffwyd yr Aelodau o brif argymhellion Yr Athro Graham Donaldson fel
rhan o’r cwricwlwm “Dyfodol Llwyddiannus” neu Gwricwlwm am Oes, Cwricwlwm i
Gymru. Un o’r egwyddorion hynny ydoedd i’r cwricwlwm gael ei weithredu o’r
gwaelod i fyny a’i fod yn addas i’r ardal leol.
I’r perwyl hwn, roedd CYSAGau lleol yn enghraifft dda i allu dylanwadu
ar gwricwlwm lleol.
Ymhelaethwyd ymhellach o’r
pedwar diben wrth wraidd y cwricwlwm newydd arfaethedig sef cefnogi plant a
phobl ifanc i fod yn:
·
Ddysgwyr
uchelgeisiol, galluog sy’n barod i ddysgu drwy gydol eu hoes
·
Cyfranwyr
mentrus, creadigol sy’n barod i chwarae eu rhan yn llawn yn eu bywyd a’u gwaith
·
Dinasyddion
egwyddorol, gwybodus yng Nghymru a’r byd
·
Unigolion
iach, hyderus sy’n barod i fyw bywyd gan wireddu eu dyheadau fel aelodau
gwerthfawr o gymdeithas
Un o’r tasgau i’w
wynebu ydoedd sicrhau bod y cwricwlwm yn cael ei ddatblygu i ymateb i’r
dibenion uchod.
Ymhelaethodd Ymgynghorydd
Her GwE ei bod yn rhan o Banel Ymgynghorol a’u bod wedi cwrdd i geisio llunio
arweiniad ar “beth yw addysg grefyddol”.
Yn sgil y gwaith hwn, cyflwynwyd i’r Aelodau ddatganiadau ar “beth yw
Addysg Grefyddol dda” a gofynnwyd iddynt mewn parau drafod os oedd y
datganiadau yn cyfrannu at y pedwar diben a chonsensws yr Aelodau ar y cyfan
ydoedd bod y datganiadau yn ddigon clir ac yn gymwys i’r pedwar diben.
O ran y camau
nesaf, anogwyd yr athrawon a oedd yn bresennol i brofi’r uchod yn eu hysgolion
i weld os ydynt yn gyfforddus gyda’r datganiadau, a.y.b. ac anfon unrhyw
sylwadau o ran adborth yn ôl i Ymgynghorydd Her GwE.
(b)
TGAU / Safon Uwch
Esboniodd yr
Ymgynghorydd Her bod dirprwyaeth o’r Panel Ymgynghorol Cenedlaethol Addysg
Grefyddol wedi cwrdd gyda Mr Gareth Pierce, CBAC, a oedd wedi derbyn neges glir
bod pryder ynglyn a chyflwyno manyleb TGAU Medi diwethaf a rhoddwyd pwysau
arnynt i’w ohirio am flwyddyn. Erbyn hyn
nodwyd bod y fanyleb wedi cyrraedd.
Nodwyd bod athrawes arweiniol GwE (Mefys Jones) yn gweithredu’n
effeithiol mewn ymgynghoriad gydag athrawon Gwynedd a Môn ac y byddai deunydd
ar gael erbyn Mehefin / Gorffennaf.
Mewn ymateb i’r uchod
mynegwyd bryder ymhlith yr athrawon ynglyn a’r newidiadau i’r fanyleb TGAU a’r
ffaith bod ysgolion angen dechrau’r gwaith cwrs yn fuan a ddim deunyddiau
Cymraeg ar gael, ac y byddai canlyniadau ysgolion yn dioddef.
Deallir bod llawer
o ysgolion yn Ne Cymru yn cynnig Manyleb A fel cwrs dewisol, a Manyleb B fel un
statudol. Pwysleisiwyd bod Addysg
Grefyddol yn ofyniad statudol ar gyfer pob disgybl a bod angen i ysgolion ddehongli’r gofynion yn
drylwyr yn unol â’r ddeddf. Yn ogystal,
gellir darparu rhaglen astudio sy’n cyfeirio at y gofynion ac yn cynnig
gymwysterau priodol eraill e.e. Bagloriaeth Cymru.
(c)
Adnoddau Addysg Grefyddol
Cyfeiriwyd at y
cyhoeddiadau canlynol ar gyfer adnoddau:
·
Dau
rifyn o E-gylchgrawn Addysg Grefyddol wedi eu cyhoeddi ar gyfer Cyfnod
Allweddol 3
·
Podlediadau
– pytiau o raglenni’r BBC “Bwrw Golwg”
·
Erthyglau
gan dri awdur (Noel Dyer, Huw Dylan a Catrin Roberts) sydd wedi bod yn
cydweithio yn ddiweddar
(ch) Canlyniadau
Allanol
Adroddodd Ymgynghorydd Her
GwE bod canlyniadau haf 2016 yn gyffredinol yn dda iawn gyda bechgyn yn gwneud
cynnydd da a’r bwlch yn cau rhwng perfformiad y merched a’r bechgyn.
Mynegwyd pryder
gan aelod bod ysgolion yn colli athrawon sydd yn arbenigo mewn addysg grefyddol
ac yn hyn o beth bod statws y pwnc yn cael ei golli.
Mewn ymateb,
nododd Ymgynghorydd Her GwE bod ysgolion yn gorfod cydweithio oherwydd yn
bennaf toriadau cyllidol ac o’r herwydd nad oedd Penaethiaid Adran mewn rhai
ysgolion. O ran statws y pwnc, nid oedd
arolygiad thematig diwethaf ESTYN ar Addysg Grefyddol yn nodi pryder o ran
ansawdd gwersi athrawon nad oeddynt yn arbenigwyr yn y pwnc.
Penderfynwyd: Derbyn,
nodi a diolch i’r Ymgynghorydd Her am y wybodaeth uchod.