Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Cemlyn Williams
Ystyried
adroddiad ar yr uchod.
Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad:
Derbyn yr
adroddiad a gofyn i’r Adran a’r Aelod Cabinet Addysg gymryd sylw o sylwadau’r
pwyllgor, a bod y pwyllgor craffu yn derbyn adroddiad pellach ar hyn pan fydd
mwy o fanylder ar gael.
Cofnod:
Croesawyd yr Aelod Cabinet Addysg, ynghyd â
swyddogion yr Adran Addysg i’r cyfarfod.
Cyflwynwyd - adroddiad yr Aelod Cabinet
Addysg yn gwahodd y craffwyr i gyflwyno sylwadau ar y weledigaeth arfaethedig
ar gyfer cyfundrefn addysg drochi tuag at 2032 a thu
hwnt.
Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun, gan
nodi mai bwriad y weledigaeth newydd oedd adeiladu ar y gwaith da a gyflawnwyd
gan y canolfannau iaith dros y degawdau diwethaf, cydnabod gwaith caled y
staff, a chyfoesi a moderneiddio’r ddarpariaeth.
Nododd y Pennaeth Addysg:-
·
Y
credai fod hon yn weledigaeth gyffrous, oedd yn gosod seiliau i wasanaeth sydd
wedi’i glodfori i fod yn gwneud rhagor o waith da, gan gyfoesi’r gwasanaeth i
fod yn rhan o gyfundrefn yr unfed ganrif ar hugain ar gyfer ysgolion.
·
Bod
yr Adran a staff y canolfannau iaith yn awyddus i beidio colli gafael ar y
gwersi a ddysgwyd yn sgil ail-bwrpasu’r gwasanaeth a chyrraedd mwy o blant mewn
ffordd wahanol yn ystod cyfnod y pandemig, ac y dymunid adeiladu ymhellach ar y
cryfderau a’r dulliau gweithredu hynny.
·
Bod
yr aelodau eisoes wedi derbyn copi o lythyr Estyn at y Prif Weithredwr oedd yn
amlygu gwaith yr Awdurdod yn cefnogi ysgolion a phlant yn ystod cyfnod y
pandemig, ac yn rhoi canmoliaeth arbennig i waith y canolfannau iaith wrth
iddynt fynd ati i ail-bwrpasu’r gwasanaeth.
Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a
chyflwyno sylwadau. Yn ystod y
drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:-
·
Rhoddwyd
cydnabyddiaeth i lwyddiant y canolfannau iaith dros y blynyddoedd i sicrhau bod
dysgwyr yn caffael y Gymraeg.
·
Cytunwyd
gyda’r bwriad i gryfhau’r atebolrwydd fel rhan o’r weledigaeth newydd.
·
Cefnogwyd
y bwriad i arfogi gweithlu’r ysgolion i gefnogi’r dysgwyr i wneud cynnydd
pellach i feithrin hyder a chaffael y Gymraeg.
·
Cefnogwyd
y bwriad i sefydlu darpariaeth addysg drochi ym Mangor.
·
Gofynnwyd
i’r Adran Addysg gyflwyno rhagor o fanylder am y gyfundrefn addysg drochi pan
fydd ar gael.
·
Cafwyd amrywiaeth barn ar ffynhonnell gyllido’r
gyfundrefn addysg drochi, gyda rhai aelodau yn gefnogol i’r bwriad y byddai
ysgolion yn cyfrannu gan gynyddu atebolrwydd a chydberchnogaeth o’r gyfundrefn
rhwng yr Adran Addysg a’r ysgolion, ond mynegwyd hefyd ddymuniad i’r Cyngor yn
gorfforaethol fod yn ariannu’r bwlch cyllidol yn sgil y ffaith fod y Gymraeg yn
un o brif flaenoriaethau’r Cyngor.
Mewn ymateb i’r sylwadau, ac i gwestiynau
gan aelodau, nodwyd:-
·
O
safbwynt mewnbwn a chyfraniad yr ysgolion i’r weledigaeth a’r gwasanaeth ar ei
newydd wedd, y bwriedid ymgysylltu’n anffurfiol â phenaethiaid yr ysgolion ar y
weledigaeth newydd. Hefyd, petai’r
gyfundrefn newydd yn dod i rym, roedd yn debygol y byddai bwrdd rheoli yn cael
ei sefydlu ar gyfer y gyfundrefn newydd, fyddai’n cynnwys cynrychiolaeth o
blith y gyfundrefn ysgolion. Golygai
hynny y gallai’r ysgolion gyfrannu a chyd-berchnogi a siapio’r ddarpariaeth, er
mwyn sicrhau bod y gyfundrefn yn ymateb i anghenion yr ysgolion, ac yn cyfoesi
ar yr un pryd â datblygiadau addysgol sy’n digwydd ar lawr dosbarth.
· O safbwynt addysg gydol oes, a’r cyfleoedd allai godi o ran cynnig gwasanaethau i’r gymuned, bod bwriad ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 7