Mater - cyfarfodydd

Cyfarfod: 23/03/2023 - Pwyllgor Craffu Addysg ac Economi (eitem 6)

6 ADDYSG A'R GYMRAEG: GWELEDIGAETH NEWYDD AR GYFER CYFUNDREFN ADDYSG DROCHI TUAG AT 2032 A THU HWNT pdf eicon PDF 508 KB

Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown

 

Ystyried adroddiad ar yr uchod.

Dogfennau ychwanegol:

Penderfyniad:

Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.

 

Cofnod:

Croesawyd yr Aelod Cabinet Addysg a swyddogion yr Adran Addysg i’r cyfarfod.

 

Cyflwynwyd adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg, ar gais y pwyllgor, yn cyflwyno gwybodaeth gefndirol am weledigaeth y gyfundrefn addysg drochi, ynghyd â darparu atebion i gwestiynau a dderbyniwyd ymlaen llaw gan y craffwyr ynglŷn â threfniadau’r ddarpariaeth addysg drochi yng Ngwynedd.

 

Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun gan nodi fod y ddau gynllun yn ardal Bangor, sef Prosiect Trochi Cyfnod Sylfaen Dalgylch Bangor a Phecyn Cefnogi Dysgwyr Blynyddoedd 5 a 6 i’w hannog i ddewis dilyn llwybr Addysg Gymraeg wrth drosglwyddo i’r Uwchradd yn nalgylch Bangor, yn ddarnau o waith pwysig a phellgyrhaeddol i blant yr ardal honno.  Mynegodd ei hedmygedd o’r gwaith yn y canolfannau iaith, a diolchodd yn swyddogol i’r staff am y gwaith.

 

Dangoswyd fideo byr i’r aelodau yn rhoi blas o’r Cynllun ABERWLA.

 

Rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau. 

 

Holwyd ar ba sail y daethpwyd i’r casgliad ei bod yn llesol i beidio trochi plant yn gynnar, ac awgrymwyd bod dod â’r plant sy’n cael eu trochi yn ôl i’r fam ysgol am ddiwrnod bob wythnos yn dadwneud y trochi sy’n digwydd yn y ganolfan iaith am y 4 diwrnod arall.

 

Mewn ymateb nodwyd:-

·         Bod pennaeth ar y fideo ABERWLA yn sôn am fanteision amlwg cael y plant yn dychwelyd i’r fam ysgol am ddiwrnod yr wythnos.

·         Bod y pandemig wedi amlygu pwysigrwydd lles, gan fod plant wedi bod am gyfnodau hir heb gael cymysgu â’u cyfoedion.  Casglwyd y byddai’n syniad da i’r plant sy’n cael eu trochi gael y cyfle i ddal i fyny â’u cyfoedion yn yr ysgolion ar un diwrnod o’r wythnos, ac roedd y trochi’n digwydd mewn cyd-destun gwahanol i raddau yn y fam ysgol, a hynny wedyn yn gynyddol wrth i’r plentyn fynd drwy’r drefn.

·         Bod penaethiaid uwchradd bellach yn adrodd ei bod yn haws perswadio rhieni i anfon eu plant i ganolfannau trochi oherwydd bod y plant hynny yn cadw rhywfaint o gyswllt hefo’u cyfoedion.

·         Mai prosiect newydd yw’r 5ed diwrnod yn yr ysgol, ac yn ogystal â’r manteision yng nghyd-destun llesiant, bod yna fanteision addysgiadol hefyd.

·         Bod y berthynas rhwng staff yr ysgolion a staff y canolfannau sy’n mynychu’r fam ysgol yn wythnosol wedi cryfhau ymhellach o ganlyniad i rannu arferion trochi, rhannu adnoddau a thrafod sut i oresgyn unrhyw heriau mae’r plant yn wynebu yn ôl yn yr ysgol.

·         Bod yr ymweliadau â’r fam ysgol yn amrywio, gyda rhai athrawon yn dymuno i staff y ganolfan aros yn y dosbarth i gefnogi’r gweithgarwch.  Roedd hynny’n annog trafodaeth ar gyrchu dulliau trochi effeithiol, ac roedd yna sefyllfaoedd hefyd lle mae plant yn derbyn sylw un i un, neu mewn grŵp bychan, a bod y plant eraill yn elwa o’r profiad hefyd.

·         Er y manteision, y cydnabyddid bod yna heriau hefyd, ac wrth ddod i ddiwedd tymor cyntaf y drefn newydd, bwriedid casglu barn rhanddeiliaid, gan bwyso a mesur a gwerthuso’r drefn newydd, ac adolygu’r trefniadau os oes angen.

·         Bod dau riant sydd  ...  gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6