Mater - cyfarfodydd

Cyfarfod: 18/07/2024 - Pwyllgor Craffu Addysg ac Economi (eitem 8)

8 ADOLYGIAD HAEN GANOL pdf eicon PDF 299 KB

Aelod Cabinet – Y Cynghorydd Beca Brown

 

Ystyried adroddiad ar yr uchod.

 

Dogfennau ychwanegol:

Penderfyniad:

Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sylwadau.

 

Cofnod:

Croesawyd Y Cynghorydd Beca Brown (Aelod Cabinet Addysg) a Gwern ap Rhisiart (Pennaeth Addysg) i’r cyfarfod.

 

Cyflwynwyd – adroddiad yr Aelod Cabinet Addysg yn gwahodd mewnbwn y pwyllgor i’r newidiadau arfaethedig yn y modd y caiff y gwasanaeth gwella i ysgolion ei ddarparu i’r dyfodol.

 

Gosododd yr Aelod Cabinet y cyd-destun.  Diolchodd i staff GwE am eu holl waith a’u cefnogaeth dros y blynyddoedd, gan nodi bod eu mewnbwn a’u cyngor arbenigol wedi’i werthfawrogi’n fawr gan yr ysgolion.

 

Ymhelaethodd y Pennaeth Addysg ar gynnwys yr adroddiad ac yna rhoddwyd cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau. 

 

Nodwyd bod canllawiau drafft Llywodraeth Cymru ‘Model cydweithredol rhwng ysgolion, ALlau, a’r llywodraeth genedlaethol’ yn nodi y dylai cyrff llywodraethu ‘Ystyried eu trefniadau eu hunain ar gyfer gweithio gyda chyrff llywodraethu eraill er mwyn cefnogi cydgyfrifoldeb a gwelliant cydweithredol’, a holwyd a oedd bwriad i ail-sefydlu’r corff Llywodraethwyr Gwynedd, oedd yn weithredol cyn Cofid.  Mewn ymateb, nodwyd:

·         Bod bwriad i adfer y Fforwm ar gyfer llywodraethwyr, a hynny ar ffurf hybrid, gan hefyd edrych ar gyfleoedd i wneud y corff yn fwy torfol.

·         Bod Fforwm Plant a Phobl Ifanc yn cael ei sefydlu ar hyn o bryd a’i bod yn naturiol mynd i’r afael â llywodraethiant ysgol hefyd, er mwyn cael llais pawb o ran symud yr agweddau hyn yn eu blaenau.

 

Mynegwyd pryder y gallai ymestyn ar y cydweithio rhwng ysgolion olygu bod y gwersi a ddarperir ar y cyd yn mynd yn fwyfwy Saesneg, o gofio bod dwy ysgol uwchradd yn y sir yn gweithredu fwy na heb fel ysgolion Saesneg.  Holwyd a oedd gan y Cyngor ganllawiau o ran cydweithio er sicrhau nad oes llithriad yn y ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg.  Mewn ymateb, eglurwyd nad oedd y model newydd yn awgrymu symud plant o un ysgol i’r llall i gael gwersi, ond yn hytrach yn cyfeirio at arweinyddion ysgolion yn cydweithio ac yn cefnogi ei gilydd.

 

Awgrymwyd bod y trefniadau arfaethedig yn ymddangos yn hynod heriol.  Nodwyd bod yna bob math o broblemau unigol ymhob un ysgol a’i bod yn bwysig cael ysgolion tebyg i helpu’i gilydd, yn hytrach na gweithredu ar sail clystyrau daearyddol.  Nodwyd hefyd bod penaethiaid dan eu sang yn barod, a bod disgwyl iddynt gymryd rôl ychwanegol yn helpu ysgolion eraill (er yn gwneud hynny’n answyddogol eisoes) yn mynd i roi llawer o bwysau ychwanegol arnynt, yn enwedig mewn ysgolion bychain.  Mewn ymateb, nodwyd:-

·         Bod rhoi hyn oll ar waith yn ysgolion Gwynedd yn mynd i fod yn heriol iawn am nifer o resymau, gan gynnwys y ffaith bod gan Wynedd gymaint o unedau ysgolion, a llawer o’r unedau ysgolion hynny yn ysgolion bach, a nifer fechan iawn o benaethiaid digyswllt.

·         Bod yr heriau’n amlygu’r hyn mae GwE wedi llwyddo i’w wneud dros y blynyddoedd, sef mynd i mewn i’r ysgolion a theilwrio’r arweiniad ar gyfer ysgolion unigol, waeth beth eu maint.

·         Y pwysleisir dro ar ôl tro yn y trafodaethau gyda Llywodraeth Cymru bod ein cyd-destun yng Ngwynedd yn gwneud hyn  ...  gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 8