Lleoliad: Virtual Meeting - Zoom
Cyswllt: Jasmine Jones 01286 679667
| Rhif | eitem |
|---|---|
|
ETHOL CADEIRYDD I ethol Cadeirydd ar gyfer 2025-2026. Cofnod: PENDERFYNWYD ethol y Cynghorydd Menna Baines yn Gadeirydd y pwyllgor ar gyfer 2025/26. |
|
|
IS-GADEIRYDD I ethol Is-gadeirydd ar gyfer 2025-2026. Cofnod: PENDERFYNWYD ethol y Cynghorydd Meryl Roberts yn Is-gadeirydd y pwyllgor ar gyfer 2025/26. |
|
|
GWEDDI NEU FYFYRDOD TAWEL Cofnod: Agorwyd y cyfarfod gyda gweddi gan y Cynghorydd Paul Rowlinson. |
|
|
YMDDIHEURIADAU I dderbyn
unrhyw ymddiheuriadau. Cofnod: Derbyniwyd
ymddiheuriadau gan: • Gwern ap Rhisiart (Pennaeth Addysg) • Eurfryn Davies (Undeb Bedyddwyr
Cymru) • Jean Owen (Ffydd Bahá'í) • Nathan Abrams (Iddewiaeth) • Y Cynghorydd John Pughe Roberts Croesawyd Phil Lord fel aelod o’r Pwyllgor yn Ymgynghorydd Annibynnol. Diolchwyd i Buddug Mair Huws am ei gwaith ardderchog ar y Pwyllgor hwn dros y ddwy flynedd ddiwethaf. |
|
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL I dderbyn unrhyw ddatganiad o fuddiant personol. Cofnod: Datganodd y Cynghorydd Anne Lloyd-Jones fuddiant personol am ei bod yn aelod o fwrdd llywodraethwyr Ysgol Pen-y-bryn, ond nid oedd o’r farn fod hyn yn ei rhagfarnu. |
|
|
MATERION BRYS I nodi unrhyw fater brys yn ôl barn y Cadeirydd i’w ystyried. Cofnod: Dim i’w nodi. |
|
|
Y Cadeirydd i gynnig bod cofnodion cyfarfod blaenorol y pwyllgor hwn a gynhaliwyd ar 4 Chwefror 2025 yn cael eu llofnodi fel cofnod cywir. Cofnod: Llofnododd y Cadeirydd gofnodion cyfarfod y Pwyllgor a gynhaliwyd ar 04 Chwefror 2025 fel cofnodion cywir, gan nodi un cywiriad. |
|
|
Cofnod: Penderfynwyd derbyn yr adroddiad blynyddol 2024/25 gan nodi un cywiriad. |
|
|
CYFIEITHU'R ANGHYFIEITHADWY I dderbyn cyflwyniad gan Jennie Downs ar Gynefin a datblygiad ysbrydol ym maes y Dyniaethau. Cofnod: Cyflwynwyd yr eitem gan Jennie
Downes (Myfyriwr Ôl-raddedig) ar Gyfieithu’r Anghyfieithadwy. Roedd y cyflwyniad
yn archwiliad o’r modd y gellir taflu goleuni ar ddatblygiad ysbrydol yn y Maes
Dysgu Dyniaethau drwy lens y Cynefin, gyda ffocws arbennig ar ddysgu o fewn
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg. Yn
ystod y cyflwyniad, trafodwyd y prif benawdau canlynol: ·
Cyflwyniad a chefndir byr i’r ymchwil i’r Cynefin. ·
Golwg ar ddeddfwriaeth Cymru a’r Cwricwlwm i Gymru. ·
Ceisio
dealltwriaeth o’r cwestiwn: Sut y gellir, drwy ymgysylltu â’r Cynefin, gefnogi
dysgwyr (Camau Cynnydd 1 i 3) i ymateb i’r elfen ysbrydol yn eu dysgu o fewn
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg? ·
Cwmpas yr ymchwil ar y Cynefin. ·
Cyfieithu’r Cynefin i ymarfer cwricwlaidd. ·
Ymchwil ddyfnach yn canolbwyntio ar y Beibl
Cymraeg. ·
Ymchwil bellach i ddiwygio’r cwricwlwm a’r
cyd-destun byd-eang. ·
Ysbrydolrwydd
a Chrefydd, Gwerthoedd a Moeseg. ·
Y Ffocws Byd-eang o fewn Cwricwlwm i Gymru. I
gloi, tynnwyd y canfyddiadau canlynol o’r ymchwil: ·
Bod
angen amgylchedd dysgu ‘diogel’ er mwyn gallu archwilio cysyniadau heriol
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg, a chydnabod a rhoi gwerth ar gynnydd ysbrydol. ·
Y gellid defnyddio pwnc y Beibl Cymraeg a’r
cyfieithiadau fel cyd-destun dilys ar gyfer dysgu ar draws y cwricwlwm yng
Nghymru. ·
Ei
bod yn bwysig datblygu diwylliant o gydnabod a gwerthfawrogi arferion sy’n dod
i’r amlwg ym maes Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg. ·
Bod angen ymchwil bellach ar naratif a’r Cynefin,
ac y bydd hyn yn cael ei archwilio yn ystod y cam nesaf o’r ymchwil. Diolchwyd am y cyflwyniad. Holwyd ynghylch y ffordd orau i
rannu ffrwyth yr ymchwil ag ysgolion a sut i droi'r ymchwil yn adnoddau ar gyfer
dysgu’r cwricwlwm. Mewn ymateb, nodwyd bod y Bible Society wedi creu adnodd
bychan ar sail yr ymchwil sy’n canolbwyntio ar hanes lleol, a bod hwn yn bwynt
cychwyn cadarnhaol. Mynegwyd bod cyfle i rannu’r cyflwyniad ag ysgolion a’i bod yn hapus i wneud hynny’n bersonol. Pwysleisiwyd
pwysigrwydd sicrhau fod ysgolion yn edrych ar eu hanes a’u straeon lleol wrth
drafod Cynefin a’r ymchwil. Nodwyd bod Dr Gareth Evans-Jones ym Mhrifysgol
Bangor wedi cyflwyno’r ymchwil o fewn y Brifysgol, gyda’r camau nesaf yn
cynnwys cyhoeddi’r ymchwil mewn cylchgrawn ym mis Tachwedd. Holwyd
a oedd y tensiwn rhwng y syniad o fod yn gysylltiedig â rhywle a bod yn
or-gysylltiedig wedi’i archwilio o fewn yr ymchwil, ac os nad oedd, a oedd
ymwybyddiaeth o ymchwil arall a oedd wedi archwilio’r maes hwn. Mewn ymateb,
mynegwyd diddordeb personol mewn straeon a naratifau a’r modd y cânt eu
trosglwyddo o un genhedlaeth i’r llall ac o un diwylliant i’r llall. Nodwyd ei
bod yn bwriadu cynnal ymchwil pellach yn y maes hwn. Holwyd
pa effaith a gafodd y ffaith fod y Testament Newydd gwreiddiol wedi’i
ysgrifennu yn y Groeg, ac nid yn yr Aramaeg, yn y cyd-destun hwn. Mewn ymateb,
nodwyd bod William Morgan wedi gweithio o’r Ysgrythurau Groeg gwreiddiol, nid o
gyfieithiad Aramaeg. Mynegwyd y farn bod gwaith William Morgan yn anhygoel, a
bod ystyr llawer dyfnach i gyfieithiad Cymraeg y Beibl o ganlyniad. Nodwyd bod angen gwahaniaethu rhwng ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 9. |
|
|
DADANSODDIAD O ADRODDIADAU AROLYGU I dderbyn dadansoddiad o Adroddiadau Arolygu diweddar gan Estyn. Cofnod: Derbyniwyd
yr adroddiadau arolygu. Holwyd a
oedd pob ysgol yn cynnal gwasanaeth boreol (‘assembly’). Mewn ymateb, nodwyd y
byddai Estyn yn tynnu sylw at unrhyw ysgol nad oedd yn bodloni’r gofyn
cyfreithiol am addoli ar y cyd pe byddent yn adrodd yn ôl ar hynny yn eu
hadroddiad. Nodwyd mai dim ond methiant i fodloni’r gofyn cyfreithiol a gaiff
ei nodi gan Estyn, nid pan fo’r ysgol yn bodloni’r gofyn. Eglurwyd bod sawl ysgol yn cynnal addoli ar y cyd yn y bore o fewn dosbarthiadau cofrestru, ac yn wythnosol yn cynnal gwasanaeth. Nodwyd ymhellach fod addoli ar y cyd mewn rhai achosion yn cael ei gynnal drwy fyfyrdod yn hytrach nag addoli, a bod y negeseuon a gaiff eu rhannu yn cyd-fynd â chredoau nifer o grefyddau megis caredigrwydd a pharch. |
|
|
CYNNWYS ADRODDIADAU BLYNYDDOL CYSAG · I dderbyn
y cyflwyniad. · I drafod diben a chynnwys Adroddiadau Blynyddol CYSAG. Cofnod: Derbyniwyd
adroddiadau blynyddol CYSAG. Amlygwyd
bod cyflwyniad o gyfarfod diwethaf WASACRE ar dudalen 22 ymlaen. Nodwyd bod
WASACRE yn ceisio barn CYSAGau ynghylch pa argymhellion i’w rhoi i Lywodraeth
Cymru mewn perthynas â chynnwys adroddiadau blynyddol. Ymhelaethwyd bod y
cyflwyniad yn amlygu’r farn fod y canllawiau ar gyfer cynnwys adroddiadau yn
amhendant, wedi dyddio ac yn edrych yn ôl at y gorffennol. Holwyd a
oedd gan Aelodau’r Pwyllgor farn ynghylch addasrwydd y dull presennol o
gynhyrchu adroddiad blynyddol a’i gynnwys. Holwyd ymhellach beth oedd barn yr
Aelodau ynghylch a ddylai cynllun gweithredu ar gyfer symud ymlaen ddod yn rhan
o’r adroddiad blynyddol. Cytunwyd ei bod yn bwysig cynnwys crynodeb o’r hyn a fu, ond bod angen cael nod cytunedig wrth adrodd yn ôl yn yr adroddiadau blynyddol er mwyn arwain at newid mwy cadarnhaol yn y dyfodol. |
|
|
CYFLEOEDD CGM/AG OBLYGOL AR GYFER BLWYDDYN 10 A 11 I dderbyn cyflwyniad ar y cyfleoedd sydd ar gael i ysgolion i ddarparu Addysg Grefyddol orfodol i ddisgyblion ym Mlwyddyn 10 ac 11. Cofnod: Cyflwynwyd yr eitem gan Phil Lord, gan dynnu sylw
at y prif bwyntiau canlynol: · Bod
y cyflwyniad wedi’i baratoi gyda’r bwriad o helpu athrawon ac arweinwyr ddeall
sut mae Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg (CGM) yn ffitio i mewn i’r cwricwlwm
ehangach, a beth sy’n ofynnol yn gyfreithiol i’w ddarparu i ddysgwyr o fewn y
maes (yn enwedig ym Mlwyddyn 10/11). · Bod
y cyflwyniad yn canolbwyntio ar sut y gall ysgolion ddarparu Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg i ddysgwyr y tu hwnt i bwnc TGAU. · Bod
sawl newid wedi’i wneud i Gwricwlwm i Gymru mewn perthynas â CGM, sef: o
Bod
angen cynnwys
crefydd ac argyhoeddiadau athronyddol anghrefyddol. o
Bod yr hawl i dynnu’n ôl o CGM wedi’i ddiddymu. o
Bod dim gofyn i ddarparu CGM i ddisgyblion ôl-16. ·
Bod CGM yn hybu nid yn unig ddysgwyr gwybodus ond hefyd rai trugarog a
goddefgar. ·
Bod
gofyn cyfreithiol i ddarparu CGM i ddysgwyr 3–16 oed. ·
Bod
y cwricwlwm yn cynnwys elfennau datblygiad ysbrydol mewn sawl ffurf, megis tuag
at eraill, yn bersonol, yn gymunedol, tuag at y byd naturiol, drwy greadigrwydd
ac wrth ystyried ystyr a phwrpas. ·
Bod
saith lens CGM i’w defnyddio wrth dynnu gwybodaeth. ·
Bod
sawl dull o gyflwyno CGM i ddysgwyr. ·
Bod
cymwysterau Agored Cymru yn dod i ben yn 2027, gyda chymhwyster ‘Skills
Suite’ yn eu disodli. ·
Bod
gostyngiad yn nifer y dysgwyr sy’n manteisio ar y cwrs byr TGAU CGM, gyda
niferoedd y cwrs hir yn aros yn sefydlog. ·
Bod
pryder ynghylch pwysau gwaith ar athrawon sy’n addysgu TGAU CGM. ·
Bod
gofynion gwahanol ynghylch CGM mewn ysgolion preifat/ffydd a chynlluniau mewn
ysgolion cyhoeddus. · Bod dulliau
Amlddisgyblaethol ac
Rhyngddisgyblaethol i
ddysgu CGM, ond bod beirniadaeth o’r dull olaf gan fod perygl o golli’r
gwahaniaethau rhwng y disgyblaethau unigol. Awgrymwyd
y dylai’r Awdurdod drafod gyda Phil Lord gyda’r bwriad o gynnig hyfforddiant i
Benaethiaid Gwynedd ar y mater hwn. |
|
|
•
I
dderbyn cofnodion cyfarfod diwethaf y Gymdeithas ar 6 Mawrth 2025. •
Nodi’r llythyr at Lynne Neagle AS, Ysgrifennydd y Cabinet
dros Addysg. • Er gwybodaeth: Cyfarfod nesaf CCYSAGauC – 2 Gorffennaf 2025, yn cael ei gynnal yn rhithiol gan Ynys Môn. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: · Derbyniwyd cofnodion
cyfarfod diwethaf y Gymdeithas a gynhaliwyd ar 6 Mawrth 2025. · Nodwyd llythyr at Lynne
Neagle AS, Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg. |