Lleoliad: Cyfarfod Rhithiol / Virtual Meeting
Cyswllt: Sioned Mai Jones 01286 679665
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Croesawyd pawb i’r cyfarfod gan nodi ei bod yn ddiwrnod
Owain Glyndŵr. Diolchwyd i staff y Cyngor a’r Cynghorwyr am eu gwaith
diflino drwy gyfnod yr Haf. Croesawyd Catrin Thomas i’r cyfarfod yn ei rôl newydd, sef
Cyfarwyddwr Corfforaethol y Cyngor. Ni dderbyniwyd unrhyw ymddiheuriad. |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd datganiadau o fuddiant personol mewn perthynas ag
Eitem 6 gan y Cyng. Paul Rowlinson gan ei fod ar Fwrdd Ynni Ogwen, a gan y
Cyng. Menna Trenholme gan ei bod yn gyfarwyddwr ar Gwyrfai Gwyrdd. Nodwyd bod y
rolau hyn yn rai gwirfoddol felly nid oedd y buddiannau’n rhagfarnu, a ni
wnaethant adael y cyfarfod. |
|
MATERION BRYS Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Nid oedd unrhyw fater brys. |
|
MATERION YN CODI O DROSOLWG A CHRAFFU Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Nid oedd unrhyw fater yn codi o drosolwg a chraffu. |
|
COFNODION CYAFARFOD A GYNHALIWYD AR 8 GORFFENNAF 2025 Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd cofnodion y cyfarfod a gynhaliwyd ar 8 Gorffennaf
2025 fel y rhai cywir. |
|
Cyflwynwyd gan: Cyng. Craig ab Iago Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: 1. Cefnogwyd Prif Adroddiad ac Adroddiad Technegol Cynllun Ynni Ardal Leol Gwynedd, gan ddeall bod y Camau Gweithredu ac Argymhellion a neilltuwyd i Gyngor Gwynedd yn amodol ar sicrhau a chynnal y cyllid angenrheidiol. 2. Cytunwyd y bydd angen datblygu mecanwaith llywodraethu a monitro ar gyfer y Camau Gweithredu ac Argymhellion ar y cyd ag Uchelgais Gogledd Cymru ac awdurdodau lleol eraill gogledd Cymru, a dod â’r trefniadau hynny yn ôl i’r Cabinet i’w cymeradwyo. Dylai’r fecanwaith arwain at: • Cytuno ar strwythur llywodraethu • Alinio Strategaeth Ynni Rhanbarthol Gogledd Cymru (a’r cynllun gweithredu) â’r Cynllun Ynni Ardal Leol • Alinio’r Cynllun Ynni Ardal Leol gyda chynlluniau ynni cenedlaethol all gael eu datblygu gan NESO (National Energy System Operator) ar ran Llywodraeth Cymru • Nodi dangosyddion perfformiad allweddol • Ffurfio Grŵp Llywio Rhanbarthol Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cyng. Craig ab Iago. PENDERFYNIAD Derbyniwyd yr adroddiad. TRAFODAETH Cyflwynwyd yr adroddiad gan ei ganmol, ond nodwyd ei bod yn
annhebygol y bydd adnoddau ac arian yn dod gan Lywodraeth Cymru i weithredu ar
y Cynllun ar hyn o bryd. Mynegwyd pryder nad yw’r cynlluniau newid hinsawdd yn rhan o
ddiwylliant Cymru ar y funud, er pwysigrwydd cyrraedd y targedau a osodwyd.
Nodwyd bod ansicrwydd ynglŷn â chanlyniad Etholiad y Senedd yn 2026 a sut
y bydd hyn yn effeithio’r pwyslais a gaiff ei roi ar faterion amgylcheddol wrth
symud ymlaen. Cadarnhawyd bod dyfnder y cynllun hwn yn golygu y gellir ei
ddefnyddio beth bynnag a ddigwyddai yn yr Etholiad. Pwysleisiwyd pwysigrwydd cydweithio â siroedd eraill yng
Ngwynedd er mwyn gweithredu’r Cynllun. Atgoffwyd pawb nad Cynllun i Gyngor
Gwynedd yn unig yw hwn ond cynllun i Wynedd gyfan. Datganwyd bod y Cynllun yn rhan o rwydwaith o gynlluniau
ynni lleol i bob sir yng Nghymru, a bydd y cynllun yn bwydo i fewn i gynllun
rhanbarthol sydd eisoes yn ei le. Ychwanegwyd bod gobaith y bydd y cynlluniau
hyn yn arwain at gynllun ynni cenedlaethol a gaiff ei arwain gan y Llywodraeth. Eglurwyd bod y Cynllun yn ceisio edrych ar ym mhle a gan bwy
mae’r galw am ynni, a sut y caiff yr ynni ei gynhyrchu a’i ddosbarthu.
Ychwanegwyd bod yr Adroddiad Technegol yn ddefnyddiol gan fod bas data
gwerthfawr y gellir dibynnu arno, ond cadarnhawyd y bydd hwn angen ei
ddiweddaru mewn ychydig flynyddoedd, fel mae sefyllfaoedd yn newid. Argymhellwyd bod angen ail edrych a diweddaru’r cynllun hwn
bob rhyw 3 – 5 mlynedd. Sylwadau’r codi o’r drafodaeth: ·
Soniwyd bod gan Uchelgais Gogledd Cymru nifer o
gynlluniau ar y gweill a holwyd os oes bwriad o drafod gyda nhw er mwyn ceisio
sicrhau cyllid i wireddu cynlluniau o’r adroddiad. Eglurwyd bod bwriad o
sicrhau trafodaethau ar lefel rhanbarthol, gan gynnwys gydag Uchelgais Gogledd
Cymru, a bod ceisiadau am gyllid pellach yn cael eu cyflwyno i Lywodraeth Cymru
neu sefydliadau perthnasol i ariannu’r cynlluniau. ·
Datganwyd bod dros £270miliwn wedi ei fuddsoddi
mewn ynni gwyrdd rhwng 2012 a 2025 ond bod yr adenillon o hyn yn dros
£400miliwn. Gan ategu pwysigrwydd y Cynllun hwn, ychwanegwyd bod buddsoddiad
mewn ynni gwyrdd yn helpu’r economi yn ogystal â chreu swyddi, sydd yn ei dro
yn sicrhau ein bod yn cyrraedd y targedau net sero. ·
Nodwyd bod yr ystadegau hyn wedi eu hamlygu gan
y Llywodraeth wrth sôn am economi gylchol, ond eto bod dim buddsoddiad ganddynt
i wireddu cynlluniau fel hyn. Awdur: Bethan Richardson, Rheolwr Rhaglen Newid Hinsawdd |
|
CYNNAL PLEIDLAIS ARDALOEDD GWELLA BUSNES BANGOR Cyflwynwyd gan: Cyng. R Medwyn Hughes Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: 1. Nodwyd bod y Cynnig Ardal Gwella Busnes (AGB) a dogfennau
atodol gan Gwmni Ardal Gwella Busnes Bangor wedi eu derbyn gan y Cyngor a’u bod
yn cydymffurfio gyda’r Rheoliadau; 2. Cyfarwyddwyd y Swyddog Canlyniadau gan y Cabinet i gynnal
pleidlais AGB Bangor; 3. Cymeradwywyd y trefniadau a’r goblygiadau ariannol a
nodir yn Rhan 3 o’r adroddiad; 4. Dirprwywyd yr hawl i Aelod Cabinet Economi i bleidleisio
ar ran yr Awdurdod ym mhleidlais yr AGB.
5. Os yw’r bleidlais yn llwyddiannus ym Mangor, ac yn unol â
Rheoliadau Ardal Gwella Busnes (Cymru) 2005, dirprwyir hawl i Bennaeth
Gwasanaeth Economi a Chymuned mewn ymgynghoriad â phenaethiaid yr adrannau
canlynol i gymeradwyo'r fersiwn derfynol o’r Cytundeb Ymarferol a’r Cytundeb
Gwaelodlin a chwblhau y cytundebau yn unol a threfniadau y Cyngor: • Amgylchedd • Priffyrdd, Peirianneg ac YGC • Cyfreithiol • Cyllid. Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cyng. R Medwyn Hughes. PENDERFYNIAD Derbyniwyd yr adroddiad. TRAFODAETH Cyflwynwyd yr adroddiad gan ddatgan bod yr Ardal Gwella
Busnes (AGB) ym Mangor wedi cyflwyno rhybudd i’r Cyngor ar gyfer adnewyddu’r
AGB. Nodwyd nad yw hi’n ymddangos bod y rhybudd yn gwrthdaro
gydag unrhyw bolisi sydd gan y Cyngor, felly gyda chymeradwyaeth y Cabinet, y
cam nesaf fydd i’r Cyngor gyfarwyddo’r swyddog canlyniadau i gynnal y bleidlais
ar y dyddiadau a nodir yn yr adroddiad. Ychwanegwyd bod y mater hwn yn dechnegol ac yn ymarferol o
ran trefniadau. Awdur: Llyr B Jones, Pennaeth Cynorthwyol Economi a Chymuned ac Esyllt Rhys Jones, Rheolwr Rhaglenni Adfywio |
|
ADRODDIAD BLYNYDDOL 2024-25, CYNLLUN CYDRADDOLDEB STRATEGOL 2020-24 Cyflwynwyd gan: Cyng. Llio Elenid Owen Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: Nodwyd cynnwys a chymeradwywyd Adroddiad Blynyddol 2024-25,
Cynllun Cydraddoldeb 2024-28. Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cyng. Llio Elenid Owen PENDERFYNIAD Derbyniwyd yr adroddiad. TRAFODAETH Cyflwynwyd yr adroddiad gan ddatgan mai hwn yw adroddiad
blynyddol cyntaf Cynllun Cydraddoldeb 2024-2028. Eglurwyd bod yr adroddiad yn nodi’r cynnydd sydd wedi ei
wneud yn erbyn y 5 amcan cydraddoldeb a gaiff ei nodi yn yr adroddiad, sef y
gwaith hwnnw fydd yn flaenoriaeth i’r Cyngor drwy gydol cyfnod y Cynllun. Ymfalchïwyd yn y ffaith bod y rhan fwyaf o’r gwaith a
glustnodwyd ar gyfer y cyfnod wedi ei gwblhau, a bydd unrhyw waith heb ei
gwblhau yn cael ei wneud eleni. Amlygwyd rhai o brif bwyntiau’r adroddiad:
Eglurwyd bod nifer o adrannau gwahanol ar draws y Cyngor
wedi bod yn rhan o adeiladu’r Cynllun, a bod hyn wedi cyfrannu at ei
lwyddiant. Sylwadau’n codi o’r drafodaeth:
Awdur: Delyth G Williams, Ymgynghorydd Cydraddoldeb a Gwenno M Owen, Hyfforddai Cydraddoldeb |
|
CYNLLUN ARIANNOL TYMOR CANOLIG Cyflwynwyd gan: Cyng. Huw Wyn Jones a Cyng. Nia Jeffreys Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad:
Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cyng. Huw Wyn Jones. PENDERFYNIAD Derbyniwyd yr adroddiad. TRAFODAETH Eglurwyd bod y Cynllun Ariannol Tymor Canolig yn hanfodol
wrth gefnogi gwydnwch y Cyngor, drwy ddarparu rhagolwg strategol o’r rhagolygon
ariannol ar gyfer cyfnod o 3 blynedd, sy’n cychwyn ar 1 Ebrill 2026. Nodwyd bod yr amcangyfrifon hyn yn seiliedig ar y rhagolygon
diweddaraf sydd ar gael am y newid yn yr incwm a fydd y Cyngor yn ei dderbyn
dros y cyfnod (drwy Grant y Llywodraeth a Threth Cyngor), a’r gofynion gwariant
ychwanegol dros yr un cyfnod. Pwysleisiwyd bod yr adroddiad yn ddogfen fyw, ac y bydd yn
newid fel mae mwy o wybodaeth ar gael. Eglurwyd nad yw’r Cyngor yn disgwyl cael gwybod beth fydd
Grant y Llywodraeth ar gyfer 2026/27 tan o leiaf fis Tachwedd eleni, ond gyda’r
rhagolygon fod Ysgrifennydd y Cabinet dros Gyllid a’r Gymraeg yn bwriadu rhoi
cynnydd o 2% ar holl benawdau gwariant cyllideb y Llywodraeth ar gyfer 2026/27,
gall y Cyngor ddisgwyl cynnydd blynyddol yn ei setliad ariannol o oddeutu 1.5%. Datganwyd bod blwch cronnus o £40miliwn yn cael ei ragweld
dros y tair blynedd nesaf. Soniwyd i’r Cyngor dderbyn arian ychwanegol yn ystod y
flwyddyn hon gan Lywodraeth Cymru; nodwyd y croesawir hyn ond y byddai derbyn
yr arian hwn ar gychwyn y flwyddyn fel rhan o’r setliad yn fwy buddiol i
awdurdodau lleol. Cadarnhawyd bod y diffyg eglurder a’r negeseuon anghyson gan
Lywodraeth Cymru a Llywodraeth San Steffan yn gwneud blaen gynllunio ar sail
setliad tebygol 2026/27 yn anoddach na’r arfer. Cyfeiriwyd at fygythiad Llywodraeth Cymru o “rollover budget” ar gyfer
2026/27, sef parhad o gyllideb eleni gan gynnwys ychwanegiad bychan tuag at
chwyddiant yn unig. Ategwyd y golyga hyn na fydd cydnabyddiaeth ariannol o’r
costau sylweddol eraill sy’n wynebu awdurdodau lleol. Rhybuddiwyd y byddai hyn yn doriad cyllideb
heblaw bod graddfa chwyddiant yn gostwng cyn Ebrill 2026. Mynegwyd pryder mawr am y bwlch cyllidebol potensial sy’n
wynebu’r Cyngor, gan amlygu bod y Cyngor yn barod wedi gwasgu’r gyllideb gan
adnabod £74miliwn o doriadau ac arbedion dros y cyfnod o tua 15 mlynedd
diwethaf. Pryderwyd am effaith uniongyrchol toriadau pellach ar y
gwasanaethau a gynigir i drigolion Gwynedd ac effaith hynny ar gymunedau, os na
fydd y Cyngor yn derbyn setliad teg. Nodwyd bod y ffigyrau hyn yn rai
brawychus, gan ategu pwysigrwydd ystyried y camau nesaf. Sylwadau’n codi o’r drafodaeth: · Cyfeiriwyd
at y sefyllfa ansicr hon, gan nodi bod cryn wahaniaeth rhwng lefel chwyddiant
a’r cynnydd yn y setliad. Nodwyd y bydd gorfod cynyddu’r dreth cyngor i gau’r
diffyg hwn yn ganlyniad uniongyrchol o fethiant Llywodraeth Cymru i gynyddu’r
setliad yn unol â chwyddiant. · Ychwanegwyd
bod awdurdodau lleol, drwy Gymdeithas Llywodraeth Leol Cymru, wedi bod yn pwyso
am setliadau aml-flwyddyn, ond bod addewidion y Llywodraeth o hynny ddim wedi
dod i law. Awdur: Dewi Morgan, Pennaeth Cyllid a Dafydd Gibbard, Prif Weithredwr |
|
BLAEN RAGLEN Y CABINET Cyflwynwyd gan: Cyng. Nia Jeffreys Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Cymeradwywyd y Blaen raglen a gynhwyswyd yn y papurau i’r
cyfarfod. Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Cyng. Nia Jeffreys. PENDERFYNIAD Cymeradwywyd y flaenraglen. |