Lleoliad: Cyfarfod Aml-leoliad - Siambr Dafydd Orwig, Swyddfa'r Cyngor, Caernarfon / Rhithiol ar Zoom
Cyswllt: Eirian Roberts 01286 679018
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Derbyn
unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd
ymddiheuriadau gan y Cynghorwyr Menna Baines, Stephen Churchman, Nia Jeffreys,
Linda A.Jones a Beca Roberts. |
|
Bydd y
Cadeirydd yn cynnig y dylid llofnodi cofnodion y cyfarfod blaenorol o’r Cyngor
a gynhaliwyd ar 6 Hydref, 2022 fel rhai cywir. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Derbyn unrhyw
ddatganiadau o fuddiant personol. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: ‘Roedd yr aelodau wedi derbyn nodyn briffio
ymlaen llaw gan y Swyddog Monitro ynglŷn ag eitem 7 – Cynllun Gostyngiadau
Treth Cyngor 2023/24 ac eitem 8 – Treth Cyngor: Hawl Disgresiwn i Ganiatáu
Disgowntiau a / neu Godi Premiwm 2023/24. (1)
Datganodd
yr aelodau canlynol fuddiant personol yn eitem 7 ar y rhaglen - Cynllun
Gostyngiadau Treth Cyngor 2023/24 am y rhesymau a nodir:- ·
Y Cynghorydd Jina
Gwyrfai oherwydd bod aelod o’r teulu yn hawlio’r budd-dal. ·
Y Cynghorydd Gareth A.Roberts
oherwydd bod aelod agos o’r teulu wedi derbyn disgownt Treth Cyngor. ·
Y Cynghorydd Dewi Jones oherwydd
bod aelod o’r teulu yn derbyn gostyngiad. Nid oedd yr
aelodau o’r farn eu bod yn fuddiannau sy’n rhagfarnu ac ni adawsant y cyfarfod
yn ystod y drafodaeth ar yr eitem. (2) Datganodd yr aelodau canlynol fuddiant
personol yn eitem 8 ar y rhaglen – Treth Cyngor: Hawl Disgresiwn i Ganiatáu
Disgowntiau a / neu Godi Premiwm 2023/24 am y rhesymau a nodir:- ·
Y Cynghorydd Jina Gwyrfai oherwydd bod ganddi
dŷ gwag yn ei meddiant, ond yn bwriadu ei rentu i deulu Cymraeg lleol. ·
Y Cynghorydd Huw Llwyd Rowlands oherwydd bod
perthynas agos iddo’n berchen ar ail eiddo yng
Ngwynedd fydd yn debygol o gael ei effeithio gan unrhyw benderfyniad i gynyddu
(neu leihau) y premiwm Treth Cyngor yn ystod 2023/24. ·
Y Cynghorydd Angela Russell oherwydd ei bod yn
berchen ar ail gartref. ·
Y Cynghorydd Linda Morgan oherwydd bod ganddi deulu
a ffrindiau gydag ail gartrefi ac eiddo gwag. ·
Y Cynghorydd Elfed P.Roberts
oherwydd ei fod yn berchen ar eiddo sy’n cael ei osod a bod ganddo deulu sy’n
gosod eiddo. ·
Y Cynghorydd Dewi Jones oherwydd bod aelod o’r
teulu yn berchen tŷ gwag. Roedd yr aelodau
o’r farn eu bod yn fuddiannau sy’n rhagfarnu a gadawsant y cyfarfod yn ystod y
drafodaeth ar yr eitem. |
|
CYHOEDDIADAU'R CADEIRYDD Derbyn unrhyw
gyhoeddiadau gan y Cadeirydd. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Cydymdeimlwyd â’r canlynol:- ·
Y Cynghorydd Dafydd
Davies a’r teulu ar golli ei dad. ·
Y Cynghorydd Elin Walker Jones a’r teulu ar farwolaeth
ei brawd. ·
Y Cynghorydd Beth Lawton
a’r teulu ar farwolaeth ei chwaer. ·
Y
Cynghorydd Nia Jeffreys a’r teulu
ar golli ewythr. Cydymdeimlwyd hefyd
â’r canlynol:- ·
Teulu Godfrey Northam, fu’n
cynrychioli ardal Bethesda
ar y Cyngor hwn am sawl blwyddyn, ac un a roddodd flynyddoedd o wasanaeth i’w ardal. ·
Teulu Will Roberts, fu’n
Brif Swyddog Stadau’r Cyngor am flynyddoedd lawer. ·
Teulu John Eryl Thomas, cyn
Brif Swyddog Gweinyddol yr Adran
Addysg am flynyddoedd lawer. Nodwyd hefyd bod y Cyngor yn dymuno cofio am bawb o fewn cymunedau’r sir
oedd wedi colli anwyliaid yn ddiweddar. Ymdawelodd y Cyngor fel arwydd o barch a choffadwriaeth. Estynnwyd dymuniadau
gorau i’r Cynghorwyr Anne Lloyd Jones a Louise Hughes, oedd wedi derbyn
triniaeth yn ddiweddar, a hefyd i’r Cynghorydd Rob Triggs, oedd yn derbyn triniaeth ar hyn o bryd, ac i unrhyw
un arall oedd wedi derbyn triniaeth
yn ddiweddar. Llongyfarchwyd Rhun ap Gareth, cyn ddirprwy Swyddog Monitro'r Cyngor hwn, ar ei benodiad
diweddar yn Brif Weithredwr Cyngor Bwrdeistref Sirol Conwy. Estynnwyd llongyfarchiadau hefyd i Ian Jones ar ei benodiad yn Bennaeth Cefnogaeth Gorfforaethol, ac yn Bennaeth Gwasanaeth Democratiaeth. Hefyd, llongyfarchwyd y canlynol:- ·
Mared Jones o Glwb Dinas Mawddwy ar ennill Coron Eisteddfod Ffermwyr Ifanc yn Eisteddfod
Cymru. ·
Clwb Dinas Mawddwy ar ennill Eisteddfod
Meirionnydd. ·
Osian Pryce ar ennill Pencampwriaeth Prydain ym myd ralio. Nodwyd y bu
i CND Cymru drefnu
taith 7 diwrnod o Orsaf Bŵer Niwclear Trawsfynydd i Orsaf Bŵer
Niwclear Wylfa yn ddiweddar. Cyfarfu’r Dirprwy Arweinydd â hwy wrth iddynt
gyrraedd Caernarfon, a chyflwynwyd datganiad ganddynt iddi. Nodwyd bod y datganiad yma ar gael i unrhyw
un oedd yn dymuno ei weld. |
|
MATERION BRYS Nodi unrhyw
eitemau sy’n fater brys ym marn y Cadeirydd fel y gellir eu hystyried. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Dim i’w
nodi. |
|
(a)
Ystyried unrhyw gwestiynau gan aelodau o’r cyhoedd
y rhoddwyd rhybudd priodol ohonynt o dan Adran 4.18 y Cyfansoddiad. Cwestiwn gan Mr Paul D.Gill (cyfeiriad
wedi’i ddarparu yn unol â gofynion y Cyfansoddiad) “Pam bod y Cyngor yn cynyddu’r Premiwm Treth Cyngor mewn ardal sy’n
ddibynnol iawn ar y diwydiant twristiaeth a gwariant lleol gan dwristiaid heb
ymchwil annibynnol ac adroddiad ar hynny i’r Cyngor ar effaith polisi o’r fath
ar yr economi leol o gofio y bydd gorfodi’r cynnydd
yn arwain at lai o wario’n lleol gan dwristiaid gan roi swyddi a busnesau lleol
mewn perygl yn arbennig mewn cyfnod
o chwyddiant a biliau ynni uchel? (b) Ystyried unrhyw gwestiynau
gan aelodau etholedig y rhoddwyd rhybudd priodol ohonynt o dan Adran 4.19 y Cyfansoddiad. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: (Cyhoeddwyd atebion
ysgrifenedig yr Aelodau Cabinet i’r cwestiynau ymlaen llaw.) (A) Cwestiwn gan Aelod o’r Cyhoedd Cwestiwn gan Mr Paul D.Gill (cyfeiriad wedi’i ddarparu yn unol â gofynion y
Cyfansoddiad) Pam bod y Cyngor yn cynyddu’r Premiwm Treth Cyngor
mewn ardal sy’n ddibynnol iawn ar y diwydiant twristiaeth a gwariant lleol gan
dwristiaid, heb ymchwil annibynnol ac adroddiad ar hynny i’r Cyngor ar effaith
polisi o’r fath ar yr economi leol, o gofio y bydd gorfodi’r cynnydd yn arwain
at lai o wario’n lleol gan dwristiaid gan roi swyddi a busnesau lleol mewn
perygl, yn arbennig mewn cyfnod o chwyddiant a biliau ynni uchel? Ateb gan yr Aelod
Cabinet Cyllid, Y Cynghorydd Ioan Thomas Wrth roi’r grym i gynghorau i godi Premiwm ar
Dreth Cyngor ail gartrefi ac anheddau gwag hirdymor, mae Llywodraeth Cymru wedi
cyhoeddi canllawiau statudol ar gyfer gweinyddu’r Premiwm, sef Canllawiau Gweithredu Premiymau’r Dreth
Gyngor ar Gartrefi Gwag Hirdymor ac Ail Gartrefi yng Nghymru. Mae’r Canllawiau Statudol yn amlinellu’r math
o ffactorau all fod o gymorth i awdurdodau lleol eu hystyried pan yn fwriad
cyflwyno Premiwm. Pob tro mae’r Cabinet
a’r Cyngor llawn yn ystyried y Premiwm, mae’n ystyried y canllawiau hyn. Mae’r Canllawiau Statudol yn gyfrwng i
gynorthwyo awdurdodau lleol i adfer defnydd cartrefi gwag hirdymor er mwyn
darparu cartrefi saff, diogel a fforddiadwy, a hefyd i gynorthwyo awdurdodau
lleol i gynyddu'r cyflenwad o dai fforddiadwy a gwella cynaladwyedd cymunedau
lleol. Nod y Premiwm yw cynorthwyo’r maes tai, ac
mae ymrwymiad gwariant y Cynllun Gweithredu Tai yn dystiolaeth o hyn. Mae’r Premiwm yn ffordd ddiffuant o geisio
taro balans rhwng effaith ail gartrefi ac eiddo gwag ar ein cymunedau a chynnal
yr economi ymwelwyr. Mae’r Cabinet yn
ymwybodol iawn o bwysigrwydd y diwydiant twristiaeth. Rhaid i ni gael twristiaeth gynaliadwy a bydd
hynny yn destun astudiaeth ar wahân maes o law.
Credwn mai sail economi gadarn yw economi lle mae gan bobl Gwynedd
gartrefi, ac yn cyfrannu i’r economi leol. Allwn ni ddim anwybyddu sefyllfa lle
amcangyfrifir y bydd 1,400 o unigolion wedi cyflwyno eu hunain yn ddigartref
erbyn diwedd eleni – sef dwbl y nifer oedd yn cyflwyno cyn Covid-19. Byddwn fel Cyngor yn lletya dros 600 o bobl
mewn llety dros dro eleni, lle’r oedd y ffigwr oddeutu 200 cyn cyfnod Covid. Nid dyma yw
sylfaen economi gadarn, gynaliadwy. Nid yw codi a
chynyddu’r premiwm yn fater hawdd ac nid yw Cyngor Gwynedd erioed wedi honni ei
fod yn ddewis syml. Mae gofyn i aelodau
bwyso a mesur nifer o ffactorau cyn dod i benderfyniad heddiw, gan gynnwys
effaith y premiwm ar yr economi ymwelwyr.
Mae hyn yn un o’r negeseuon sy’n dod o ganlyniad yr ymgynghoriad
cyhoeddus ac yn cael sylw yn yr astudiaethau y cyfeirir atynt yn yr adroddiad
cynhwysfawr y bydd yr aelodau yn ystyried heddiw. Cwestiwn Atodol gan Mr
Paul D.Gill Beth ydych chi’n ddweud wrth bobl leol sydd â busnesau lleol, fel rhai o’r bobl sydd yma heddiw, y bydd busnesau llawer ohonynt yn wynebu niwed sylweddol, ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6. |
|
CYNLLUN GOSTYNGIADAU TRETH CYNGOR 2023-24 PDF 342 KB Cyflwyno adroddiad
yr Aelod Cabinet Cyllid. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: 1.
Parhau i weithredu
Cynllun Lleol y Cyngor am y flwyddyn yn cychwyn 1 Ebrill 2023 fel ag yr oedd yn
ystod 2022/23. Felly, bydd yr amodau
canlynol (a – c isod) ynghylch yr elfennau disgresiwn yn parhau: a)
Gweithredu diystyrwch
o 100% i bensiynau anabledd rhyfel, a phensiynau gweddwon rhyfel, ar gyfer
pensiynwyr a hawlwyr oed gweithio fel ei gilydd. b)
Peidio cynyddu’r
cyfnodau estynedig o ostyngiadau i bensiynwyr a hawlwyr oed gwaith o’r pedair
wythnos safonol sy’n y Cynllun Rhagnodedig. c)
Peidio cynyddu’r
cyfnod ôl-ddyddio i bensiynwyr a hawlwyr oed gwaith o’r tri mis safonol sydd
wedi’i nodi ar hyn o bryd yn y Cynllun Rhagnodedig. 2.
Lle’n briodol, dirprwyo’r grym i’r Pennaeth Cyllid, mewn ymgynghoriad
gyda’r Aelod Cabinet dros Gyllid, i wneud mân addasiadau i’r cynllun am
2023/24, ar yr amod na fydd yn newid sylwedd y cynllun. Cofnod: Cyflwynodd yr
Aelod Cabinet Cyllid, y Cynghorydd Ioan Thomas, adroddiad yn gofyn i’r Cyngor gadarnhau parhad y Cynllun
Lleol cyfredol ar gyfer darparu cymorth tuag at dalu’r Dreth Gyngor am y
flwyddyn yn cychwyn 1 Ebrill, 2023. Ar fater
cyffredinol, nododd Arweinydd y Grŵp Annibynnol y byddai’n fuddiol i’r
wrthblaid a phobl Gwynedd gael gwybod ymlaen llaw ar ba eitemau ar raglen y
cyfarfod hwn roedd y Blaid wedi gosod chwip ar aelodau. Mewn ymateb, cadarnhaodd yr Aelod Cabinet
Cyllid na osodwyd chwip ar unrhyw eitem ar y rhaglen. PENDERFYNWYD 1.
Parhau i weithredu
Cynllun Lleol y Cyngor am y flwyddyn yn cychwyn 1 Ebrill 2023 fel ag yr oedd yn
ystod 2022/23. Felly, bydd yr amodau
canlynol (a – c isod) ynghylch yr elfennau disgresiwn yn parhau: a)
Gweithredu
diystyrwch o 100% i bensiynau anabledd rhyfel, a phensiynau gweddwon rhyfel, ar
gyfer pensiynwyr a hawlwyr oed gweithio fel ei gilydd. b)
Peidio cynyddu’r cyfnodau estynedig o ostyngiadau i
bensiynwyr a hawlwyr oed gwaith o’r pedair wythnos safonol sydd yn y Cynllun
Rhagnodedig. c)
Peidio cynyddu’r
cyfnod ôl-ddyddio i bensiynwyr a hawlwyr oed gwaith o’r tri mis safonol sydd
wedi’i nodi ar hyn o bryd yn y Cynllun Rhagnodedig. 2. Lle’n
briodol, dirprwyo’r grym i’r Pennaeth Cyllid, mewn ymgynghoriad gyda’r Aelod
Cabinet dros Gyllid, i wneud mân addasiadau i’r cynllun am 2023/24, ar yr amod
na fydd yn newid sylwedd y cynllun. |
|
TRETH CYNGOR: HAWL DISGRESIWN I GANIATAU DISGOWNTIAU A/NEU GODI PREMIWM PDF 682 KB Cyflwyno adroddiad
yr Aelod Cabinet Cyllid. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: Ar gyfer blwyddyn ariannol 2023/24, bod Cyngor Gwynedd yn: ·
Caniatáu DIM
disgownt ar ail gartrefi dosbarth A, yn unol ag Adran 12 o Ddeddf Cyllid
Llywodraeth Leol 1992 (h.y.dim newid o 2022/23). ·
Caniatáu DIM
disgownt ac yn CODI PREMIWM O 150% ar ail gartrefi dosbarth B, yn unol ag Adran
12B o Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 (h.y. cynyddu o 100% i 150%) ·
Caniatáu DIM
disgownt i gartrefi sydd wedi bod yn wag am 6 mis neu fwy ac yn CODI PREMIWM O
100% ar gartrefi sydd wedi bod yn wag am 12 mis neu fwy, yn unol ag Adran 12A o
Ddeddf Cyllid Llywodraeth Leol 1992 (h.y. dim newid o 2022/23). Cofnod: Cyflwynodd yr
Aelod Cabinet Cyllid, y Cynghorydd Ioan Thomas, adroddiad yn gofyn i’r Cyngor am gadarnhad ffurfiol am 2023/24 o’r penderfyniadau
blaenorol i beidio caniatáu disgownt i ail gartrefi a pheidio caniatáu disgownt
ar eiddo gwag, ac i godi Premiwm o 150% neu 100% ar eiddo perthnasol o’r fath. Rhoddodd y
Pennaeth Cyllid amlinelliad o brif bwyntiau’r ymgynghoriad cyhoeddus, gan
ddiolch i’r Tîm Cyfathrebu ac Ymgysylltu a’r Tîm Ymchwil a Gwybodaeth am eu
gwaith amhrisiadwy wrth baratoi’r ymgynghoriad a dadansoddi ei ganlyniad. Diolchodd hefyd i’w gyd-weithwyr yn yr Adran
Gyllid oedd wedi cynorthwyo gyda’r gwaith. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau gyflwyno sylwadau a gofyn cwestiynau. Nododd aelod:- ·
Ei fod yn croesawu’r ychwanegiadau i’r hyn fu
gerbron y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio, ond nad oedd yn argyhoeddedig bod
yr ychwanegiadau, ac yn benodol y cyfeiriad at adroddiad Simon Brookes ar
ail-gartrefi, wedi’u hystyried yn ddwys iawn. ·
Bod
effaith tŷ haf ar broffil ieithyddol ardal yn llai nag effaith aelwyd
breswyl ddi-gymraeg, ac nad oedd yr adroddiad yn llwyr ystyried yr effaith
debygol o gynyddu’r Premiwm ar y ganran o’r boblogaeth sy’n siarad Cymraeg yn
yr ardaloedd hynny, na’r effaith uniongyrchol sy’n debygol o fod ar y
boblogaeth frodorol. ·
Bod
peryg’ i’r cynnig, fel yr oedd, esgor ar ganlyniadau anfwriadol a gwyrdroëdig,
sef yn bennaf, cymell brodorion i werthu eiddo i estroniaid a chymell
perchnogion tai haf i’w troi’n aelwydydd preswyl. ·
Na
chredai fod yr adroddiad yn rhoi ystyriaeth i’r posibilrwydd o weithio o adref,
effeithiau’r pandemig na dyfodiad Ffordd Osgoi Bontnewydd, oedd i gyd yn
hwyluso’r shifft ddemograffig. ·
Nad
oedd yna boblogaeth ddihysbydd o siaradwyr Cymraeg yn yr ardaloedd yma na galw
cyfatebol am dai i nifer y tai haf sydd gennym yn yr ardaloedd. Roedd y sefyllfa ddemograffig/ieithyddol yn y
bröydd yma yn neilltuol fregus, ac roedd adroddiad Brookes yn cyfeirio at
ganlyniadau catastroffig symud yn rhy sydyn i leihau
niferoedd tai haf. Ar sail y dadleuon hyn, cynigiodd yr aelod y gwelliant canlynol, a gafodd
ei eilio:- Na ddylid cynyddu’r Premiwm ar gyfer blwyddyn ariannol 2023/24, ac y
dylid cael asesiad effaith ieithyddol cynhwysfawr o effeithiau tebygol
cynyddu’r Premiwm, eglurder ynglŷn â’r eithriadau, gan hefyd roi
ystyriaeth lawn i’r mesurau eraill i reoli tai haf. Nododd aelod y
byddai’n well petai’r Cyngor yn pleidleisio ar dri chymal yr argymhelliad ar
wahân, gan fod yma rai pethau yma y byddai’n eu cefnogi, ac eraill y byddai’n
eu gwrthwynebu. Cefnogwyd y gwelliant gan nifer o aelodau. Nodwyd:- ·
Os cynnal ymgynghoriad cyhoeddus, na ddylid
diystyru’r canlyniadau, ac roedd 75% o’r ymatebwyr yn gwrthwynebu codi’r
Premiwm am resymau ieithyddol ac economaidd. ·
Bod perchnogion ail-gartrefi yn gwario’n lleol, ac y
byddai cynyddu’r Premiwm yn cael effaith andwyol ar fusnesau’r ardal, megis
siopau, bwytai a thafarndai, adeiladwyr, plymwyr a thrydanwyr, wrth i fwy a mwy
o ail gartrefi gael eu rhoi ar y farchnad. · Gan fod Llywodraeth Cymru wedi cytuno o’r diwedd i wahaniaethu rhwng cartref a thŷ haf, ac wedi cyflwyno Erthygl 4, fel bod modd i awdurdod lleol benderfynu pa drothwyon sy’n dderbyniol ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 8. |
|
ADRODDIAD HUNAN-ARFARNIAD BLYNYDDOL Y CYNGOR PDF 376 KB Cyflwyno
adroddiad Arweinydd y Cyngor. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Cymeradwyo a mabwysiadu
adroddiad Hunanasesiad Cyngor Gwynedd ar gyfer 2021/22. Cofnod: Cyflwynodd yr Arweinydd adroddiad yn gwahodd y Cyngor i
gymeradwyo a mabwysiadu adroddiad Hunanasesiad cyntaf Cyngor Gwynedd, gan
edrych yn ôl ar 2021/22. Eglurwyd bod yr
adroddiad yn ofyn statudol newydd o dan Ddeddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau
(Cymru) 2021. PENDERFYNWYD cymeradwyo a mabwysiadu adroddiad
Hunanasesiad Cyngor Gwynedd ar gyfer 2021/22. |
|
PENODI AELODAU I'R PWYLLGOR SAFONAU PDF 280 KB Cyflwyno adroddiad
y Swyddog Monitro. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Penodi Mr Mark Jones yn Aelod
Annibynnol o'r Pwyllgor Safonau am gyfnod o 6 blynedd. Cofnod: Cyflwynodd y Swyddog Monitro adroddiad yn argymell i’r Cyngor benodi Mr
Mark Jones yn Aelod Annibynnol o’r Pwyllgor Safonau am gyfnod o 6 blynedd. Ar ran aelodau’r Pwyllgor Safonau, diolchwyd i’r Dr Einir Young am ei
gwaith yn cadeirio ac yn arwain y pwyllgor ar hyd y blynyddoedd. Mewn ymateb i gwestiwn, eglurwyd bod anhawster cael pobl o’r tu allan i
wasanaethu fel aelodau annibynnol ar y Pwyllgor Safonau, a hefyd fel aelodau
lleyg ar y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio, yn broblem gyffredinol, ac y
byddai’r Swyddog Monitro yn gwneud y sylw hwnnw pan fyddai’n siarad nesaf gyda
swyddogion y Llywodraeth. PENDERFYNWYD penodi Mr Mark Jones yn Aelod Annibynnol o'r
Pwyllgor Safonau am gyfnod o 6 blynedd. |
|
ARGYMHELLIAD PANEL CYFWELD - PENODI AELOD LLEYG O'R PWYLLGOR LLYWODRAETHU AC ARCHWILIO PDF 206 KB Cyflwyno
adroddiad Cadeirydd y Panel Cyfweld. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Penodi Mrs Carys Edwards fel
Aelod Lleyg o’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio am gyfnod o 5 mlynedd. Cofnod: Cyflwynodd
Cadeirydd
y Panel Cyfweld, y Cynghorydd Ioan Thomas, adroddiad yn argymell i’r Cyngor
benodi Mrs Carys Edwards fel Aelod Lleyg o’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio
am gyfnod o 5 mlynedd. PENDERFYNWYD penodi Mrs
Carys Edwards fel Aelod Lleyg o’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio am gyfnod
o 5 mlynedd. |
|
Cyflwyno adroddiad
yr Aelod Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: Mabwysiadu’r Cynllun Deisebau. Cofnod: Cyflwynodd
yr
Aelod Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol, y Cynghorydd Menna Jones, adroddiad yn
gofyn i’r Cyngor fabwysiadu Cynllun Deisebau, yn unol â gofynion Rhan 3 o
Ddeddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021. PENDERFYNWYD mabwysiadu’r Cynllun
Deisebau. |
|
CEFNOGAETH I GYNGHORWYR - ADRODD YN OL AR GANLYNIADAU HOLIADUR I GYNGHORWYR PDF 687 KB Cyflwyno adroddiad
yr Aelod Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn y wybodaeth gan ofyn i’r
Pennaeth Gwasanaethau Democratiaeth ddefnyddio’r canlyniadau fel sail i sefydlu
calendr pwyllgorau 2023/24 yn unol ag arweiniad y Canllawiau statudol
perthnasol. Cofnod: Cyflwynodd
yr
Aelod Cabinet Cefnogaeth Gorfforaethol, y Cynghorydd Menna Jones, adroddiad ar
ganlyniadau holiadur a yrrwyd at yr holl gynghorwyr ym mis Hydref 2022, yn
ceisio’u barn ynglŷn ag amseriad cyfarfodydd y Cyngor, bodlonrwydd gyda
gwasanaeth y Tim Democratiaeth a chyfathrebu gyda chynghorwyr. Nododd
aelod y byddai symud cyfarfodydd y Pwyllgor Cynllunio i 10yb yn golygu y
byddai’n rhaid cynnal ymweliadau safle ar y dydd Gwener cynt, gan arwain at
gostau ychwanegol diangen. Mewn ymateb,
eglurwyd bod yr adroddiad yn adrodd er gwybodaeth ar ganlyniadau’r holiadur, ac
y byddai’n rhaid rhoi ystyriaeth bellach i’r canlyniadau hyn law yn llaw ag
ymarferoldeb / goblygiadau newid yr amser wrth fwrw ymlaen i drefnu calendr pwyllgorau'r
flwyddyn nesaf. PENDERFYNWYD derbyn y wybodaeth gan ofyn i’r Pennaeth
Gwasanaethau Democratiaeth ddefnyddio’r canlyniadau fel sail i sefydlu calendr
pwyllgorau 2023/24, yn unol ag arweiniad y Canllawiau statudol perthnasol. |
|
RHYBUDDION O GYNNIG Dogfennau ychwanegol: |
|
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Huw Rowlands Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd oddi wrtho o dan Adran 4.20 o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Huw Rowlands yn cynnig
fel a ganlyn:- “Cynigiaf
fod
Cyngor
Gwynedd yn
ysgrifennu
at y Llywodraethau
a’r
cwmnïoedd
trên
perthnasol,
gan
fynegi
anfodlonrwydd
am safon
y gwasanaethau
trên
a ddarperir
gan
Avanti West Coast a Thrafnidiaeth
Cymru yng
Ngwynedd,
ac effaith
negyddol
hynny
ar
drigolion
ac economi’r
Sir.” Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Bod Cyngor Gwynedd yn ysgrifennu at y Llywodraethau a’r cwmnïoedd trên perthnasol, gan fynegi anfodlonrwydd am safon y gwasanaethau trên a ddarperir gan Avanti West Coast a Thrafnidiaeth Cymru yng Ngwynedd, ac effaith negyddol hynny ar drigolion ac economi’r Sir. Cofnod: (A) Cyflwynwyd y rhybudd o gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Huw Rowlands o
dan Adran 4.20 y Cyfansoddiad, ac fe’i eiliwyd:- Bod Cyngor Gwynedd yn ysgrifennu at y Llywodraethau a’r cwmnïoedd trên perthnasol, gan fynegi anfodlonrwydd am safon y gwasanaethau trên a ddarperir gan Avanti West Coast a Thrafnidiaeth Cymru yng Ngwynedd, ac effaith negyddol hynny ar drigolion ac economi’r Sir. Gosododd yr aelod
y cyd-destun i’w gynnig gan nodi:- ·
Bod y prisiau a godir am docynnau yn hollol
anghymesur gyda safon y gwasanaeth, gyda threnau’n hwyr, wedi eu canslo, yn
orlawn a budr, a dim gwarant o sedd, er y gall gostio hyd at £100 i deithio un
ffordd o Fangor i Gaerdydd ar rai gwasanaethau. ·
Bod pobl sy’n teithio i’r gwaith yng Ngwynedd, ac
yn ddibynnol ar y gwasanaeth trên i wneud hynny, yn aml yn hwyr i’r gwaith wedi
i drenau gael eu canslo’n ddirybudd, neu’n gorfod sefyll drwy gydol y daith. ·
Bod yna enghreifftiau lu o drenau gorlawn yn mynd i Gaerdydd ar
ddiwrnodau gemau rygbi a phêl-droed rhyngwladol, gyda’r trenau’n llawn yn
gadael Bangor hyd yn oed, a dim ond 2 gerbyd, er gwaetha’r ffaith bod
Trafnidiaeth Cymru yn gwybod am y gemau fisoedd ymlaen llaw. ·
Bod hyn oll yn cael effaith niweidiol ar economi a lles pobl Gwynedd, a
hefyd ar ein delwedd yn rhyngwladol gan ymwelwyr o dramor. ·
Bod £100bn yn cael ei fuddsoddi yn Lloegr er mwyn creu gwasanaeth HS2, a
hynny gydag arian trethdalwyr, gan gynnwys trethdalwyr Cymru, sef arian nad
ydym ni yng Ngwynedd yn cael unrhyw fudd ohono. ·
Bod y gwasanaeth uniongyrchol o Fangor i Lundain wedi’i gwtogi’n
sylweddol ers y cyfnod Covid, a dim dyddiad pendant
pryd y bydd y gwasanaethau yma’n cael eu hail-gychwyn i’w lefel blaenorol, os o
gwbl. Dylid cofio hefyd bod y gwasanaeth
o Fangor i Lundain yn cysylltu prif ddinasoedd Dulyn a Llundain, ac nid trac i
unlle ydyw. ·
Y gwelwyd gostyngiad sylweddol hefyd yn nifer y trenau sy’n rhedeg yn
uniongyrchol o Fangor i Gaerdydd. ·
Pam ddylai trigolion Gwynedd fod yn drigolion eilradd a gorfod newid yn Crewe er mwyn dal trên o Fanceinion
i Lundain? ·
Bod pryder hefyd ynglŷn â safon y gwasanaeth cwsmer a diffyg
argaeledd rhai math o docynnau. ·
Bod y gwasanaeth trên yng Ngwynedd wedi gwaethygu,
nid gwella, dros y blynyddoedd diwethaf, a bod pobl Gwynedd yn haeddu gwell na
derbyn yn ddi-gwestiwn gwasanaeth sydd ymhlith y salaf yn Ewrop. Rhoddwyd cyfle i’r aelodau gyflwyno sylwadau a gofyn cwestiynau. Nodwyd:- ·
Ei
bod yn bwysig peidio cymharu Avanti West Coast gyda
Rheilffordd y Cambrian a’r llinell rhwng Aberystwyth
ac Amwythig, gan fod y Cambrian yn gwrando ar gwynion
ac wedi buddsoddi’n sylweddol yn y rheilffordd. ·
Bod
angen cyswllt llawer mwy clir a hawdd a rheolaidd i’r byd o Bwllheli. PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r cynnig, sef:- Bod Cyngor Gwynedd yn ysgrifennu at y Llywodraethau a’r cwmnïoedd trên perthnasol, gan fynegi anfodlonrwydd am safon y gwasanaethau trên a ddarperir gan Avanti ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 14a |
|
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Llio Elenid Owen Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd oddi wrthi o dan Adran 4.20
o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Llio Elenid Owen yn cynnig fel a
ganlyn:- “Mae Ambiwlans Awyr Cymru (AAC) yn
wasanaeth meddygol brys tyngedfennol a hollol hanfodol i drigolion Gwynedd. Mi fyddai
cau eu safleoedd presennol yn Ninas Dinlle a’r Trallwng a’i ganoli yng ngogledd
ddwyrain Cymru yn arafu’r ymateb brys i’r ardaloedd pellaf ac anoddaf eu
cyrraedd. Mae hyn yn bryder eithriadol i’n trigolion yma yng
Ngwynedd. Bydd hyn hefyd yn golygu bod gwasanaeth eithriadol o bwysig
arall yn symud o ogledd orllewin Cymru i’r gogledd ddwyrain, a hynny ar draul
ein cymunedau gwledig. Mae
natur wledig a ffyrdd diarffordd yn gwneud achub bywydau yn ein hardaloedd yma
yng Ngwynedd yn heriol, a bydd adleoli AAC yn fwy fyth o her. Rhaid
diogelu’r gwasanaeth amhrisiadwy yma. Cynigiaf
felly bod Cyngor Gwynedd yn
galw ar Ambiwlans Awyr Cymru a’r cyrff perthnasol i gadw’r canolfannau yn Ninas
Dinlle a’r Trallwng, ac adeiladu ar y gwasanaethau yn eu lleoliadau presennol.” Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Bod Cyngor Gwynedd yn galw ar Ambiwlans Awyr
Cymru a’r cyrff perthnasol i gadw’r canolfannau yn Ninas Dinlle a’r Trallwng,
ac adeiladu ar y gwasanaethau yn eu lleoliadau presennol. Cofnod: (B) Cyflwynwyd y
rhybudd o gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Llio Elenid Owen o dan Adran 4.20 y
Cyfansoddiad, ac fe’i eiliwyd:- Bod Cyngor Gwynedd yn galw ar Ambiwlans Awyr Cymru a’r cyrff
perthnasol i gadw’r canolfannau yn Ninas Dinlle a’r Trallwng, ac adeiladu ar y
gwasanaethau yn eu lleoliadau presennol. Gosododd yr aelod
y cyd-destun i’w chynnig gan nodi:- ·
Ein bod fel cynghorwyr yn awyddus i ddatgan yn glir
ein cefnogaeth a’n diolch ni, fel pobl leol, i
elusen Ambiwlans Awyr Cymru. Mae’r
gwaith maen nhw’n ei wneud er mwyn darparu gofal brys yn ein cymunedau yn gwbl
amhrisiadwy. Mae gan elusen Ambiwlans
Awyr Cymru ran bwysig i’w chwarae yma yng Ngwynedd, mae’n un o’r elusennau sydd
agosaf at galonnau pobl, yn arbennig yn fy nghymuned leol i yn ardal Dinas
Dinlle. ·
Mae Ambiwlans Awyr
Cymru yn wasanaeth meddygol brys tyngedfennol ac mae’n gwbl hanfodol i
drigolion Gwynedd. Mae’r natur wledig a’r
rhwydweithiau ffyrdd yn gwneud achub bywydau yng Ngwynedd yn heriol ar y gorau.
Byddai ail-leoli’r gwasanaeth yng ngogledd ddwyrain Cymru, heb os, yn achosi
mwy fyth o her i’r ardal. ·
Deellir nad yw hyn yn
gyfan gwbl yn nwylo’r elusen. Mae’r
Gwasanaeth Adalw a Throsglwyddo Meddygol Brys (EMRTS Cymru) a’r Pwyllgor
Gwasanaeth Ambiwlans Brys yn chwarae rhan yn y cynnig a’r cynlluniau hyn, a
chroesawyd y cyfle i gyfarfod â Phrif Weithredwr yr Ambiwlans Awyr, er mwyn
deall eu safbwynt a’u sefyllfa hwy. ·
Mae heriau eisoes yn wynebu
gwasanaeth Ambiwlans Cymru, ac mae yna gymunedau cyfan yma yng Ngwynedd sy’n
hollol ddibynnol ar yr elusen mewn argyfwng.
Sut bydd newidiadau i’r Ambiwlans Awyr yn effeithio ar y gwasanaeth a
ddarperir i drigolion Gwynedd? A fydd
hyn yn golygu arafu’r ymateb brys? A fydd yna risg o golli bywydau? A oes
sicrwydd na fydd unrhyw newid effaith andwyol ar gyrraedd preswylwyr? ·
Mae’r Gwasanaeth Adalw a
Throsglwyddo Meddygol Brys yn nodi y bydd y newidiadau i’r gwasanaeth yn
lleihau annhegwch daearyddol i gleifion sydd ag anghenion gofal critigol, ond
ni ddeellir sut yn union y byddai’r ail-leoli yn cyflawni hynny, ac mae’n anodd
gweld sut y gallai hyn arwain at ddim byd ond amser aros hirach am ofal brys
mewn rhai ardaloedd. ·
Mae’r cynnig o ail-leoli yn nodi y bydd modd ateb y
galw a mynd allan 580 o weithiau yn fwy’r flwyddyn, ond mae yna amheuaeth fawr
ynghylch dibynadwyedd y data sy’n cael ei ddefnyddio i drio cyfiawnhau
hyn. Mae hyn wedi cael ei ategu gan ein
Haelodau Seneddol, ac mae gormod o gwestiynau pwysig heb eu hateb. I’r perwyl hynny, mae Aelodau Plaid Cymru yn
y Senedd wedi galw ar Brif Weinidog Cymru i gomisiynu dadansoddiad annibynnol
eu hunain o’r data hyn. ·
Holl bwrpas yr Ambiwlans
Awyr yw gwasanaethu’r ardaloedd mwyaf gwledig, ac nid oes synnwyr o gwbl yn ei
symud o Ddinas Dinlle, nac o’r Trallwng, sydd ar gyrion rhai o ardaloedd mwy
pellgyrhaeddol a gwledig Cymru, a’i symud i ardal boblog ar gyrion ffordd
ddeuol yr A55 yn y gogledd ddwyrain. · Mae bywydau ein ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 14b |
|
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd oddi wrtho o dan Adran 4.20 o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Elfed Wyn ab Elwyn yn cynnig
fel a ganlyn:- “Bod y Cyngor yn cefnogi
nod Llywodraeth Cymru i ail agor rheilffyrdd Cymru, i greu
rheilffordd drwy orllewin Cymru, ac yn galw arnynt am astudiaeth sgôp / dichonoldeb o’r linell rhwng
Afon wen a Bangor.” Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Bod y Cyngor yn cefnogi nod Llywodraeth Cymru i ail agor
rheilffyrdd Cymru, i greu rheilffordd drwy orllewin Cymru, ac yn galw arnynt am astudiaeth sgôp/dichonoldeb o’r linell rhwng Afon wen a Bangor. Cofnod: (C) Cyflwynwyd y
rhybudd o gynnig a ganlyn gan y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn o dan Adran 4.20
y Cyfansoddiad, ac fe’i eiliwyd:- Bod y Cyngor yn cefnogi nod Llywodraeth Cymru
i ail agor rheilffyrdd Cymru, i greu rheilffordd drwy orllewin Cymru, ac yn galw arnynt am astudiaeth sgôp/dichonoldeb o’r llinell rhwng Afon
wen a Bangor. Gosododd yr aelod
y cyd-destun i’w gynnig gan nodi:- ·
Bod toriadau Beeching
wedi bod yn boenus iawn ar ein cenedl yn y 60au. Rhwygwyd cannoedd o filltiroedd o linellau trenau o’r ddaear, gan
adael dim ond creithiau ar y tir lle arferai’r cledrau
groesi am dros ganrif. ·
Unwaith y
diflannodd y trenau, roedd y cymunedau o gwmpas yr hen lein bellach
yn bell i ffwrdd o’i gilydd, a doedd
car ddim yn rhwymo’r cymunedau gwledig yma fel y byddai’r
trên wedi gwneud. Yn ogystal â rhoi sicrwydd i drigolion
o allu teithio o un man i’r llall, roedd
y trenau’n golygu llai o bwysau ar y ffyrdd, ac yn cynnig opsiwn amgen i
deithio mewn car i bellteroedd y wlad. ·
Ei bod yn wallgof ei bod yn cymryd gymaint o amser i ni
gyrraedd ein prifddinas ein hunain, a’n bod yn cael ein gorfodi
i fynd drwy
wlad arall er mwyn ei chyrraedd. ·
Ei bod yn allweddol bod gan
Gymru linell sy’n cysylltu ein
cymunedau unwaith eto. ·
Byddai’r llinell ar ei newydd wedd,
nid yn unig yn cysylltu ein cenedl
ar y tu mewn, ond yn rhoi hwb
anferthol i’n heconomi, gan greu
swyddi newydd, cyfleoedd am ddatblygiadau economaidd newydd, a byddai’n sbardun i’r cymunedau gwasgar
o gwmpas y Sir. ·
Byddai rheilffordd o'r de i'r gogledd, nid
yn unig yn asgwrn cefn modern i'n system drafnidiaeth genedlaethol ni, ond hefyd
yn atgyfnerthu ein hyder ni fel
cenedl. Mynegodd
nifer o aelodau eu cefnogaeth i’r cynnig. Nododd aelod
bwysigrwydd sicrhau na fyddai unrhyw gynlluniau i ail-agor rheilffyrdd yn
amharu ar lonydd glas, megis Lôn Eifion. PENDERFYNWYD
mabwysiadu’r cynnig, sef:- Bod y Cyngor yn
cefnogi nod Llywodraeth Cymru i ail agor rheilffyrdd
Cymru, i greu rheilffordd
drwy orllewin Cymru, ac yn galw arnynt am astudiaeth sgôp/dichonoldeb o’r llinell rhwng Afon
wen a Bangor. |
|
YMATEBION I RYBUDDION O GYNNIG BLAENOROL PDF 157 KB Cyflwyno,
er gwybodaeth – llythyr gan Lywodraeth Cymru mewn ymateb i rybudd o gynnig y
Cynghorydd Elfed Wyn ab Elwyn i gyfarfod 6 Hydref, 2022 o’r Cyngor ynglŷn â’r teitl Tywysog Cymru. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Cyflwynwyd, er gwybodaeth – llythyr gan Lywodraeth Cymru mewn ymateb i
rybudd o gynnig y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn i gyfarfod 6 Hydref, 2022 o’r
Cyngor ynglŷn â’r teitl Tywysog Cymru. |