Lleoliad: Cyfarfod Rhithiol / Virtual Meeting. Gweld cyfarwyddiadau
Cyswllt: Lowri Haf Evans 01286 679878
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Cofnod: Derbyniwyd ymddiheuriadau gan y Cynghorydd Menna Baines a’r Cynghorydd Jina Gwyrfai |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Cofnod: Dim i’w nodi |
|
MATERION BRYS Cofnod: Dim i’w
nodi |
|
Cofnod: Derbyniodd y Cadeirydd gofnodion y cyfarfod blaenorol
o’r pwyllgor hwn a gynhaliwyd 7fed Medi 2023 fel rhai cywir. Eitem 6: Adroddiad Blynyddol Pwyllgor Llywodraethu
ac Archwilio 2022-23 – ‘y bwriad o gyflwyno adroddiad i’r cyfarfod nesaf
ynglŷn â chynnal hunan-arfarniad o waith y Pwyllgor’ – nodwyd y byddai’r adroddiad yn cael ei
gyflwyno i gyfarfod 14 Rhagfyr 2023. Braf oedd gweld Sharon Warnes yn Cadeirio’r cyfarfod a hithau wedi gwella ar ôl
cyfnod o waeledd. Diolchwyd i’r Cyng. Paul Rowlinson am gyflwyno Adroddiad
Blynyddol Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio 2022-23 i’r Cyngor Llawn ddiwedd
mis Medi yn ei habsenoldeb. Dymunwyd gwellhad buan i Luned Fôn Jones (Rheolwr
Archwilio) |
|
GWEITHREDU PENDERFYNIADAU'R PWYLLGOR PDF 138 KB I ystyried yr adroddiad a chynnig sylwadau Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad Nodyn:
Bod eitem cwynion ac eitem cynnyrch archwilio mewnol yn parhau ar y rhestr am y
tro Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad oedd yn rhoi amlinelliad o sut mae adrannau’r
Cyngor wedi ymateb i benderfyniadau’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio fel
bod modd i’r Aelodau gael sicrwydd bod eu penderfyniadau yn cael sylw. Nodwyd
bod yr adroddiad yn rhoi cyfle i’r Aelodau ystyried y penderfyniad a wnaed gyda
bwriad o ddileu’r eitem / penderfyniad pan fydd y weithred wedi cwblhau. Diolchwyd am yr
adroddiad Mewn ymateb i sylw ynglŷn ag absenoldeb hirdymor staff yn y
Gwasanaeth Archwilio Mewnol, nodwyd bod staff o fewn y gwasanaeth wedi camu i
fyny a bod rheolaeth dda o gyflawni dyletswyddau statudol. Mewn ymateb,
cynigiwyd bod eitem cynnyrch archwilio mewnol, ynghyd ag eitem cwynion, yn
parhau ar y rhestr am y tro. PENDERFYNWYD: Derbyn yr adroddiad Nodyn:
Bod eitem cwynion ac eitem cynnyrch archwilio mewnol yn parhau ar y rhestr am y
tro |
|
DATGANIAD LLYWODRAETHU BLYNYDDOL CYNGOR GWYNEDD AR GYFER 2022/23 PDF 396 KB I ystyried a chymeradwyo’r datganiad at bwrpasau ei arwyddo gan Arweinydd
y Cyngor a’r Prif Weithredwr Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn a chymeradwyo’r datganiad at bwrpas cael ei arwyddo
gan Arweinydd y Cyngor a’r Prif Weithredwr Nodyn:
Cofnod: Cyflwynwyd y Datganiad gan y Pennaeth Cyllid. Eglurodd bod y datganiad, er nad yn rhan o’r cyfrifon,
yn ddogfen statudol ac angen ei chyhoeddi gyda’r cyfrifon. Yn unol â Rheoliadau
Cyfrifon ac Archwilio (Cymru) a Chod ymarfer CIPFA mae’n rhaid i bob Awdurdod
Lleol sicrhau bod datganiad o reolaeth fewnol yn ei le. Adroddwyd mai’r Prif
Weithredwr ac Arweinydd y Cyngor sydd yn arwyddo’r datganiad er bod angen
cymeradwyaeth gan y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio. Rhoddwyd ychydig o gefndir i’r datganiad sydd yn seiliedig ar Fframwaith
CIPFA / SOLACE sydd yn adnabod 7 egwyddor graidd ar gyfer llywodraethu da sydd
wedyn yn cael eu rhannu ymhellach i is-egwyddorion. Amlygwyd bod y Grŵp
Asesu Trefniadau Llywodraethu, o dan arweiniad y Prif Weithredwr, yn ystyried
yr egwyddorion a’r is-egwyddorion hyn gan lunio Cofrestr Risg Llywodraethu sydd
yn rhan o Gofrestr Risg Corfforaethol y Cyngor. Adnabuwyd risgiau mewn 24 o
feysydd llywodraethu gwahanol, gan nodi’r rheolaethau sydd gan y Cyngor yn eu
lle er mwyn lliniaru’r risgiau hynny. Adroddwyd bod 4 math o risg a bod pob risg gyda pherchnogaeth adrannol;
y Grŵp wedi dod i gasgliad bod 0 maes gyda risgiau uchel iawn, 4 maes
risgiau uchel, 12 maes risgiau canolig a 9 maes risgiau isel. Nodwyd mai'r
meysydd risg uchel oedd, ‘Diwylliant’, ‘Gwybodaeth’, ‘Iechyd, Diogelwch a
Llesiant’ a Cyswllt Cwsmer. Diolchwyd am yr adroddiad. Cyfeiriwyd at bob risg yn ei dro gan roi
cyfle i’r Aelodau holi ynglŷn â’r maes hwnnw. Yn ystod y
drafodaeth ddilynol nodwyd y sylwadau canlynol gan aelodau: ·
Cyllid - bod cynyddu risg
effaith o 3 i 5 yn ddoeth, ond anghytuno gyda newid y tebygolrwydd o 3 i 2 o
ystyried bod 9 allan o 10 Adran yn gorwario. Ategwyd bod y sylwadau yn
dderbyniol a bod cynlluniau rheoli yn eu lle, ond nad oedd adroddiadau (megis
sefyllfa refeniw a throsolwg arbedion) yn adlewyrchu’r un sefyllfa; bod
methiant i reoli cyllideb yn cael effaith ar nifer fawr o drigolion ac yn
gorfodi defnydd o arian wrth gefn. ·
I’r dyfodol bod angen mwy o
eglurhad yn y golofn sylwadau - hynny yw, amlinellu beth yw'r rhesymau tu ôl
i’r newid yn yr asesiad e.e., a’i sefyllfa, mater penodol sydd wedi newid neu
farn y swyddogion sydd wedi newid ·
Cyswllt Cwsmer – bod diffyg
ymateb a chwynion i’r gwasanaeth wedi bod yn amlwg ers blynyddoedd – pam felly,
mai rŵan mae’r maes yma yn cael ei osod fel maes risg uchel? ·
Faint o waith data sydd wedi
ei ystyried i asesu’r risgiau i sicrhau bod y farn yn gadarn ? Oes sgôr
cysondeb? ·
Ydy’r effaith yn gyfwerth
ymysg penawdau? Hynny yw, a yw’r un ystyriaeth yn cael ei roi i gysylltiadau
allanol a chysylltiadau mewnol? e.e., Cyfoeth Naturiol Cymru v Ffordd Gwynedd · Bod angen sicrhau perthynas rhwng cyswllt cwsmer a gofal cwsmer - os nad yw’r cysylltiad cyntaf gyda'r Cyngor yn un llwyddiannus yna gall hyn adlewyrchu risgiau pellach, niweidiol e.e., gyda phartneriaethau - rhaid sicrhau enw da, cadw perthynas gref a sicrhau bodlonrwydd ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6. |
|
TROSOLWG ARBEDION: ADRODDIAD CYNNYDD AR WIREDDU CYNLLUNIAU ARBEDION PDF 84 KB I dderbyn yr wybodaeth ac ystyried y risgiau cyffredinol sy’n deillio o lithriadau yn yr arbedion Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng
nghyswllt y Trosolwg Arbedion Nodyn:
Argymell i’r Cabinet bod angen herio manwl ar gynlluniau sydd ddim yn cael eu
gwireddu - angen sicrhau adolygiad rheolaidd o’r cynlluniau hynny Cofnod: Cyflwynwyd
adroddiad gan yr Aelod Cabinet Cyllid, oedd yn crynhoi sefyllfa arbedion y
Cyngor ac yn gofyn i’r pwyllgor nodi’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng
nghyswllt y Trosolwg Arbedion cyn cyflwyno i’r Cabinet 7.11.23. Eglurodd y Pennaeth Cyllid Cynorthwyol - Cyfrifeg a
Phensiynau, er mwyn cau'r bwlch ariannol eleni, rhaid oedd gweithredu gwerth
£7.6 miliwn o arbedion yn ystod 2023/24, sydd yn gyfuniad o bron i filiwn oedd
wedi ei gymeradwyo yn flaenorol, arbedion ar gyfer yr Ysgolion o £1.1 miliwn,
£3 miliwn ar gyfer adrannau’r Cyngor a £2.4 miliwn pellach drwy adolygu polisi
ad-dalu dyled cyfalaf y Cyngor. Ategwyd, fel sydd wedi cael ei adrodd yn gyson i’r
Pwyllgor, bod trafferthion gwireddu arbedion mewn rhai meysydd (y rhai mwyaf
amlwg oedd yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a’r maes Gwastraff). Nodwyd,
yng Ngorffennaf 2023, adolygwyd yr holl gynlluniau
arbedion ac asesu pa gynlluniau oedd bellach yn anghyraeddadwy. Lluniwyd
rhaglen i ddileu gwerth £2 filiwn o gynlluniau oedd â risgiau sylweddol i’w
cyflawni. Cyfeiriwyd hefyd at y cynlluniau arbedion hanesyddol am gyfnod
blwyddyn ariannol 2015/16 hyd flwyddyn ariannol 2023/24ac er bod rhai o’r
cynlluniau hyn wedi eu dileu, bod 98%, sef dros £33.7 miliwn o’r £34.3 miliwn o
arbedion, bellach wedi eu gwireddu. Cyfeiriwyd at gynlluniau newydd yn y flwyddyn
ariannol gyfredol a bod 81% o arbedion 2023/24 eisoes wedi eu gwireddu gyda 6%
pellach i gyflawni’n amserol. Ategwyd bod ychydig o oediad i wireddu gwerth
£700k o gynlluniau arbedion 2023/24, ond nad oedd yr Adrannau yn rhagweld
problem i’w gwireddu. Adroddwyd bod mwyafrif o’r swm yma, oedd yn cynnwys arbedion o £539k gan ysgolion, yn
llithro gan fod yr ysgolion yn gweithio i flwyddyn academaidd, ac felly bydd y
gwireddu yn llithro i’r flwyddyn ariannol nesaf. Trafodwyd gwerth yr arbedion
sydd eisoes wedi eu cymeradwyo ar gyfer 2024/25 ymlaen ynghyd a chynlluniau
arbedion a thoriadau pellach ar gyfer 2024/25 sydd eisoes dan ystyriaeth. Bydd
y rhain yn destun adroddiad pellach. Wrth grynhoi, adroddwyd bod £39.1 miliwn o arbedion
wedi eu gwireddu sydd yn 96% o’r £41 miliwn gofynnol dros y cyfnod. Rhagwelwyd
y bydd 1% pellach yn cael ei wireddu erbyn diwedd y flwyddyn ariannol, ond y
bydd oediad a rhai risgiau i gyflawni'r cynlluniau sydd yn weddill. Diolchwyd am yr
adroddiad. Nodwyd yr angen i ganolbwyntio ar y llwyddiant - bod 96% o’r Arbedion wedi eu gwireddu -
y tuedd yw rhoi gormod o ffocws ar y
rhai hynny sydd heb eu gwireddu, sydd efallai'r rhai
anoddach. Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y
sylwadau canlynol gan aelodau: ·
Bod patrwm hanesyddol
cyson o orwario yn yr Adran Oedolion,
Iechyd a Llesiant ·
Er bod gorwario mewn deg
cynllun gan yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, nid oedd
eglurhad clir na rhesymau dros
y gorwariant. A oedd Rheolwr Prosiect
wedi ei benodi?
Angen sicrhau bod trefniadau yn cael
eu tynhau a bod gwersi yn cael
eu dysgu. Annog i’r Cabinet gwestiynu mwy am y sefyllfa · Awgrym y dylid ystyried rhoi sylw allanol i’r cynlluniau ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 7. |
|
CYLLIDEB REFENIW 2023/24 – ADOLYGIAD DIWEDD AWST 2023 PDF 86 KB I dderbyn y wybodaeth, ystyried risgiau sy’n deillio o’r tafluniadau gwariant yn erbyn y gyllideb, a chraffu’r penderfyniadau i’r Cabinet yng nghyswllt rheoli cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad:
·
Drosglwyddo £3.275k o
danwariant ar gyllidebau corfforaethol i Gronfa Cefnogi Strategaeth Ariannol y
Cyngor ·
Bod gwaith eisoes
wedi ei gomisiynu gan y Prif Weithredwr i gael gwell
dealltwriaeth o orwariant eithriadol gan yr Adran Oedolion Iechyd a Llesiant yn
gosod rhaglen glir i ymateb i’r sefyllfa Nodyn:
bod gorwariant sylweddol gan yr Adran Oedolion Iechyd a Llesiant, Adran Addysg,
Adran Priffyrdd, Peirianneg ac YGC a’r Adran Amgylchedd Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad gan Aelod Cabinet
Cyllid yn gofyn i’r pwyllgor graffu’r sefyllfa a’r risgiau perthnasol yng
nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau. Nododd ei bryder ynglŷn a
gorwariant ym maes anabledd dysgu a diffyg incwm yn y maes gwasaneth
gwastraff. Cymerodd y cyfle i ddiolch i staff yr Adran Cyllid am eu gwaith o gwblhau’r
wybodaeth ac i aelodau Pwyllgor am eu craffu a cydweithio da. Eglurodd y Pennaeth Cyllid Cynorthwyol - Cyfrifeg a Phensiynau bod yr
adroddiad yn manylu ar yr adolygiad diweddaraf o gyllideb refeniw’r Cyngor am
2023/24, a’r rhagolygon tuag at ddiwedd y flwyddyn ariannol. Bydd yr adroddiad
yma yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet 7 Tachwedd 2023. Yn dilyn adolygiad diwedd Awst nodwyd bod y rhagolygon yn awgrymu y bydd
naw o’r deg adran yn gorwario erbyn diwedd y flwyddyn, gyda gorwariant
sylweddol gan yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, Adran Addysg, Adran
Priffyrdd, Peirianneg ac YGC a’r Adran Amgylchedd. Eglurwyd, dros y blynyddoedd
diwethaf bu adrodd rheolaidd ar risgiau i gyflawni rhai cynlluniau arbedion,
oedd amlycaf yn yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant ac yn y maes Gwastraff. Yn
dilyn adolygiad diweddar o’r arbedion nad oedd yn cael eu gwireddu,
penderfynwyd dileu gwerth £2 filiwn o gynlluniau arbedion drwy ddefnyddio
darpariaeth risg arbedion i’w gyllido. Roedd yr adroddiad felly yn adrodd ar y
sefyllfa ariannol yn dilyn dileu yr arbedion hynny. Tynnwyd sylw at y prif faterion: ·
Adran Oedolion,
Iechyd a Llesiant - rhagolygon diweddaraf yn awgrymu £6.6 miliwn o orwariant,
sydd yn gyfuniad o nifer o ffactorau sy’n cynnwys nifer o achosion newydd a
chostus llety cefnogol yn y gwasanaeth anabledd dysgu. Yng nghyd-destun gofal cymunedol, nodwyd bod
costau staffio uwch a chyfraddau oriau digyswllt yn uchel ac felly’n cael
effaith negyddol ar yr incwm a adenillir. Yng nghyd-destun gwasanaethau pobl hŷn, gwelwyd ffioedd
uwch gan ddarparwyr preifat, ond lleihad mewn gyda defnydd cynyddol o staff
asiantaeth mewn gwahanol feysydd hefyd yn cyfrannu at y gorwariant ·
Adran Addysg - bod
tuedd o bwysau cynyddol ar y gyllideb tacsis a bysus ysgolion yn dod yn fwy
amlwg eleni, gyda gorwariant o £1.5m yn cael ei ragweld. Nodwyd bod y maes
cludiant eisoes wedi bod yn destun adolygiad strategol i geisio rheoli’r
cynnydd yn y gwariant ac awgrymwyd bod angen gwneud gwaith pellach i geisio
lleihau’r gorwariant a manteisio ar gyfleoedd effeithlonrwydd. ·
Byw’n Iach – gyda
covid wedi cael effaith ar incwm Cwmni Byw’n Iach, yn 2022/23 rhoddodd y Cyngor
£550k o gefnogaeth ariannol i Byw'n Iach i'w galluogi i gynnal eu gwasanaethau.
Adroddwyd bod y gefnogaeth ariannol yn parhau eleni a'r swm gofynnol wedi
lleihau i £375k. · Adran Priffyrdd, Peirianneg ac YGC - rhagwelir gorwariant o bron i filiwn gan yr adran, gyda lleihad yn y gwaith sydd yn cael ei gomisiynu gan asiantaethau allanol sy’n cael effaith negyddol ar incwm gwasanaethau priffyrdd. Yng nghyd-destun maes bwrdeistrefol gwelwyd cyfuniad o resymau, oedd yn cynnwys pwysau ychwanegol ar gyllidebau glanhau strydoedd a glanhau toiledau cyhoeddus. Nodwyd hefyd bod colledion incwm cynnal tiroedd a thoiledau cyhoeddus, ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 8. |
|
RHAGLEN GYFALAF 2023/24 – ADOLYGIAD DIWEDD AWST 2023 PDF 86 KB I ystyried a derbyn yr adroddiad er gwybodaeth, ystyried y
risgiau ynglŷn â’r Rhaglen Gyfalaf, a chraffu penderfyniadau i’r Cabinet Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad gan nodi’r sefyllfa a’r risgiau yng
nghyswllt rhaglen gyfalaf y Cyngor Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad gan yr Aelod Cabinet Cyllid a eglurodd mai prif ddiben
yr adroddiad oedd cyflwyno’r rhaglen gyfalaf (sefyllfa diwedd Awst 2023) a
chymeradwyo’r ffynonellau ariannu perthnasol. Ategodd bod yr adroddiad yn un cadarnhaol a bod y grantiau
ychwanegol yn newyddion da. Cyfeiriwyd at ddadansoddiad fesul Adran o’r rhaglen gyfalaf £178.6
miliwn am y 3 blynedd 2023/24 - 2025/26 ynghyd a’r ffynonellau sydd ar gael i
ariannu’r cynnydd net sydd oddeutu £78.8 miliwn ers y gyllideb wreiddiol. Ategodd y Pennaeth Cyllid Cynorthwyol - Cyfrifeg a Phensiynau, ·
bod gan y Cyngor gynlluniau pendant mewn lle i fuddsoddi
tua £107.3 miliwn yn 2023/24 ar gynlluniau cyfalaf, gyda £42.8miliwn (40%)
ohono wedi’i ariannu trwy grantiau penodol. ·
bod effaith heriau ariannol diweddar yn parhau ar y
rhaglen gyfalaf gyda £11.5m sef 11% o’r gyllideb wedi ei wario hyd at ddiwedd
Awst eleni, o’i gymharu â 11% dros yr un cyfnod flwyddyn yn ôl a 16% ddwy
flynedd yn ôl. ·
bod £12.5 miliwn pellach o wariant arfaethedig wedi’i ail-broffilio
o 2023/24 i 2024/25 a 2025/26, gyda’r prif gynlluniau yn cynnwys: -
£5.7 miliwn Cynlluniau Ysgolion (Cymunedau Dysgu Cynaliadwy ac Eraill) -
£2.8 miliwn Cynlluniau Rheoli Carbon a Phaneli Solar -
£1.5 miliwn Cynllun Hwb Iechyd a Gofal Penygroes -
£1.4 miliwn Cynlluniau Sefydliadau Preswyl, Gofal Dydd ac eraill yn y maes Oedolion -
£0.9 miliwn Cynlluniau Atal Llifogydd Tynnwyd sylw at restr grantiau ychwanegol roedd y
Cyngor wedi llwyddo i’w denu oedd yn cynnwys Grant Cronfa Ffyniant Cyffredin
gan Lywodraeth y DU i’w ddosrannu ar draws siroedd gogledd Cymru; Grant Cronfa
Ffyniant Bro gan Lywodraeth y DU i’w ddosrannu ar draws siroedd gogledd Cymru;
Grantiau o’r Gronfa Trafnidiaeth Lleol
(LTF) a’r Gronfa Teithio Llesol (ATF) gan Lywodraeth Cymru; Grant Cymunedau
Dysgu Cynaliadwy - Defnydd Cymunedol Ysgolion 2023-2025. Diolchwyd
am yr adroddiad ac i’r swyddogion ar ganfod grantiau ychwanegol. Mewn ymateb i sylw ynglŷn â
chynnydd sylweddol mewn costau adeiladu sy’n arwain at brosiectau sydd wedi eu
cymeradwyo bellach yn fwy costus, nodwyd bod oediad pwrpasol wedi bod i
brosiectau tra bod prisiau / chwyddiant yn uchel. Ategwyd bod hyn yn cael ei
adlewyrchu yn y llithriadau. Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
sefyllfa a’r risgiau yng nghyswllt rhaglen gyfalaf y Cyngor |
|
DIWEDDARIAD CHWARTEROL RHEOLAETH TRYSORLYS PDF 214 KB Ystyried a derbyn yr adroddiad er gwybodaeth Penderfyniad: Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad gan y Rheolwr Buddsoddi yn adrodd ar
wir ganlyniadau rheolaeth trysorlys y Cyngor
2023/24 hyd yma, yn erbyn Strategaeth
Rheolaeth Trysorlys 2023/24
a gymeradwywyd gan y Cyngor
Llawn Mawrth 2023. Nodwyd
bod y strategaeth yn gofyn i’r Rheolwr
Buddsoddi adrodd ar y dangosyddion yn chwarterol - dyma’r adroddiad cyntaf o’i fath. Adroddwyd bod y flwyddyn wedi bod yn flwyddyn brysur a llewyrchus
iawn i weithgaredd
rheolaeth trysorlys y
Cyngor wrth i’r gweithgaredd aros o fewn y cyfyngiadau a osodwyd. Cadarnhawyd nad oedd unrhyw
fethiant i ad-dalu gan y sefydliadau
roedd y Cyngor wedi buddsoddi arian gyda nhw a bod y cyfraddau llog wedi bod yn
uchel ac wedi cynhyrchu incwm llog sylweddol. Ar Fehefin
30ain 2023 roedd y Cyngor mewn sefyllfa gref iawn
gyda buddsoddiadau net a hynny oherwydd lefel uchel o fuddsoddiadau
a chyfalaf gweithredol. Roedd hyn yn
cynnwys arian y Bwrdd Uchelgais a’r Gronfa Bensiwn. Adroddwyd, yng
nghyd-destun buddsoddiadau, bod y gweithgaredd benthyca wedi bod yn ddistaw
iawn yn y cyfnod gyda dim ond ad-daliadau benthyg yn digwydd. Ategwyd bod y
Cyngor wedi parhau i fuddsoddi gyda Banciau a Chymdeithasau Adeiladu, Cronfeydd
Marchnad Arian, Cronfeydd wedi’i pwlio, Awdurdodau
Lleol a Swyddfa Rheoli Dyledion sydd bellach yn gyson gyda’r math o fuddsoddiadau mae’r
Gronfa wedi eu gweithredu ers nifer o flynyddoedd bellach. Cyfeiriwyd at y Meincnod Ymrwymiadau gan nodi ei
fod yn arf pwysig i ystyried os yw’r
Cyngor yn debygol o fod yn fenthyciwr hirdymor neu'n fuddsoddwr hirdymor
yn y dyfodol, ac felly yn siapio ffocws strategol a miniogi penderfyniadau.
Eglurwyd bod y Cyngor yn disgwyl parhau i fenthyca uwchlaw ei feincnod
atebolrwydd hyd at 2025 a hyn oherwydd bod y Cyngor yn dal cronfeydd wrth gefn
gyda’r llif arian hyd yma, wedi bod yn is na'r rhagdybiaethau a wnaed pan
fenthycwyd yr arian. Wrth edrych i’r dyfodol,
nodwyd, yn seiliedig ar ragamcanion cyfredol, nad oes angen benthyca yn y tymor
hir, ond efallai bydd angen gwneud yn y tymor byr i’r dyfodol agos. Nodwyd bod
yr holl weithgareddau wedi cydymffurfio’n llawn gyda chod ymarfer CIPFA ar
wahân i un dangosydd (Datguddiad Cyfraddau llog). Eglurwyd bod y dangosydd yma
wedi ei osod yn amodau llog isel Mawrth 2023 ac felly’n rhesymol bod y symiau
mor wahanol. Diolchwyd am yr adroddiad. Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y
sylwadau canlynol gan aelodau: ·
Bod angen cywiro ffigwr
Meincnod ymrwymiad / Colofn 31.3.24 (Amcan) / Llai: Adnoddau Mantolen o 177.1 i
117.1 ·
Buasai’r sefyllfa’r Cyngor yn
llawer gwaeth oni bai am yr arian wrth
gefn Mewn ymateb i gwestiwn ynglŷn â'r dangosydd Datguddiad Cyfraddau
Llog o 1%, ac os mae’r Cyngor sydd y gosod yr 1%, cytunwyd bod angen edrych ar
well dangosydd, ond ar hyn o bryd bod rhaid adrodd ar y dangosydd presennol. PENDERFYNWYD: Derbyn
yr adroddiad er gwybodaeth |
|
ADRODDIADAU ARCHWILIO CYMRU PDF 206 KB I ystyried yr adroddiad(au) sydd wedi eu cyhoeddi yn ddiweddar gan
Archwilio Cymru – ‘Adolygiad o Effeithiolrwydd Craffu – Cyngor Gwynedd’ Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNIAD Derbyn yr adroddiad Nodyn: Angen ystyried trefn
fel y gall gwaith y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio fwydo i mewn i’r drefn
Craffu Cofnod: Diweddariad ar adroddiadau sydd wedi eu cyhoeddi yn
ddiweddar gan Archwilio Cymru ‘Adolygiad
o Effeithiolrwydd Craffu – Cyngor Gwynedd Croesawyd
Alan Hughes ac Yvonne Thomas (Archwilio Cymru), Dewi Wyn Jones (Rheolwr Gwasanaeth Cefnogi Busnes y
Cyngor) a Vera Jones (Rheolwr Democratiaeth ac Iaith) i’r
cyfarfod. Amlygwyd bod yr adroddiad yn un calonogol.
Trafodwyd y darganfyddiadau a cyfeiriwyd at y chwe argymhelliad a gynigwyd gan Archwilio Cymru. Mewn ymateb gan y Cyngor, er
yn derbyn bod y gwasanaeth yn mynd i’r cyfeiriad cywir, bod lle i wella ac i
finiogi’r trefniadau presennol. Diolchwyd am yr adroddiad Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y
sylwadau canlynol gan aelodau: ·
Bod gwahoddiad yn y gorffennol i aelodau
Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio fynychu gweithdai Craffu – angen trefnu sut
gall y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio
fwydo i mewn i’r drefn Craffu. ·
Bod yr
adroddiad yn optimistig. Y Pwyllgorau Craffu yn ‘cynnig barn,’ ond dim effaith
i’w weld ar benderfyniadau. Bod ymdeimlad mai cyflwyno gwybodaeth yw’r nod - aelodau yn cwestiynu lle mae eu grym o
ddylanwadu ar benderfyniadau ·
A
oes gwerth cynnal ymarferiad o beidio cynnal pwyllgorau am flwyddyn fel modd o
weld os oes gwahaniaeth? ·
Bod angen
sicrhau cynllun gweithredu fyddai’r sicrahu bod craffu yn rhoi grym a phwysau
ar wneud penderfyniadau ·
Bod Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio wedi ail sefydlu'r gweithgor gwella i ymdrin â
meysydd sydd yn achosi pryder - byddai hawl craffu hynny? ·
Bod angen
gwell cydweithio rhwng y Cabinet a’r Pwyllgorau Craffu ·
Bod angen
gwell cydweithio rhwng y Pwyllgorau Craffu ac Archwilio Cymru - yn y gorffennol
cynhaliwyd cyfarfodydd ar y cyd Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd Swyddog Archwilio
Cymru bod y broses craffu, yn ddelfrydol yn cynnig allbynnau o ansawdd ac argymhellion clir, ond nad oedd cofnodion
craffu Cyngor Gwynedd ar ffurf argymhellion, hynny yw nid oedd yr allbwn yn
weladwy. Derbyniwyd bod rhai rhwystredigaethau, ond y gobaith yw cyflwyno
allbynnau o ansawdd a sefydlu proses craffu o werth fyddai’n plethu i raglen
waith y Cyngor. Cyfle da yma i finiogi trefniadau ac amlygu craffu. Ategodd y Rheolwr Democratiaeth ac Iaith bod
rhwystredigaeth gyda chyfundrefn y Cyngor
a pherthynas craffu gyda’r Cabinet, ac er yn derbyn bod Aelodau Cabinet
perthnasol yn cael eu gwahodd i’r cyfarfodydd craffu, bod angen cryfhau’r
berthynas a miniogi’r argymhellion. Eglurwyd bod tri Pwyllgor Craffu (Addysg ac
Economi, Cymunedau a Gofal) gyda 18 aelod etholedig (+ aelodau cyfetholedig ar
y Pwyllgor Craffu Addysg ac Economi) Ategodd y Pennaeth Cyllid bod rôl y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio yn un i graffu risgiau a threfniadau llywodraethu’r
Cyngor ac nad oedd grym y Pwyllgor yn isafol i’r Pwyllgorau Craffu oedd yn craffu
meysydd penodol a pholisïau’r Cyngor. Nododd bod Cyngor Gwynedd yn dilyn
gofynion Deddf Rheoliadau Craffu. PENDERFYNWYD derbyn yr adroddiad Nodyn: Angen ystyried trefn fel y gall gwaith y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio fwydo i mewn i’r drefn Craffu |
|
CYNNYRCH ARCHWILIO MEWNOL PDF 430 KB Derbyn yr adroddiad, sylwebu ar y
cynnwys a chefnogi’r gweithrediadau sydd eisoes wedi’u cytuno gyda’r
gwasanaethau perthnasol Penderfyniad: Cofnod: Cyflwynwyd, er gwybodaeth, adroddiad gan y Rheolwr Archwilio yn
diweddaru’r Pwyllgor ar waith archwilio mewnol am y cyfnod o 1 Ebrill 2023 hyd 30
Medi 2023. Amlygwyd bod 8 o archwiliadau Cynllun Gweithredu 2023/24 wedi eu
cwblhau gyda phump ohonynt yn dangos lefel sicrwydd uchel a thri yn dangos
lefel sicrwydd digonol. Nododd y Pennaeth Cyllid bod lefelau staffio'r Adran yn
isel ar hyn o bryd oherwydd bod un aelod o staff ar salwch tymor hir, un ar
secondiad ac un arall ar gyfnod mamolaeth. Canmolwyd Bleddyn Rhys ac Eva
Williams am arwain y gwasanaeth yn ystod y cyfnod yma. Diolchwyd am yr
adroddiad Mewn ymateb i sylw ynglŷn â chyflwyno diweddariad ar gynllun
archwilio 2023/24 nodwyd mai anodd yw cynllunio ymlaen gyda’r lefelau staffio
presennol o fewn yr Uned, ond bod bwriad cyflwyno’r Cynllun addasedig i
gyfarfod mis Rhagfyr 2023. Derbyniwyd yr awgrym i ‘barcio’ rhai archwiliadau am
gyfnod a blaenoriaethu’r rhai ar risg uchel, ond amlygwyd bod hyn eisoes yn
cael ei weithredu. Nodwyd hefyd bod bwriad gweithio tuag at gynllun mwy hyblyg
i'r dyfodol yn hytrach na gosod cynllun gyda chyllideb o amser penodol. Byddai
hyn yn creu proses o gwblhau gwaith i’r safon gorau yn hytrach na gosod
‘cynllun’ penodol ar gyfer y gwaith. Ategwyd bod nifer o gynghorau bellach yn
symud i weithredu heb gynllun penodol. Mewn ymateb i’r sylwadau, nododd y Cadeirydd nad oedd unrhyw fater gyda
risg uchel a bod hyn yn newyddion da.
Ategwyd diolch y Pennaeth Cyllid i Bleddyn Rhys ac Eva Williams am arwain y
gwasanaeth dros gyfnod salwch tymor hir y Rheolwr Archwilio. PENDERFYNWYD ·
Derbyn
yr adroddiad ar
waith Archwilio Mewnol am y cyfnod o 1 Ebrill 2023 hyd 30 Medi 2023 ·
Cefnogi gweithrediadau sydd eisoes wedi eu cytuno gyda’r gwasanaethau
perthnasol |