Lleoliad: Hybrid - Siambr Dafydd Orwig, Council Offices, Caernarfon LL55 1SH and Virtually via Zoom. Gweld cyfarwyddiadau
Cyswllt: Eirian Roberts 01286 679018
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Derbyn unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd ymddiheuriadau gan y Cynghorydd Gwynfor Owen. |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Derbyn unrhyw ddatganiadau o fuddiant personol. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Ni dderbyniwyd unrhyw ddatganiadau o fuddiant personol. |
|
MATERION BRYS Nodi unrhyw eitemau sy’n fater brys
ym marn y Cadeirydd fel y gellir eu hystyried. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Dim i’w nodi. |
|
Bydd y Cadeirydd yn cynnig y dylid llofnodi cofnodion y cyfarfod blaenorol o’r pwyllgor a gynhaliwyd ar 12/12/24 fel rhai cywir. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Llofnododd y Cadeirydd gofnodion y cyfarfod blaenorol o’r pwyllgor hwn a gynhaliwyd ar 12 Rhagfyr, 2024 fel rhai cywir. |
|
CYNLLUN ECONOMI GWYNEDD I adrodd ar y gwaith o lunio Cynllun Economi newydd i Wynedd, gan wahodd mewnbwn yr Aelodau ar gynnwys yr adroddiad hwn ac ar faterion pellach y credir y dylid eu hystyried wrth greu’r Cynllun. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNIAD
Cofnod: Croesawyd
yr Aelod Cabinet Economi a Chymuned i’w gyfarfod cyntaf o’r pwyllgor craffu ac
fe’i longyfarchwyd ar ei benodiad.
Croesawyd y Pennaeth Economi a Chymuned a’r swyddogion i’r cyfarfod
hefyd. Cyflwynwyd
– adroddiad yr Aelod Cabinet yn gwahodd mewnbwn yr aelodau ar y cynnwys ac ar
faterion pellach y credir y dylid eu hystyried wrth greu Cynllun Economi
Gwynedd. Nododd
yr Aelod Cabinet ar y cychwyn fod yr eitem hon yn dilyn ymlaen o’r drafodaeth
yng nghyfarfod y pwyllgor craffu ar 25 Ionawr 2024 ynglŷn â gweithredu’r
Prosiect Datblygu Economi Gwynedd. Mewn
ymateb i sylwadau’r Cadeirydd ar gychwyn y cyfarfod, eglurodd y Pennaeth
Economi a Chymuned:- • Ei bod yn deg dweud, pan gyflwynwyd
yr adroddiad llynedd, y disgwylid bod mewn sefyllfa reit wahanol erbyn hyn. • Mai’r gobaith hydref diwethaf, pan
gafwyd trafodaeth yn y Tîm Arweinyddiaeth, oedd y byddai dogfen wedi’i chwblhau
erbyn hyn i gael ei chraffu. Nid oedd
hynny wedi digwydd, er bod llawer o waith wedi digwydd. • Bod angen mynd yn ôl i’r Tîm
Arweinyddiaeth, a chredid bod mantais cael mewnbwn y pwyllgor hwn heddiw i’r
egwyddorion a’r cyfeiriad fel bod y ddogfen fydd yn cael ei chyflwyno i’r Tîm
Arweinyddiaeth yn ymgorffori sylwadau’r craffwyr. • Nad oedd drafft o’r ddogfen
orffenedig yn barod heddiw gan fod yr Adran wedi ail-raglennu gwaith ers yr
hydref. Roedd hynny wedi digwydd am sawl
rheswm, gan gynnwys ail-gychwyn gosod cyfeiriad newydd yn sgil penodi Aelod
Cabinet newydd ac ail-gynllunio blaenoriaethau gwaith i ymdopi â blwyddyn
ychwanegol o waith yn sgil penderfyniad Llywodraeth y DU i ymestyn y Gronfa
Ffyniant Bro am flwyddyn ychwanegol. Gosododd
yr Aelod Cabinet y cyd-destun i’r adroddiad gan nodi:- • Bod cadarnhad Llywodraeth y Deyrnas
Unedig (DU) y bydd y Gronfa Ffyniant Bro yn parhau am flwyddyn bellach i
2025/26 i’w groesawu, ond y gellid bod yn sicr y bydd y tirlun ariannol yn
newid unwaith eto ar ôl Ebrill, 2026. O
ganlyniad, roedd y gofyn i’r Cyngor hwn ystyried ei flaenoriaethau economaidd
yn parhau. • Y byddai sicrhau dogfen sy’n datgan
ein dyhead yn glir hefyd yn arf pwysig i ddylanwadu ar y trafodaethau gan y
ddwy lywodraeth o fewn Rhanbarth y Gogledd. • Mai bwriad yr adroddiad gerbron oedd
crynhoi’r negeseuon sydd i law a derbyn sylwadau ac adborth gan y craffwyr cyn
symud ymlaen i gwblhau llunio Cynllun Strategol Datblygu’r Economi a’i
fabwysiadu yn y flwyddyn ariannol newydd. Rhoddwyd
cyfle i’r aelodau ofyn cwestiynau a chynnig sylwadau. Mynegwyd
y farn ei bod yn anodd craffu ar adroddiad cynnydd a bod yr aelodau wedi
gobeithio craffu drafft o Gynllun Economi Gwynedd yn y cyfarfod hwn. Nodwyd na ellid bod yn siŵr a fyddai yna
gyfle arall i’r pwyllgor hwn graffu’r cynllun cyn iddo fynd i’r Cabinet ym mis
Ebrill. Pwysleisiwyd ei bod yn
hollbwysig i Wynedd gael strategaeth lefel uchel gyda’r newidiadau tebygol yn y
rhaglenni ariannu. Er hynny, nodwyd y
cydnabyddid bod yna waith da iawn wedi’i wneud mewn rhai meysydd. Mewn ymateb, nodwyd:- • Y cytunid ei ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 5. |
|
POLISI IAITH ADDYSG – Y DREFN YMGYSYLLTU I cyflwyno
gwybodaeth am y drefn ymgysylltu yng nghyd- destun y Polisi Iaith Addysg
newydd, ac yna adrodd ar ganfyddiadau’r ymgysylltu. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNIAD
Cofnod: Adroddodd
yr Aelod Cabinet Addysg fod yr adroddiad hwn wedi’i gyflwyno mewn ymateb i gais
gan aelodau’r Pwyllgor i dderbyn adroddiad am y drefn ymgysylltu yng
nghyd-destun y Polisi Iaith Addysg newydd. Nodwyd bod yr adroddiad yn crynhoi’r
drefn ymgysylltu mewn perthynas â Pholisi Iaith Addysg. Gosodwyd
y cyd-destun gan nodi bod Gwynedd yn awdurdod lleol â’r nifer fwyaf o siaradwyr
Cymraeg yng Nghymru, a’r ganran uchaf o bobl ifanc sy’n cael addysg drwy’r
Gymraeg ac yn ddwyieithog. Nodwyd bod newidiadau ieithyddol yn y sir, ynghyd â
dylanwad Llywodraeth Cymru ar addysg yng Nghymru, yn ei gwneud hi’n amserol
adolygu Polisi Iaith Addysg Cyngor Gwynedd, a thrafod pa elfennau sy’n
gweithio’n dda a pha newidiadau neu addasiadau allai fod eu hangen. Esboniwyd
bod yr Adran Addysg wedi mynd ati yn yr adroddiad i egluro’r drefn a’r broses. Nodwyd bod nifer o sesiynau
ymgysylltu wedi’u cynnal gydag ysgolion cynradd, uwchradd ac arbennig ym mhob
rhan o’r sir, a hynny mewn ardaloedd â gwahanol ganrannau siaradwyr Cymraeg.
Cynhaliwyd cyfarfod ymgysylltu ar gyfer cynrychiolwyr megis Cylch yr Iaith,
Cymdeithas yr Iaith, Dyfodol yr Iaith a RHAG (Cymdeithas Rhieni ac Athrawon
dros Addysg Gymraeg). Nodwyd ymhellach bod cynrychiolaeth o aelodau’r Pwyllgor
hwn, y Pwyllgor Iaith a Fforwm Llywodraethwyr Gwynedd hefyd wedi bod yn rhan
o’r broses. Mynegwyd
mai’r bwriad yw creu Polisi Iaith cadarn ac addas i amgylchiadau Gwynedd, gan
sicrhau bod modd adeiladu arno a’i ddatblygu yn y dyfodol. Nodwyd bod y gwir
sefyllfa’n dangos bod yna lithriad yn y defnydd o’r Gymraeg ymhlith pobl ifanc
yn y sir. Nodwyd ymhellach bod angen atal hynny a chynyddu’r defnydd o’r
Gymraeg. Adroddodd
Meirion Prys Jones (Ymgynghorydd) bod 29 o sgyrsiau wedi’u cynnal yn ystod y
broses ymgysylltu ym mis Hydref, 2024 gydag ystod eang o gynrychiolwyr o’r maes
addysg a rhieni. Nodwyd, yn sylfaenol, bod 10 cwestiwn i’w gofyn yn ystod y
trafodaethau, ond bod cyfranogwyr yn rhydd i fynegi barn ar unrhyw fater yn
ymwneud â Pholisi Iaith Addysg Gwynedd a chyflwyno awgrymiadau ar gyfer y
dyfodol. Mynegwyd bod ymateb adeiladol a phositif wedi dod i law gan bob
cyfranogwr, yn enwedig gan y disgyblion eu hunain. Nodwyd
mai prif gasgliadau’r ymgysylltiad yw bod y Polisi Iaith yn gweithio’n dda ac
yn arwain at lwyddiant. Nodwyd bod pawb yn cefnogi’r Polisi Iaith, er nad oedd
neb wedi’i ddarllen yn ddiweddar, gan arwain at fwy o ‘ethos’ a theimlad fod
Polisi Iaith da’n bodoli, ond heb sicrwydd llwyr ynghylch beth sydd ynddo. Amlygwyd
bod hyn yn arwain at ddehongliad ac at weithredu gwahanol ar y Polisi Iaith o
ysgol i ysgol, yn enwedig ymhlith ysgolion uwchradd. Nodwyd fod gwahaniaeth
amlwg rhwng y sector cynradd a’r uwchradd, gyda’r Polisi’n gadarn yn y cynradd
ond yn fwy amrywiol yn yr uwchradd. Ymhelaethwyd bod teimlad ymhlith y sector
cynradd fod y sector uwchradd yn eu siomi o ran cynnal Cymreictod plant, gan
nad yw hynny’n parhau’n ddigonol pan fyddant yn cyrraedd yr uwchradd. Adroddwyd mai’r prif gasgliad yw bod angen Polisi Iaith cryno, clir a chadarn, a ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6. |
|
CYFUNDREFN ADDYSG DROCHI I cyflwyno diweddariad am y broses werthuso yng nghyd- destun y Gwerthusiad o’r Gyfundrefn Drochi. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNIAD
Cofnod: Gosododd
yr Aelod Cabinet Addysg y cyd-destun.
Nodwyd bod y Cabinet wedi penderfynu yn ei gyfarfod ar 16 Gorffennaf 2021 ei
fod yn amserol i ad-drefnu’r canolfannau hyn a chreu Cyfundrefn Addysg Drochi
newydd. Esboniwyd bod y Pwyllgor wedi mynegi dymuniad i graffu y gyfundrefn
newydd ar ôl iddi gael cyfle i wreiddio. Eglurwyd bod yr Adran Addysg wedi
penderfynu penodi tîm ymchwil o Brifysgol Bangor i werthuso’r Gyfundrefn Addysg
Drochi yng Ngwynedd. Ymhelaethwyd bod y tîm hwn wedi cynnal ymweliadau ac wedi
siarad â rhanddeiliaid, a bydd yn adrodd yn ôl cyn bo hir gyda’i gasgliadau. Cwestiynwyd
sut y dewiswyd y tri chyfranogwr ar gyfer yr astudiaeth achos, a beth oedd y
meini prawf. Nodwyd, mewn ymateb, mai’r brifysgol a ddewisodd y tri. Eglurwyd
bod hyn yn dibynnu ar ganiatâd rhieni a’u bod wedi’u dewis ar hap, sy’n ddull
gwyddonol o ddewis cyfranogwyr mewn astudiaethau achos. Ymhelaethwyd bod y
cyfranogwyr yn dod o wahanol ganolfannau trochi. Mynegwyd
diddordeb i gael copi o’r ddogfen asesiad effaith cydraddoldeb a luniwyd pan
newidiwyd i’r gyfundrefn newydd. Mynegwyd pryder ynglŷn â gogwydd a ffocws
yr adroddiad a’r penderfyniad cychwynnol i leihau o bum niwrnod trochi i
bedwar. Nodwyd bod y ffocws, heb eithriad, ar yr unigolion sy’n mynd drwy’r
system drochi, heb sôn am ymgynghori â rhieni, dysgwyr eraill yn yr ysgol, na’r
gymdeithas ehangach nac aelodau etholedig. Mynegwyd bod y penderfyniad, yr
adroddiad a’r ymchwil arfaethedig yn drwyadl neo-ryddfrydol ei ideoleg. Eglurwyd,
mewn ymateb, bod y gwaith ymchwil hwn yn benodol yn edrych ar y goblygiadau i
blant sy’n mynd drwy’r system drochi, ond bod y pwynt ynglŷn â’r effaith
ar ysgolion yn cael ei dderbyn, a sgyrsiau wedi’u cynnal gyda phenaethiaid
ynglŷn â’r mater hwn. Tynnwyd sylw at y ffaith bod yr Adran Addysg yn
barod i gryfhau neu newid y trefniadau mewn ymateb i argymhellion, ond eu bod
yn disgwyl gweld beth fydd yr adroddiad yn ei ddweud cyn dod i unrhyw
gasgliadau. Tanlinellwyd nad oedd unrhyw ymdrech wedi’i wneud i guddio dim, ac
o ran ystyried adroddiadau a luniwyd dros gyfnod, mynegwyd bod mwy na digon o
awydd i weld beth fu’r effaith. Nodwyd bod y pwynt ynglŷn â goblygiadau
cydraddoldeb yn cael ei dderbyn, a bod ei ehangder o bosibl yn fwy na’r disgwyl
mewn adroddiadau arferol. Ymatebodd
yr aelod gan nodi bod disgwyl y byddai
ymchwil wedi ei wneud cyn gwneud y penderfyniad i leihau dyddiadau addysg
drochi. Nodwyd ei bod, o safbwynt lleygwr, yn ymddangos fel penderfyniad
cyllidol. Nodwyd o ystyried bod y penderfyniad i ailwampio’r canolfannau trochi wedi’i wneud er mwyn cael darpariaeth o ansawdd uchel, bod y nifer o athrawon wedi’u cwtogi o ddau athro i bob canolfan i un athro ac un cymhorthydd, a gostyngwyd y nifer o ganolfannau, gan newid o bum niwrnod trochi i bedwar. Mynegwyd nad yw’r math hwn o drochi yn ddwys os nad yw’n bum niwrnod. Nodwyd bod anhawster i athrawon wrth raglennu ar gyfer plant sy’n mynd i’r ganolfan am bedwar diwrnod o ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 7. |
|
BRÎFF YMCHWILIAD CRAFFU TREFNIADAU DIOGELU MEWN YSGOLION I fabwysiadu brîff yr ymchwiliad ac i ethol aelodau. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: PENDERFYNIAD
-
Y
Cynghorwyr Dawn Lynne Jones, Cai Larsen, Gwynfor Owen, John Pughe Roberts a
Dyfrig Siencyn -
Aelod
Cyfetholedig - Sharon Roberts (Cynrychiolydd Rhieni / Llywodraethwyr
Arfon) -
Aelod
wrth gefn - Y Cynghorydd Richard Glyn Roberts Cofnod: Nodwyd
y craffwyd ar drefniadau diogelu mewn ysgolion yng
nghyfarfod y Pwyllgor ar 18 Gorffennaf 2024. Cafwyd trafodaeth anffurfiol ar ôl
y cyfarfod ynghylch y posibilrwydd o gynnal Grŵp Tasg a Gorffen neu Ymchwiliad Craffu i’r maes.
Daethpwyd i’r casgliad y dylid cynnal trafodaeth bellach yng nghyfarfod
anffurfiol y Pwyllgor ar 5 Medi 2024. Mynegwyd pryder gan yr
aelodau a oedd yn bresennol
ynghylch gweithredu’r trefniadau diogelu o fewn ein hysgolion.
Ystyriwyd brîff drafft ar gyfer
yr ymchwiliad craffu yng nghyfarfod
anffurfiol y Pwyllgor ar 9 Ionawr 2025. Nodwyd
mai’r prif gwestiwn y bydd yr ymchwiliad yn
ei gyfarch yw: “A yw trefniadau
diogelu yn ysgolion y sir yn briodol ac yn cael
eu gweithredu’n gyson?”. Nodwyd bod yr ymchwiliad yn
bwriadu ystyried trefniadau cyfredol yr awdurdod o ran diogelu mewn ysgolion,
ynghyd â threfniadau mewn sampl o ysgolion. Gwahoddwyd
aelodau, yng nghyfarfod anffurfiol y Pwyllgor ar 9 Ionawr
2025, i fynegi diddordeb i fod
yn aelodau o’r ymchwiliad. Daethpwyd i’r casgliad
y dylid anfon e-bost at holl aelodau’r
Pwyllgor er mwyn gofyn iddynt nodi pa gyrff llywodraethu ysgolion maent yn aelodau ohonynt.
Pwysleisiwyd yn yr e-bost y byddai’n
ofynnol i aelodau sicrhau eu bod wedi cwblhau’r
“Hyfforddiant Diogelu Plant
ac Oedolion” er mwyn bod yn rhan
o’r ymchwiliad. Nodwyd
y gall uchafswm o bump aelod
fod yn rhan
o’r ymchwiliad ac, yn unol â Chyfansoddiad
y Cyngor, bod gofyn i’r aelodaeth gynnwys cynrychiolaeth o ddim llai na dau
grŵp gwleidyddol gwahanol. Trafodwyd, o ystyried ei fod
yn fater addysg, y byddai’n briodol i’r aelodaeth
gynnwys un aelod cyfetholedig gyda phleidlais ar faterion
addysg yn unig. PENDERFYNWYD 1.
Mabwysiadu’r brîff. 2.
Ethol yr aelodau canlynol i ymgymryd â gwaith
yr ymchwiliad: - Y Cynghorwyr Dawn
Lynne Jones, Cai Larsen, Gwynfor Owen, John Pughe Roberts a Dyfrig Siencyn - Aelod Cyfetholedig - Sharon Roberts (Cynrychiolydd Rhieni / Llywodraethwyr Arfon) - Aelod wrth gefn - Y Cynghorydd Richard Glyn Roberts |