Lleoliad: Hybrid - Siambr Dafydd Orwig, Swyddfeydd y Cyngor, Caernarfon LL55 1SH. Gweld cyfarwyddiadau
Cyswllt: Eirian Roberts 01286 679018
Rhif | eitem | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
CADEIRYDD Penodi Cadeirydd
ar gyfer 2025/26. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
IS-GADEIRYDD Penodi
Is-gadeirydd ar gyfer 2025/26. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Penodi’r
Cynghorydd Elin Walker Jones yn Is-gadeirydd am 2025/26. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
YMDDIHEURIADAU Derbyn
unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bydd y
Cadeirydd yn cynnig y dylid llofnodi cofnodion y cyfarfod blaenorol o’r Cyngor
a gynhaliwyd ar 6 Mawrth, 2025 fel rhai cywir. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Derbyn unrhyw
ddatganiadau o fuddiant personol. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
CYHOEDDIADAU'R CADEIRYDD Derbyn unrhyw
gyhoeddiadau gan y Cadeirydd. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
MATERION BRYS Nodi unrhyw eitemau
sy’n fater brys ym marn y Cadeirydd fel y gellir eu hystyried. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ystyried unrhyw gwestiynau gan aelodau etholedig, y rhoddwyd rhybudd priodol ohonynt o dan Adran 4.18 o’r Cyfansoddiad. Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ADOLYGIAD BLYNYDDOL O GYDBWYSEDD GWLEIDYDDOL Y CYNGOR Cyflwyno adroddiad
y Pennaeth Democratiaeth. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad:
Pwyllgor
Craffu Addysg ac Economi – Grŵp Plaid Cymru Pwyllgor
Craffu Cymunedau – Grŵp Plaid Cymru Pwyllgor
Craffu Gofal – Grŵp Annibynnol ·
Mabwysiadu’r dyraniad seddau ar gyfer Cyd-bwyllgor Trosolwg a Chraffu Cyd-bwyllgor Corfforedig y
Gogledd am dymor y Cyngor hwn oni bai fod newid sylweddol yn y cydbwysedd
gwleidyddol – mae 1 sedd i Grŵp Plaid Cymru ac 1 sedd i’r Grŵp
Annibynnol ATODIAD A - DYRANIAD SEDDI AR BWYLLGORAU
Uwch Gyflogau Yn unol â phenderfyniad
blaenorol y Cyngor telir yr uwch gyflogau a ganlyn: · Arweinydd · Dirprwy Arweinydd · 8 aelod arall o’r Cabinet · Arweinydd yr Wrthblaid fwyaf · Cadeiryddion Pwyllgorau -
Pwyllgor Craffu (x3) -
Pwyllgor Cynllunio -
Pwyllgor Trwyddedu (Canolog a Chyffredinol yn cael ei gyfrif fel un Pwyllgor) -
Pwyllgor Pensiynau ·
Pennaeth dinesig (Cadeirydd y
Cyngor) § Dirprwy Bennaeth dinesig (Is-gadeirydd y
Cyngor) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
PENODI CADEIRYDD I'R PWYLLGOR GWASANAETHAU DEMOCRATIAETH 2025/26 Penodi Cadeirydd i’r Pwyllgor Gwasanaethau Democratiaeth
ar gyfer 2025/26. [Yn unol â gofynion Adran 14 o Fesur
Llywodraeth Leol (Cymru) 2011, y Cyngor llawn sydd i benodi Cadeirydd y
Pwyllgor Gwasanaethau Democratiaeth ac ni all benodi aelod o grŵp gwleidyddol sy’n cael ei
gynrychioli ar y weithrediaeth.] Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Penodi’r Cynghorydd Anne Lloyd Jones yn Gadeirydd y Pwyllgor
Gwasanaethau Democratiaeth am 2025/26. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
PENODI AELODAU I'R PWYLLGOR SAFONAU - ARGYMHELLION PANEL CYFWELD Cyflwyno adroddiad
y Swyddog Monitro. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Bod y Cyngor yn penodi Non Gibson a Sonal Khade yn Aelodau Annibynnol
o'r Pwyllgor Safonau am gyfnod o 6 blynedd. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
DIWYGIO Y CYFANSODDIAD Cyflwyno adroddiad
y Swyddog Monitro. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad ar y newidiadau dirprwyedig yn Atodiad 1
i’r adroddiad a gyflwynwyd i’r Cyngor. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
PENDERFYNIAD BRYS CABINET Cyflwyno adroddiad
y Swyddog Monitro. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn a nodi’r adroddiad. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
RHYBUDDION O GYNNIG Dogfennau ychwanegol: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd dan Adran 4.19 o’r
Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Elfed Wyn ap Elwyn yn cynnig fel a ganlyn:- Mae’r Cyngor yn
galw ar Lywodraeth San Steffan i ddatganoli grymoedd dros gronfeydd a’r
rhwydwaith dŵr yng Nghymru, fydd yn caniatáu i Gymru elwa o un o’i hadnoddau pwysicaf. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Beca Brown Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd dan Adran 4.19 o’r
Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Beca Brown yn cynnig fel a ganlyn:- Mae 1 ymhob 4 dynes ac 1 ymhob 6 dyn wedi
dioddef camdriniaeth rhywiol yn ystod eu plentyndod, a gall y ffigwr yna fod yn
uwch fyth. Nid yn unig bod y profiadau yma yn erchyll
iddynt ar y pryd, ond maent yn gorfod byw gydag effeithiau’r troseddau ofnadwy
yma gydol eu hoes. Mae dioddefwyr camdriniaeth rhywiol yn dweud
yn gyson nad oes digon o gefnogaeth ar gael iddynt, ac nad oes ymwybyddiaeth
ddigonol o’r trawma maent yn ei gario bob dydd, am byth. Mae Mai 1af yn ddiwrnod blynyddol i gofio am
y dioddefwyr; i godi ymwybyddiaeth o’r drosedd ddychrynllyd yma, ac i’n
hatgoffa y gall camdriniaeth rhywiol ddigwydd i unrhyw blentyn, mewn unrhyw
gymuned. Nid yw camdriniaeth rhywiol yn adnabod gwahaniaethau diwylliannol,
cymdeithasol, ieithyddol, crefyddol, rhywedd na hil. Gall ddigwydd yn unrhyw
le, i unrhyw un. Not My Shame yw’r grŵp ymgyrchu sydd yn
trefnu’r digwyddiad blynyddol yma, ac mae’n cynnal munud o dawelwch ar y
dyddiad hwn bob blwyddyn i gofio poen dioddefwyr camdriniaeth rhywiol drwy’r
byd. Galwn ar Gyngor Gwynedd i adnabod y dyddiad
yma bob blwyddyn o hyn allan, ac i’w fabwysiadu’n ddiwrnod i gofio am
ddioddefwyr. Galwn ar y Cyngor i hedfan baner yr ymgyrch uwch ei bencadlys ar
Fai 1af bob blwyddyn er mwyn datgan yn glir nad cywilydd y dioddefwr yw
camdriniaeth rhywiol, ond cywilydd y troseddwr. Galwn ar Gyngor Gwynedd i dynnu
sylw cyhoeddus ar Fai 1af bob blwyddyn at y gefnogaeth sydd ar gael i
ddioddefwyr, ac i esbonio wrth y cyhoedd sut a ble y gallent adrodd am
gamdriniaeth rhywiol neu am bryderon diogelwch plant. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Mae 1 ymhob 4 dynes ac 1 ymhob 6 dyn wedi
dioddef camdriniaeth rhywiol yn ystod eu plentyndod, a gall y ffigwr yna fod yn
uwch fyth. Nid yn unig bod y profiadau yma yn erchyll
iddynt ar y pryd, ond maent yn gorfod byw gydag effeithiau’r troseddau ofnadwy
yma gydol eu hoes. Mae dioddefwyr camdriniaeth rhywiol yn dweud
yn gyson nad oes digon o gefnogaeth ar gael iddynt, ac nad oes ymwybyddiaeth
ddigonol o’r trawma maent yn ei gario bob dydd, am byth. Mae Mai 1af yn ddiwrnod blynyddol i gofio am
y dioddefwyr; i godi ymwybyddiaeth o’r drosedd ddychrynllyd yma, ac i’n
hatgoffa y gall camdriniaeth rhywiol ddigwydd i unrhyw blentyn, mewn unrhyw
gymuned. Nid yw camdriniaeth rhywiol yn
adnabod gwahaniaethau diwylliannol, cymdeithasol, ieithyddol, crefyddol,
rhywedd na hil. Gall ddigwydd yn unrhyw le, i unrhyw un. Not My Shame yw’r grŵp ymgyrchu sydd yn
trefnu’r digwyddiad blynyddol yma, ac mae’n cynnal munud o dawelwch ar y
dyddiad hwn bob blwyddyn i gofio poen dioddefwyr camdriniaeth rhywiol drwy’r
byd. Galwn ar Gyngor Gwynedd i adnabod y dyddiad
yma bob blwyddyn o hyn allan, ac i’w fabwysiadu’n ddiwrnod i gofio am
ddioddefwyr. Galwn ar y Cyngor i hedfan
baner yr ymgyrch uwch ei bencadlys ar Fai 1af bob blwyddyn er mwyn datgan yn
glir nad cywilydd y dioddefwr yw camdriniaeth rhywiol, ond cywilydd y
troseddwr. Galwn ar Gyngor Gwynedd
i dynnu sylw cyhoeddus ar Fai 1af bob blwyddyn at y gefnogaeth sydd ar gael i
ddioddefwyr, ac i esbonio wrth y cyhoedd sut a ble y gallent adrodd am
gamdriniaeth rhywiol neu am bryderon diogelwch plant. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Gwynfor Owen Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd dan Adran 4.19 o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Gwynfor Owen yn cynnig
fel a ganlyn:- Mae gwasanaethau
cyhoeddus Cymru yn wynebu colled o hyd at £65m oherwydd y cynnydd i yswiriant gwladol
a gyhoeddwyd gan y llywodraeth Lafur yn San Steffan. Unwaith eto, bydd Cynghorau
Cymru yn gweld colled llwyr wrth i’r
llywodraeth ddefnyddio’r fformiwla Barnett i benderfynu faint o arian sy’n cael ei
roi i wledydd datganoledig. Mae’r fformiwla Barnett yn seiliedig ar
faint y boblogaeth yn hytrach
nag angen. Mae’n annheg na fydd
gwasanaethau cyhoeddus
Cymru yn derbyn yr arian llawn am y cynnydd. Mae hyn yn enghraifft arall o sut mae
Cymru dan anfantais llwyr o
ganlyniad i lywodraeth Lafur yn y Senedd yng Nghymru ac yn San Steffan. Gan ein bod yn parhau i ddisgwyl
am fanylion gan y ddwy lywodraeth nid oes modd cyfrifo union ffigwr ar hyn o
bryd, ond mae Cyngor Gwynedd yn debygol o fod ar eu colled mewn swm oddeutu
£1m, sy’n swm rydym wedi gorfod ei throsglwyddo i’n trethdalwyr. Mae Cyngor Gwynedd yn galw
felly ar Lywodraeth Cymru i
fynnu ffordd decach o ariannu ein gwlad gan
eu penaethiaid yn Llundain. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Mae gwasanaethau cyhoeddus
Cymru yn wynebu colled o hyd at £65m oherwydd y cynnydd i yswiriant gwladol a
gyhoeddwyd gan y llywodraeth Lafur yn San Steffan. Unwaith eto, bydd Cynghorau
Cymru yn gweld colled llwyr wrth i’r llywodraeth ddefnyddio’r fformiwla Barnett
i benderfynu faint o arian sy’n cael ei roi i wledydd datganoledig. Mae’r
fformiwla Barnett yn seiliedig ar faint y boblogaeth yn hytrach nag angen. Mae’n annheg na fydd
gwasanaethau cyhoeddus Cymru yn derbyn yr arian llawn am y cynnydd. Mae hyn yn
enghraifft arall o sut mae Cymru dan anfantais llwyr o ganlyniad I lywodraeth
Lafur yn y Senedd yng Nghymru ac yn San Steffan. Gan ein bod yn parhau i ddisgwyl
am fanylion gan y ddwy lywodraeth nid oes modd cyfrifo union ffigwr ar hyn o
bryd, ond mae Cyngor Gwynedd yn debygol o fod ar eu colled mewn swm oddeutu
£1m, sy’n swm rydym wedi gorfod ei throsglwyddo i’n trethdalwyr. Mae
Cyngor Gwynedd yn galw felly ar Lywodraeth Cymru i fynnu ffodd decach o ariannu
ein gwlad gan eu penaethiaid yn Llundain. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Rhybudd o Gynnig gan y Cynghorydd Elin Hywel Yn unol â’r Rhybudd o Gynnig a dderbyniwyd dan Adran 4.19 o’r Cyfansoddiad, bydd y Cynghorydd Elin Hywel yn cynnig
fel a ganlyn:- 1.
Mae’r Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau
llymder ar drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU
- boed yn llywodraethau Ceidwadol neu Lafur. 2.
Yn dilyn cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau
pellach i fudd-daliadau fydd yn cyfansymu i £5 biliwn, cydnabyddir y Cyngor hwn
mai parhad a chynnydd i bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o
18.1% o boblogaeth Gwynedd yn cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn
cael eu taro’n arbennig o galed gan y toriadau. Ym mhellach, mae pobl a ystyrir
yn anabl yng Ngwynedd yn llai tebygol o fod mewn cyflogaeth, gyda dim ond 50.5%
mewn swydd â thâl, ac felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu ar fudd-daliadau
fel eu hunig ffynhonnell incwm. 3.
Noda’r Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau
creulon polisïau llymder drwy wasanaethau’r Cyngor. Gwelwn gynnydd yn y galw am
wasanaethau megis tai cymdeithasol, llety argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r
gost gynyddol ganlyniadol o gynnal y gwasanaethu hyn. Cydnabyddwn y pwysau a
roddir hyn ar gyllidebau'r Cyngor. 4.
Er mwyn trigolion Gwynedd, geilw’r Cyngor Gwynedd ar
Lywodraeth Cymru i sefyll i fyny dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur
yn Llywodraeth y DU yn gwneud tro bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau.
5.
Er mwyn sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw’r Cyngor
Gwynedd ar Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a
gwasanaethau cymdeithasol yn ddigonol. 6.
Er mwyn roi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynnir y Cyngor
hwn bod Llywodraeth Cymru yn galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a
budd-daliadau, ynghyd â’r holl liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru
i warchod, gofalu a chynnal ein cymdeithas. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: 1.
Mae’r
Cyngor hwn yn nodi effeithiau anghymesur a chronnus polisïau llymder ar
drigolion fwyaf bregus ein cymdeithas gan lywodraethau dilynol y DU - boed yn
llywodraethau Ceidwadol neu Lafur. 2.
Yn dilyn
cyhoeddiad diweddar Lywodraeth y DU o doriadau pellach i fudd-daliadau fydd yn
cyfansymu i £5 biliwn, cydnabyddir y Cyngor hwn mai parhad a chynnydd i
bolisïau llymder yw’r toriadau hyn. Gyda chyfran o 18.1% o boblogaeth Gwynedd
yn cael eu hystyried yn anabl, bydd pobl Gwynedd yn cael eu taro’n arbennig o
galed gan y toriadau. Ym mhellach, mae pobl a ystyrir yn anabl yng Ngwynedd yn
llai tebygol o fod mewn cyflogaeth, gyda dim ond 50.5% mewn swydd â thâl, ac
felly maent yn fwy tebygol o ddibynnu ar fudd-daliadau fel eu hunig ffynhonnell
incwm. 3.
Noda’r
Cyngor ein cyfrifoldeb cynyddol i liniaru effeithiau creulon polisïau llymder
drwy wasanaethau’r Cyngor. Gwelwn gynnydd yn y galw am wasanaethau megis tai
cymdeithasol, llety argyfwng a gofal cymdeithasol, a’r gost gynyddol
ganlyniadol o gynnal y gwasanaethu hyn. Cydnabyddwn y pwysau a roddir hyn ar
gyllidebau'r Cyngor. 4.
Er mwyn
trigolion Gwynedd, geilw’r Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru i sefyll i fyny
dros Gymru a mynnu bod eu cyd-aelodau Llafur yn Llywodraeth y DU yn gwneud tro
bedol ar eu cynlluniau i dorri budd-daliadau. 5.
Er mwyn
sicrhau parch ac urddas i bob un, geilw’r Cyngor Gwynedd ar Lywodraeth Cymru a
Llywodraeth y DU i gyllido budd-daliadau a gwasanaethau cymdeithasol yn
ddigonol. 6.
Er mwyn
roi diwedd ar lymder yng Nghymru, mynnir y Cyngor hwn bod Llywodraeth Cymru yn
galw ar Lywodraeth y DU i ddatganoli lles a budd-daliadau, ynghyd â’r holl
liferi angenrheidiol i alluogi Llywodraeth Cymru i warchod, gofalu a chynnal
ein cymdeithas. |