Lleoliad: Siambr Hywel Dda, Swyddfa'r Cyngor, Caernarfon LL55 1SH
Cyswllt: Sioned Mai Jones 01286 679665
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Derbyn unrhyw ymddiheuriadau am absenoldeb. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd ymddiheuriadau gan y Cynghorwyr
Angela Russell a Linda Anne Jones. |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Derbyn unrhyw ddatganiadau o fuddiant personol. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Derbyniwyd datganiad o fuddiant personol gan
y Cynghorydd Rheinallt Puw ar gyfer Eitem 6. Nid oedd yn fuddiant a oedd yn
rhagfarnu ac ni adawodd y cyfarfod ar gyfer y drafodaeth. Derbyniwyd datganiad o fuddiant personol gan
y Cynghorydd Eryl Jones-Williams ar gyfer Eitem 8. Nodwyd ei fod yn fuddiant
sy’n rhagfarnu ac fe adawodd y cyfarfod ar gyfer yr eitem. |
|
MATERION BRYS Nodi unrhyw eitemau sy’n fater brys ym marn y Cadeirydd fel y gellir eu hystyried. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Dim i’w nodi. |
|
Bydd y Cadeirydd yn cynnig y dylid llofnodi cofnodion y cyfarfod blaenorol o’r pwyllgor hwn, a gynhaliwyd ar y 13eg o Fehefin, 2024, fel rhai cywir. Dogfennau ychwanegol: Cofnod: Llofnododd y Cadeirydd gofnodion y cyfarfod
blaenorol o’r pwyllgor hwn a gynhaliwyd ar 13 Mehefin, 2024 fel rhai cywir. |
|
GWASANAETH GOFAL CARTREF PDF 228 KB I ystyried
yr adroddiad. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad gan: 1.
Nodi pryder am y rhestrau aros am ofal cartref
mewn rhai ardaloedd y Sir. 2.
Ofyn am ddata am y rhestrau aros ar draws y Sir er
mwyn gallu cymharu ardaloedd yn rhwyddach. 3.
Ofyn i’r Aelod Cabinet ddiweddaru’r Pwyllgor ar
waith y Prosiect Gofal Cartref gan gynnwys gwybodaeth am leihau costau a gwella
ansawdd data. Cofnod: Eglurwyd
bod cyfres o newidiadau ar y gweill o fewn y maes gofal cartref ar hyn o bryd.
Cydnabuwyd bod rhai materion angen sylw ers peth amser ond cadarnhawyd eu bod
yn cael eu gweithredu erbyn hyn. Esboniwyd bod yr addasiadau hyn yn cael eu
cyflwyno rŵan yn unol ag adolygiad Ffordd Gwynedd. Nodwyd bod swyddogion
yn edrych ar y gwasanaethau o bersbectif dinesydd er mwyn asesu os yw
gwasanaethau yn effeithiol neu beidio. Datganwyd
bod cytundeb a fabwysiadwyd gyda darparwyr allanol, sydd wedi ei fabwysiadu ers
Tachwedd 2022, yn gweithredu dull newydd o weithio. Nodwyd bod pob darparwr yn
cydweithio yn effeithiol gyda’r gweithwyr cymdeithasol a’r cymunedau ehangach
er mwyn cynnig gofal cartref o’r radd flaenaf i ddefnyddwyr. Cymharwyd hyn
gyda’r model gweithio blaenorol ble nad oedd cymaint o gydweithio ac roedd
gofyn i ddarparwyr gofal cartref weithio ar ffurf undonog er mwyn darparu gofal
yr un amser o’r dydd heb wir ystyried addasiadau i amserlen y defnyddiwr.
Pwysleisiwyd bod y model presennol yn caniatáu i weithwyr fagu perthynas gyda
defnyddwyr a bod modd llwyddo i ddatrys unrhw broblem neu angen sydd angen ei
gyfarch yn haws, gyda chymorth partneriaid. Er hyn,
cydnabuwyd bod addasu patrymau gwaith rhwng y ddau fodel uchod yn heriol a
chadarnhawyd bod yr adran yn parhau i fod yn y cyfnod trosglwyddo hynny ar hyn
o bryd. Sicrhawyd bod gweithwyr o’r farn bod eu telerau gwaith wedi newid er
gwell yn y blynyddoedd diwethaf a nodwyd
bod dechrau gweithredu’r model newydd o weithio wedi arwain at gydweithrediad
gwell mewn hybiau cymunedol yn rhoi gwerth cymunedol ychwanegol o’r cytundebau.
Rhannwyd enghreifftiau o sut mae telerau gwaith wedi gallu cael eu haddasu megis
newid mewn dyddiau gwyliau a chostau teithio ac addasiadau i batrymau shifft.
Cydnabuwyd bod rhai gweithwyr o’r farn
eu bod ar eu pen eu hunain ac nad ydynt yn teimlo yn rhan o benderfyniadau
perthnasol ac felly sicrhawyd bod yr Adran yn parhau i ganfod ffyrdd newydd o
gyflwyno syniadau a chyfathrebu gyda gweithwyr er mwyn sicrhau mewnbwn. Cadarnhawyd
bod pob cytundeb allanol bellach gyda’r trydydd sector neu deuluoedd trydydd
sector bychan. Pwysleisiwyd nad oes arian yn cael ei wario y tu hwnt i ardal
leol y Sir. Mewn ymateb i ymholiad ar addasiadau i systemau TGCh, cadarnhaodd y Pennaeth Cynorthwyol Cefnogi Cymunedau, Iechyd a Llesiant bod angen addasu 4 o systemau’r gwasanaethau gofal cartref oherwydd y newid i fodel gweithio. Eglurwyd bod systemau presennol y gwasanaeth yn dilyn yr hen fodel gweithio ac mae angen eu haddasu er mwyn sicrhau bod trefniadau cynllunio gofal, trefnu oriau staff a chofnodi symudedd defnyddwyr yn cael eu llunio yn dilyn y model newydd o weithio. Nodwyd bod y gwaith o edrych i mewn i addasu’r systemau hyn yn dechrau’n fuan gan Athro o Brifysgol Abertawe a disgwylir i’r canfyddiadau gael eu cyhoeddi erbyn mis Mawrth 2025. ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 5. |
|
TRAFNIDIAETH I RAI SYDD GYDA DEMENETIA I FYNYCHU GOFAL DYDD PDF 247 KB I ystyried
yr adroddiad. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: 1.
Derbyn yr adroddiad
gan nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn ystod
y drafodaeth. 2.
Datgan pryder nad yw’r ddarpariaeth yn gyson ar
draws y Sir a phwysleisio pwysigrwydd rhoi egwyl i ofalwyr di-dâl. 3.
Gofynnwyd
am adroddiad pellach am yr adolygiad Polisi Trafnidiaeth ac adolygiad Gofal
Dydd er mwyn i’r Aelodau roi mewnbwn amserol. Cofnod: Cyflwynwyd
adroddiad gan yr Aelod Cabinet Oedolion, Iechyd a
Llesiant, Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, Pennaeth Cynorthwyol
Cefnogi Cymunedau, Iechyd a Llesiant a’r Pennaeth Cynorthwyol Gwasanaethau
Oedolion. Yn ystod y drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:- Adroddwyd bod yr holl weithwyr o fewn y maes hwn yn
cydymffurfio â gofynion statudol Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant. Atgoffwyd bod disgwyliad i weithwyr adnabod deilliannau
unigolion yn ogystal a’r dull orau o ddarparu gofal chefnogaeth iddynt. Nodwyd yr ystyrir
adnoddau personol unigolion, cefnogaeth teuluol, lefel annibyniaeth,
rhwydweithiau cefnogol lleol ac ystyriaethau ariannol. Eglurwyd y ddarpariaeth gofal
dydd mwyaf cyffredin gan fanylu bod tair darpariaeth o fewn Gwynedd. Nodwyd bod
y rhain wedi eu lleoli yn Llys Cadfan (Tywyn), Plas Hedd (Bangor) a Phlas y Don
(Pwllheli). Ymhelaethwyd mai Plas Hedd sy’n darparu gofal dydd i’r nifer uchaf
o unigolion sy’n byw gyda dementia a gydag anghenion dydd, gyda 5 unigolyn yn
mynychu ar gyfer gwasanaeth arbenigol deuddydd yr wythnos. Cadarnhawyd bod 10
unigolyn yn derbyn gwasanaeth ym Mhlas Hedd gyda dau aelod o staff yn gofalu
amdanynt. Adroddwyd bod 4 unigolyn yn derbyn gwasanaeth gofal dydd ym Mhlas y
Don a 3 unigolyn yn Llys Cadfan. Cydnabuwyd bod llai o unigolion yn defnyddio’r
gwasanaeth yn yr ardaloedd hyn ond teimlwyd nad oedd hyn oherwydd rhesymau
trafnidiaeth. Tynnwyd sylw bod gwasanaethau yn cael eu darparu mewn cartrefi
preswyl eraill ym meddiant y Cyngor ond nodwyd bod y rhain yn cael eu cynnal ar
sail achlysurol. Cadarnhawyd mai’r teuluoedd sydd
yn cludo’r unigolion hyn i’r ddarpariaeth gofal dydd oherwydd bod cyflyrau yn
rhy ddwys er mwyn gallu defnyddio tacsi yn annibynnol, ond nodwyd bod rhai
achosion ble mae tacsi yn cael eu defnyddio. Pwysleisiwyd nad yw’r staff wedi derbyn cwyn am ddiffyg
trafnidiaeth ac nid oes newidiadau amlwg mewn niferoedd mynychu oherwydd
materion trafnidiaeth. Nodwyd bod yr Adran yn
cydweithio gyda’r gwasanaethau Iechyd yn gyson iawn. Ymhelaethwyd bod y
gwasanaeth Iechyd yn cynnal gwasanaethau gofal dydd arbenigol ym Mhen Llŷn
yn bennaf ac yn ne Meirionnydd ar rai prydiau. Ymhelaethwyd bod 10-15 o unigolion
yn mynychu darpariaeth gofal dydd (hyd at 33 unigolion yr wythnos am wasanaeth
sydd yn cael ei gynnal dau ddiwrnod yr wythnos) ac maent yn annog pob unigolyn
i wneud trefniadau cludiant eu hunain. Eglurwyd eu bod yn gwneud hyn oherwydd
mai’r safle mwyaf addas ar gyfer y ddarpariaeth o fewn yr ardaloedd yw Bryn
Beryl ac ystyrir trafnidiaeth ysbyty i fod yn annibynadwy. Pwysleisiwyd bod y
gwasanaeth Iechyd yn annog teulu i ddarparu cludiant neu ddibynnu ar gludiant
cymdeithasol megis O Ddrws I Ddrws neu Cymro. Adroddwyd bod staff Hafod Hedd
(Bryn Beryl) yn gweld cynnydd yn niferoedd unigolion sydd yn mynychu ac nid
ydynt yn ymwybodol am unrhyw nad sydd yn mynychu oherwydd trafferthion
trafnidiaeth. Adroddwyd ar wasanaethau eraill sydd ar gael i unigolion sydd yn byw â dementia, sydd hefyd yn cynnig seibiant i ofalwyr di-dâl. Nodwyd bod gwasanaeth Dementia Actif yn gefnogaeth ataliol sy’n cefnogi nifer o unigolion a’u teuluoedd. Esboniwyd bod y ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6. |
|
Paratoi
Adroddiad Blynyddol ar weithrediad y Weithdrefn Sylwadau a Chwynion a’i
gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Gofal er mwyn craffu a monitro’r trefniadau ar
gyfer delio’n effeithiol â chwynion a dderbyniwyd gan ddefnyddwyr gwasanaeth
a’u cynrychiolwyr. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: Derbyn yr adroddiad gan
nodi’r sylwadau a gyflwynwyd yn ystod y
drafodaeth. Cofnod: Cyflwynwyd yr
adroddiad gan yr Aelod Cabinet
Oedolion, Iechyd a Llesiant, Aelod
Cabinet Plant a Theuluoedd,
Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, Pennaeth Cynorthwyol Diogelu ac
Ansawdd (Adran Plant a Chefnogi Teuluoedd), Pennaeth Cynorthwyol Diogelu,
Sicrwydd Ansawdd, Iechyd Meddwl a Diogelwch Cymunedol yr Adran Oedolion, Iechyd
a Llesiant. Atgoffwyd yr aelodau bod cyfrifoldeb
statudol ar y Cyngor i adrodd ar sut y mae’n ymchwilio ac yn ymateb i gwynion yn
unol â’r Rheoliadau Gweithdrefn Gwynion y Gwasanaethau Cymdeithasol (Cymru)
2014 a Rheoliadau Gweithdrefn Sylwadau (Cymru) 2014. Esboniwyd bod y trefniadau
hyn ar gyfer gwasanaethau cymdeithasol yn wahanol i’r system gwynion
cyffredinol sy’n cael ei weithredu o fewn y Cyngor. Cadarnhawyd bod yr Adroddiad yn rhannu
gwybodaeth am yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant yn ogystal a’r Adran Plant a
Chefnogi Teuluoedd mewn ymgais i sicrhau bod yr un trefniadau mewn lle ar gyfer
y ddwy adran. Eglurwyd bod criteria penodol yn cael ei
ddefnyddio er mwyn nodi pa ddigwyddiadau sy’n briodol ymateb iddynt. Nodwyd bod
y rhain fel rheol yn wasanaethau sydd wedi cael ei ddarparu hyd at 12 mis cyn
i’r cwyn gael ei gyflwyno, yn hytrach na materion hanesyddol. Ymhelaethwyd bod trefn Cam 1 yn fodd o
geisio datrys y cwynion drwy dderbyn
ymateb y rheolwr tîm a chynnal sgyrsiau uniongyrchol gyda’r achwynwyr.
Cadarnhawyd os nad yw hyn yn datrys y sefyllfa, mae gan achwynwyr hawliau i
ofyn am archwiliad fel rhan o drefniadau Cam 2. Pwysleisiwyd bod y rhain yn
cael eu cynnal gan archwilwyr sydd yn annibynnol o’r Cyngor ond sydd yn
unigolion sydd ar restr gydnabyddedig. Eglurwyd bod modd i achwynwyr gychwyn y
broses ar Cam 2 heb fynd drwy Gam 1 gan nodi mai dyma yw’r tueddiad erbyn hyn,
yn enwedig gydag achosion Plant a Theuluoedd. Nodwyd os nad oes modd i’r mater
gael ei ddatrys yn dilyn archwiliad, bod modd ei uchafu i’r Ombwdsman. Er hyn,
pwysleisiwyd nad oes yr un mater wedi mynd ymlaen i’r cam hwn. Esboniwyd bod yr archwilydd annibynnol yn
gymwysiedig, profiadol ac yn llwyddo i ddelio gyda cymhlethdod achosion. Nodwyd
bod prinder archwilwyr sydd yn siarad Cymraeg a bod hyn yn her i’r gwasanaeth ac yn creu oedi
mewn ymchwiliadau gan bod angen sicrhau bod rhywun sydd yn gallu siarad Cymraeg
ar gael i edrych drwy gwybodaeth a chyfweld unigolion. Manylwyd bod her yn codi
wrth ganfod archwilwyr annibynnol sy’n siarad Cymraeg gan bod nifer ohonynt
wedi bod yn gweithio yn lleol i’r ardal neu i Wynedd ei hun gan arwain at
leihad yn y nifer o bobl sydd ar gael i gynnal ymchwiliadau. Adroddwyd bod Swyddogion Cwynion ac Uwch
Swyddogion Cwynion ar gael er mwyn hwyluso’r prosesau hyn. Pwysleisiwyd eu bod
yn gweinyddu’r prosesau yn wrthrychol, er bod y gwasanaeth wedi ei leoli o fewn
gwasanaethau cymdeithasol. Nodwyd bod y gwaith hwn yn gallu bod yn heriol
oherwydd rhwystredigaeth ac anfodlonrwydd yr achwynwyr gyda’r gwasanaeth maent
eisiau gwneud cwyn amdano. Cyfeiriwyd at amserlenni gan nodi bod gan swyddogion 10 diwrnod i ymateb i gŵyn Cam ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 7. |
|
POLISI CODI TÂL AM OFAL PDF 292 KB I dderbyn sylwadau’r pwyllgor ar y newidiadau arfaethedig cyn mynd allan i ymgynghori a chyflwyno i'r Cabinet. Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: 1. Cytuno
i’r egwyddor o ymchwil pellach i addasu’r polisi codi tâl am ofal. 2. Gofynnwyd am adroddiad manylach yn cynnwys
union ffioedd i’w codi a’r fframwaith codi tâl Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan yr Aelod Cabinet
Oedolion, Iechyd a Llesiant, Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a
Rheolwr Prosiect, Tîm Arweinyddiaeth Corfforaethol. Nodwyd mai bwriad yr adroddiad oedd rhoi
cyfle i’r Aelodau blaen graffu addasiad i’r polisi cyn cynnal ymgynghoriad
cyhoeddus a chyflwyno Adroddiad pellach i’r Cabinet am benderfyniad ffurfiol.
Atgoffwyd bod yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant yn gorwario ar hyn o bryd ac
yn bwriadu gwneud addasiadau i’r polisi hyn er mwyn cychwyn mynd i’r afael a’r
heriau ariannol presennol. Eglurwyd y gobeithir cael sylwadau’r
Pwyllgor ar dair elfen o’r Polisi Codi Tâl am Ofal. Manylwyd bod y rhain yn
cynnwys: · Addasu’r polisi i ychwanegu gwasanaethau
penodol sydd wedi bod am ddim yn hanesyddol megis Gofal Dydd, Gwasanaeth
Cymorth Iechyd Meddwl a Gwasanaethau Cefnogol Dementia. · Addasu’r geiriad sy’n diffinio gofalwyr di-dâl a gwneud y
cymal ar ofalwyr di-dâl yn fwy eglur. Pwysleisiwyd nad yw’r Cyngor wedi bod yn
codi ffi am ofal uniongyrchol i ofalwyr di-dâl ac argymhellwyd bod y polisi yn
parhau i adlewyrchu hynny. Nodwyd yr angen i barhau i gefnogi gofalwyr di-dâl
oherwydd ei bod yn lleihau’r baich ar wasanaethau cymdeithasol. Cydnabuwyd bod
angen amlygu beth sydd ar gael am ddim i ofalwyr di-dâl ac argymhellwyd i
beidio codi tal am unrhyw gefnogaeth sydd yn enw’r gofalydd. Ystyriwyd y dylid
codi tâl am unrhyw wasanaeth ble mae elfen o ofal uniongyrchol neu
anuniongyrchol i’r unigolyn sy’n derbyn cymorth, yn ddibynnol ar asesiad
ariannol. · Gweithredu ar ffioedd sydd eisoes o fewn
y polisi ond lle nad ydi’r Cyngor wedi bod yn eu codi’n hanesyddol. Rhannwyd
enghraifft o daliadau gohiriedig a ddefnyddir ble mae unigolyn yn mynd i
gartref preswyl neu nyrsio ond nad ydynt yn gwerthu eu cartref. Eglurwyd bod
costau gofal y person yn mynd yn erbyn eu heiddo ac y bydd y Cyngor yn
ad-ennill y ffioedd gofal sydd wedi cronni pan fydd eu cartref yn cael ei
werthu. Pwysleisiwyd bod y polisi yn caniatáu’r Cyngor i weithredu’r ffioedd hyn yn ogystal â ffioedd
am weinyddu’r taliad a gwaith cyfreithiol.
Cadarnhawyd nad yw’r cyngor yn codi llog ar y ffioedd disgwyliedig. Nodwyd bod gan bob unigolyn yr hawl i gael
asesiad am ofal. Manylwyd os yw’r asesiadau yn dangos nad oes ganddynt y modd i
dalu, bydd y ffioedd yn cael eu heithrio. Eglurwyd bod uchafswm o £100 yr
wythnos am ffioedd gofal wedi cael ei osod am ffioedd gofal i unigolion a
phwysleisiwyd na fydd angen i neb dalu mwy na hynny am eu gofal. Yn ystod y
drafodaeth, cyflwynwyd y sylwadau a ganlyn:- Nodwyd ei fod
yn anodd gwneud penderfyniadau pendant ar y mater hwn heb dderbyn data manwl am
y newidiadau y bwriedir ei wneud i’r polisi. Ystyriwyd a yw’r uchafswm o £100 yn debygol o gynyddu i ddefnyddwyr. Mewn ymateb i’r sylwadau cadarnhaodd yr Aelod Cabinet Oedolion, Iechyd a Llesiant bod ffioedd yn ofynnol am wasanaethau gofal er mwyn sicrhau bod gwasanaethau yn parhau i gael eu darparu i’r dyfodol. Adroddwyd bod Llywodraeth Cymru wedi cynnal ymgynghoriad yn ddiweddar ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 8. |