Lleoliad: Cyfarfod Rhithiol / Virtual Meeting. Gweld cyfarwyddiadau
Cyswllt: Lowri Haf Evans 01286 679878
Rhif | eitem |
---|---|
YMDDIHEURIADAU Cofnod: Derbyniwyd ymddiheuriadau gan y Cynghorwyr Meryl Roberts, Angela Russell a
Richard Glyn Roberts |
|
DATGAN BUDDIANT PERSONOL Cofnod: Dim
i’w nodi |
|
MATERION BRYS Cofnod: Dim
i’w nodi |
|
GWEITHREDU PENDERFYNIADAU'R PWYLLGOR I ystyried yr adroddiad a chynnig sylwadau Penderfyniad: PENDERFYNIAD: ·
Derbyn
cynnwys yr adroddiad Nodyn: Dwy sedd wag gan Aelodau
Lleyg ar y Pwyllgor. Pennaeth Cyllid, Rheolwr Gwasanaeth Democratiaeth a
Iaith a Rheolwr Priodoldeb ac Etholiadau i drafod a cheisio ysgogi
diddordeb. motivate interest Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad oedd yn rhoi amlinelliad o sut mae adrannau’r
Cyngor wedi ymateb i benderfyniadau’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio fel
bod modd i’r Aelodau gael sicrwydd bod eu penderfyniadau yn cael sylw. Nodwyd
bod yr adroddiad yn rhoi cyfle i’r Aelodau ystyried y penderfyniad a wnaed gyda
bwriad o ddileu’r eitem / penderfyniad pan fydd y weithred wedi cwblhau. Materion yn codi o’r drafodaeth ddilynol ac ymatebion i gais am
ddiweddariadau: Adroddiad Perfformiad Blynyddol ac Hunanasesiad (drafft) Cyngor Gwynedd -
angen cynnwys y Pwyllgor yn gynharach yn y broses - awgrym i gynnal gweithdy
gyda’r Aelodau fel eu bod yn cael mewnbwn a gwell cyflë
i gynnig argymhellion - nodwyd bod gwaith yn mynd rhagddo i geisio adnabod
yr ymarfer gorau - angen ystyried rôl y Pwyllgor yma ac os priodol fyddai
cynnig mewnbwn a chraffu'r hunanasesiad yn diweddarach? Ategwyd bod posib
cyflwyno fersiwn drafft o’r hunanasesiad mewn gweithdy gyda’r Aelodau Hyfforddiant Ffordd Gwynedd - dymuniad y Pwyllgor i dderbyn
hyfforddiant Ffordd Gwynedd - nodwyd bod hyfforddiant Ffordd Gwynedd wedi
cael ei adolygu a’i addasu yn ddiweddar a bod dyddiad i’r Cabinet dderbyn
hyfforddiant wedi ei glustnodi gan yr Adran Dysgu A Datblygu. Yn dilyn hyn,
bydd sesiwn cyffelyb yn cael ei drefnu ar gyfer y Pwyllgor Llywodraethu ac
Archwilio i dderbyn hyfforddiant. Mewn ymateb i bryder bod dwy sedd wag gan yr Aelodau Lleyg ar y
Pwyllgor, nodwyd bod hysbyseb parhaus ar y wefan ond dim ymateb wedi ei
dderbyn. Gwnaed sylw pellach, petai’r broblem yn parhau, dylid ystyried adolygu
nifer Aelodau ar y Pwyllgor - 18 aelod i weld yn uchel o gymharu â Siroedd
eraill. PENDERFYNWYD ·
Derbyn
cynnwys yr adroddiad Nodyn: Dwy sedd wag gan Aelodau Lleyg ar y Pwyllgor. Pennaeth
Cyllid, Rheolwr Gwasanaeth Democratiaeth ac Iaith a Rheolwr Priodoldeb ac
Etholiadau i drafod a cheisio ysgogi diddordeb. |
|
ARBEDION A THORIADAU 2025/26 Craffu’r wybodaeth cyn i’r Cabinet ystyried cymeradwyo’r Cynllun Arbedion yn ei gyfarfod ar Chwefror 11eg 2025 Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: ·
Bod
camau rhesymol, o dan amgylchiadau heriol, wedi eu cymryd i lunio’r Cynllun
Arbedion ·
Bod
yr arbedion a gynigwyd yn rhesymol a chyraeddadwy ·
Bod
y risgiau a’r goblygiadau’r penderfyniad yn glir ·
Bod
yr adroddiad yn ddigonol i alluogi’r Cabinet i wneud penderfyniad ar y Cynllun
Arbedion ·
Cyflwyno
sylwadau o’r drafodaeth ar yr adroddiad i’r Cabinet eu hystyried wrth drafod a
chymeradwyo’r Cynllun Arbedion 2025/26 yn eu cyfarfod 11/02/25 ·
Croesawu gwahoddiad i’r gweithdai rhannu gwybodaeth Nodyn: I ystyried adolygu’r
ymgynghoriad cyhoeddus i’r dyfodol i geisio barn trigolion am lefel treth Annog
mwy o ymdrech i resymoli gwasanethau Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad gan Arweinydd y Cyngor,
yn gofyn i’r Pwyllgor ystyried priodoldeb y broses o adnabod yr arbedion, a
chyflwyno sylwadau i’r Cabinet eu hystyried cyn dod i benderfyniad yn eu
cyfarfod 11-02-25. Adroddwyd nad rôl y Pwyllgor oedd mynegi barn ar beth ddylai
maint yr arbedion fod neu rinweddau’r cynigion unigol sy’n cael ei hargymell
fel arbedion, ond yn hytrach sicrhau fod y Cabinet yn glir o’r ffeithiau sydd
yn cael eu cyflwyno iddynt, fel bod y penderfyniad sydd yn cael ei gymryd yn seiliedig
ar wybodaeth gadarn. Wrth gyflwyno
cefndir i’r gwaith, nodwyd bod y Cyngor wedi bod yn cyflawni arbedion yn
ddi-ffael ers blynyddoedd bellach a’r her o gyflawni’r arbedion hynny heb
niweidio gwasanaethau trigolion y Sir yn anoddach. Eglurwyd bod y Cyngor
bellach yn ymwybodol o lefel Grant Cynnal Refeniw (GCR) gan Lywodraeth Cymru ar
gyfer 2025/26 (cynnydd o 3.2%), ac y bydd yn sylweddol is na hyn fydd ei angen
i gynnal lefel gwasanaethau presennol. Nododd bod gwaith manwl wedi ei wneud
gyda holl Adrannau’r Cyngor i adnabod cynlluniau arbedon a thoriadau. Ategodd y Prif
Weithredwr bod y Cyngor hefyd yn wynebu sefyllfa lle mae adrannau yn gorwario,
a hynny yn bennaf oherwydd cynnydd parhaus yn y galw am wasanaethau; yn amhosib
erbyn hyn i rai gwasanaethau megis gofal plant, gofal oedolion, gwastraff a
phriffyrdd weithredu o fewn eu cyllideb bresennol. Bydd hyn yn arwain at
orwariant eleni o oddeutu £8m a rhan helaeth o’r bwlch hwn yn deillio o ddiffyg
cyllideb i gwrdd â galw uwch am wasanaethau ac yn y rhan fwyaf o achosion nid
yw’n opsiwn peidio darparu'r gwasanaethau hynny. O ganlyniad bydd angen
defnyddio arian wrth gefn ar gyfer ymdopi â’r sefyllfa. Cyfeiriwyd at y
cynnydd sylweddol mewn costau staffio yn sgil newid polisi San Steffan i
gynyddu cyfraniad Yswiriant Gwladol y cyflogwr. Fel cyflogwr i 6,000 o staff,
bydd hyn yn ychwanegu hyd at £4.5M at gostau staffio. Er mai’r Cyngor fydd yn
cyfarch y gost bydd Llywodraeth Cymru,
(o ganlyniad i ddarpariaeth ôl-ddilynol cyhoeddiad Llywodraeth San Steffan i
fod yn cyfarch costau ychwanegol i gyfraniadau cyflogwr Yswiriant Gwladol y
sector gyhoeddus yn Lloegr), yn cyfrannu oddeutu £3.5m efallai. O ganlyniad i
ddarparu cyllideb uwch ar gyfer yr Adrannau sydd methu ymdopi â’u cyllideb
bresennol a chyfanswm Grant Cynnal Refeniw isel gan y Llywodraeth, bydd bwlch
ariannol 2025/26 oddeutu £8.77m. I ganfod arbedion, cyflwynwyd 39 o gynigion gan Adrannau’r Cyngor (gwerth £1.89). Cynhaliwyd paneli toriadau gyda phob Adran lle heriwyd y wybodaeth a gyflwynwyd yng nghyd-destun staff, swyddogaeth, gwariant ac incwm. Amlygwyd yn y cyfarfodydd hyn mai ychydig iawn oedd modd peidio eu gweithredu yn eu cyfanrwydd. Aseswyd pob cynnig gan y Prif Weithredwr neu gan un o'r Cyfarwyddwyr Corfforaethol ac fe’u gosodwyd mewn pedwar categori i gynorthwyo’r Aelodau flaenoriaethu cynlluniau arbedion 2025/26 gydag ymwybyddiaeth o beth fyddai’r lefel risg o weithredu unrhyw gynnig unigol. Cynhaliwyd Ymgynghoriad Cyhoeddus gan esbonio sefyllfa ariannol y Cyngor a’r tebygolrwydd y bydd gorfodaeth i weithredu toriadau fel rhan o’r ymdrech i gyfarch y bwlch ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 5. |
|
Craffu’r wybodaeth cyn i’r Cabinet argymell cyllideb 2024/25 i’r Cyngor Llawn Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: ·
Derbyn
yr adroddiad gan nodi’r cynnwys ·
Derbyn
priodoldeb ariannol y cynigion a’r risgiau perthnasol ·
Cyflwyno
sylwadau o’r drafodaeth i’r Cabinet eu hystyried wrth drafod a chymeradwyo
Cyllideb 2025/26 yn eu cyfarfod 11/02/25 ·
Diolch
i’r Adran Cyllid am y gwaith trylwyr o baratoi’r Gyllideb Nodyn: Sefyllfa
gorwariant yn bryderus - angen sicrhau llai o ddefnydd o’r gronfa wrth gefn Cofnod: Cyflwynwyd
adroddiad gan yr Aelod Cabinet Cyllid yn nodi fod y Cyngor wedi derbyn cynnydd
grant Llywodraeth o 3.1% gyfer 2025/26, sy’n cyfateb i gynnydd gwerth £7.5m
mewn ariannu allanol. Adroddwyd y byddai nifer o ffactorau yn creu pwysau
gwariant ychwanegol ar wasanaethau’r Cyngor yn 2025/2g gyda’r angen i gynyddu
gwariant o £24.,2m i gwrdd â phwysau ar gyllidebau’r gwasanaethau. Yn ogystal â chyfarch y galw ar wasanaethau
yn ogystal â chwyddiant uchel bydd rhaid ystyried cyfuniad o gynnydd Treth
Cyngor a rhaglen newydd o arbedion a thoriadau. Gydag argymhelliad o gynnydd o
8.66% yn y Dreth Cyngor bydd angen mwy o arbedion a thoriadau i osod cyllideb
gytbwys gyda rhagolygon yn awgrymu bydd pwysau pellach wrth anelu i osod
cyllideb gytbwys ar gyfer 2026/27. Amlygwyd mai rôl y Pwyllgor oedd craffu’r
wybodaeth gan sicrhau bod y Cabinet a’r Cyngor yn glir o’r ffeithiau sydd yn
cael eu cyflwyno iddynt fel bod y penderfyniad yn seiliedig ar wybodaeth
gadarn. Gwahoddwyd y Pennaeth Cyllid yn ei rôl fel
swyddog cyllid statudol i gyflwyno’r wybodaeth, i fynegi ei farn a manylu ar
gadernid yr amcangyfrifon oedd yn sail i’r gyllideb ynghyd a’r risgiau posib
a’r camau lliniaru. Amlygodd y bydd y Cabinet (cyfarfod
11/02/25) yn argymell i’r Cyngor Llawn (06/03/25) i sefydlu cyllideb o
£355,243,800 ar gyfer 2025/26 i’w ariannu drwy Grant Llywodraeth o £246,818,190
a £108,425,610 o incwm o’r Dreth Cyngor (sydd yn gynnydd o 8.66% ar dreth
anheddau unigol) a sefydlu rhaglen
gyfalaf o £53,736,190 yn 2025/26. Eglurwyd bod Gofynion Gwario Ychwanegol wedi
eu hystyried yn y gyllideb ac amlygwyd y meysydd hynny; ·
Chwyddiant Cyflogau o £8.6m - y gyllideb yn
neilltuo cynnydd cytundeb tâl 2025/26 o 3.5% ar gyfer yr holl weithlu ac
athrawon ·
Addasiad i’r trothwy a chyfradd yswiriant gwladol a delir gan y
cyflogwr. ·
Cyllideb o £4.6m wedi ei osod ar y sail y bydd y gost yn cael ei
ariannu’n rhannol gan y Llywodraeth, sef gwerth £3.5 miliwn ·
Cynnydd mewn Ardollau i gyrff perthnasol - £506K ·
Demograffi - lleihad mewn nifer disgyblion yn
yr ysgolion - £643k ·
Pwysau ar Wasanaethau - argymell cymeradwyo bidiau gwerth £7.7m am
adnoddau parhaol ychwanegol a gyflwynwyd gan adrannau’r Cyngor i gwrdd â
phwysau anorfod ar eu gwasanaethau.
Nodwyd bod y bidiau a gyflwynwyd wedi eu herio’n drylwyr gan y Tîm
Arweinyddiaeth cyn eu hargymell i’w cymeradwyo gan y Cabinet. ·
Ystyriaethau pellach - £2.2m ( addasiadau i
wahanol gyllidebau ar draws y Cyngor sy’n cynnwys effaith lleihad mewn
derbyniadau llog o £2.3m mewn dychweliadau wrth fuddsoddi balansau a llif arian
y Cyngor Cyfeiriwyd at
Rhagolygon Gorwariant 2024/25 yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a’r Adran Plant a Theuluoedd gan
nodi’r bwriad o gyllido'r gorwariant drwy gronfeydd wrth gefn (gwerth £8,294m) Yng nghyd-destun y cynlluniau arbedion,
cyfeiriwyd at gynlluniau arbedion a thoriadau
newydd i leihau’r bwlch ariannu o £519k fydd yn cael eu cyflwyno i’r
Cabinet 11-02-25 (er mai £100k gellid ei dynnu o gyllideb 2025/26. Adroddwyd y byddai angen cyfarch gweddill y bwlch drwy’r Dreth Cyngor ac o ganlyniad bydd y ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 6. |
|
STRATEGAETH GYFALAF 2025/26 (YN CYNNWYS STRATEGAETHAU BUDDSODDI A BENTHYG) I dderbyn yr adroddiad, nodi’r wybodaeth a’r risgiau perthnasol, a chefnogi bwriad yr Aelod Cabinet Cyllid i gyflwyno’r strategaeth i’r Cyngor llawn am gymeradwyaeth. Dogfennau ychwanegol:
Penderfyniad: ·
Derbyn
yr adroddiad a cefnogi’r gweithrediadau sydd eisoes wedi eu cytuno gyda’r
gwasanaethau perthnasol ·
Bod
angen cynnwys amserlen i’r camau gweithredu ·
Bod
angen adroddiad yn nodi dilyniant ar yr hyn sydd yn cael ei gyflawni Cofnod: Cyflwynwyd adroddiad gan y Rheolwr Buddsoddi
yn rhoi trosolwg ar weithgareddau Cyfalaf a rheolaeth trysorlys y Cyngor gan
ategu bod yr Aelodau wedi derbyn cyflwyniad diweddar gan yr ymgynghorwyr
ariannol, Arlingclose yn egluro’r manylder tu ôl i’r
strategaeth mewn modd dealladwy a chynhwysfawr. Cyfeiriwyd at y
gweithgareddau cyfalaf a thynnwyd sylw bod y Cyngor yn bwriadu gwneud gwariant
cyfalaf o £53.7miliwn yn 25/26 gyda'r prif gynlluniau wedi ei rhestru yn yr
adroddiad ynghyd a’r ffynonellau ariannu. Nodwyd mai’r adnoddau allanol yn
bennaf yw Llywodraeth Cymru ac adnoddau Cyngor Gwynedd yw’r cronfeydd. Daw gweddill o’r arian trwy fenthyciad fydd
yn cael ei dalu nôl dros nifer o flynyddoedd, fel arfer o adnoddau refeniw neu
o incwm gwerthiant asedau sydd yn gyson gyda gweithred y blynyddoedd blaenorol.
Golygai hyn y bydd y dangosydd - Gofyn Cyllido Cyfalaf y Cyngor, yn £191.7
miliwn erbyn diwedd blwyddyn ariannol 25/26, sef y lefel y dylai benthyg tymor
hir y Cyngor aros odditano. Yng nghyd-destun y Strategaeth Fenthyca,
amlygwyd yn ddiweddar nad oes gofyn benthyca tymor hir wedi bod, dim ond tymor
byr ar gost isel dros ddiwedd y flwyddyn ariannol; bydd hyn am barhau gyda dim
benthyca tymor hir yn cael ei ragweld ar gyfer gweithgareddau Cyngor Gwynedd, a
bod dyled y Cyngor yn aros o dan y Gofyn Cyllido Cyfalaf. Cyfeiriwyd at y Meincnod Ymrwymiadau sydd
bellach yn cael eu hadrodd i’r Pwyllgor yn chwarterol erbyn hyn. Bydd y Cyngor
yn disgwyl i’w fenthyciadau fod yn uwch na’i feincnod ymrwymiad hyd ar 2025
oherwydd bod gan y Cyngor lefel uchel o reserfau. Yng nghyd-destun Strategaeth Buddsoddi,
nodwyd mai polisi'r Cyngor yw blaenoriaethu diogelwch a hylifedd dros gynnyrch
i sicrhau bod arian ar gael i dalu am wasanaethau’r Cyngor. Nodwyd bod symiau
yn cael eu cadw drwy’r adeg i sicrhau hylifedd. Cyfeiriwyd at y rheolaeth risg a
llywodraethu ynghyd â manylder ymrwymiadau tymor hir y Cyngor e.e., unioni
diffyg y Gronfa Bensiwn, ac effaith o’r costau ariannu i’r llif arian lle
gwelir bod y ganran yn isel ac yn eithaf cyson gyda blynyddoedd blaenorol.
Cadarnhawyd hefyd bod y wybodaeth a sgiliau perthnasol gan y swyddogion ac mai Arlingclose sydd yn darparu gwasanaeth ymgynghorwyr
ariannol i’r Cyngor. Diolchwyd am yr adroddiad PENDERFYNWYD: ·
Derbyn yr adroddiad gan nodi’r
wybodaeth a’r risgiau perthnasol ·
Cefnogi bwriad yr Aelod Cabinet Cyllid i gyflwyno’r Strategaeth i’r
Cyngor Llawn am gymeradwyaeth ar y 6ed o Fawrth 2025 |
|
CYNNYRCH ARCHWILIO MEWNOL Derbyn yr adroddiad, sylwebu ar y cynnwys a chefnogi’r gweithrediadau sydd eisoes wedi’u cytuno gyda’r gwasanaethau perthnasol Penderfyniad: ·
Derbyn
yr adroddiad a cefnogi’r gweithrediadau sydd eisoes wedi eu cytuno gyda’r
gwasanaethau perthnasol ·
Bod
angen cynnwys amserlen i’r camau gweithredu ·
Bod
angen adroddiad yn nodi dilyniant ar yr hyn sydd yn cael ei gyflawni Cofnod: Cyflwynwyd, er
gwybodaeth, adroddiad gan Arweinydd Archwilio Mewnol yn diweddaru’r Pwyllgor ar
waith Archwilio Mewnol am y cyfnod o 1 Hydref 2024 hyd 27 Ionawr 2025. Amlygwyd
bod 9 o archwiliadau Cynllun Gweithredu 2024/25 wedi eu cwblhau gyda phump ohonynt
yn dangos lefel sicrwydd digonol a
phedwar yn dangos lefel sicrwydd cyfyngedig. Ategwyd bod 17 cynllun ar y
gweill. Diolchwyd am yr adroddiad Yn ystod y drafodaeth ddilynol nodwyd y
sylwadau canlynol gan Aelodau: ·
RHEOLI PROSIECT TRAFNIDIAETH YSGOLION ·
- angen sicrhau bod gwiriadau DBS yn cael eu cynnal. ·
POLISI CANU’R GLOCH -
Pryder bod gostyngiad yn y nifer staff sydd
yn ymwybodol o Polisi Canu’r Gloch Angen sicrhau bod y polisi yn gryf a chadarn -
Angen adfer hyder gweithwyr yn y polisi ac ystyried materion sydd o
bryder i staff Mewn ymateb nodwyd bod awydd i wella’r polisi a bod Hyfforddiant Ffordd
Gwynedd yn adlewyrchu hynny - diwylliant ac ymddiriedaeth staff yn hanfodol i
drefn Ffordd Gwynedd o weithio. Canlyniadau Arolwg Llais Staff i’w cyhoeddi yn
fuan gyda negeseuon pwysig yn sicr o ddeillio o’r arolwg ·
MEYSYDD PARCIO -
Dim digon o staff gorfodaeth. Sut ellir cefnogi’r sefyllfa? ·
GRANT ATAL DIGARTREFEDD 2022/23 -
Pwysig bod hawliadau grant yn cael eu cyflwyno yn amserol Mewn ymateb i gwestiwn os oedd y grant yn un sylweddol, nodwyd bod dwy
dystysgrif i’w cwblhau a bod hyn o ganlyniad i newidiadau staffio. Nodwyd bod
trafodaethau yn cael eu cynnal gan fod risg yma o beidio cadw at delerau’r
grant ·
CYNNAL Y GOFRESTR AROS TAI -
Adroddiad cadarnhaol ·
CYFFREDINOL -
Bod diffyg adnoddau yn cael effaith ar wasanaethau -
Bod angen parhau i gadw llygad ar y
cynlluniau -
Yn derbyn yr argymhellion, ond angen diweddariad cynnydd / gwelliannau -
Bod angen dilyniant i’r wybodaeth sydd yn
cael ei gyflwyno, yn enwedig i’r cynlluniau hynny sydd gyda lefel sicrwydd
cyfyngedig -
Angen gosod amserlen ar gyfer y cynlluniau risg uchel -
Bod rhai camau gweithredu yn wan, angen i
Archwilio Mewnol ymateb os nad yw’r camau yn ddigonol i osgoi risgiau pellach Mewn ymateb, nodwyd mai perchnogaeth Adrannau yw’r camau gweithredu ac
mai gwaith Archwilio Mewnol yw amlygu’r risgiau a thystiolaethu bod trefniadau
mewn lle i dderbyn sicrwydd. Diolchwyd i Bleddyn Rhys ac Eva Williams am arwain y gwasanaeth dros gyfnod salwch y
Rheolwr Archwilio PENDERFYNWYD: ·
Derbyn yr adroddiad a chefnogi’r
gweithrediadau sydd eisoes wedi eu cytuno gyda’r gwasanaethau perthnasol ·
Bod angen cynnwys amserlen i’r camau gweithredu ·
Bod angen adroddiad yn nodi dilyniant ar yr hyn sydd yn cael ei gyflawni |
|
CYNLLUN ARCHWILIO MEWNOL 2024/25 I nodi cynnwys yr adroddiad hwn fel diweddariad o gynnydd yn erbyn cynllun archwilio 2024/25, cynnig sylwadau a derbyn yr adroddiad. Penderfyniad: PENDERFYNIAD: ·
Derbyn
a nodi cynnwys yr adroddiad Cofnod: Cyflwynwyd,
er gwybodaeth, adroddiad gan y Rheolwr Archwilio yn diweddaru’r Pwyllgor ar y
sefyllfa gyfredol o ran cwblhau Cynllun Archwilio Mewnol 2024/25 Cyfeiriwyd at
statws y gwaith ynghyd a’r amser a dreuliwyd ar bob archwiliad. Amlygwyd bod
54%, allan o’r 37 archwiliad unigol sydd yn y cynllun, bod 20 wedi ei ryddhau
yn derfynol neu wedi cau. Diolchwyd
am yr adroddiad Mewn
ymateb i gwestiwn ynglŷn â’r 13 ymchwiliad sydd wedi eu canslo ar gyfer
2024/25 ac os byddant yn cael eu hail broffilio ar gyfer 2025/26, nodwyd y bydd
adolygiad o archwiliadau 2025/26 yn cael ei weithredu ac os oes risg uchel i’r
archwiliadau a ganslwyd yna bydd y meysydd hynny sydd a’r risg mwyaf yn cael eu
blaenoriaethu. PENDERFYNWYD: ·
Derbyn a nodi cynnwys yr adroddiad |
|
ADRODDIAD ARCHWILIAD ARBENNIG - GOFAL CARTREF I ystyried
yr adroddiad Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNIAD: ·
Derbyn
a nodi’r cynnydd i ganfyddiadau arolwg Archwilio Mewnol a’r drefniadau Gofal
Cartref y Cyngor ·
Croesawu'r
Rhaglen Waith drylwyr sydd mewn lle i wella’r ddarpariaeth ·
Bod angen
diweddariad pellach ymhen 12 mis ar gynnydd a llwyddiant y rhaglen waith Cofnod: Yn
dilyn, darganfyddiadau archwiliad arbennig gan Archwilio Mewnol a gomisiynwyd gan y Prif Weithredwr i ofal
cartref Cyngor Gwynedd, cafwyd diweddariad gan Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd
a Llesiant ar y rhaglen waith manwl sydd wedi ei llunio i flaenoriaethu a
chryfhau’r ddarpariaeth, ac i wella effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd
trefniadau’r Cyngor yn y maes gofal cartref. Nodwyd bod y rhaglen waith yn
cynnwys 63 o Is-brosiectau o fewn ffrydiau gwaith y Grŵp Prosiect Gofal
Cartref (sydd wedi ei sefydlu dan arweiniad y Pennaeth i gyfarch y gwaith a
mynd i’r afael â’r materion sydd angen sylw i roi hyder fod y model o ddarparu
gofal cartref yn gweithio yn effeithiol). Ategwyd bod tri prif
ffrwd i’r rhaglen waith oedd yn cynnwys darpariaethau mewnol (15), systemau a
phrosesau (22) a gwreiddio’r model newydd (26). Cyflwynwyd i’r Pwyllgor yr is-
brosiectau hynny oedd yn ymwneud ag Archwiliad SAC yn unig sef rhestr aros, gwariant
/ cyllido a monitro contractau a rhoddwyd adroddiad cynnydd ar y prosiectau
hynny. Mewn
ymateb i sylwadau’r Pwyllgor yn gofyn am sicrwydd bod y Pwyllgor Craffu Gofal
wedi edrych ar elfennau’r maes gofal cartref, y model newydd yn gyffredinol a’i
effaith ar drigolion, nodwyd bod adroddiad wedi ei gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu
yn Medi 2024 i gefnogi awydd aelodau’r Pwyllgor Craffu Gofal i
bwyso a mesur effeithiolrwydd y ddarpariaeth gofal cartref ar draws y Sir yn
enwedig o ran cynnal a gwella gwasanaethau i drigolion. Mewn
ymateb i’r archwiliad mewnol, nodwyd bod sicrwydd ac eglurder o fynd i’r afael
â’r materion a godwyd gyda gwahoddiad agored i archwilio mewnol fynychu
cyfarfodydd o’r Grŵp Prosiect. Yng
nghyd-destun yr oriau bloc, nodwyd bod yr oriau yn cael eu hadolygu yn
rheolaidd ar y cyd gyda’r Adran Cyllid a bod y gofrestr risg bellach wedi ei
symleiddio i adlewyrchu blaenoriaethau ac ymdrech. Ymddengys bod y rhestrau
aros yn amlygu tuedd / patrwm o leihad sydd yn rhoi argraff bod y model newydd
yn mynd i’r cyfeiriad cywir. Adroddwyd
bod Archwiliad Arolygaeth Gofal Cymru yn cadw golwg dros ansawdd a safonau’r
Gwasanaeth, ac Archwilio Cymru yn cyhoeddi eu darganfyddiadau o drefniadau
Gofal Cartref 06-02-25 - bydd argymhellion yr archwiliadau hyn hefyd yn amlygu
materion i’w gwella fydd angen eu cydlynu gyda’r rhaglen waith. Mynegodd
Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant bod y maes gofal cartref yn un
cyfnewidiol a heriol gyda’r mater yn cael sylw a buddsoddiad sylweddol i wella.
Ategwyd bod yr Adran yn cymryd y mater o ddifrif a
blaenoriaethau i wella wedi eu gosod. Cymerodd y Prif Weithredwr y cyfle i ategu bod yr ymdrech i geisio trefn wedi deillio o ymateb i bryder yn nhrefn monitro gwariant gofal cartref a comisiynwyd Archwilio Mewnol i edrych ar y sefyllfa. O ganlyniad, nododd bod rhaglen waith wedi ei llunio a newidiadau ar waith i geisio gwella’r ddarpariaeth, gan dderbyn bod rhai o’r trefniadau wedi bod yn wan. Bellach gydag argymhellion clir Archwilio Mewnol, y broblem wedi ei hadnabod a gwellhad i’r sefyllfa wedi ei gynnig - yr oriau ... gweld y cofnod llawn ar gyfer eitem 10. |
|
ARGYMHELLION A CHYNIGION GWELLA ADRODDIADAU ARCHWILIO ALLANOL I ystyried yr
adroddiad Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNIAD: ·
Derbyn
a nodi bod trefniadau a phrosesau ar waith er mwyn sicrhau bod y cynigion
gwella yn cael eu gweithredu ·
Croesawu
trefniadau newydd i adrodd ar gynnydd adroddiadau archwilio allanol pob 6 mis
i’r Pwyllgor ·
Croesawu
penderfyniad bod ymatebion i’r adroddiadau yn cael eu cyflwyno i gyfarfodydd
Herio a Chefnogi Perfformiad yr Adran berthnasol Cofnod: Atgoffwyd
yr Aelodau bod yr eitem yn un i’w ystyried fel rôl llywodraethu ac nid fel rôl
craffu gyda chais i’r Pwyllgor fod yn fodlon bod trefniadau priodol yn ei lle
er mwyn sicrhau bod cynigion gwella sydd yn codi o archwiliadau archwilio
allanol yn cael eu gwireddu. Nodwyd
bod y gwaith o ymateb i'r rhan fwyaf o gynigion gwella yn waith parhaus a bod y
Grŵp Llywodraethu sydd yn cael ei gadeirio gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol
yn rhoi sylw i’r cynigion gwella ac i’r cynnydd o’r argymhellion. Bydd yr
archwiliadau hynny sydd wedi eu cwblhau yn cael eu dileu ac nid yn derbyn sylw
pellach gan y Pwyllgor. Cyfeiriwyd
at drefniadau ymateb gan nodi bod ffurflen ymatebol gan y sefydliad (sydd yn
cynnwys camau gweithredu ac amserlen), yn cael eu cwblhau a bod hyn wedi
symleiddio’r broses. O ganlyniad, ac o ystyried y nifer sylweddol o
archwiliadau sydd yn cael eu cyflwyno i’r Pwyllgor, bod bwriad adrodd ar
gynnydd adroddiadau archwilio allanol pob chwe mis i’r Pwyllgor. Yn ychwanegol,
bydd ymatebion i’r adroddiadau yn cael eu cyflwyno i gyfarfodydd Herio a
Chefnogi Perfformiad yr Adran berthnasol gyda’r bwriad o roi sicrwydd
ychwanegol i’r Pwyllgor bod trefniadau priodol mewn lle. Ategodd
Archwilio Cymru bod y trefniadau wedi eu haddasu gyda’r ffurflenni ymateb,
amserlen a dyddiad cau yn cael eu rhannu gyda’r swyddog cyfrifol fydd yn ymateb
i argymhellion yr archwiliad. Ategwyd eu bod yn croesawu’r trefniant o herio’r
cynnydd mewn cyfarfodydd herio perfformiad. Diolchwyd
am yr adroddiad Mewn
ymateb i gwestiwn os oedd y trefniadau newydd yn dilyn patrwm Cynghorau eraill,
nodwyd, yn gyffredinol, bod ymatebion yn cael eu trafod tua dwywaith y flwyddyn
gydag argymhellion archwiliadau yn cael eu trafod ochr yn ochr â’r ymateb.
Ategwyd bod hyn yn golygu bod y rhaglen yn rhwydd i’w dilyn gyda dyddiad ymateb
a dyddiad cwblhau wedi eu gosod - cerrig milltir sy’n allweddol i'r broses.
Croesawyd bod cyfleoedd yn cael eu cymryd i finiogi’r trefniadau presennol. PENDERFYNWYD: ·
Derbyn a nodi bod trefniadau a phrosesau ar
waith er mwyn sicrhau bod y cynigion gwella yn cael eu gweithredu ·
Croesawu trefniadau newydd i adrodd ar
gynnydd adroddiadau archwilio allanol pob 6 mis i’r Pwyllgor ·
Croesawu penderfyniad bod ymatebion i’r
adroddiadau yn cael eu cyflwyno i gyfarfodydd Herio a Chefnogi Perfformiad yr
Adran berthnasol |
|
RHEOLAU GWEITHDREFN CONTRACT I ystyried
yr adroddiad Dogfennau ychwanegol: Penderfyniad: PENDERFYNIAD: ·
Derbyn
y Rheolau Gweithdrefn ar y newidiadau i Reolau Gweithdrefn Contractau sydd yn
digwydd yn sgil Deddf Caffael 2023 Cofnod: Cyflwynwyd yr adroddiad gan y Swyddog Monitro i
ddiweddaru’r
Pwyllgor ar newidiadau i Reolau Gweithdrefn
Contractau sydd yn digwydd yn
sgil y Ddeddf Caffael 2023. Eglurwyd, ers i’r Deyrnas
Unedig adael yr Undeb Ewropeaidd, mae’r Llywodraeth (DU) wedi adnabod hyn
fel cyfle i adolygu deddfwriaeth
sy’n gysylltiedig â chaffael yn y sector gyhoeddus. Pasiwyd Deddf Caffael 2023 gyda bwriad i’r Ddeddf
ddod i rym
Hydref 2024 ond bellach yn dod i
rym Chwefror 2025. Ategwyd bod Llywodraeth Cymru wedi pasio Deddf
Partneriaeth Gymdeithasol a
Chaffael Cyhoeddus (Cymru)
2023 sy’n rhoi mwy o gyfrifoldebau a dyletswyddau ar sefydliadau sector gyhoeddus yng Nghymru sydd
hefyd gysylltiedig â chaffael. Nodwyd mai prif
amcan y gwaith yw newid Cyfansoddiad
y Cyngor a threfniadau canolog
i gyfarch newidiadau’r Ddeddf. Adroddwyd bod cydweithredu rhanbarthol wedi digwydd i gyfarch
y newidiadau a bod Adran Caffael y Cyngor wedi bod yn paratoi ar
gyfer y newid - byddai peidio adolygu
a diwygio'r Rheolau yn codi risg
sylweddol i’r Cyngor; buasai’r Cyngor yn agored i her gyfreithiol
am fethu â chydymffurfio â’r ddeddfwriaeth, a hefyd yn debygol
o gael beirniadaeth gan archwilwyr a rheoleiddwyr. Amlygwyd bod y gwaith yn gyfle
i sicrhau bod y Rheolau Gweithdrefn Contract yn ddigon hyblyg
i ganiatáu i swyddogion gynnal
ymarfer caffael yn y ffordd fwyaf
effeithlon ac effeithiol.
Yn ogystal, bydd y ddeddfwriaeth newydd yn sicrhau bod rheolaeth i unrhyw
ymarfer caffael ac yn sicrhau gwerth
am arian i’r Cyngor. Gwaith
pellach fydd newid cyfansoddiad y Cyngor a threfniadau canolog i gyfarch y Ddeddf Diolchwyd am yr adroddiad PENDERFYNWYD ·
Derbyn y
Rheolau Gweithdrefn ar y newidiadau i Reolau Gweithdrefn Contractau sydd yn
digwydd yn sgil Deddf Caffael 2023 |
|
BLAEN RAGLEN Y PWYLLGOR I ystyried y rhaglen waith Penderfyniad: PENDERFYNIAD: Derbyn y
rhaglen waith ar gyfer Mai 2025 – Chwefror 2026 Cofnod: |